What's new

[Chia sẻ] Leader. Anh là ai?

vuthanhminh

Phượt quái
Đi một mình hoặc hai mình trong một hành trình là việc rất giản đơn, hoặc không khó khăn gì mấy, ngay cả với những người đi lần đầu. Tuy nhiên, kéo theo cả một bầu đoàn thê tử, mỗi người một tính, mỗi người một xuất phát thì có thể "vỡ mồm" với nhiều leader - Những người tự nguyện đứng ra để đưa mọi người đi đến nơi, về đến chốn, Hay ...vô tình, bỗng nhiên hoặc bắt buộc thành leader của đoàn. Nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của tất cả thành viên, nắm trong tay sức khoẻ, sự vui vẻ và an toàn của vài chục con người là chuyện chả phải tự nhiên mà có của một leader thực thụ. Vậy họ là ai? Mời các bạn, đặc biệt là các bạn đã từng kinh qua nhiều chuyến ở vị trí là người dẫn đường cho hành trình vào chém gió tẹt ga. Để làm sao chúng ta đúc rút ra đuợc những kinh nghiệm quý mà một người lead đoàn cần có cho chuyến đi ngon nghẻ.
 
Leader ? ừm... cá nhân em như cái nick, xa lạ với cái từ leader này.
Có vài lần em làm chỉ huy bất đắc dĩ, lần nào cũng nhận được phàn nàn, khi thì đường dài quá, cao quá, người thì thích núi, kẻ thì thích biển, thằng thì thích ăn ngon, đứa thì khoái tiết kiệm... tóm lại là mình cứ mặc kệ trong những trường hợp bất đắc dĩ ấy.
Rút ra mấy điều: - phải xác định không thể làm hài lòng tất cả mọi người được.
- Lựa những người có thể lực, sở thích, điều kiện.... tương đối tương đồng vào 1 nhóm, không pha lung tung. Nếu không thì tung hê, đi một mình cho khỏe.
- Việc mình mình cứ làm, cung đường mình cứ đi, quyết định mình cứ quyết, ai bảo gì cũng ừ, ừ hết.
Tuy là lần nào em cũng đã hết sức cố gắng để cân đối quãng đường, địa điểm, đồ ăn, nơi nghỉ, phương tiện... cho phù hợp với hầu hết mọi người trong đoàn rồi, không hiểu sao đi về vẫn bị cảm giác chướng anh ách như bò đá. Đoàn viên thì hả hê lắm, vừa được ăn, được chơi, không phải suy tính, lại được thoải mái chê bai, có lẽ leader là người gánh hết nỗi khổ của đội :( .
Em đang nghĩ cái mình thiếu là khả năng thuyết phục, khả năng ảnh hưởng của mình lên người khác, khiến họ vui vẻ phấn khởi mà làm theo 1 quyết định không hợp ý với họ lắm. Cũng rất mong các anh chị khác giàu kinh nghiệm chia sẻ.
 
Có một trường hợp thế này, bên TTVN. Cũng lâu lâu rồi, chắc tầm hơn 1 năm. Hôm đấy tớ đi Pù Luông với cu em. Gặp vài đoàn cũng đi Pù Luông. Một buổi trưa, khi tớ và cu em ra Phố Đoàn cơm nước và chuẩn bị đi về thì gặp 3 đồng chí. 2 nam, 1 nữ đang bơ vơ giưa đường. Sang hỏi thì ở 1 đoàn nào đấy, chả hiểu kiểu gì mà xế bỏ lại ở Phố Đoàn, còn xế và đoàn thì lại ở Kho Mường. 3 đồng chí này loay hoay, ra xe ôm thì bị hét hình như 150 hay 200k gì đấy để chở vào nhập đoàn ở Kho Mường. Thế là thôi, anh chị em ăn cơm xong, tớ với cu em lại xách xe chở vào rồi lại ra Phố Đoàn để về HN. Đây là đoàn hài hước nhất mà tớ từng gặp. Chứng tỏ khả năng dẫn và kiểm soát đoàn cũng như chương trình rất kém. Còn nhiều trường hợp nữa mà rảnh tớ có thể chia sẻ khi gặp các đoàn trên đường, vừa vui mà vừa thương, đoàn cứ gọi là nát bét hết.
 
Leader – Trưởng đoàn , người tổ chức, người tạo dựng( ? )
Thôi, tôi cứ hiểu nôm na ở đây là trưởng đoàn, trưởng nhóm ( phượt )vậy !
Trưởng đoàn phượt tức là người đứng ra gây dựng, tổ chức, quản lý cho một số người đi du lịch. Điều ấy không phải dễ. Nhất là đặc thù của phượt là di chuyển nhiều. Đến những vùng xa lạ về lời ăn tiếng nói, phong tục tập quán khác nhau. Hay nơi núi cao rừng thẳm, nơi biển rộng sông sâu đầy bất trắc. Các thành viên ở nhiều địa phương khác nhau, lứa tuổi, học vấn, tác phong, ý thích, khẩu vị….khác nhau. Thiết nghĩ , để một chuyến đi an toàn, vui vẻ bổ ích. Một chuyến đi mọi thành vên đều hài lòng, thỏa cái chí tang bồng được mở mang kiến thức. Được hòa mình vào thiên nhiên, được cảm nhận hơi thở cuộc sống của mỗi vùng miền….Thì người trưởng đoàn trước hết phải có cái TÂM và cái TẦM.
Cái TÂM của trưởng đoàn là cái đức, cái tình đối với mọi thành viên trong đoàn. Luôn quan tâm tới tâm lý, sức khỏe, ý nguyện của mỗi thành viên. Không phân biệt thân sơ mà đối xử. Người trưởng đoàn phải vì cái chung mà giám làm. Phải biết cái gì mình sai mà giám nhận. Và một điều rất tế nhị là trưởng đoàn thường xuyên công khai các khoản thu chi từ lúc thu nạp thành viên.. Luôn đặt mình ở hoàn cảnh kinh tế khó khăn để tiết kiệm cho đoàn.
Cái TẦM của trưởng đoàn là cái trình độ kiến thức tổng quát của người trưởng đoàn. Người trưởng đoàn có đầy đủ kiến thức cơ bản về giao thông, địa lý, thiên văn , y tế , điều kiện ăn, ở…Để làm cơ sở tìm hiểu nơi sắp tới cho kế hoạch chuyến đi. Người trưởng đoàn phải có đầu óc phân tích, tổng hợp mọi nguồn thông tin một cách sát thực để có một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể.Thật tối ưu cho một chuyến đi.Từ phương tiện vận chuyển, trang bị cho sinh hoạt chung cũng như trang bị các nhân ….Ngoài ra, trưởng đoàn còn đưa ra những dự liệu, cách giải quyết những trường hợp bất trắc, những trường hợp bất khả kháng trên đường phượt….Một điều rất quan trọng là trưởng đoàn phải nắm được sở trường, sở đoản của thành viên. Để chọn người gánh vác công việc với mình. Luôn luôn lắng nghe ý kiến của thành viên để đưa ra những quyết định sáng suốt trong mỗi tình huống. Biết động viên, khích lệ thành viên mỗi khi gặp khó khăn. Biết làm cho mỗi thành viên cởi mở, đoàn kết giúp đỡ nhau trong suốt hành trình.
Ở đây, cái tâm và cái tầm của người trưởng đoàn luôn đi đôi với nhau, đan xen với nhau để gắn kết mọi thành viên đoàn phượt thành một khối đoàn kết , đủ sức mạnh vượt qua mọi trở ngại cho một chuyến phợt thành công mỹ mãn.

Sơ sơ vậy thôi. Còn cụ thể thì để ông chủ thớt đổi tên topic thành : ‘’ Leader . Anh là ai ? Hãy giải quyết tình huống…!’’. Hừ ! Nhạt miệng quá. Làm điếu thuốc lào rồi đi ngủ. Lúc khác nổ tiếp.:D
 
Mình thì....cũng mạo muội làm lít đờ vài cung, cả xa lẫn gần, thì thấy:
- Leader không nhất thiết phải là người nằm bắt mọi kiến thức sâu xa:
Cái TẦM của trưởng đoàn là cái trình độ kiến thức tổng quát của người trưởng đoàn. Người trưởng đoàn có đầy đủ kiến thức cơ bản về giao thông, địa lý, thiên văn , y tế , điều kiện ăn, ở…
Tất nhiên khi đứng lên..."lãnh đạo" nhóm thì cũng phải có những hiểu biết cơ bản cho mục đích chuyến đi.
- Leader không nhất thiết phải là người đi dẫn đầu hoặc chốt. Vì có thể nơi đó, leader chưa đi bao giờ, nhưng có bạn đi rồi thì bạn ấy sẽ đi đầu dẫn đoàn. CÒn các thủ tục còn lại, leader vẫn phải lo.
- Biết tập trung các thành viên, lời nói có trọng lượng, cương quyết.
(chuyến đi APC vừa rồi của mình: kết hợp du lịch từ thiện, lại đến vùng khó khăn về phương tiện giao thông. Quả thật, mỗi người 1 ý - ý của người chưa tham gia từ thiện, ý của người đã tham gia hoạt động từ thiện - ý của dân phượt.... Mình thực sự stress và phải có những quyết định sớm trong việc vận chuyển đồ vào bản (cách bản 60km). Cuối cùng, mình chẳng nghe ai cả, tự quyết 1 mình dựa theo phán đoán, nhận định tình hình chung (của đội nhà - của địa phương - của sự hỗ trợ bên ngoài), thế rồi cũng xong! Việc di chuyển đồ đạc đc giải quyết ổn thỏa!) (Lúc ấy bạn mình có hỏi: Liệu đoàn mình có chở hết đống đồ này vào không?? Mình lo trong lòng nhưng không dám thể hiện ra, chỉ thể hiện sự cứng rắn và tin tưởng sẽ giải quyết đc đống đồ ^^)
- Biết nhìn nhận vấn đề, điểm mạnh / yếu của thành viên (tối thiểu cũng phải nắm đc khi chuẩn bị xuất phát, xe nào dẫn, xe nào chốt) (cái này mình mới tập tọe đi nên nghĩ vậy - không biết có sai không!)
- Là người liên kết các thành viên với nhau
- Chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần, ăn uống cho ACE trong đoàn
Tạm thời thế, vì mình cũng mới tập tọe thôi, không rõ hihi
 
Có một trường hợp thế này, bên TTVN. Cũng lâu lâu rồi, chắc tầm hơn 1 năm. Hôm đấy tớ đi Pù Luông với cu em. Gặp vài đoàn cũng đi Pù Luông. Một buổi trưa, khi tớ và cu em ra Phố Đoàn cơm nước và chuẩn bị đi về thì gặp 3 đồng chí. 2 nam, 1 nữ đang bơ vơ giưa đường. Sang hỏi thì ở 1 đoàn nào đấy, chả hiểu kiểu gì mà xế bỏ lại ở Phố Đoàn, còn xế và đoàn thì lại ở Kho Mường. 3 đồng chí này loay hoay, ra xe ôm thì bị hét hình như 150 hay 200k gì đấy để chở vào nhập đoàn ở Kho Mường. Thế là thôi, anh chị em ăn cơm xong, tớ với cu em lại xách xe chở vào rồi lại ra Phố Đoàn để về HN. Đây là đoàn hài hước nhất mà tớ từng gặp. Chứng tỏ khả năng dẫn và kiểm soát đoàn cũng như chương trình rất kém. Còn nhiều trường hợp nữa mà rảnh tớ có thể chia sẻ khi gặp các đoàn trên đường, vừa vui mà vừa thương, đoàn cứ gọi là nát bét hết.

Cũng Pù Luông vừa rồi của em. Lít đơ không nói năng rõ thời gian xuất phát - không có 1 động thái chung cho cả đoàn (từ PL về HN), cũng chả bảo sao giữa 2 nhóm: 1 nhóm trên nhà sàn uống nước, 1 nhóm dưới nhà sàn đồ đạc đã chuẩn bị, chờ lệnh xuất phát (nguyên nhân có nhóm dưới nhà sàn đã chuẩn bị xong đồ đạc là do....anh em tưởng xp nên kéo nhau xuống chằng đồ, chuẩn bị đi về).
Cuối cùng, chờ lâu quá, lại....bực mình nên nhóm dưới sàn đi trước.
Cũng may, em chủ động hỏi bạn em (đi đoàn sau) đi đến đâu rồi nên lít đơ nhắn bạn em, bắt đoàn bọn em dừng lại chờ đoàn sau!
haizzzz đấy là đường bằng, khả năng lạc thấp. Chứ là đường rừng thì sao nhờ??????
 
Á mà em đề nghị anh Minh sửa chủ ngữ "Anh" (Anh là ai) đi nhé! Vì có nhiều leader là nữ lắm, đâu phải mỗi nam đâu! (ha ha như em chẳng hạn :)) )
 
Lead:

- Biết lên cung, phân bố thời gian, chia quãng đường hợp lý nhất
- Thông thạo đường, nắm rõ các điểm đi phía trước, biết bẻ cung khi cháy lịch trình
- Có tiếng nói trong đoàn, cương quyết, ko chiều thành viên
- Luôn nắm chắc tình hình trong đoàn, tại các ngã rẽ tập hợp đủ đoàn mới di chuyển tiếp
- Có sẵn kế hoạch ăn ngủ nghỉ hợp lý cho thành viên
- Phổ biển cho các thành viên trong đoàn lịch trình trong ngày, các điểm dừng nghỉ chân, ăn trưa, ăn tối
- Tính toán các vị trí đổ xăng hợp lý
- [Ngoài lề] Biết uống rượu :( lên các đồn biên phòng thằng Lead toàn bị ưu tiên mời nhiều nhất, đau thương lắm các bác ạ

Một số Lead $%#%@#$ mà mình từng biết:

- Ko có kế hoạch ăn ngủ nghỉ hợp lý cho đoàn (11h đêm đến nơi cả đoàn chả có gì ăn) -> Đoàn này hôm sau thành viên tách hết, nhóm tan tác
- Lập đoàn cực đông, bao nhiêu nhận hết, tự đi, tự tìm đường, ko đợi chờ, thích đi đâu thì đi, miễn là giờ ăn nghỉ có mặt tại đó
- Đi đoàn đông 7 xe mà ko có 1 bộ sửa xe nào (Việt Quang - HSP - Bắc Hà)
 
- Bác viết sai chính tả nhiều quá :D nên viết ngắn gọn cho anh em dễ đọc bác ợ

Người trưởng đoàn có đầy đủ kiến thức cơ bản về giao thông, địa lý, thiên văn , y tế , điều kiện ăn, ở…

- Bác hơi đề cao thằng Lead rồi =))

Quote không cần thiết.
 
Last edited by a moderator:
Lead:
- Biết lên cung, phân bố thời gian, chia quãng đường hợp lý nhất
- Thông thạo đường, nắm rõ các điểm đi phía trước, biết bẻ cung khi cháy lịch trình
- Có tiếng nói trong đoàn, cương quyết, ko chiều thành viên
- Luôn nắm chắc tình hình trong đoàn, tại các ngã rẽ tập hợp đủ đoàn mới di chuyển tiếp
- Có sẵn kế hoạch ăn ngủ nghỉ hợp lý cho thành viên
- Phổ biển cho các thành viên trong đoàn lịch trình trong ngày, các điểm dừng nghỉ chân, ăn trưa, ăn tối
- Tính toán các vị trí đổ xăng hợp lý

Những tiêu chí này không khác gì người làm thuê nhỉ!!! Chỉ khác mỗi cái là không được lĩnh lương.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top