What's new

[Chia sẻ] Kinabalu 2 ngày 1 đêm - suýt fail vì mưa gió

Mt.Kinabalu với đỉnh Low's Peak chắc là một trong số ít những ngọn núi thuộc Đông Nam Á được nhiều người Việt Nam biết đến và đi nhất (trừ Fan :))). Mình biết đến Low's Peak cách đây 1 năm, và cũng đã lên kế hoạch từ đấy (dù không ra sao). Mới đây nhân dịp Valentine mình đã cùng một người bạn (trai) chinh phục Low's Peak. Âu cũng muốn đi để biết đây biết đó, . Bài report này cũng là một lời hứa nho nhỏ với một bạn đồng hành của mình, vừa kể lể, vừa mang tính chia sẻ. Hi vọng cung cấp cho mọi người thêm thông tin, để các phọt-tơ Việt càng vươn rộng bước chân ra tầm thế giới :)).

Làm cái ảnh khoe trước kể sau :))

DSCF3815_zpsf18a177d.jpg


---------------------------
"Mình rất muốn giúp Razak (guide của mình) có thêm nhiều tour. Chả may ai đọc được mà muốn đi Kinabalu cần guide, liên lạc mình để mình bảo Razak (hoặc bạn ấy xài Whatsapp +60 195 808 025, bảo bạn Ninh), đảm bảo rẻ hơn mình đi khoảng 2-300RM (cho 2 người), mình book khá đắt. Lúc chạy xuống từ Laban Rata, mình đi trước đã gặp một guide khác, mình có hỏi Razak có phải là guide tốt không. Ổng bảo với tốc độ mày đang đi mày đang đi, mày sẽ về đến Timpohon lúc 7h (well, mình về lúc 6h). Nếu Razak đã dám đảm bảo cho mày ascending từ Laban Rata lúc 9h sáng và tin mày về được trong đêm, và mày làm được thì Razak là guide tốt. Mình nghĩ Razak là guide rất tốt ;).
 
Last edited:
Một tour leo Low's Peak thường có đầy đủ bảo hiểm, các bữa ăn, và đưa đón bạn từ KK city đến Kinabalu Park + quay lại. Bạn chỉ phải lo tiền nếu cần porter, và tiền tips cho guide/porter nếu muốn. Giá porter 2 chiều (từ Timpohon -> Laban Rata và ngược lại) là 10RM/1kg. À mình leo từ Timpohon nhé.

Vì mình có một ngày ở KK city trước khi leo và một ngày sau khi leo nên mình chọn hostel ở KK city, nếu không có thời gian hoặc kế hoạch muốn ở gần Kinabalu bạn có thể đặt hostel ở gần luôn cũng được. Ở KK city mình ở Masada Backpacker (35RM/người/đêm) và Kinabalu Backpacker Lodge (20RM/người/đêm), kiểu dorm. Masada chất hơn hẳn, staff thân thiện, có thể hỏi thăm tùy thích, tiếng Anh tốt. Kinabalu Backpacker Lodge dù rẻ hơn nhưng phòng không sạch sẽ, giường chỉ có gối còn chả có chăn (phải thuê), và staff thì khá lá không thân thiện (đối với mình????). Hoặc bạn có thể chọn Lavender Lodge mình cũng nghe feedback khá tốt, hay bất cứ chỗ nào khác bạn tìm thấy ở hostelworld, tripadvisor :D.

Vì ở KK city nên xe sẽ đón vào tầm khoảng 5h30 gì đó, nếu bạn ở quanh quanh Kinabalu Park thì sẽ được đón sau tầm 2h, có thêm thời gian để ngủ. Độ khoảng 7h30 gì đó tất cả sẽ tập trung ở Kinabalu Headquarter, ăn sáng và nhận pack lunch của mình. À ngoài ra trước khi leo bạn được phát một tấm thẻ ID (để trình ra ở các check-point : là Timpohon/Masilau Gate, và quan trọng nhất là Sayat Sayat Hut). Một tờ gọi là Trekker's Achievement Record gồm có thông tin tuyến đường, và các chú ý khi leo.

DSCF3541_zps6fb28dc0.jpg


Mình. Hoàn toàn chưa tỉnh ngủ -_- :
DSCF3545_zpscf3b82a6.jpg


Bữa sáng của mình, cơm hải sản xào nấm, 7RM thì phải. Còn gì cần thiết bạn hãy muốn hết ở đây, lên đến Laban Rata giá cả đội cứ gọi là khủng hết cả khiếp luôn -_-.
DSCF3548_zps4bd25365.jpg


Sau khi các guide lo thủ tục xong xuôi ở đây. Đi tiếp lên cỡ độ 4km nữa sẽ đến Timpohon Gate. Tại đây guide sẽ nói qua một lần nữa lịch trình. Đây là guide của mình, Razak ;)

DSCF3553_zps06f3793f.jpg


Mùa mình leo (giữa tháng 2) là mùa tương đối.. mưa. Theo guide mình nói là vào mùa khô vẫn có thể ướt, còn vào mùa mưa thì có thể.. rất ướt. Tóm lại là phải chuẩn bị đầy đủ, mình thì đơn giản thôi :
- Trên người có một đôi giày, tạm chống nước. Một cái quần gió hay dùng đi trek nhẹ không thể nhẹ hơn, chả chống gì, một cái áo cũng nhẹ không kém, cũng chả chống gì luôn. Một cái khăn buff lau mồ hôi.
- Balo có một áo khoác gió, một bộ áo mưa. Ngoài ra thêm mỗi cái quần lót nỉ bên trong kiểu legging chị em hay diện :">. Mà dày hơn.
- Nước 1 chai 1.5L. Thật ra nếu bạn ok với việc uống nước lã (như mình) thì mang chai nửa lit đi cho nó nhẹ.

Lên đườnggggggggggggggggggg
 
Quên chưa xong =)). Ngoài nhóm mình (2 người) thì còn một nhóm khác (5 bạn ở Sing) cùng đặt chung tour agency. Nên đi cùng nhau luôn, mỗi nhóm có một guide (Razak và Rhino). Nhưng nói chung là dùng chung cả luôn.

Độ cao ở Timpohon là 1866. Đỉnh Low's Peak là ~4094. Nói chung quá trình leo sẽ cao hơn từ Trạm Tôn lên Fan là 1km, nhưng thời gian bằng nhau. Là vì đường lên Low's Peak ngoài tầm vài chục bước chân đầu là đi xuống. Còn đâu toàn bộ là đi lên. Đây cũng là vấn đề mình lo ngại duy nhất trong cả quá trình. Sợ thay đổi độ cao quá nhanh sẽ mắc altitude sickness, mà mắc coi như bỏ. Vì thế lời khuyên là dù bạn có khỏe thế nào, cũng nên đi rất từ từ. Thông thường thời gian của lịch trình luôn dành cho những người có thể lực vừa phải, nên bạn chỉ cần không quá yếu, thì sẽ vẫn đảm bảo đúng lịch trình, đừng vội.

Cả đoàn to đây :D
DSCF3563_zps79b469df.jpg


Đây là đoạn xuống dốc duy nhất của cả quãng đường
DSCF3564_zpsccff8f0e.jpg


Carson Fall ngay đoạn đầu. Thật ra cũng có nhiều nước phết không hiểu sao ảnh không thấy chi
DSC_6677_zps6ea590f8.jpg


Kinabalu đúng ra summit trail.. không có gì đặc sắc, hầu hết cả hẳn bậc thang, chắc chắn hơn Fan và kém.. Yên Tử chút. Đường đi từ dưới lên đến Laban Rata chủ yếu là nằm trong phần rừng già, không có kiểu tầm nhìn rộng ra phía bầu giời, nên không có biển mây biển gió gì hết á.

Ánh mắt tràn đầy quyết tâm và sự tự tin từ đoạn đâu
DSCF3577_zps929bddb2.jpg


À với cả cỡ độ 1km gì đó thì luôn có một cái Hut nho nhỏ, để mọi người nghỉ chân, vất rác, đi vệ sinh, hoặc lấy nước (nếu muốn). Cũng như là một tấm biển nho nhỏ, giới thiệu chung về đặc trưng thực vật, động vật ở độ cao hiện tại. Chẹp. Cũng chiên nghiệp.
DSCF3583_zps3fa8df44.jpg



Các bạn đồng hành của mình sau khi ăn vận đầy đủ đẹp đẽ, thậm chí mặc luôn áo mưa chống lạnh từ Timpohon. Sau 1km bắt đầu cởi dần vì nóng + thông tin. Vắt ở Kinabalu không hút máu người :))). Các bạn Sing cùng đoàn vì hầu như không có đi chơi outdoor nhiều nên quần áo đều mới và vì giàu nên quần áo đều xịn ;(
DSCF3584_zps6cdbb54b.jpg
 
Vài thứ lặt vặt trên đường đi


Cây nắp ấm, chắc ai đi cũng chụp cái này. Cỡ nhỏ
DSCF3589_zpsfeca1142.jpg




Giun đất, đây mới là thức ăn chính của vắt Kinabalu. Mình hơi choáng khi guide bảo vắt ăn loại giun này +_+. Hỏi kĩ mới biết là vắt đỏ Kinabalu sẽ chỉ ăn phần bên trong (nội tạng của giun thôi), chứ không hút cả cả thứ này vào người.
DSCF3612_zps42a63534.jpg




Porters
DSCF3596_zpsff542271.jpg




Sóc thường gặp rất nhiều ở các trạm dừng chân, chắc tại bọn này biết climber hay dừng leo ăn vặt các kiểu và hay được cho đồ nên cũng tương đối không sợ người, cứ thấy ngồi đầu là gọi hội bâu ngay :)). Chính vì thể các thùng rác ở đây đều có nắp lưới đậy đoàng hoàng tránh bọn lỏi này bới lên.
DSCF3621_zpsf87ae484.jpg




Nói chung mọi việc diễn ra rất yên bình. Guide/porter mình đánh giá khá chuyên nghiệp. Luôn luôn đi sau người cuối cùng của đoàn, trừ khi có việc gì mới chạy lên (vd chụp ảnh), và rất để ý tình trạng sức khoẻ của các thành viên. Nếu để ý thấy ai có dấu hiệu thở dốc hay chóng mặt đau đầu sẽ hỏi thăm ngay. Không bao giờ hối các thành viên đoàn đi nhanh mà luôn bảo giữ vững tốc độ vừa phải. Trong ngày leo mình có chứng kiến một cặp vợ chồng leo. Chị vợ bị chấn thương ở đầu gối, cả lên và xuống từ Laban Rata đều mất độ 10h đồng hồ, guide vẫn luôn theo sát từng bước một. À tất nhiên bạn có thể thuê hẳn guide cõng lên. Nhưng sẽ không rẻ. Cả nếu có thể, hãy nói chuyện với guide của bạn, bạn sẽ biết thêm nhiều thứ về KK, Sabah, hoặc cả Borneo nữa :). Ví dụ như việc ai cũng biết vào ngày 10/2/2014 có một bạn nữ đã thiệt mạng vì ngã từ trên Low's Peak xuống (vì tin này public), nhưng thực chất từ đầu năm 2014 đã có 4 trường hợp thế rồi. Chẳng hạn thế.

Được độ đến km thứ 3, 4 gì đó. Trời bắt đầu đổ mưa to. Điều e ngại tiếp theo đã đến. Mình quay sang hỏi anh Razak xem tình hình mưa thế này thì mai thế nào. Razak bảo nếu cứ mưa thế này thì mai khả năng cao sẽ không leo được, nhưng mọi chuyện đều là do các bạn Park Ranger (kiểm lâm) quyết định, hôm nay cứ phải đến Laban Rata đã.


May là mưa đúng điểm nghỉ. Chen chúc mặc áo mưa. Bắt đầu gặp nhiều người hơn. Trung bình một ngày có trên dưới 200 người chinh phục Low's Peak vào thời điểm high season
DSCF3652_zpse23d3e2c.jpg




Đoạn tiếp theo thật ra không khó hơn đoạn trước, nhưng dù trời mưa nên tốc độ cũng đã chậm hơn khá nhiều. Tầm khoảng hơn 1h sau cũng đến được điểm ăn trưa - thật ra bạn ăn trưa ở đâu cũng được thôi vì bạn là người mang pack lunch của bạn mà. Nhưng chỗ này có vẻ rộng rãi hơn, tí tẹo. Đây cũng là chỗ có một văn phòng của Park Staff. Và nếu thích, người ta có thể check thẻ ID của bạn :)).


Bữa trưa có một cái sandwich một cái đùi gà, một quả trứng luôn. Ngoài ra không có trong hình là một chai nước 0.5L + 1 quả táo. No đủ phết.
img-20140215-00033.jpg



Điểm ăn trưa
DSCF3655_zps2c70d98b.jpg
 
Đoạn khoảng 2km cuối lên Laban Rata thoáng hơn. Xung quanh ít cây cối, có thể nhìn ra phía trời. Dù cũng chả thấy gì mấy toàn sương mù mịt. Cũng bớt có bậc thang hơn nên mình rất thích. Up nhanh mấy cái ảnh


Hết bậc dzồi, YOLO
DSCF3668_zps8f7cf9af.jpg



Gilbert, Singaporean, trong áo khoác bạn í là con Df mình mơ ước đoá. Không hiểu nghĩ gì không mang quần dài lên đây. Dù sao cũng biết xài túi nilon bọc giầy
DSCF3672_zps8db7d1be.jpg



Hình như đây là Hut nghỉ cuối cùng trước khi lên đến Laban Rata
DSCF3675_zps8c7ced5d.jpg



Cuối cùng cũng đã tụ đủ quân ở Laban Rata (trúng gió, méo mồm =)))
DSC_6822_zps099565af.jpg



Mình lên thuộc loại giữa đoàn. Nhiệt độ ở Laban Rata lúc bấy giờ là 8 độ. Nhưng bên trong lobby của Laban Rata thì khá ấm cúng. Mình cũng khá quen tầm nhiệt này nên nhảy vào tắm luôn (không có nước nóng đâu, chỉ có nóng để uống thôi). Nhưng mờ who the f*ck cares, tắm xong sảng khoái cực, ai đi nhớ tắm =) ). Tổ hợp Kinabalu Mt. Hut - hay gọi là Basecamp đi gồm có 1 guesthouse chính là Laban Rata (3272m), là nơi đầy đủ tiện nghi nhất, cũng là nơi tất cả mọi người sẽ dùng các bữa buffet. Gồm có bữa tối từ 16h30 -> 19h30 (vì sau đó bạn phải đi ngủ), bữa đêm 2h -> 3h30 sáng thì phải trước khi lên summit, và bữa sáng hình như từ 7h30 -> 10h30 sáng trước khi bạn xuống núi.

Ngoài ra xung quanh có 5 Huts xây sau (vì lượng người lên đông dần) theo độ cao tăng dần : Waras Hut ở dưới Laban Rata chút, tiếp đến lần lượt là Burlington Hut, Pendant Hut, Guting Lagadan Hut và Panar Laban Hut. Lúc mình lên đến nơi thì 2 guides của đoàn vẫn đi cùng tốp cuối cùng. Và phải có guide mình mới được check in lấy phòng. Đến lúc guide lên mới biết là mình sẽ phải ngủ ở Waras Hut (cái này lên đến nơi mới phân chia thì phải). Vừa tắm xong lại phải xông ra ngoài. Mà trời vẫn mưa to +_+.


Rhino (guide thứ 2 của mình) check in cho đoàn
DSCF3685_zps09f9ccfa.jpg



Ra ngoài ngắm mưa, hút thuốc, chém gió
DSCF3687_zps39616efc.jpg



Đường lên các Hut phía trên, cũng là summit trail luôn
DSCF3688_zps25eed2a5.jpg



Bữa buffet đã bắt đầu
DSCF3702_zpse86b398d.jpg



Tiện luôn. Mọi thứ trên Laban Rata đều rất đắt, nếu có gì bạn rất cần (như mình là bao thuốc) thì nên chuẩn bị sẵn từ dưới KK city (hoặc VN luôn thì ngon nữa =))). Vd lon Coca ở KK city mình mua 2RM, trên này là 10.8. Bao thuốc cỡ 10RM, trên này là 18RM. Kiểu thế. Ngoài ra có cả dịch vụ hong khô, đảm bảo sang mai dậy summit là đồ đạc khô cong (rồi lại ướt tiếp). Với giá tầm 15RM/item. Quần hoặc áo, giầy dép chơi hết.

Ăn xong mình đã hỏi Razak guide của mình tình hình trên đỉnh thế nào. Razak chỉ đáp waterfall. Tóm lại sẽ không được leo, mày về lập đàn cầu nắng đi. Nhưng kệ. Giờ phải đi ngủ đã.

Waras Hut của mình chỉ có 2 dorms. Mỗi dorms 6 giường. Nhưng được che chắn đầy đủ có chăn có đệm có gối nên mình thấy rất ấm. Mỗi tội lúc leo xong có cảm giác hơi đau đầu - chuẩn đoán altitude sickness thể nhẹ. Nên mình + bạn đi cùng làm mỗi thằng một viên cảm sủi xong là nghỉ tít thò lò. Mấy bạn ở Sing phòng bên cạnh sáng dậy kêu lạnh không ngủ được : )). Mình bảo HN tao giờ này cũng tầm 11 độ các bạn sợ luôn : ))))))))))
 
Sáng sau dù đã hẹn đồng hồ 1h mà lúc ấy ấm quá mình vẫn thu người trong chăn. Đã nghe thấy các bạn Sing phòng bên cạnh dậy chuẩn bị đồ đạc các kiểu đánh răng rửa mặt nên cũng đành dậy thôi. Guide cũng đã mang giầy dép của các bạn hong khô xuống - mình thì chả hong cái gì :|.


Cả nhà lại kéo lên Laban Rata làm bữa ăn đêm (sáng)
DSCF3723_zps8c48b809.jpg



Tầm này mưa gió giảm khá nhiều nên cũng chả ai hỏi han guide chi cả. Bữa sáng mình cũng chỉ dám ăn vài lát bánh mì nhẹ nhàng, nghĩ leo xong xuống chén bữa mạnh cũng được, mình hơi sợ bụng dạ (dù ít bị) nên trước khi làm gì ít khi ăn nhiều, thường chỉ ăn nhiều vào cuối ngày.

Tưởng ngon ai ngờ không. Cuối khu Basecamp, ngay sau Hut cao nhất là Panar Laban có một cánh cổng rất chi là to. Do các bạn Park Ranger quản lí, nó sẽ mở nếu các bạn Ranger thấy an toàn cho các bạn leo. Và lúc cả đoàn lên, thì nó đang đóng. Chuyện là vầy. Tại check-point cuối cùng, Sayat Sayat Hut có người trực, và ở đây có thể thấy khá rõ tình hình trên đỉnh (km7.1 thì phải). Người ta sẽ check tình hình ở đây, và báo xuống là có được leo hay không. Không được leo thì cửa sẽ đóng. Đóng hay mở là do Ranger quyết định, các Mountain guide cũng không có quyền gì cả. Tóm lại giờ không leo chi hết. Đi về. Một số đoàn lúc này đã kéo nhau hết xuống Laban Rata ngồi đợi. Mình cũng các guide ở lại Panar Laban xem có biến chuyển gì không.


Thông tin thêm về đợt thời tiết các bạn có thể xem thêm ở website chính thức của Mt.Kinabalu, ngày summit của mình là 16/2 : http://www.mountkinabalu.com/updates/summit-closure-dates-for-2014. Mình nghĩ đợt này các bạn Ranger cẩn thận cũng vì mới có tai nạn gần đây - cách đâu có 4-5 ngày


Ngồi chờ ở Panar Laban
DSCF3728_zps18d41f5f.jpg



Ra ngoài bốc phét với các bạn guide. Các bạn ấy đang bàn mưu tính kế phân công các kiểu. Kiểu sẽ có một bạn ở lại chờ quyết định phía Ranger. Có gì hay sẽ chạy xuống Laban bảo các bạn khác rồi các bạn guide khác sẽ đi báo đoàn. Luân phiên nhau. Nói chung các bạn guide rất trách nhiệm và quy củ. Check kĩ tất cả mọi thứ. Sẽ theo bạn đến khi bạn vào đến Dorm đi ngủ và không còn thắc mắc, giúp đỡ gì. Và sẽ là người chịu trách nhiệm tất cả về mặt thông tin. Việc bạn làm, là chờ.
DSCF3731_zps55c39e97.jpg



Một số hình ảnh không vui khác ở KK
DSCF3733_zps4a98a1ab.jpg



Chờ chán lại kéo nhau xuống Laban Rata
DSCF3741_zps06c631b1.jpg




Ngồi Laban Rata chán đến tận 5h không thấy có thông tin thêm gì từ Razak. Lại kéo tiếp xuống Waras Hut ngủ -_-, mệt thấy mịe. 7h dậy, mưa tạnh hẳn, chỉ còn vài hạt, trời sáng bắt đầu nhìn thấy cả đỉnh tai lừa phía xa


Sáng dzồi đi chộp ảnh đuê anh em
DSCF3755_zps0029869c.jpg



Nhìn thấy gần summit luôn rồi
DSCF3756_zps4662b8fc.jpg



Bữa buffet sáng cũng đã bắt đầu
DSCF3759_zps0fc2078a.jpg
 
Xong xuôi bữa sáng. Mình vẫn chưa thấy thông tin gì từ guide của mình. Trong đoàn có một con thú khoẻ nhất (bạn Benjamin) chạy lên check cái cửa. Bạn ấy chạy xuống bảo cửa mở rồi. Mình nhắn ngay cho Razak bảo tao thấy cửa mở rồi, mày xem thế nào. Bạn ấy nhắn lại cái tin không thể buồn hơn. Cửa mở là cho những khách đi tour 3 ngày 2 đêm, mày đi 2 ngày 1 đêm thì không được phép leo. Mình gọi Razak cả Rhino xuống Laban Rata để tất cả bàn bạc. Thật ra thông tin này là hoàn toàn đúng, Khung giờ leo đến Laban, hay summit đều được quy định rất rõ ở đây. Đã có quá nửa climber cùng tour 1 ngày 2 đêm với mình đã quay xuống núi. Phần vì không nghĩ mình sẽ có thể summit và quay lại chân núi kịp ngày - vì bạn đặt tour 1 ngày 2 đêm. Bạn sẽ phải check out Laban Rata và 10h30 sáng, nhường chỗ cho các đoàn hôm sau, không xuống được núi thì ngủ rừng, điều này phía Kinabalu Park không cho phép. Phần còn lại không có thêm thời gian ở lại (bay luôn tối nay chả hạn).

Sau khi hội ý các kiểu con đà điểu. Việc đầu tiên là mình nhờ guide gọi cho chủ tour ở KK city xem có sắp xếp thêm được phòng tối nay không. Anh ấy confirm là được, và mức giá đưa ra cho mình là 250RM/người/ngày. Đoàn 7 người có 4 người phải bay ngay sáng hôm sau. Sẽ không ở lại được. Nhưng để được leo. Bạn nhất định phải có phòng. Dù không ở. Mình + bạn đi cùng + bạn Filipino có thể ở lại nên sẽ chậm rãi mà leo, 3 bạn nam trong số 4 bạn phải về sẽ phải cố lên đỉnh trong tầm khoảng 2h30 và xuống chân núi kịp hôm sau bay. Bạn nữ không tự tin vào khả năng đấy có thể sẽ không summit mà quay về. Kế hoạch là vậy nhưng cũng không khá thi, vì như thế đã chia thành 3 nhóm, mà cả đống chỉ có 2 guide mà thôi. Cộng thêm việc sau khi chủ tour đàm phán với Laban Rata một hồi báo lại giờ thành 500RM/người/ngày. Mình buông luôn : Bố về!!!!!!!!!!!!! 250 còn cắn răng chơi chứ 500 thì hơi ép người quá :-L.

Lúc này 2 bạn guides của mình mới thể hiện sự đáng yêu vô hạn ;( : "Chúng mày cứ leo đi, bọn tao sẽ hỗ trợ hết mức có thể. Tao tin là chúng mày làm được. Bọn tao chắc chắn sẽ bị bọn Ranger khiển trách. Nhưng tao không muốn chúng mày về tay không". 9h30 cả nhóm xuất phát, giờ mà đáng nhẽ phải bắt đầu xuống núi. Mà mọi người cũng đã xuống gần hết. Còn lại tầm 20-30 thành phần chày cối ở lại, hoặc đã cắn răng chi 500RM cho thêm một đêm trên núi.


Trước khi lên đường kịp mượn quả áo JW xuỵn của một guide khác chụp ảnh. Xịn thật mặc thích lắm gạ bạn mà ảnh không bán ;(
DSCF3785_zps055544de.jpg



Mấy đoạn dây thừng đầu tiên
DSCF3786_zps928c03c8.jpg



DSCF3787_zpsf820f428.jpg



DSCF3789_zpsb6bc6db3.jpg



Có đôi phần ghê sợ
DSCF3794_zps0a9871d3.jpg



Đến Sayat Sayat Hut chả thấy có ai check ID. Mình quay lại hỏi Razak tao không check đây về có được certificate hơm mày. Razak bảo việc của mày là leo, certificate tao lo. Yêu quá =))
 
Thật ra không phải đoạn nào từ đây lên cũng nguy hiểm. Dây thừng được căng lên tận đỉnh một phần khác là để dẫn đường. Vì địa hình từ đoạn này lên hoàn toàn là đá granite, không có đường mòn hay gì cả, nếu leo đêm - thậm chí cả ban ngày bạn cũng sẽ không xác định được phương hướng

Đoạn mình thấy nguy hiểm nhất, không có dây khỏi lên. Mà xuống còn hãi hơn
DSCF3790_zpsb38f826e.jpg



DSCF3802_zps9fb7ecd0.jpg



DSCF3830_zps235b59a9.jpg



Đoạn này thoai thoải này, chả có ngã là lăn tuốt tuốt xuống thôi chứ đi lên không cần thừng mấy :))
DSCF3804_zpsa82fa4d8.jpg



Bắt đầu mấy trăm m cuối, đừng dưới này là nhìn thấy Low's Peak trước mặt rồi
DSCF3805_zps5e0c8996.jpg



DSCF3811_zps92bdf699.jpg



DSCF3832_zps407473ad.jpg



Những m cuối cùng
DSCF3812_zps380824db.jpg
 
Chùm ảnh summit nào :x


Chờ đoàn khác lên trước chụp trước. 12h05' 140216
DSCF3814_zpsbdc93b61.jpg



Đồng hành của mình
DSCF3808_zps7f54dc65.jpg



2 thằng
DSCF3815_zps9353ec96.jpg



Cùng Razak
DSCF3821_zpsbb1fc5a3.jpg



3 bạn Sing đi trước
DSC_6942_zpsc26518c6.jpg



Xuống dưới mới gặp bạn Filipino cùng bạn nữ Bungarian của đoàn đang lên. Động viên đểu nhau tí rồi xuống trước. Hơi tiếc vì cả đoàn không được chụp cùng với nhau
DSCF3838_zps6bb234f8.jpg



Tốp đi trước mất khoảng 2h30 cho lên, 2h cho xuống. Tầm 2h là có mặt ở Laban Rata chờ 2 bạn sau cùng đến khoảng 3h30 mới xuống. Chậm hơn chút nhưng rất mừng là tất cả đã summit thành công. Thời gian tương đối nhanh so với lịch trình định trước, có lẽ vì trời sáng + có rất ít người leo nên mọi người không phải chờ đợi nhau, vì có những đoạn phải giữ chặt dây mà nhiều người chắc phải đi cẩn thận lắm :D.

4h là lúc cả đoàn xuất phát xuống Timpohon. Người xuống sớm nhất mất 2h, 6h là đến nơi. Nhưng chờ đến 9h tối mới thấy người xuống sau cùng là bạn Bungarian. Theo mình đếm chỉ có 14-15 người summit và xuống luôn đêm đó. Trong đấy có mình :">. Cảm thấy dứt chi là awesome vì cả dù có khó khăn nhưng cả 7/7 đều đã hoàn thành chuyến đi mĩ cmn mãn \m/


----------------------
Bonus thêm ảnh 2 bạn đồng hành tin cậy giúp đỡ 2 đoàn rất nhiều Rhino và Razak. You guys are awesome : )))
DSC_6750_zpsc25a4e59.jpg


Đoạn này quote từ blog :
"Mình rất muốn giúp Razak (guide của mình) có thêm nhiều tour. Chả may ai đọc được mà muốn đi Kinabalu cần guide, liên lạc mình để mình bảo Razak (hoặc bạn ấy xài Whatsapp +60 195 808 025, bảo bạn Ninh), đảm bảo rẻ hơn mình đi khoảng 2-300RM (cho 2 người), mình book khá đắt. Lúc chạy xuống từ Laban Rata, mình đi trước đã gặp một guide khác, mình có hỏi Razak có phải là guide tốt không. Ổng bảo với tốc độ mày đang đi mày đang đi, mày sẽ về đến Timpohon lúc 7h (well, mình về lúc 6h). Nếu Razak đã dám đảm bảo cho mày ascending từ Laban Rata lúc 9h sáng và tin mày về được trong đêm, và mày làm được thì Razak là guide tốt. Mình nghĩ Razak là guide rất tốt ;)."
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top