What's new

[Chia sẻ] Lang thang trời thu Nhật Bản - ngắm Momiji T11/2018

Chào cả nhà, mình vừa trở về từ chuyến đi lang thang Nhật Bản 9 ngày giữa mùa lá đỏ, nhiều cảm xúc và cũng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vì chuyến đi này được xây dựng nhờ mọi người trên Phượt, nên mình cũng xin chia sẻ lại những gì mình đã trải qua, hy vọng có thể giúp gì đó cho các bạn đang có kế hoạch đi đợt tới :)
Lịch trình thực tế 9 ngày của mình (24/11 – 2/12):
D1: Flight Hanoi – Kansai, Nara
D2: Kyoto (Kitano Tenmagu, Shinnyodo, Ginkakuji, Kyomizu-dera light up)
D3: Kyoto (Eikando, Enkoji, Shisendo, Kodaiji)
D4: Kyoto (Tofukuji, Fushimi Inari, Uji)
D5: Kyoto (Arashiyama, Wagashi workshop), shinkansen to Tokyo
D6: Yokohama (Cup noodles museum, Red-brick warehouse); Shibuya
D7: Fujisan – Kawaguchiko
D8: Tokyo (Sensoji, Icho namiki Avenue); shinkansen to Osaka (Shinsaibashi, Dobontori)
D9: Osaka (Katsuoji, Osaka castle), Flight Kansai - Hanoi

Các công việc chuẩn bị cho chuyến đi mình quyết tâm khởi động từ 6 tháng trước, sau khi nấn ná qua mùa hoa anh đào để đợi tới mùa lá đỏ, cũng vốn vì mình thích sắc đỏ vàng ấm áp hơn.
- Về việc chọn thời điểm đi & lên lịch trình: mình tham khảo chủ yếu ở 2 nguồn là web Japanguide & Phượt, ngoài ra còn có series InsideKyoto/ Tokyo/Osaka, các trang dành cho du học sinh Nhật như matcha-jp; I-tabi… Mình không phải tín đồ shopping, nên các khu mua sắm và khu vui chơi kiểu như Universal là những nơi đầu tiên mình gạch ra khỏi danh sách. Trước khi đi ngày nào cũng lên Japanguide đọc report, chỉ sợ lúc đi lá rụng hết, may mà năm nay vùng Kansai ấm nên mùa thu đến muộn hơn thành ra vẫn được ngắm peak season.
- Vé máy bay: mình book của Jetstar Pacific 6 tháng trước ngày đi hết 6tr7 (gồm hành lý 15kg đi, 20kg về). Đúng đợt mình book là Vietjet air khuyến mại khai trương đường bay Osaka, vé 0d thì hơi khó nhưng cao hơn 1 nấc thì rất dễ book, không bị đến đoạn thanh toán thì out như vé nội địa. Mình thấy khá nhiều người đặt được vé tầm 4tr5 – 5tr cả hành lý. Nhưng vì giờ bay về của VJ không đẹp, mất nguyên ngày, lại là vé Promo không đi là mất trong khi mình chưa có visa, nên cuối cùng mình vẫn chọn Jetstar.
Vé mình đặt qua Traveloka, phí xuất vé rẻ hơn book qua web hãng 1 chút; sau khi đã dùng Skyscanner để check đủ các kênh :D
- Visa: passport mình chưa có visa G7 nên mình làm diện thăm bạn bè có thư mời, nộp cuối tháng 9, sau 8 ngày làm việc thì có kết quả
- Khách sạn: mình ở tổng cộng là 4 nơi, tham khảo đủ các web nhưng mình vẫn thích Booking.com nhất vì số lượng khách sạn nhiều, giao diện dễ sử dụng, show giá cũng như vị trí rất công khai, và đặc biệt là cho hủy miễn phí trả sau. Sau khi tìm được nơi ưng ý trên booking rồi thì có thể search trên Agoda, Hostelworld để tìm mức giá rẻ hơn. Thấy cái nào ưng cứ book, về sau tìm được nơi tốt hơn thì lại hủy đi. Và vì đi đúng peak nên đã được trải nghiệm thế nào là "phòng hết nhanh như một cơn gió"^^, May mà mình book khá sớm, chứ không mỗi ngày vào thấy mất vài chục cái khách sạn là chuyện bình thường, trong khi giá thì cao gấp đôi gấp rưỡi mùa bình thường.
- Bảo hiểm du lịch: mình mua của AIG, với Nhật có thể chọn gói cơ bản hoặc phổ thông vì rủi ro ít, chủ yếu để cover trong trường hợp sử dụng dịch vụ y tế và trễ chuyến.
- Di chuyển và đi lại: mình mua JR pass all Japan dùng cho D3-D9; mua gói Icoca + Haruka để đi từ Kansai về trung tâm; ở Kyoto thì mua 2 ngày 1-day bus pass, còn lại dùng thẻ Icoca và mua vài chặng vé lẻ ở Osaka/ Tokyo. Tìm đường thì cứ sim 4G + GGmap, còn check lịch shinkansen thì dùng hyperdia.
JR pass mình mua trên Klook lúc đang có khuyến mại giảm 200k + tặng sim 4G + tặng bộ travel kit. Tổng cộng sau khi tính cả phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ tín dụng thì hết gần 5tr8. Lúc mua hí hửng lắm vì được tặng cái sim 4G, nhưng không biết rằng đây sẽ là nguyên nhân cho cái sự mất tiền ngu đầu tiên khi đặt chân đến đất Nhật :cry:

Ảnh này chụp ở Eikando
IMG_0507.JPG


Còn cái này là đại lộ cây ngân hạnh nổi tiếng ở Tokyo
IMG_1013.JPG
 
Bạn đi cùng thời điểm với nhà mình luôn nhưng ở Kyoto mình không đi được nhiều chỗ như vậy. Bạn chia sẽ tiếp nhé.
 
Ngày 1: Chạy trốn khỏi Kyoto
Chuyến bay đi của Jetstar chậm khoảng 10p vì đợi đến lượt cất cánh, nhưng bù lại bay khá nhanh, có đúng 4 tiếng là đã đến Kansai. Thời tiết ở Osaka nắng đẹp, nhưng lạnh hơn so với tưởng tượng. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, mình ra xếp hàng ở quầy HIS – EasyGo để đổi lấy sim 4G của Klook. Các bạn ở quầy rất nhiệt tình, nhưng sau một hồi loay hoay với điện thoại của mình thì các bạn báo là xin lỗi, sim không tương thích với điện thoại của bạn! Họ sẽ báo Klook để hoàn lại tiền cho mình. Lúc đó mình bối rối thực sự vì ngay trải nghiệm đầu tiên ở Nhật đã thế này L. Lúc đặt mình đã chat với Klook thì thấy sim ok, giờ hoàn lại cũng đâu tác dụng gì vì là sim được tặng. Mình đành chạy ra mấy quầy bên cạnh để hỏi mua sim, không dám mua ở máy bán tự động vì nếu ko lắp được thì cũng ko được trả lại. Và thế là đi tong 6000y cho cái sim dung lượng 3GB dùng trong 14 ngày – gấp khoảng 2.5 lần tiền nếu mua sẵn từ VN.
Sau đó mình có claim với Klook để hỏi có thể đổi lại voucher giảm giá với giá trị tương đương để dùng cho dịch vụ khác không, vì nếu không thì coi như mình mất hẳn quà tặng khi mua JRpass, thì các bạn Klook rất kiên định với câu trả lời “không”. Khá bực mình nhưng thôi phải đi chơi đã, tranh luận với các bạn này mất nguyên cả buổi mất.
Mua sim xong thì mình ra JR west office để mua package Icoca + Haruka về Tennoji để đổi tàu đi Oji, vì hostel mình đặt nằm ở gần ga Oji. Vì cái sim mà lỡ mất chuyến Haruka 9h46, mình đành đi chuyến sau là 10h16. Lúc mua vé và đổi JR pass xong nhìn đồng hồ thấy 10h13 ^^, chạy vội xuống platform, may mà mình xem clip trên Youtube trước rồi nên không mất công hỏi đường, xuống vừa trèo lên khoang thì tàu đóng cửa, may quá @@
Đến ga Tennoji, mình chuyển sang Yamatoji rapid line để đến ga Oji. Và kỷ niệm tiếp theo cho lần đầu đi tàu nhật là cứ thế chuyển platform mà ko quẹt Icoca vào, thế nên lúc đến Oji nó không cho ra. Vác vali chạy ra cửa chính, may được anh staff ở đó hỗ trợ. Ra khỏi ga, mình hỏi anh cảnh sát giao thông đang đứng ở ngã tư đường đến hostel. Sau khi show địa chỉ ra, thấy anh lung túng lắc đầu, mình phải mở lại Airbnb để lấy địa chỉ bằng tiếng Nhật mà host gửi, thì thấy sắc mặt anh đổi hẳn, chỉ nhiệt tình luôn =))) Và sau đó về mình đã nghĩ ra cách hỏi đường cho các ngày sau: hỏi bằng tiếng nhật, người nhật họ sẽ chỉ rất nhiệt tình, và trong 1 phút họ nói, phải ghi nhớ được vào đầu thứ tự hidari – migi – hidari. Thành ra mấy hôm sau thấy đỡ hẳn khoản tìm đường.
Đây là hostel của mình, đi ra khỏi cửa ga Oji sang đường đi thêm khoảng 2p là tới, rất tiện luôn.
IMG_0230.JPG

Thực ra ban đầu lịch trình của mình không có đi Nara, mà sẽ lên thẳng Kyoto. Nhưng sau khi book vé xong mấy tuần mình mới biết 23/11 là public holiday của Nhật, và cuối tuần đó thì full phòng full người đi ngắm lá ở Kyoto luôn. Vốn tính không thích những chỗ chen lấn đông đúc, mình quyết định hủy phòng ở Kyoto đêm 24/11 để đi đến chỗ vắng hơn. Tìm thấy hostel này trên Airbnb, phòng truyền thống kiểu Nhật mà giá rất phải chăng so với cái đắt đỏ ở Kyoto, nên mình book luôn. Trải nghiệm sống như người Nhật đêm đầu tiên không tồi, phòng rộng thoải mái 3 người nằm, có điều hòa 2 chiều rất ấm áp, còn có vườn kiểu Nhật nữa.
IMG_0221.JPG

Mình đến lúc 12h, được nhận phòng luôn, thay đồ và ra ga Oji ăn trưa, rồi lại đi Yamatoji line để lên Nara. Công viên Nara rất rộng, lá đỏ thì hơi thưa thớt, nhưng điều khiến mình thất vọng nhất lại là những chú nai. Trước khi đi mình thấy các kênh tin đều đưa nai là đặc trưng ở đây, chúng rất dễ thương, cúi đầu chào lại mình và rất ham ăn, thường chạy theo đòi bánh. Nhưng ôi thôi, lúc mình đến thì con nào con nấy nằm im thin thít, mắt lim dim ngủ, như kiểu vừa được ăn no rồi ấy, mặc cho khách du lịch làm gì thì làm. Có em bé cầm bánh đưa qua đưa lại, dí vào miệng mà nó lạnh lung quay đi mặt không cảm xúc gì luôn =)))
IMG_0252.JPG


IMG_0257.JPG

Đây là chùa Todaiji, khá đông
IMG_0311.JPG

Con đường từ ga JR Nara đến Nara park khá dài nhưng đi không thấy mệt lắm vì hàng quán hai bên đường khá đông vui. Mùa này là mùa hồng chin và quýt ở vùng Kansai, có cả hàng Mochi nổi tiếng nhất vùng, còn mình cũng đã xếp hàng để thử món Takoyaki.
IMG_0319.JPG
IMG_0322.JPG


Lá đỏ ở Nara park
IMG_0264.JPG
IMG_0305.JPG
IMG_0298.JPG
 
Bạn đi cùng thời điểm với nhà mình luôn nhưng ở Kyoto mình không đi được nhiều chỗ như vậy. Bạn chia sẽ tiếp nhé.
Có thể vì mình đi 1 mình ấy, nên không mất thời gian chờ đợi, thích chỗ nào thì ở lâu hơn tý :) Ngày nào cũng đi từ khoảng 8h sáng đến 8h tối, đi bộ khoảng 10-15 km. Mà mình thấy không có bị cập rập á, mỗi nơi mình vẫn loanh quanh đi hết được, vẫn có thời gian ngồi nghỉ ngắm lá giống các bác Nhật.
 
Đại lộ ngân hạnh là công viên Showa đúng không bạn? Nhà mình đi trước bạn 2 tuần luôn nên công viên Showa là nơi lá vàng nhất ở Tokyo mà mình thấy, Yoyogi park, Inokashira park... đều đang chuyển chứ chưa đến peak. Chờ bạn chia sẻ thêm về vùng Osaka và Kyoto nhé vì nhà mình dành cho ở đây 4 ngày cảm giác vẫn hơi ít, lúc qua cũng ngắm được lá đỏ lá vàng nhưng chắc không nhiều bằng lúc bạn sang đâu ^^.

À chia sẻ thêm 1 chút về thiết bị để lên mạng, vì nhà mình 2 người nên chọn thuê cục phát wifi, cân nhắc giữa Kkday nhận ở sân bay và Klook nhận ở Việt Nam thì mình chọn nhận ở sân bay rồi trả luôn ở đó cho tiện. Giá lúc mình thuê là khoảng 84k/ ngày/ 1 cục phát sóng có thể nhận 10 thiết bị cùng 1 lúc không giới hạn dung lượng, tổng 10 ngày là 840k. Mình nghĩ để dùng thoải mái thì thực ra 1 người cũng có thể cân nhắc.
 
Đại lộ ngân hạnh là công viên Showa đúng không bạn? Nhà mình đi trước bạn 2 tuần luôn nên công viên Showa là nơi lá vàng nhất ở Tokyo mà mình thấy, Yoyogi park, Inokashira park... đều đang chuyển chứ chưa đến peak. Chờ bạn chia sẻ thêm về vùng Osaka và Kyoto nhé vì nhà mình dành cho ở đây 4 ngày cảm giác vẫn hơi ít, lúc qua cũng ngắm được lá đỏ lá vàng nhưng chắc không nhiều bằng lúc bạn sang đâu ^^.

À chia sẻ thêm 1 chút về thiết bị để lên mạng, vì nhà mình 2 người nên chọn thuê cục phát wifi, cân nhắc giữa Kkday nhận ở sân bay và Klook nhận ở Việt Nam thì mình chọn nhận ở sân bay rồi trả luôn ở đó cho tiện. Giá lúc mình thuê là khoảng 84k/ ngày/ 1 cục phát sóng có thể nhận 10 thiết bị cùng 1 lúc không giới hạn dung lượng, tổng 10 ngày là 840k. Mình nghĩ để dùng thoải mái thì thực ra 1 người cũng có thể cân nhắc.

Đó là Meiji Jingu Gaien, ở ngay gần Yoyogi park đó bạn. Thực ra lúc đầu mình định lên Tokyo để đi Showa Kinen đó, nhưng vì ở Showa lá thường đỏ sớm trước 2 tuần so với trung tâm thành phố, nên lúc mình đi lá rụng mất rồi. Vậy nên mình chuyển hướng qua hàng cây ở ngay trung tâm này, chấp nhận sự đông vui hơn Showa.
Còn vụ thuê wifi, lúc đặt ở VN mình có cân nhắc, nhưng vì đắt và lỉnh kỉnh hơn sim nên mình không đặt. Còn lúc sang sân bay thì phí thuê cao lắm, mình nhân thử rồi ngang sim nên mình vẫn đành mua sim vậy á.
 
Đó là Meiji Jingu Gaien, ở ngay gần Yoyogi park đó bạn. Thực ra lúc đầu mình định lên Tokyo để đi Showa Kinen đó, nhưng vì ở Showa lá thường đỏ sớm trước 2 tuần so với trung tâm thành phố, nên lúc mình đi lá rụng mất rồi. Vậy nên mình chuyển hướng qua hàng cây ở ngay trung tâm này, chấp nhận sự đông vui hơn Showa.
Còn vụ thuê wifi, lúc đặt ở VN mình có cân nhắc, nhưng vì đắt và lỉnh kỉnh hơn sim nên mình không đặt. Còn lúc sang sân bay thì phí thuê cao lắm, mình nhân thử rồi ngang sim nên mình vẫn đành mua sim vậy á.

À hồi mình đi thì Meiji với Yoyogi cây vẫn xanh lè :v nên cuối cùng công viên Showa là nơi mình bắt được lá vàng rực nhất của Tokyo. Cho mình gửi ké 1 tấm ảnh lúc đó, hôm đó trời trong nên cứ đưa điện thoại lên chụp cũng thích ^^. À 1 điểm khác biệt nữa là công viên Showa thì có mua vé vào cổng còn Yoyogi thì không.

Showa park.JPG


Sang Nhật mới thuê cục phát wifi thì chắc cũng đắt hơn thật, hơi uổng 1 tí nhưng thôi coi như thêm 1 kinh nghiệm đúng không, quan trọng chuyến đi của mình trọn vẹn và vui vẻ ^^. Bạn viết thêm nhé, giờ xem mọi người viết lại nhớ Nhật ơi là nhớ, hihi.
 
À hồi mình đi thì Meiji với Yoyogi cây vẫn xanh lè :v nên cuối cùng công viên Showa là nơi mình bắt được lá vàng rực nhất của Tokyo. Cho mình gửi ké 1 tấm ảnh lúc đó, hôm đó trời trong nên cứ đưa điện thoại lên chụp cũng thích ^^. À 1 điểm khác biệt nữa là công viên Showa thì có mua vé vào cổng còn Yoyogi thì không.

View attachment 152262

Sang Nhật mới thuê cục phát wifi thì chắc cũng đắt hơn thật, hơi uổng 1 tí nhưng thôi coi như thêm 1 kinh nghiệm đúng không, quan trọng chuyến đi của mình trọn vẹn và vui vẻ ^^. Bạn viết thêm nhé, giờ xem mọi người viết lại nhớ Nhật ơi là nhớ, hihi.

Công viên Showa đẹp bạn nhỉ, lúc đầu chính là mình xem ảnh Showa mới muốn đến Tokyo đó, còn tìm hiểu đường đi hết rồi cơ mà cuối cùng không đến được. Hàng cây ở Meiji cũng đẹp mà đông quá, đứng mãi chẳng tìm được lúc nào vắng người để chụp cái ảnh như ý.
 
Ngày 2: Chào cố đô Kyoto
Sáng mình check out sớm rồi ra ga Oji bắt tàu lên Nara, sau đó đổi sang Kansai main line để lên Kyoto. Vui nhất là lúc xuống ở ga Nara thì tàu đi Kyoto đang đỗ ngay ray bên cạnh mà không để ý, còn mải mở Gg map ra xem lịch tàu =))) Thế là trong khi tất cả mọi người đi xuống chạy ngang sang tàu bên cạnh, thì vẫn còn 1 đứa cầm điện thoại thảnh thơi đứng ở giữa đường ^^. Mấy chục giây sau kịp nhận ra thì tàu đóng cửa chạy mất, và thế là đợi nửa tiếng sau huhu. Trong lúc đợi ở ga thấy có 1 tàu cũng đi Kyoto, thế là trèo lên, ngồi xuống chưa ấm chỗ thì thấy loa đọc “this’s the local train, we will stop at every stations before arriving at Kyoto”. Thôi chết đây là tàu thường, đi vậy thì lâu lắm, ra hỏi anh lái tàu xem mấy giờ đến nơi thì còn lâu hơn đợi tàu rapid kế tiếp. Thế là lại xuống, và sau đến ga Kyoto chậm mất gần tiếng so với dự định ban đầu.
Hostel mình thuê là Piece hostel Kyoto, nằm ngay mặt sau của Kyoto station, không mới nhưng thiết kế rất hiện đại, bữa sáng đa dạng và rất sạch sẽ. Hostel này được review 9.4 trên Booking.com và luôn hết phòng rất sớm. Lúc đầu mình đặt 1 nơi khác là Smart Stay Shizuku Ekimae, nằm ở mặt trước ga, vị trí có khi còn ổn hơn Piece, nhưng mình không thích phòng tắm chung lắm, nên một ngày đẹp trời, thấy Piece có bạn hủy đúng 1 giường Female nên đặt luôn không suy nghĩ. Trừ việc không gian tầng 1 hơi chật hơn 1 chút, còn lại mình thấy như ảnh trên booking, mọi người có thể lên đó xem, không mình lại giống đi quảng cáo =)))
3pm mới được check in nên mình gửi đồ rồi ra ga mua 1-day bus pass 600y. Địa điểm đầu tiên mình chọn ở Kyoto là Kitano tenmagu – ngôi đền thờ vị thần về học vấn. Chỗ này thực ra lá chưa đỏ lắm, nhưng mình đi vì hôm đó là 25/11, ngày 25 hàng tháng ở đó có Flea market của các bạn Nhật, bán đủ thứ xinh xinh, và mình cũng tranh thủ ăn trưa ở đó luôn với món bánh xèo Okonomiyaki.
IMG_0333.JPG


IMG_0328.JPG


IMG_0383.JPG


IMG_0332.JPG




IMG_0385.JPG


Vé vào maple garden là 800y, được 1 cái vé để đổi bánh ngọt và ngồi uống trà thưởng ngoạn lá đỏ ở cửa ra. Lá ở Kitano hôm đó chắc mới đỏ được khoảng 60-70%.
IMG_0339.JPG


DSC04008.JPG

Địa điểm tiếp theo mình đến là Shinnyodo – chỗ này ít người biết, nên đến đó rất thích, không gặp các tour đoàn, hầu hết là người Nhật. Sau khi xuống xe buýt, mình đi loanh quanh thế nào lại đến cửa bên hông của đền, có 1 con dốc lên rất lãng mạn, nhưng đi buổi sáng sẽ đẹp hơn vì chiều mình chụp bị ngược nắng.
Đây có thể coi là địa điểm mình thích nhất ở Kyoto, lá đỏ đều và khá đẹp, lại vắng người nữa nên ngắm thoải mái. Sau đó là Eikando và Tofukuji.
IMG_0405.JPG


IMG_0426.JPG


Đến chỗ rửa tay trước khi vào đền cũng thơ mộng nữa
IMG_0413.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top