What's new

[Lịch sử] Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Năm nay, 2010, Một nghìn năm cái tên Thăng Long. Một nghìn năm từ Thăng Long đến Hà Nội.

Người ta nói quá nhiều, và tôi cũng đã dự định viết topic này từ lâu, nhưng giờ mới bắt tay vào thực hiện, như là một phần chia sẻ của mình với nơi tôi đã sinh ra và lớn lên.

Tôi không định cắt dán các bài viết dài dằng dặc trên khắp các báo, trên mạng, mà viết những gì tôi biết, tôi hiểu về mảnh đất này. Nếu ai muốn chia sẻ cùng tôi, xin hãy cũng như vậy.

Topic này có thể sẽ rất khô khan, cũng có thể sẽ rất thú vị, tuỳ theo cách nhìn của mỗi người.
 
Last edited:
Cảm ơn một số bạn vẫn còn quan tâm đến topic này.

So với gần 10 năm trước, khi viết topic này, thì bây giờ cũng có những thay đổi cả về nhận thức / kiến thức của tôi cũng như ngoại cảnh. Muốn viết nhiều nữa ấy chứ, mà không có thời gian và không tập trung được, cũng không đi chụp ảnh tư liệu được. Ngay những vị trí các bức ảnh trong topic này chụp gần 10 năm trước thì giờ cũng thay đổi rồi.

Nếu bạn làm được việc quay clip hay chụp lại bộ ảnh mới vào thời điểm, ánh sáng đẹp thì tuyệt quá. Có thể tìm trên mạng cũng có nhiều ảnh đẹp, nhưng lại vi phạm bản quyền, nên không gì hơn là tự mình chụp. Hơn nữa tự chụp tự quay thì có thể lấy được các chi tiết có ý nghĩa mà những người khác có thể bỏ qua.

Tuần tới là nghỉ lễ dài, Hà Nội có thể sẽ thanh vắng hơn rất nhiều.
OK bạn, mình thích dự án này, có gì mong được chỉ giáo thêm
 
Cảm ơn bác Chitto,
Tham gia phuot.vn cùng thời điểm bác viết bài, nhưng trước giờ chỉ chăm chăm đọc bài đi du lịch, không ngờ có bài viết về [Lịch sử] hay như thế này. Nội dung này nếu được biên soạn thành sách hẳn sẽ rất hấp dẫn.
...Cảm giác như những con phố Hà Nội đang rũ bụi đứng lên, thì thầm cho ta câu chuyện đời của chính nó...
 
Định lập topic mới, nhưng thấy nội dung ngắn thì cho vào đây luôn hay hơn, nên mình cho luôn vào đây.

Chia sẻ với anh chị em 1 vài hình ảnh về chùa Đậu ở Thường Tín, Hà Nội. Từ bến xe Giáp Bát đi thẳng xuống khoảng 10km, nhìn bên tay phải có biển chỉ dẫn thì rẽ vào, sau đó đi lòng vòng theo đường làng khoảng 3km bạn sẽ đến nơi. Điểm đặc biệt ở ngôi chùa này là hai pho tượng của hai nhà sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đã tu ở chùa vào khoảng thế kỷ 17, được tạo thành bằng cách bó sơn ta rồi quang dầu ra ngoài chính thi hài các nhà sư. Đây là hai vị Thiền sư đắc đạo tại chùa, để lại toàn thân xá lợi. Trên thế giới chỉ có 4 trường hợp "Thiền táng" như vậy, 2 ở Việt Nam là 2 thiền sư này, 1 ở Trung Quốc và 1 ở Ấn Độ (theo tìm hiểu của mình, bạn nào thấy thú vị với chủ đề này thì cùng chia sẻ cho vui).

Đầu năm 1993, Bảo tàng lịch sử Việt Nam đã được giao nhiệm vụ lập phương án thiết kế và thi công trùng tu hai pho tượng này. Khi chiếu tia X-quang, các nhà nghiên cứu còn thấy rõ xương cốt bên trong thi hài và kết luận rằng: không có vết đục đẽo, không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặt với nhau như thể tự nhiên.

WP_20170611_08_33_16_Pro.jpg


Tấm bảng thông tin ở trong chùa về việc nghiên cứu của nhóm PGS.TS Nguyễn Lân Cường

WP_20170611_08_33_24_Pro.jpg


Tấm bảng thông tin ở trong chùa về việc nghiên cứu của nhóm PGS.TS Nguyễn Lân Cường

WP_20170611_08_33_34_Pro.jpg


Tấm ảnh chung của nhóm nghiên cứu cùng 1 trong 2 pho tượng "Thiền táng"

1 điểm ấn tượng nữa với mình ở ngôi chùa này là những nét chạm trổ cầu kỳ trên gỗ ở cột, ở cửa chùa.

WP_20170611_08_48_58_Pro.jpg


WP_20170611_08_49_14_Pro.jpg


WP_20170611_08_49_22_Pro.jpg


WP_20170611_08_49_27_Pro.jpg



Trước cổng chùa là sân gửi xe do mấy người trong làng trông, 1 quán nước và mấy người trong làng bán rau củ họ trồng. Ngồi uống chén nước, ăn cái kẹo lạc rồi mua ủng hộ mỗi người 1 mớ rau. Đến đây là tận hưởng không khí trong lành của vùng ngoại thành còn chút yên tĩnh, và tĩnh tâm giữa những bộn bề cuộc sống, khá thú vị.
 
Định lập topic mới, nhưng thấy nội dung ngắn thì cho vào đây luôn hay hơn, nên mình cho luôn vào đây.

Trên thế giới chỉ có 4 trường hợp "Thiền táng" như vậy, 2 ở Việt Nam là 2 thiền sư này, 1 ở Trung Quốc và 1 ở Ấn Độ (theo tìm hiểu của mình, bạn nào thấy thú vị với chủ đề này thì cùng chia sẻ cho vui).

1 điểm ấn tượng nữa với mình ở ngôi chùa này là những nét chạm trổ cầu kỳ trên gỗ ở cột, ở cửa chùa.

Thông tin "chỉ còn 4 trường hợp" là sai. Ít nhất ở VIệt Nam đã có 4 vị rồi, còn thiền sư Như Trí tại chùa Tiêu Sơn và Chuyết Chuyết ở chùa Phật Tích.

Trung Quốc còn nhiều tượng táng, có thể Nhật Bản cũng còn nữa.

Các chạm trổ cầu kì kia là mới làm trong khoảng chục năm nay, cho nên không có giá trị về thời gian.
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Có một nhà thờ mà tôi tìm mãi thông tin về nó không được.

Đó là nhà thờ trên đường Hùng Vương, gần Lăng CT Hồ Chí Minh. Hiện nay nó là nhà thuộc khu vực Lăng, không còn chức năng nhà thờ. Kiến trúc tòa nhà này là kiến trúc Đông Dương rất rõ, với mái ngói, đấu củng, họa tiết trang trí chữ vạn. Nếu nhìn không ai nghĩ là nhà thờ, tuy nhiên trên đỉnh của mặt tiền là tháp chuông cũ, và trên nóc còn có cây thập giá. Cây thập giá này mấy năm trước đã bị dỡ bỏ, nên càng khó nhận ra là nhà thờ cũ.

59590164.jpg
Đây là nhà thờ dòng Dominican (Đa Minh) cũ, gọi là nhà thờ Các tút. Trong nhà thờ từng có một bức tranh Thiên chúa rất đẹp của Nguyễn Gia Trí, nhưng sau tiếp quản thì người Công giáo đã mang theo vào Nam. Nhà thờ này còn từng được dùng cho tù binh Mỹ làm nơi lễ Chúa, nhưng sau này đã dừng hẳn như bác nói, thánh giá và mái hiên bị phá bỏ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,165
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top