What's new

[Chia sẻ] Lọ mọ ở Thẩm Quyến

Sau mấy dịp lọ mọ, lang thang ở thành phố này, mình thích nhất cách quy hoạch đâu ra đấy ở đây. Một đặc khu kinh tế với khoảng 10 triệu dân mà không cảm thấy nhung nhúc, chật chội như ở mình. Mọi thứ đầu mới. Đường ra đường, nhà ra nhà, cây cối, vườn tược... đúng chẳng khác gì Tây. Nói đùa rằng, về mặt hình thức đô thị, nếu đang ở Sì gòn, bay ra HN, thấy ngoài mình thiếu thốn điện đóm, đường tối om om, vắng người, như ở nhà quê. Rồi sang Quảng Châu thì thấy đường cao tốc mấy tầng, cao ốc lổn nhổn, đèn đóm bóng loáng ... thì lại thấy Sì Gòn cũng chỉ như tỉnh lẻ. Rồi bắt tàu sang Thẩm Quyến, thì lại bắt đầu nhận thấy Quảng Châu quê thật.

Từ HN đi Thẩm Quyến khá đơn giản, và rẻ nhất thì vẫn là otô và tàu. Từ HN bắt xe sang Bằng Tường, ngủ 1 đêm đến Quảng Châu và mất 1 tiếng ngồi tàu sang Thẩm Quyến. Rồi tranh thủ đi loay quanh ở đấy, thấy nhiều thứ thật khác.

Từ ga tàu Quảng Châu, mua vé tàu sang Thẩm Quyến, khoảng 65-75 tệ cho 1 tiếng ngồi tàu, với quãng đường gần 150km. Từ bé đến lớn giờ em mới được đi một con tàu đẹp như thế. Thấy bảng tốc độ lên đến 160, rồi 200 km/h mà mắt tròn mắt dẹt. Chả bù cho tốc độ tàu điện ở nhà hồi bé vừa chạy vừa nhảy để đi trộm.

Ghế tàu đây. Được cái dân số các bạn tàu ở QC và TQ cũng thuộc loại đông nhất TQ, nên ga lúc nào cũng đông nhung nhúc, tàu cứ 15 phút - nửa tiếng là lại có chuyến. Ngày nào cũng thế, từ sáng đến 10h tối, nên chả sợ nhỡ tàu. Ra ga mua vé là đi.

sz9817.jpg


Khoang ăn trông lịch sự gớm. Cây cối, decor đẹp đẽ. Ngồi buôn chuyện một lúc, về chỗ, nhìn đồng hồ thì đã sắp đến.

sz9816.jpg


Tàu đến ga Lou Hu, sát ngay biên giới Hong Kong. Từ đây có thể nhin thấy đường biên giới như một con hào bê tông, sâu hoắm, chạy dài. Thiết nghĩ chú nào mà nhảy sang, trượt chân là xong đời.

Ga Lou hu

sz9815.jpg


Bước ra ngoài đường

sz9814.jpg
 
Giao thông đi lại ở Thẩm Quyến rất thuận tiện. Trục chính giao thông bắt đầu từ ga Lou hu kéo dài một mạch về công viên Cửa sổ Thế Giới, nên việc đi lại, tìm điểm đến cũng không khó khăn lắm. Đấy là với các bạn biết tiếng, biết chữ, còn với mấy đứa mù chữ như em thì cứ theo các bác mà bám. Đi lại có thể đi bus, taxi và tàu điện ngầm.

Xe bus thì khá nhiều, liên lục và có nhiều tuyến. Bắt bus đi từ ga đến công viên cũng là một cách hay để ngắm thành phố này. Quy hoạch rất bài bản.

Bản thân em khoái đi mấy chú tàu điện ngầm này. Mùa hè, nóng nực, nắng chang chang, chui xuống đất, điều hoà, gió mát lạnh, sướng run cả người. Lại còn được cái rất sạch sẽ, an toàn. Có luật cấm ăn, cấm uống khi lên tàu. Giá như ở mình mà có tàu điện chạy, kiểu gì thì kiểu mấy chú xe ôm cũng phải tranh thủ chui xuống cho tròn giấc ngủ trưa. ;);) Nói đùa chứ, em nghĩ chắc chắn khi ở đây mới xây dựng hệ thống metro tàu điện ngầm thì kiểu gì thì kiểu cũng có tầng lớp tạm bợ xuống đây làm nơi cư trú. Song có lẽ luật pháp các bạn tàu nghiêm quá, nên mới được như hôm nay.

sz113.jpg


sz9812.jpg


sz2.jpg


Ở các điểm soát vé thường có bảo vệ đứng, song giá vé cũng ko đắt lắm, từ 2 - 8 tệ một chặng. Bằng xe bus mà đi thì mát mẻ như đi vincom.

sz130.jpg


Hệ thống hầm, đường đi bộ dưới lòng đất, dưới các toà nhà cũng rất sạch sẽ.

sz132.jpg
 
hiện đại thế kia à! nhìn chẳng kém HONGKONG nhỉ!

Hong Kong vẫn hơn về rất nhiều mặt ạ... Được cái đây là thành phố mới, nên mọi thứ đều được xây mới.

Shopping ở Thẩm Quyến cũng khá thích. Tất nhiên nếu so về hàng quần áo, thời trang,… thì không thể bằng Quảng Châu. Nhưng nếu có nhu cầu mua hàng điện tử, linh kiện, máy tính….thì nơi đây là đúng là trung tâm hàng rẻ. Thứ gì liên quan cũng có. Hàng tốt có, hàng giả có. Khu Hoa Cường là nơi tập trung cho các mặt hàng này. Nếu ai không biết tiếng, dễ dàng nhất để đến khu này là đi metro, đến ga Hua Qiang thì xuống. Hoặc bắt bus, taxi cũng không xa. Ở khu này, các chợ bán buôn, bán lẻ được tập trung từ tầng một đến tầng 5, 6 của các nhà chọc trời, như vincom. Sạch sẽ, gọn gàng. Cứ qua lại vài nhà là sợ ko còn sức để đi.

Khu Hoa Cường
sz146.jpg


Chợ bán buôn trong các toà nhà

sz145.jpg


sz150.jpg


Các toà nhà khác sang trọng hơn:

sz7.jpg


sz6.jpg


McDonald đầy rẫy

sz9.jpg
 
Last edited:
Đợt trước, 1 tháng, em sang Quảng Châu 1 lần, mà chưa có thời gian đi Thẩm Quyến, hè này chắc phải đi thôi!
Có gì phải nhờ bác chỉ giáo thêm ạ! Bác up bài tiếp đi ạ, đọc thích quá! :)
 
Đợt trước, 1 tháng, em sang Quảng Châu 1 lần, :)

Như thế thì quả là đại "tiện" rồi còn gì. :D :)) Đi dễ lắm mà.



Bộ mặt của thành phố, hay trục đường chính. Vẫn chỉ là nhà với cửa, nhưng quy hoạch rất tốt.

sz133.jpg


Không biết toà nhà này có cao nhất ko, nhưng thấy khá cao, đi đâu cũng nhìn thấy.

sz131.jpg


sz9813.jpg
 
Hi, đợt trước mà bác.
sz1.jpg

Cái góc này nhìn giống 1 góc kề Metropolish ở Quảng Châu.
Đúng là xem qua qua thì Thẩm Quyến sạch hơn và đỡ đông hơn Quảng Châu.
Bác có ảnh biển gì không ạ? Hay mấy cái khu công viên ý ạ. Hè em định đi luôn cho hết! he he :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,380
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top