What's new

Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng

Hoành thành một chuyến đi, bọn mình vừa về đến nhà khoảng 4h ngày 8/8 sau khi trải qua một cung đường đầy nắng gió lẫn mưa dầm.

Những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM. Tổng chiều dài cung đường hơn 950km.

Cái đáng chú ý nhất trong chuyến đi là bọn mình lại tìm thấy một chốn cực kỳ hoang sơ tại Mũi Né: Một resort... bỏ hoang tại Mũi Yến Hồng Chính, he he!
Nơi này có những hàng dừa cao vút ven biển, vài ngôi nhà gần hoàn thiện nhưng vô chủ, những đồi cỏ và bãi đá hùng vĩ nhìn xuống một bãi biển mênh mông nhưng không một bóng người.


Gần đó là những đồi cát vàng cao ngất ngưỡng lộng gió... thừa sức chinh phục những người thích trượt hay vui đùa với cát sa mạc. Một chốn vô cùng yên tịnh với những bạn hay nhóm bạn thích khám phá, thích thiên nhiên... có thể cắm trại cho hàng trăm người...

Về những thắng cảnh khác: thác Liên Khương hoàn toàn vào dĩ vãng dù thác này vẫn còn vài con thác nhỏ. Đà Lạt mấy ngày mình đi khá lạnh, mưa nhiều nhưng nhờ vậy mà thác Bongour khá đẹp (nơi này đã được xây dụng hồ chứa nước dành cho mùa khô), thác Bảo Đại cuồn cuộn nước (không bóng người).

Nói về cung đường thì QL20 hiện nay có nhiều ổ gà, chạy xe ban ngày thì ổn nhưng trong đêm phải thật cẩn thận vì nó có thể xuất hiện bất chợt trước mắt.
Đoạn QL20 này khoảng Đồng Nai có nhiều trạm CSGT (chuyến mình đi thấy những 5 trạm) nhưng cứ theo đúng luật vẫn ổn, không ngại gì.

Đường đèo Đại Ninh bắt đầu từ ngã 3 QL20 đi Tà Hine xấu, lổn ngổn đất đá nhưng từ khu vực Ninh Loan trở đi đến đèo Đại Ninh - Phan Lâm - Lương Sơn thì không có gì chê trách. Đèo vô số cua dốc cao và rất gắt (ít xe lắm), chạy cần cẩn thận.

Tóm lại, chuyến đi rất tuyệt và chắc chắn là một bài dài, hay sẽ có trong nay mai để tường trình cặn kẽ về một chuyến lượt phượt để các bạn xem cho biết hoặc xem để chuẩn bị làm một chuyến cuối hè.

BÀI ĐÃ POST:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Thác Voi Nam Ban:

DSCN1750.jpg


Chốn hoang sơ mình vừa tìm thấy được (sẽ tường thuật lại trong những bài sau):

DSCN2226.jpg


Thác Pongour vài ngày trước...:

DSCN1875_fhdr.jpg


Con ngựa sắt vạn dặm đường, ảnh chụp trên đèo Bảo Lộc:

IMG_5027_fhdr.jpg


Thác Bảo Đại cuồn cuộn nước, hùng vĩ và thật đẹp. Vào trong này vừa vui, vừa có chút nỗi buồn...:

DSCN1917.jpg
 
Bác lại hãm cái sự sung sướng của em nữa rồi.....rất thích Bác diengiadung đi như thế này, 2 mình 1 ngựa tha hồ vi vu.....đợi Bác post tiếp em học hỏi
 
Chuyến đi này bọn mình xuất phát lúc 4h40 sáng ngày 4/8/2012 tức sáng thứ bảy và về lại nhà chiều hôm qua: thứ 4 ngày 8/8, rút ngắn một đôi bữa so với kế hoạch.

Sau bữa sáng thì ly cà phê là cần thiết cho sự tỉnh táo. Quán nhỏ ven TL769:
IMG_4848.jpg


Đây là một chuyến phượt mà bọn mình dự định, lên kế hoạch trước đó rất lâu. Vậy nhưng hành trang chuẩn bị sẳn sàng vẫn phải để tầm... hơn tháng do mưa liên tục, thậm chí cả bão - vậy nên cứ phải chờ, chờ mãi cho đến lúc thời tiết tương đối hơn thì lên đường. Dính mưa vài trận khó tránh nhưng oái ăm là cái sự nắng gắt đến khô người trên đường về: ông Trời thật đỏng đảnh!

Nhánh rẽ tại Bình Sơn: trái là Dầu Giây còn thẳng là đi Cẩm Đường. Đoạn Cẩm Đường nghe nói đã rải đá và đang láng nhựa..., Phúc 7 đời cho cả người dân và đám lượt phượt:
IMG_4870.jpg


Như mình đã nhắc trong bài trước, những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM.

IMG_4887.jpg


Đã đến Ngã 3 Dầu Giây rồi (thật ra là ngã 4 từ rất lâu), chạy thẳng là QL20 đi Đà Lạt:
IMG_4891.jpg


Tổng chiều dài cung đường là một vòng bầu dục khép kín khoảng hơn 950km (Công tơ mét trên xe lúc đi là 65909 - về: 66860).

Đây là QL20. Nắng lên nhưng không gắt, phía xa xa toàn là mây đen. Giá như vừa nắng, vừa u thì tốt...:
IMG_4899.jpg


Đoạn Gia Kiệm - Túc Trưng tốt nhưng kéo dài không bao xa...:
IMG_4900.jpg


Do đoạn đi từ Sài gòn lên Liên Nghĩa khá xa (gần 300km) nên mình chọn QL20 cho tiện. Nếu bạn nào thực thi cung TP HCM - Đà Lạt mà muốn có nhiều cảnh là lạ thì có thể chọn: Dầu Giây - Long Khánh - Gia Ray - Đức Linh - Võ Xu - Mê Pu - đèo Tà Pứa - Đạm'Ri - Bảo Lộc - Di Linh - Đà Lạt.
 
Qua khu vườn đá Nguyễn Gia Trang ở Định Quán: trông vẫn đẹp như ngày nào. Khu vườn đá này mình đã có nhiều bài viết liên quan - bạn có thể xem trong Du lich, GO!

IMG_4906.jpg


Làng bè La Ngà. Xem bộ khó sống nên làng bè bây giờ thưa hẳn:
IMG_4919.jpg


'Bắn tốc độ' đây! Mình đã kinh nghiệm qua lần trước nên lần này cứ tuân thủ đúng luật giao thông nên không ngại gì...
Từ đây cho đến địa phận Lâm Đồng: mình đếm có đến 5 trạm tuýt còi, nhiều trạm 'rốp' cả đám xe gắn máy, đông vui như chợ và cũng rầu rĩ như đưa ma!

IMG_4922.jpg


Rất nhiều những ổ gà như hình bên trên QL20, nhiều chổ chi chít thấy phát khiếp. Ban ngày đôi khi không tránh kịp, vậy nên ban đêm: nếu không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm cho các xe gắn máy:
IMG_4930.jpg


Gậy điều khiển giao thông vừa điểm mặt! Nhưng điểm người khác. Mình chỉ chạy tầm 50km/h, khu dân cư dưới 40 thì không phải lo:
IMG_4932.jpg
 
Đá Chồng Định Quán đây rồi, lúc này đã là 9h40. Do tốc độ chậm: phần tránh ổ gà, phần né chuyện 'bắn' nên giờ này chỉ mới đến đây. Thôi, cứ chậm mà chắc!
IMG_4933.jpg


Trạm thu phí Định Quán: phí vẫn thu nhưng ổ gà không 'đầy', lại ngày càng 'sâu' hơn! Sao họ không vá lại nhỉ?
IMG_4936.jpg


Du lịch ngay trong những ngày cuối tuần nhưng bọn mình không ngại chuyện giá cả dịch vụ mắc mỏ vì tổng hành dinh đặt tại Liên Nghĩa: từ đây mới xuất phát đi những vùng bao quanh (Liên nghĩa chỉ cách Đà Lạt tầm 20km, khách sạn ngon lành chỉ có giá 150k). Phần khác: Liên Nghĩa cũng ít mưa hơn Đà Lạt (mùa mưa), đỡ mất thời gian trú tránh.

Mùa mãng cầu nên loại trái này bán khá nhiều ven đường. Tuy nhiên mãng cầu tại đây nhão chứ không dai như ở đồng bằng Nam bộ - trái này phía Bắc gọi là quả na, còn mình: ở nhà gọi vui là trái 'lựu đạn':
IMG_4937.jpg


Chạy ngang chợ Phương Lâm rất xôm tụ. Do lúc này còn sớm nên không ghé...:
IMG_4942.jpg


... mà lại ghé vào nhà thờ Phương Lâm để nghỉ chân. Kiến trúc nơi thờ phượng này phải công nhận là rất đẹp.
Đang có một đám rước dâu tại đây, có lẽ ngày tốt nên hôm này mình gặp rất nhiều đám cưới bên đường:


DSCN1618.jpg
 
phải công nhận, nhìn hình này, dù biết là mình chạy đúng tốc độ nhưng vẫn .. lo :)


Gậy điều khiển giao thông vừa điểm mặt! Nhưng điểm người khác. Mình chỉ chạy tầm 50km/h, khu dân cư dưới 40 thì không phải lo:
IMG_4932.jpg

đọc câu này, mắc cười bác quá trời, nghĩ lại, cũng đúng, học hỏi từ mới :))


Mùa mãng cầu nên loại trái này bán khá nhiều ven đường. Tuy nhiên mãng cầu tại đây nhão chứ không dai như ở đồng bằng Nam bộ - trái này phía Bắc gọi là quả na, còn mình: ở nhà gọi vui là trái 'lựu đạn':
IMG_4937.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,369
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top