What's new

Lập nhóm PHƯỢT ở Tuyên Quang

Một số thông tin về Tuyên Quang cho bác nào ghé chân

Tuyên Quang chúng em ít có vẻ ít người lang thang nên nhóm hội cụt ngủn như vậy. Tuyên Quang không có những nét quá nổi bật như một số địa phương khác, là điểm dừng chân uống nước, làm miếng cơm hay giấc ngủ nhỏ cho các bác đi Hà Giang :D
Thôi thì có vài thông tin cho bác nào có hứng với từ “Tuyên Quang”.


1. Về đường đi lối lại:
Các bác từ HN thì thường đi Vĩnh Yên – Việt Trì – Đoan Hùng – Tuyên Quang hoặc Vĩnh Phúc – thị trấn Tam Đảo dưới – Sơn Nam – Sơn Dương – Tuyên Quang (tuyến này đường nhỏ, lưu lượng tham gia giao thông ít). Cung đường khoảng 160km.

Từ Tuyên Quang đi các tỉnh phía trên:
Đi Hà Giang có 4 đường:
- Theo Quốc lộ 2 đi huyện Hàm Yên – Bắc Quang – Hà Giang: đường bộ khoảng 160km;
- Theo Quốc lộ 2 đến km31 (ngã rẽ này rất dễ nhầm) rẽ phải đi Chiêm Hóa – Na Hang – xã Đà Vị - Yên Hoa – Thượng Giáp – Đường Âm – Bắc Mê: đường bộ, từ Na Hang đi vẫn đường nhựa nhưng nhỏ hẹp; khoảng 220km.
- Theo Quốc lộ 2 đi – Na Hang, xuống thuyền đi lòng hồ thủy điện Na Hang lên Bắc Mê.
- Theo Quốc lộ 2 đi Na Hang – Lâm Bình – xã Phúc Yên – Vị Xuyên – Hà Giang, đường bộ khoảng 200km.
Đi Yên Bái có 2 đường:
- Tuyên Quang – suối Khoáng Mỹ Lâm – thủy điện Thác Bà – ngã ba Cát Lem – tp Yên Bái, đường bộ khoảng 60km.
- Tuyên Quang – theo đường Quốc lộ 2 39km (đầu thị trấn Hàm Yên) rẽ trái đi Lục Yên – ngã 3 Khánh Hòa: đường bộ khoảng 100km.
Đi Bắc Kan có 2 đường:
- Tuyên Quang – Na Hang – Đà Vị - Hồng Thái – Ba Bể: đoạn từ Đà Vị đi đường tương đối khó
- Tuyên Quang – Chiêm Hóa: 70km
.Chiêm Hóa – Yên Lập – đèo Kéo Mác – Bằng Lũng: đoạn đèo Kéo Mác trở đi đường tương đối khó; khoảng 60km.
.Chiêm Hóa – Kim Bình – Linh Phú – Bằng Lũng: đường bộ khoảng 70km.

2. Về ăn ngủ nghỉ:
Ở trung tâm thành phố, thị trấn thì các bác tìm chỗ ăn nghỉ vô tư. Còn nếu không thuộc trục đường Quốc lộ 2 thì tương đối vất vả.
*Nhà nghỉ:
- Ở thành phố Tuyên Quang, các bác có thể tìm được nhà nghỉ với giá từ 150k/phòng trở lên cho đến tầm 40$ (Royal). Thường thường đội dirtbike hay vào Eden (300k/p), Lan Mão (150-200k/p) ở đường Lê Lợi 3 (là trục đường song song về phía tay trái so với trục đường Quang Trung), các bác cứ hỏi đường Lê Lợi 3 thì sẽ được người dân chỉ dẫn cho.
- Ở các xã thường khó kiếm nhà nghỉ. Một số nhà nghỉ theo tuyến đường em nêu trên thì: xã Đà Vị có 1 nhà nghỉ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) có 2 nhà nghỉ.
*Ăn uống:
Tại thành phố, trục đường dọc bờ sông (đường Chiến thắng sông Lô) là tuyến phố ẩm thực với đồ ăn đủ loại từ trên bờ đến dưới nước, có cả mấy cái nhà nổi lềnh bềnh trên sông. Còn cơm bụi thì trên đường Xã Tắc có 3 quán ăn ổn (với mức tầm 30k/người). Ngoài ra, những quán có thứ hạng ở TQ thì: Đầu Bò, số 9 bờ sông, Biển Rừng và tất nhiên, giá cả sẽ giật mình nhưng bù lại được các em xinh tươi mặc sườn xám đứng rót rượu :D.


Về những địa điểm du lịch tại Tuyên Quang:
Nổi bật nhất là khu di tích lịch sử Tân Trào, vì là di tích lịch sử nên các bác mong muốn ăn ngon, cảnh đẹp, người hay thì không đúng rồi và cũng đừng ngạc nhiên khi biết khu di tích Tân Trào có đến gần 200 điểm di tích. Ngoài ra, còn các điểm di tích như Nha công an tại xã Minh Thanh (cách Tân Trào khoảng 7km), thành nhà Mạc tại trung tâm thành phố mà giờ vẫn có tiếng là “lò gạch” (phỉ báng !), Kim Bình…. Các bác đi hết chỗ này thì cũng đến khuya rồi, sau đó phóng vèo vào suối khoáng Mỹ Lâm (cách tp 10km) tắm khoáng nóng cho giãn gân cốt.
Cá nhân em thấy có mấy điểm này là được đối với dân phượt:
- Bơi thuyền, cắm trại lòng hồ thủy điện Na Hang: Buổi sáng tại Na Hang (để lên được buổi sáng thì chiều hôm trước các bác ra bến Mỹ Đình, leo lên xe Bảo Yến chạy Na Hang, tầm khoảng 12h đêm là có mặt ở Na Hang), thuê 1 thuyền máy dạo chơi lòng hồ, tầm 4h chiều cắm vào 1 hòn đảo nào đó rồi cắm trại hát hò nhảy múa với nhau, Hôm sau đi đến Bắc Mê rồi quay lại. Cái này nó trùng với tuyến đi Bắc Mê e nêu trên, nhưng đi thuyền khách thì không có khoản dạt vào thác nước tắm táp hay dựng trại gì cả.
Cái hay của cung này là được ngắm cảnh vật của lòng hồ giống như vịnh Hạ Long, hơn vịnh Hạ Long là không có sóng nên k bị say sóng; có nhiều thác nước để tha hồ tẩy trần, có hang động đển vào hú hét, có thể cắm trại trên hoang đảo để hát hò nhảy múa ….
- Trekking: Tuyên Quang có dãy núi Cham Chu (Trạm Chu) với đỉnh cao 1587m. Rừng nguyên sinh thuộc khu bảo tồn thiên nhiên. Có nhiều phương án để đi, nhưng cá nhân em thấy hợp lý là đi từ bản Hiệp (Chiêm Hóa – Hà Lang – bản Hiệp) vì đường thoải và đủ trekk 2 ngày, lại có thác dải Lụa đổ cao từ khoảng 60m xuống nhưng nhỏ tý, cá bống ở đây to gần bằng ngón chân cái, câu cải thiện ngon lành. Nhưng vì là khu bảo tồn thiên nhiên nên việc được phép vào rừng là cả 1 vấn đề.
- Offroad: Có 2 tuyến offroad.
Đèo Mười – Ba Xứ: (tp TQ – nhà máy xi măng Tuyên Quang – xã Tiến Bộ - đèo Mười – xã Kiến Thiết). Cung này gọi là offroad nhưng cũng ở mức bình thường.
Tát Kẻ - Bản Bung: Từ Na Hang đi thuyền khách Yên Hoa, đến Tát Kẻ xuống thuyền và offroad từ đó đến trung tâm xã là Khau Tinh. Cung này năm 2013, dirtbike đã đi và được đánh giá là khoai.
Còn 1 cung từ Na Hang đi Bắc Kan đang chờ được khám phá.
- Ruộng bậc thang: Thuộc xã Thượng Nông, Thượng Giáp kéo sang đến xã Đường Âm của Bắc Mê.
Ngoài ra, còn có các điểm như thác Bản Ba cho bác nào thích tắm thác tẩy trần (xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa), đỉnh cao 1600m thuộc dãy Tam Đảo cho bác nào thích trekk (là địa giới của tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc; tại xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương và xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo), hái chè tuyết Khau Mút (thuộc xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, khoảng trênh cao 900m)…

Một số lưu ý: Vì các bác hay đi xe máy nên lưu ý, cảnh sát giao thông Tuyên Quang kiểm tra khá chặt. tại thành phố TQ có 2 cây xăng bán 24/24 (cây xăng cầu Đen – cách trung tâm thành phố đi Hà Giang 1km; cây xăng Tân Hà – cách trung tâm thành phố 4km nhưng phải rẽ phải tại ngã tư tỉnh đội).

Chúc các bác hài lòng :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,491
Bài viết
1,153,206
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top