What's new

[Chia sẻ] Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024).

Sau chuyến Lang thang Singapore - Malaysia và đi đường bộ vào Brunei trong 15 ngày mà chưa hết 15 triệu (08.2023) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy Campuchia nổi tiếng với các ngôi đền cổ xưa, những hòn đảo xinh đẹp và nhiều bãi biển tuyệt vời lại có một kho tàng các di sản văn hóa phong phú cấp độ thế giới nên mình muốn qua thăm và thế là đoàn 4 người vừa kết thúc chuyến đi ngắn ngày về HN hôm qua với tổng chi phí 32 triệu cho 4 người trong 8 ngày 7 đêm như vậy là 8 triệu một người. So với chi phí chuyến đi 3 nước có hơn chút chủ yếu bởi tiền vé thăm quan khá đắt, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về khâu lên kế hoạch, qua tìm hiểu mình định đi một vòng tròn lớn với 4 địa danh: Phnom Penh là kinh đô của Campuchia từ thế kỷ 15. Siem Riep là nơi tập trung những giá trị tâm linh nổi tiếng thế giới của người Cam. Battambang là hình ảnh thực tế cuộc sống bình thường của đại đa số người dân Campuchia. Sihanouk Ville và đảo nhỏ là những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt của đất nước Campuchia! tuy mới bao phủ đc hơn 1 nửa đất nước Campuchia nhưng đã cần khoảng hơn 10 ngày, Bởi cận tết nên mình rút xuống hai mục tiêu chính là Phnom Penh và Siem Riep với 8 ngày mà thôi. Có lẽ Campuchia trên mạng cũng viết nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

1706417358522.png
 
Last edited:
1706446111482.png

Khi ở bên CPC xác định đc ngày cần về mới nhắn tin qua Zalo, chuyển tiền và nhận vé qua hình ảnh chuyển qua thì ntn, đây là vé dành cho 4 người từ Phnom Penh về Tp HCM, chi phí cho mỗi người đi bởi hãng xe này là 28 đô la.

1706446547828.png

Giá vé từ Phnom Penh tới Siem Riep là 16.5 đô một người.

1706452925911.png

Trên hộ chiếu vẫn đóng dấu xuất nhập cảnh nhưng cửa khẩu CPC lại cấp thêm thị thực rời này kẹp vào HC phải giữ cẩn thận vì khi xuất cảnh họ thu lại ( lúc này mới khai thông tin mà chưa có dấu nhập cảnh!
 
Đó giờ toàn đi Kumho Samco cho chặng HCM- phnom lệnh, để hôm nào thử đi hãng mới này, mà xe có đón khách ở 1 điểm nào đó trên đường Cộng Hòa không bác
Ở CPC thì có xe đón tại KS bán kính 5km nhưng ở Tp HCM thì lại chỉ đón khách ở 301 Phạm Ngũ Lão. Hãng xe CPC mà kkk

1706453885627.png


Đây là chiếc xe Trung chuyển đón khách tại Siem Riep cũng màu Cam luôn còn tại Phnom Penh họ dùng xe 12 chỗ với tài xế màu Cam.
 
1706454354696.png


Văn phòng đón trả khách tại Siem Riep

1706454546202.png

Một nửa phục vụ khách đi lại...

1706454793036.png

Một nửa phục vụ việc vận chuyển hàng chuyển phát nhanh theo xe

1706454905935.png

Các chuyến xe xuất phát từ Siem Riep

1706455146070.png


1706455176024.png
 
1706456398615.png

Tại Phnom Penh bến xe đặt ngay cạnh khu chợ đêm ( trên bản đồ đánh dấu X màu đỏ) ngay tại trung tâm TP

1706456604782.png

Trên chuyến về đặt cơm thịt lơn để so sánh với món cơm gà...

1706456857434.png

Trên xe mọi người đều vui vẻ thoải mái

1706456952696.png

Điểm nghỉ chân trên đường Phnom Penh đi Siem Riep

1706457224121.png

Cửa khẩu không hề vắng nhé!

1706457291247.png

Nhưng xe mình đi cửa VIP cơ mà...

1706457539522.png


Toàn bộ nhân viên của kíp xe ( 3 người ) đứng chào và cảm ơn từng người khách xuống xe sau chuyến đi từ Phnom Penh đến Siem Riep với thái độ thật chân thành không hề qua loa chiếu lệ.

Hình ảnh thật sự đẹp trên cũng tạm dừng chuỗi thông tin về di chuyển những chặng lớn qua hai nước và giữa các thành phố của CPC, hy vọng bạn nào ko muốn đi theo tour có thêm chút tự tin khi chọn cách di chuyển này.,.
 
Hãng xe xịn quá bác, đúng chất hàng không mặt đất. Còn hàng không mặt đất ở VN thì chỉ đáp ứng đúng 1 tiêu chí: phóng như bay, khiến khách hàng khiếp vía.
2016 e đi trăng mật ở Myanmar, đi hãng JJ express cũng đc trải nghiệm hàng không mặt đất, cô phụ xe trang phục đẹp tuyệt, rất tận tình.
 
Hãng xe xịn quá bác, đúng chất hàng không mặt đất. Còn hàng không mặt đất ở VN thì chỉ đáp ứng đúng 1 tiêu chí: phóng như bay, khiến khách hàng khiếp vía.
2016 e đi trăng mật ở Myanmar, đi hãng JJ express cũng đc trải nghiệm hàng không mặt đất, cô phụ xe trang phục đẹp tuyệt, rất tận tình.
1706578426761.png

Cô phụ xe của hãng này đây bác! như tiếp viên hàng không luôn nhé! rất tận tình thi thoảng lại mang khay kẹo bạc hà đi mời từng người khách...

Sau khi ở CPC về mình được trải nghiệm xe limousine rồi xe Vip giường nằm trong các chặng đường SG - Phan Thiết rồi Phan Thiết Nha Trang rồi Nha trang Quy Nhơn chao ôi sao mà cảm xúc nó tụt nhanh đến vậy chứ, xuống xe rồi người vẫn còn trao đảo mãi còn phong cách phục vụ thì ... ko phải chỉ tụt cảm xúc mà phải nói là thất vọng mới đúng, hình như các bác làm dịch vụ chưa từng đi hãng này hoặc giả là chả cần vậy vẫn đông khách đuổi đi chả hết!

Khen nhiều vậy hãng này có gì chê! cũng có chút xíu, ấy là xe mới xịn lạnh tê người ( có lúc mình phải mặc áo có mũ chùm đầu) việc phát huy thế mạnh của màn hình thư giãn xịn là chưa tốt, hầu như khách ko sử dụng vì trò chơi game ko hấp dẫn, chưa kết nối đc với đt và chưa có tai nghe để xem phim hoặc nghe nhạc ( hoặc là mình và các vị khách trên xe mình đi chưa biết ). Xe kín quá nên người già, sức yếu sẽ có lúc có cảm giác thiếu oxi ... À thêm nữa cơm trưa ngon quá nên hơi ít ăn vẫn còn thòm thèm kkk!
 
Last edited:
Bài vừa rồi đã giải quyết cách đi lại ở các chặng lớn và từ VN sang Cam.

Như vậy bàn về phương tiện đi khắp các thành phố của CPC và về lại VN ta đã yên tâm bởi ko cần ngoại ngữ ko sợ phiền khi phải khai báo giấy tờ nơi cửa khẩu, ko cần trực tiếp làm việc với HQ, ko cần tiền Cam ko cần biết bến xe hay nơi bán vé tại các tp của CPC chỉ cần giao tiếp với hai bạn bán vé rất nhiệt tình dễ thương qua Zalo ở SG là ta có thể đi đến nơi và về đến chốn một cách có bảo đảm ( mình có số zalo nhưng chưa xin phép nên ko dám đưa lên, bạn nào cần nếu ko đến được phòng vé ở SG cứ nt nhé)

Bây giờ là giải quyết việc đi lại ở các chặng vừa, như thế nào là chặng vừa, đối với mình là việc di chuyển thăm quan ở xung quang các thành phố nơi mà mình đặt chân đến trong phạm vi tầm 30 km. với CPC ở Phnom Penh và Siem Riem thì như vậy đủ phủ sóng mọi danh lam thắng cảnh trong sách đỏ của họ rồi đấy!

Xem trên mạng và các bài rì viu du lịch thì cơ bản các bạn đều đi bằng xe Tuk Tuk và sử dụng hướng dẫn viên tại các vị trí có sẵn hoặc các bác Túc túc kiêm luôn nếu ko có bất đồng về ngôn ngữ, một số sang hơn thì thuê hướng dẫn viên riêng theo đoàn.

Không thể phủ nhận xe Tuk Tuk ở Cam là phổ biến nhất, chạy đầy đường nhiều hơn cả taxi của ta trong khi taxi có nhưng hiếm nhé. Tại các TP lớn Tuk Tuk cũng có phần mềm đặt xe y như grab của ta vậy bên đó gọi là PassApp. Phần mềm này dùng phổ biến hơn cả Grab và tất nhiên dùng nó thì khỏi cần mặc cả tuy nhiên bạn cần có Sim nghe gọi CPC điều mà khách VN thường thiếu bởi ở VN sang thường mua sim sử dụng mạng dùng Zalo FB ... mà thôi. Còn thì cơ bản là mọi người có thể trực tiếp gọi xe Tuk Tuk bất kỳ chỉ bằng một cái vẫy tay rất dễ và rất nhiều và bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu sau đó mặc cả trực tiếp với một số kỹ năng nhất định! Chủ đề về thông tin liên lạc và kỹ năng sử dụng xe Tuk Tuk mình sẽ nói kỹ hơn ở phần chặng ngắn sau nhé, ko hiểu sao VN ko cho nhập và sử dụng loại xe Tuk Tuk vô cùng ưu việt này, rõ ràng so với xe Taixi nó có nhiều điểm cộng như là đỡ tốn diện tích, luồn lách vào phố nhỏ ngõ nhỏ là vô đối. Đầu tư ban đầu lại ko cao như xe oto mà nó đẹp, mang tính đặc thù rất cao nên khách du lịch rất thích, còn ta thì cũng có món đặc thù đấy chứ như xe xích lô có thể nâng cấp lên chạy điện chảng hạn cho vừa dân tộc vừa hiện đại hoặc xe Lam xưa bây giờ dùng động cơ đời mới cho hợp chuẩn chẳng hạn Còn Tàu điện leng keng ở Hn hay Tàu Hỏa leo núi xưa ở Đà Lạt nếu giữ được thì có lẽ VN ta đứng top du lịch ở khu vực ấy chứ vậy mà quá tiếc ... À Xe Tuk Tuk chạy bằng Gaz đấy nhé nên tiết kiệm chi phí người dân dễ đầu tư, dễ sử dụng dễ kiếm sống.

Quay lại chủ đề đang bàn về chặng vừa dưới 30 km mình thuê xe máy thay vì đi Tuk Tuk nó có nhiều điểm lợi rõ ràng đó là tiết kiệm chi phí, đi được nhiều, biết được nhiều, nhìn được toàn bộ thành phố con người bằng con mắt của mình thay vì chỉ nhìn thấy ở những tuyến đường dẫn đến điểm thăm quan và quan trọng là ko phải căng óc ra trao đổi sao cho có hiệu quả và đạt tính chính xác về cung đường điểm đến cùng chi phí với cánh lái xe Tuk Tuk đầy ranh mãnh khôn khéo và có phần bặm trợn bởi trang phục và nước da đặc thù - cái này có lẽ rất quan trọng với mình và hẳn là với nhiều bạn khác. Độc lập ,tự do khám phá ko thụ thuộc ko giới hạn thật là sự sung sướng của những kẻ Lãng khách như mình.

Bàn riêng về tiết kiệm chi phí ta có một ví dụ như thế này, khi bạn ở Siem Riep nếu muốn đi ngắm cảnh Hoàng hôn trên Biển Hồ Tonle Sap - hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Ávà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới được mênh danh là điểm ko thể bỏ qua nếu đến du lịch CPC. Nếu bạn chọn Tour vì sướng, lười và ko ngại về chi phí thì bạn sẽ chi khoảng 26 đô cho đến hơn 60 đô/1 người tùy vào việc có hay ko có ăn tối. Để tiết kiệm hơn thì đa phần chọn thuê Tuk Tuk đến bến thuyền, mua vé và tự đi. Chưa nói đến vkinh nghiệm mua vé tự đi tại bến thuyền ra sao ( mình sẽ nói riêng về chuyện này sau) thì tốn cho Tuk Tuk cỡ 15 đô 1 chiều ( xe thường ko đợi vì vì thời gian dài cỡ 3 đến 4 tiếng) như vậy 2 chiều là 30 đô - 40 đô.

Còn thuê xe như mình thì sao? có 10 đô chi phí thuê xe một ngày cho 2 người vậy là 5 đô/1 người, đi ngắm hoàng hôn hết có 4 tiếng còn lại nguyên ngày khám phá khắp Siêm Riep ko tính tiền đoạn này lãi quá, lãi ko tính được kkk. Tiền thuê xe máy ở Phnompenh lại còn ít hơn nữa, có 5 đô/1 ngày thật là quá đã. Đoàn mình thuê 2 xe, đổ xăng rất ít tiền bởi xe xịn chỉ ăn xăng như ngửi (loại xe này ở VN ko dám làm xe cho thuê đâu vì nó mắc xiền)

Tại sao chặng vừa nên tự thuê xe máy tự đi thay vì có hướng dẫn bởi bên CPC, các điểm thăm quan khác mình ở chỗ rất ít các bảng biểu giới thiệu lịch sử ra đời và những giá trị văn hóa cần biết nơi dinh thự đền đài ngay cả ở những nơi lừng danh như Hoàng Cung, Angco Wat, Angko Thom ( có lẽ để tạo việc làm cho người hướng dẫn viên tại đó) nhưng mình đã thử thuê một HDV danh tiếng ( có chứng nhận cao cấp ) nơi Hoàng cung nhưng các bài giới thiệu của họ ngoài việc giới thiệu đây là cái gì cũng hầu như ko hề vượt qua được kiến thức đã có của bác Gúc vậy thì trừ Nơi Hoàng cung, Bảo tàng diệt chủng, cánh đồng chết, là nhưng nơi phải có hướng dẫn viên, thuyết minh mới hiểu hết cai hay độc lạ của Hoàng cung và những tội ác rùng rợn của Khmer đỏ còn các quần thể đền đài di tích lịch sử có rất nhiều bạn cứ lên bác Gúc tham khảo để chọn cho mình những mục tiêu phù hợp ( nếu đi hết quần thể này phải mất cả vài tuần chứ ko ít nhé) chọn được rồi thì lên google map xác định tuyến di chuyển cho khoa học trong ngày và thế là lên xe thuê rong ruổi thích là xem, mệt là nghỉ, đói là ăn ôi tiện quá và tiết kiệm chi phí lại sướng nữa ko bị mất tiền mà lại mua cái bực vào mình ( cái này bạn nào đi nhiều và bị mất tiền mua cái bực rồi mới hiểu kkk).

Siem Riep và Phnom Penh thuê xe ở đâu xem phần mình chú thích trong ảnh tiếp theo nhé!

1706674294560.png

Tuk Tuk dạng xe Thùng đẹp xin nhưng một hàng ghế, khách tối đa 4 người ( 3 người băng sau, 1 người ngồi cạnh tài xế)​


1706674416372.png

Tuk Tuk dạng xe Lôi 2 băng ghế đối xứng ngồi được nhiều người hơn, tối đa là 6 ...
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,639
Bài viết
1,154,259
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top