What's new

Kampot - Sihanouk Ville, thương nhớ người dưng

Trước khi đi Cam, ai cũng dọa bọn em là sang Cam sẽ bị bắt cóc đấy, sang Cam phải cẩn thận không là bắn nhau bùm bùm chéo chéo ngoài đường đấy, sang Cam phải đề phòng chứ không là bị bỏ bùa ngải đấy. Bà nội em ở nhà thì cứ “ bà lo quá, các cháu tự đi như thế nhỡ có chuyện gì thì biết làm sao …” kèm theo khuôn mặt âu sầu lo lắng làm em sốt hết cả ruột. Em nói bà em là “ Bà cứ yên tâm đi, các anh chị trên hội Phượt đi ầm ầm ra đấy mà có ai bị làm sao đâu, người Cam họ hiền thấy mồ luôn à … “ . Thế là vào trúng đài của bà em, bà em lại ca cho một bài về Phượt, rồi lại còn mang báo ANTG có cái bài dân Phượt nướng thịt bằng bô xe máy ra cho em xem, xong rồi thì chép miệng “ suốt ngày phượt với phiếc”. Hê hê.

Thế rồi đi xong em mới thấy, mọi người ở nhà nói sai bét. Hay là vì em ăn ở hiền lành nên toàn gặp người tốt và hiền nhỉ. Cảm nhận của em là người Cam họ hiền lành, chân chất. Từ người lái xe ôm, người lái xe tuk tuk, người tiếp tân khách sạn… hầu như ai cũng dễ chịu và thân thiện. Tuy cũng có một hai người không tốt là thiểu số, nhưng nhìn chung em vẫn rất quý mến người Cam. Chẳng vì thế mà đi về rồi nhưng vẫn thấy thương thương nhớ nhớ, muốn quay trở lại nơi ấy một lần nữa, hehe. Cái ấy người ta bảo là bệnh " thương nhớ người dưng" đấy mà :D

Chuyến đi được bắt nguồn từ nhóm bạn đại học của em, chuyến đi đầu tiên kể từ khi ra trường đi làm. Em thì vẫn luôn được tin tưởng giao trọng trách lên kế hoạch cho các chuyến đi, đúng lúc em đang thèm đi Sihanouk, thế là nhân cơ hội các bạn đang định đi em dụ dỗ luôn. Lúc mới nghe đi Cam, đi biển thì ai ai cũng háo hức, có những lúc danh sách đăng ký đi và dập dòm lên đến hơn 10 người, làm em cũng thấy chột dạ, vì đi đông quá thì em sợ em không lo được hết cho mọi người. Số lượng cứ thế trồi lên sụt xuống cho đến đúng 1 tuần trước ngày đi thì chốt lại còn nhõn 5 đứa. Vậy là đủ đẹp cho một chuyến đi bụi và lê la.

Em bắt đầu bắt tay vào tìm hiểu lịch trình đi đứng ăn chơi như thế nào, thường thì mọi người hay đi từ Saigon – PhnomPenh – Sihanouk rồi ghé qua Kampot chơi chứ ít người đi Kampot trước rồi mới ghé Sihanouk. Còn em lại muốn đi Sài Gòn – Hà Tiên – Kampot – Sihanouk – Phnom Penh – Sài Gòn, cung đường này ít người đi hơn nhưng mà thông tin cũng khá là đầy đủ. Em chủ yếu tham khảo từ trang du lịch của Alehap về đường đi, còn các địa điểm vui chơi ở hai nơi này thì ở trên mạng có rất nhiều.

Chuyến này đi với em coi như mọi thứ chuẩn bị đều ok cả, chỉ có mỗi một chuyện không vui là chuyện mua vé xe Kumho cho chẵng Sai Gòn – Hà Tiên. Theo kế hoạch ban đầu, bọn em sẽ đi chuyến Sài Gòn – Hà Tiên lúc 22h để 6h sáng hôm sau có mặt ở HT, rồi sau đó đi đến cửa khẩu và sang Cam luôn. Với kế hoạch như thế, 10 ngày trước ngày đi, em háo hức gọi điện đến văn phòng Kumho ( số điện thoại xem trên Alehap ) thì được một anh rất dễ thương bảo là gọi sang Kumho bến xe miền Tây và cho em số. Em lại háo hức gọi sang bên í, thì có một chị giọng rất chi là không dễ thương nói với em rằng “ trước ngày khởi hành 5 ngày mới có lịch xe chạy, đúng ngày gọi lại đi”. Em thấy hơi hụt hẫng và khó hiểu, nhưng vì chị ấy đã nói thế nên em đành nghe theo và đợi thêm 5 ngày nữa cho đúng ngày chị ấy nói. 5 ngày sau, em gọi lại, thì một chị ( không biết phải chị hôm trước không ) nghe máy và nói “ bây giờ không có đặt vé gì nữa, mua thì lên đây mà mua” . Ôi trời ơi, em bức xúc, em khó chịu, em bức bối trong người quá đi trời ơi. Nhưng kiềm chế hết mọi thứ lại, em hỏi là em có thể mua ở phòng vé nào nữa không, thì chị ấy nói “ lên Lê Hồng Phong” và cúp máy một cái rẹt, không đợi em Cảm ơn nữa. Lúc này là em thấy một chút hoảng hốt, vì chỉ còn 5 ngày nữa là đi, mà em không mua được vé thì biết làm sao. Rồi thêm tâm trạng tức giận vì cách làm việc gây khó dễ cho khách hàng của nhân viên Kumho. Buổi trưa hôm ấy, bỏ giấc ngủ, em phóng lên Lê Hồng Phong mua vé thì nhận được hung tin là vé cho chuyến đi tối về Hà Tiên ngày 30/03 đã hết sạch sành sanh, đồng nghĩa với kế hoạch của em bị bể ngay từ bước đầu tiên. Họ chỉ còn chuyến 15h, gọi điện bàn bạc nhanh chóng với các bạn, suy nghĩ trong đầu làm sao để sắp xếp công việc đang chất đống rồi em quyết định mua vé chuyến 15h . Rồi sau đó em chạy sang Sapaco, mua vé cho chặng PhnomPenh – Sài Gòn và qua Sorya mua vé cho chặng SihanoukVille – PhnomPenh. Mọi thứ tạm ổn thỏa, tuy trong lòng vẫn còn rất ấm ức với Kumho….

Vậy tóm lại, sau bao nhiêu thay đổi, thì hành trình của bọn em là như thế này :

Ngày 0 : Sài Gòn – Hà Tiên
Ngày 1: Hà Tiên – Kampot, chơi ở Kampot, tham quan thành phố ma trên Bokor Hill.
Ngày 2 : Kampot – Sihanouk, chơi ở Sihanouk.
Ngày 3 : Sihanouk – PhnomPenh – Sài Gòn, có 3 tiếng chơi ở Phnom Penh

Chuyến đi ít ngày nên không đi được hết tất cả mọi nơi, nhưng cũng đủ để bọn em cảm nhận được niềm vui của việc tự mình đi mò mẫm khám phá những vùng đất mới lạ, được thử qua đủ mọi phương tiện giao thông ở Cam, được trải qua cảm giác thất lạc nhau trong khi giờ xe chạy đã đến và cuống cuồng đi tìm kiếm nhau ở xứ lạ … Một chuyến đi đáng nhớ và thú vị, một đất nước xinh đẹp và hiền hòa …

IMG_0124.jpg

Cửa khẩu Hà Tiên
 
Last edited:
Sao đến đây lại dừng rồi cô bé, anh cũng đang định đi cung đường này, chờ xem để có kinh nghiệm dắt thằng nhóc ở nhà đi.
 
Tình hình là có vài bạn hỏi em về cung đường đi Cam từ Hà Tiên nên em trả lời chung ở đây một lần cho các bạn luôn nhé, hihi.

Thường thì mọi người đi Cam qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh là nhiều nhất, vì thế mà các nhà xe cũng đưa khách qua cửa khẩu này là chủ yếu. Các cửa khẩu khác với Cam thường chỉ có dân địa phương đi qua đi lại là nhiều, các hãng xe lớn cũng không có tuyến chạy qua. Cửa khẩu Xà Xía bé tí cũng không phải là ngoại lệ, chúng ta chỉ có thể chia nhỏ từng chặng rồi đi các loại xe khác nhau chứ không có xe lớn nào đi thẳng sang Cam bằng cửa khẩu này hết. Mò mẫm, lần tìm, google đủ kiểu thì rốt cuộc em cũng định hình được con đường phải đi là như thế này:

Sài Gòn - Hà Tiên:

- Chỉ có duy nhất hãng xe Kumho có tuyến chạy thẳng từ Sài Gòn xuống Hà Tiên. Đặt và mua vé : Văn phòng Kumho : 143 Lê Hồng Phong - 08 39 225 112 - 08 39 225 113 gia vé : 170k/người . Kumho cũng có xe trung chuyển chở khách từ văn phòng LHP tới bến xe miền Tây luôn. Xe Kumho có chuyến 22h xuất phát từ SG, tầm 5h sáng đến Hà Tiên. Rất thuận tiện cho dân Phượt muốn tranh thủ thời gian từng phút giây một ;)
- Ngoài ra còn có xe Mai Linh, Phương Trang có tuyến xuống Rạch Giá, rồi sau đó mình lại phải bắt xe từ Rạch Giá xuống Hà Tiên.

Hà Tiên - cửa khẩu Xà Xía - Kep - Kampot :


- Taxi : chỉ có thể đưa mình đến cửa khẩu Xà Xía, sau đó phải xuống đi bộ lếch tha lếch thếch qua cửa khẩu rồi mò mẫm một đoạn sang cửa khẩu Prek Chak của Cam. Đi bằng đường này không ok chút nào :D
- Xe ôm : best choice (c) Ở Hà Tiên hầu như bác xe ôm nào cũng mở dịch vụ đưa người vượt biên ( có phép ) sang Cam :)) . Giá fix nhé ( có thể trả giá chút chút ) : từ Hà Tiên đến cửa khẩu Prek Chak luôn là khoảng 50k / người / bác xe ôm. Từ Hà Tiên đến Kampot ( như bọn em đi ) thì là 170k / người ( có đi ngang biển Kep cho bọn em ngắm nghía chụp hình ). Thật ra em trả giá cho đoạn Hà Tiên - Kampot có 170k thui, nhưng thấy các bác ấy cũng thật thà và nhiệt tình, chở bọn em đi mà còn thuyết minh cứ như là tour-guide í, đến Kampot còn chở bọn em đi lòng vòng kiếm cái GuestHouse nữa, nên em trong một lúc bốc đồng trả luôn cho các bác 200k / người luôn, bo mỗi bác 30k =)). Số điện thoại chú xe ôm chở em hôm ấy : Chú Thanh - 0919 113 246. Chú rất vui tính và nhiệt tình, mọi người có xuống thì ủng hộ chú nghen :D
- Share-taxi : đây là hình thức đi taxi phổ biến ở Cam, nghĩa là một cái xe taxi, thường là hiệu Toyota Camry đời 1 nghìn chín trăm hồi đó, sẽ nhồi nhét khoảng 7 8 hay 9 10 người gì đó miễn sao còn nhét được là được. Nôm na thì nó giống hình thức đi bus, mà là đi xe 4 chỗ thôi :)) Giá cho 1 chỗ ngồi cho 1 người trên chiếc xe đó từ cửa khẩu Prek Chak đến Kampot là $7 / người. Tính tổng thì rẻ hơn mỗi đứa đi một xe ôm nhưng không thích bằng nên em ko chọn option này đâu.
- Minivan : úi em liệt kê ra đây cho đông đủ cho vui chứ em chân tình khuyên mọi người đừng có đi. Nó giống cái xe cá mập 12 chỗ hay chạy tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu nhà mình í. Nhưng mà bên í họ không có quy định số người trên xe, nên họ cứ tha hồ nhồi nhét đến khi nào ko nhồi được nữa thì thôi ( cũng một phần vì xăng của họ đắt quá, nên họ phải tăng hành khách lên maximum ). Em thấy người mà ngồi với lồng gà, với sọt trái cây với đủ thứ hầm bà lằng nên em cũng sợ lắm. Giá thì chắc cũng khoảng $5 / người từ Hà Tiên đến Kampot. Nhưng cái này là bad choice mọi người nhé.

Sau khi qua cửa khẩu Prek Chak của Cam khoảng chừng 100m thì sẽ đến 1 cái bến xe nhỏ nhỏ, mọi người có thể bắt share-taxi và minivan ở đây. Chính vì vậy mà phương tiện dễ dàng nhất để đi từ Hà Tiên qua cửa khẩu mà không cần đi bộ chỉ có xe ôm, các bác xe ôm là người địa phương và quen mặt rồi nên có thể chạy qua chạy lại 2 cửa khẩu mà không cần passport.

Kampot - Sihanouk Ville:


- Minivan : như em đã trình bày ở phía trên. Giá thì chắc cũng tầm $3-5 / người.
- Share-taxi : $5/ người. Em đi cái này. Cả xe tính cả bác tài là 8 người và 1 em bé 6 tháng ngồi trên lòng mẹ ( cũng xe Toyota Camry năm 199x ) Bọn em thuê xe máy ở nhà Sean Ly ( có được nhắc đến trong Lonely Planet ) nên được cô chủ tiệm giới thiệu bác lái taxi này luôn.

Với cả hai phương tiện này thì các bạn cứ đi ra bus station ở trung tâm Kampot là có thể tìm được xe ngay, nhưng ban ngày thôi nhé, tầm chiều là chả có ai đi nữa đâu.


Sihanouk Ville - Phnom Penh :


Em đi xe của Sorya, giá vé là $6 / người. Em mua vé này ờ Sài Gòn, phòng vé là 301 Phạm Ngũ Lão. Xe sorya đến tận GuestHouse pick-up bọn em luôn.

Phnom Penh - Sài Gòn :

Em đi xe của Sapaco, 200k / người. Em cũng mua trước từ SG, phòng vé 439 Phạm Ngũ Lão.

Thế là xong cho phần di chuyển của bọn em, còn cả đoạn thuê xe máy đi chơi lòng vòng Kampot nữa, vui cực nhưng em bùn ngủ lắm rồi, em ngủ đã, hẹn hôm nào rảnh em lại viết tiếp Hồi ức những ngày vui này nhé.
 
Last edited:
Có cả Heo Lười đi nũa à? Anh cũng đang chấm cung này nhưng dự định đi bằng xe máy.

Đoạn này đi xe máy thì thích lắm anh ơi, sau này có đi thì anh hú em với Heo Lười với nhé, hehe. Sihanouk có đảo Ko Kong đẹp lắm mà bọn em vẫn chưa đi được, thế nào em cũng phải làm lại một chuyến để đi Ko Kong nữa :D
 
Xin chào,xem bài viết xong ,thật là cảm phục ...cảm phục, sắp lên đường chinh phục SV ,xem được bài viết nầy giống như nhặt được bí kíp võ công, SV hãy đợi đấy khà ... khà ...khà ,cám ơn vì đã được chỉ giáo ! đa tạ hảo bằng hữu ,ta đi đây ..b....a...y
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top