What's new

[Chia sẻ] (Jordan) Kì quan thế giới Petra - Thành phố hoa hồng

Loạt bài này đáng ra nằm trong topic lớn về Trung Đông, nhưng chờ viết xong về Jerusalem, Israel e rằng lâu quá. Mà không chia sẻ về Petra thì quả là đáng tiếc, cũng chưa có ai viết rõ về nơi này trên diễn đàn. Lại cố viết cho đỡ mốc bàn phím...

***

Thuở còn bé tí, tôi được đọc cuốn "Bảy kì quan thế giới" viết về các kì quan cổ đại đã quá nổi tiếng, mà đến nay chỉ còn lại Kim tự tháp Ai Cập. Phần sau của cuốn sách, tác giả liệt kê thêm những công trình khác cũng xứng đáng thuộc loại kì quan, từ những cột đá khổng lồ ở Balbek, Colosseum vĩ đại, Vạn lý trường thành kì vĩ. Trong đó có một phần nói về Petra...


Chuyện kể là khoảng hai trăm năm trước, có một gã phiêu lưu, một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ đã lang thang khắp vùng đất Hồi giáo. Ông đã sống mấy năm với người Hồi, nói tiếng Ả Rập thành thạo, để râu và sinh hoạt y như người Ả Rập, và lang thang theo các đoàn thương nhân, đến nỗi người bản địa cũng không nhận ra rằng ông là người châu Âu.

Một ngày kia trong một chuyến du hành ngang qua vùng đất nay là vương quốc Jordan, ông được nghe một truyền thuyết rằng đằng sau những dãy núi kia có một thành phố hoang, một vùng đất huyền bí của những vị vua, những người đã chết, của những linh hồn. Bản thân người kể cũng chỉ nghe kể lại, truyền khẩu nhiều đời, chứ chưa một ai dám đến đó. Nhà thám hiểm rất háo hức muốn đi, nhưng đoàn người đã di chuyển và ông không thể tách đoàn, tuy nhiên ông đã quyết sẽ tìm ra sự thật.

Sau đó, ông đã quay lại vùng đất này cùng một đoàn người khác. Tại đây viện cớ muốn lên núi hiến tế một con dê cho tiên tri Aaron, ông đề nghị đoàn người chờ một ngày, rồi một mình cưỡi ngựa đi vào núi. Đi được một lúc, ông vứt con dê đi, rồi lang thang khắp nơi để tìm vùng đất huyền bí kia. Ông tìm mãi mà chẳng thấy gì, đến khi sang chiều đành phải quay lại thì bỗng thấy có một cái gì đó hình dáng không tự nhiên trên cao. Nhìn lên thì đó là một vòm cổng lớn ló ra trên tàn cây khô, mà lúc trước ông đã không thấy. Vội vàng trèo qua những tảng đá vỡ, ông phát hiện một khe núi rất hẹp dài ngoằn nghèo, hai bên có dấu tích bàn tay con người.

Lao theo con đường bí mật hoang vu, cuối cùng ông đã thấy cái mà người Ả Rập truyền đời nhau kể lại: Cả một thành phố tạc vào trong đá, im lìm trong bóng chiều. Sững sờ không tin vào mắt mình, ông gần như chết lặng. Giữa tất cả các công trình vĩ đại im lặng, đột nhiên ông hoảng sợ, hoảng hốt bỏ chạy. Cho đến tận gần tối ông mới chạy về được nơi đoàn người đang chờ. Và ông im lặng không nói một lời nào với bất kì ai về điều đã thấy, cho đến khi ông về đến Cairo.

Câu chuyện đó là vào năm 1812, nhà thám hiểm tên là Johann Ludwig Burckhardt. Và nơi mà ông tìm thấy là thành phố đã ngủ yên gần một nghìn năm, thành phố Petra huyền thoại.
 
Last edited:
Một lăng mộ, hay một ngôi nhà ?

63725285.jpg
 
Wadi Al Mudhlim

Trước khi bắt đầu bước vào khe núi nổi tiếng Siq, ngay bên phải hiện ra một đường hầm tối. Đường hầm này gọi là Wadi Al Mudhlim, là cống dẫn nước ngầm được người xưa xây dựng từ trước Công nguyên.

Nước từ các vách đá xung quanh được gom lại chảy qua đường hầm này vào một hệ thống bể cống và bể chứa nằm trong núi, nối với bể lớn ở trung tâm thành phố. Chính nhờ những hệ thống này mà Petra luôn đầy đủ nước sinh hoạt và còn bán cho các thương nhân.

63725290.jpg
 
The Siq

Hành trình bước vào khu di tích Petra được tính từ khi bước vào THE SIQ - khe núi hẹp được tạo thành bởi các dòng nước hàng trăm nghìn năm, và bởi con người hàng nghìn năm trước.

Xưa kia, giữa hai vách đá có một vòm cổng lớn, nhưng cổng đó đã bị sập mới hơn trăm năm trước. Thật đáng tiếc khi nó đã đứng đó hai nghìn năm rồi, và đó cũng là vòm cổng mà nhờ nó Ludwig tìm ra Petra

63725294.jpg

Bắt đầu tiến vào khe núi, vách đá hai bên ngày càng cao lên, nuốt chửng lấy con đường phía dưới

63735447.jpg
 
The Siq

Khe núi do kiến tạo, nhưng được nước chảy trong hàng thiên kỉ mài mòn, những khi có mưa lũ thì nó ngập đầy nước. Rồi người Nabatean đến đây, họ đào các kênh dẫn nước khác, và khe núi trở thành lối vào thành phố, một lối vào kín đáo và an toàn. Chỉ với ít người canh gác, các kẻ thù đều hầu như không thể vượt qua được.

Khe núi này dài đến 1.5km, ngoằn ngoèo uốn éo rất thú vị.

Và đến giờ, hẳn mọi người cũng đoán được tại sao nơi đây được gọi là "Thành phố Hoa hồng" (Rose city). Bởi màu sắc của đá trong ánh nắng chuyển từ vàng sang cam rồi hồng đỏ, màu của sa thạch đỏ rực rỡ như hoa hồng.


63735450.jpg


63735464.jpg


63735453.jpg
 
Siq

Petra tiếng Hy Lạp có nghĩa là "đá", bởi đơn giản thành phố được khắc vào trong đá.


63735570.jpg


Hai bên vách đá là hai máng nước được cư dân tạo ra từ xưa. Những khe núi được xây đập ngăn thành những bể nước, rồi từ đó có những vòi nước chảy theo các máng này đi khắp nơi. Hệ thống này xưa kia còn có một lớp nắp đá được gắn bằng đất sét vào máng, tạo thành những đường ống chắc chắn.

Thời gian đã phá hủy lớp nắp, chỉ còn máng nước vẫn còn đó.

63735569.jpg
 
Lại tiếp tục hẻm núi với màu hồng rực huyền ảo

63735574.jpg

Và bên vách có những bụi cây khô kiên trì bám trụ

63735578.jpg
 
Wonder in the Rock

Sau cả tiếng đồng hồ thơ thẩn trong khe núi dài hun hút, cuối cùng đã gặp điều kì diệu nhất.

Thực sự xúc động khi từng bước tiến lên, là điều kì diệu lại hiện ra một chút

Ảnh không thể diễn tả hết, nhưng có lẽ cũng phần nào

63748234.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,778
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top