What's new

[Chia sẻ] Loanh quanh Ladakh, India

Ladakh - ghi lại mấy thứ góp nhặt được trong quá trình ủ mưu tính kế tới đây. Để nhớ, để share, để nếu có cơ hội tớ sẽ quay lại mà ko phải bắt đầu từ con số 0 như lần đầu tiên. Ủ mưu từ lâu, mãi rồi cũng có đồng bọn đi cùng dài ngày được. Đồng bọn ừ cái là tớ phấn khích bắt tay, bắt chân, đọc với coi hình Ladakh khắp nơi. Gần tới hôm đi còn chột dạ, xem miết hình vậy, cứ như là đã tới đó rồi thì khéo tới nơi chả còn hứng thú, phấn khích gì nữa. Cơ mà tới rồi mới ngộ ra những tấm hình đã coi, những bức hình đã chụp, đã quay, không bao giờ là đủ...
Tổng thời gian trọn vẹn tớ có ở Ladakh là 13 ngày, chưa tính mấy ngày cho bay đi, bay về.

1. Vé máy bay – chặng bay:
- Tổng tiền vé khứ hồi (vé rẻ và vé gần mức rẻ): gần 500$
- Chặng bay: Hanoi – Bangkok. Bangkok – Kolkata (bay IndiGo). Kolkata – Leh (bay Air India, dừng ở Delhi 1 đêm)
Lúc ủ mưu mua vé cân đo đong đếm sao cho rẻ thì ra chặng bay như vậy. Nhưng nhược điểm là mất thời gian chờ để bay chuyến tiếp. Nên nếu muốn tiết kiệm thời gian mà cũng không mắc hơn là bao thì nên chọn bay: Hanoi/Saigon – Bangkok. Bangkok – Leh ( tất nhiên vẫn dừng ở Delhi, nhưng đỡ tốn thời gian hơn )
Các hãng máy bay đi Ấn mà tớ tham khảo giá vé: JetAirways, Air India, IndiGo, GoAir, Spice Jet. Có vài hãng là hãng giá rẻ, nên cũng hên xui như Việt Nam trong việc delay, hủy chuyến (nổi tiếng có Spice Jet)
So sánh giá vé mấy hãng này tớ dung site này: http://www.yatra.com/fresco/?source=logo

Chặng bay qua lại Leh, lúc checkin kêu cho chỗ ngồi cạnh cửa sổ để nhòm coi mây với núi nha.
12120207_10204772519902614_616845889346758892_o.jpg

Dãy Himalaya nhòm từ cửa sổ máy bay

Từ sân bay về trung tâm Leh: nếu nhà nghỉ, khách sạn có sẵn dịch vụ đó thì kêu luôn. Nếu không có thì cứ ra khỏi sân bay, đầy xe chờ bên ngoài đợi khách, có giá chung luôn rồi.

2. Đổi tiền: ở Hà nội tớ không đổi được tiền Ấn (rupee). Nên qua đó mới đổi. Đổi xíu ở sân bay tiêu vặt thôi còn tới Leh có chi chit chỗ đổi, đỡ mất phí mà tỷ giá cũng giống ở sân bay.

3. Permit: người nước ngoài muốn du lịch Ladakh thì phải xin cái Protect Area Permit. Nếu chỉ tới Leh rồi đi loanh quanh mấy cái tu viện gần gần thì khỏi xin, nhưng chả ai phí hoài tới đây rồi chỉ đi thế nhể. Permit này không xin trước được vì họ cần có bản gốc hộ chiếu. Tới nơi Leh rồi có thể tự xin qua văn phòng quận Leh, qua đại lý du lịch nào đó (chi chit ở Leh) hoặc nhờ chủ nhà trọ xin cho ( hình như cũng phải qua đại lý du lịch ráo cả). Tụi tớ tới nơi, rồi nhờ bác chủ nhà lo vụ permit cho, chỉ cần đưa bác hộ chiếu, ghi lại các điểm sẽ đi với xiền là xong (chả mắc đâu, mắc thì đã nhớ rồi. Chú ý là permit chỉ có giá trị trong 7 ngày, nếu đi hơn 7 ngày thì cần liệu thời gian về lại Leh xin tiếp lần hai rồi đi tiếp, chứ không gặp checkpost mà ko có thì phiền (phiền sao thì tớ không biết. Có permit xong photo độ chục bản dắt túi đi dọc đường gặp điểm check nào thì dừng lại đưa họ bản photo, còn hộ chiếu để họ kiểm tra là xong té đi tiếp.
Xem thêm:
http://devilonwheels.com/protected-area-permit-in-ladakh-for-foreigners/
http://devilonwheels.com/ladakh-inner-line-permits-process-download-form/

12091285_10204772604624732_4448670270913603262_o.jpg

Đến Ladakh đúng vào mùa mơ chín :D. Đâu đâu cũng thấy, đặc biệt ở Turtuk, đi một vòng quanh làng khéo khỏi ăn tối luôn vì no bụng mơ. Bạn chủ nhà đây bẩu cả vùng Ladakh không đâu mơ ngon như ở Turtuk

4. Ngủ nghỉ: mùa du lịch cao điểm ở Ladakh bắt đầu từ tháng 6 tới tháng 8 . Tháng 9, 10 đi được nhưng thời tiết không tốt bằng, hên xui Tất nhiên lời khuyên này cho những bạn đi bằng xe máy. Còn đi tới Leh thuê ô tô đi thì cuối tháng 9 tới giữa tháng 10 lại đẹp vì khi đó chính thu. Đọc loanh quanh thì mọi người đều comment là đi mùa cao điểm thì nên book phòng trước ở những nơi du lịch đông đúc như hồ Pangong, Nubra, Hunder. Nhưng giá book phòng trước trên Agoda hay Booking ở Ladakh coi qua thì không rẻ. Tớ chỉ book trước cho 2 đêm đầu tiên tới Leh, còn đâu đi tới đâu tụi tớ tìm chỗ nghỉ tới đó. Giá rẻ hơn, nhiều lựa chọn hơn, nhất là khi có xe máy đi lòng vòng ngắm cảnh luôn thể.

12138513_10204772515342500_2542516218571592927_o.jpg

Trên đường đi tu viện Thiksey

Hai ngày đầu tiên tớ book qua Agoda ở Jamspal Guesthouse, giá okey. Sau mỗi khi quay lại Leh, bọn tớ đều quay lại đây ở vì thấy ở đây dễ thương. Họ có khu vườn rộng, đầy hoa, sân rộng, lại có hai cây táo trĩu quả. Tớ khoái việc sáng trưa chiều hết ngồi gần vườn đọc sách, rồi nắng quá ra ngồi dưới gốc táo đọc tiếp. Lại có em chóa Medi nhòm thấy tớ là như nhòm thấy khúc xương, xoắn xuýt chạy theo, dãi rớt chảy lòng thòng :D, tất nhiên là do khi đó là tớ đang cầm kẹo trong tay.

11143526_10204772522982691_8809012203713085010_o.jpg

Heheh, Medi and Me.

Trước khi đi tớ nghĩ ở đây lạnh lắm, sợ chỗ nghỉ chăn không đủ ấm, nên có mang theo túi ngủ. Nhưng tới nơi thấy không cần thiết, chỗ nghỉ nào cũng đủ chăn, đủ ấm cả. Khỏi mang theo cho nặng người. Cũng là do đi vào tháng 8, chưa phải mùa lạnh, với thêm quen mùa đông ở Việt Nam rồi, nên thấy mùa đông ở Hà Giang còn lạnh hơn gấp vài lần ý.

5. Ăn: vùng này họ ăn chay là chính, tất nhiên ở trung tâm Leh vẫn bán đồ không chay (âu á đủ cả) cho khách du lịch. Nhưng khi tới mấy vùng xa như Turtuk, hồ Pangong, Moriri thì đều ăn chay ráo. Tớ vốn dễ ăn, ăn gì cũng được, lại có thời gian ăn chay tầm nửa năm, nhưng phải thú nhận là không quen nổi đồ chay của họ.
Nên khi nào quay lại đây, kiểu gì cũng phải dắt balo thịt hộp, ruốc với vừng. Ngoài ra nên mang mấy loại bánh kẹo nhiều carbs.
 
Last edited:
6. Đi đâu, xem gì: sau vài ngày ủ mưu tớ ngộ ra là tớ muốn đi cả Bắc Ấn chứ không chỉ Ladakh. Nhưng Bắc Ấn thì quá rộng. Với thời gian trọn vẹn chỉ có 13 ngày, lại đi bằng xe máy, lại không đông đúc về mặt quân số nên thôi đi hòm hòm Ladakh cũng là tốt lắm rồi.
12069006_10204772532382926_6746423766209901937_o.jpg

Nhìn từ Shey Palace xuống

- Thông tin đi đâu, xem gì ngoài hỏi kinh nghiệm của các ace bạn bè đã đi ở Việt Nam thì tớ tham khảo them ở 3 site:
http://www.tripadvisor.com/ShowForum-g297625-i10473-Leh_Ladakh_Jammu_and_Kashmir.html
http://www.bcmtouring.com/forums/forums/ladakh-and-zanskar.24/
http://devilonwheels.com/india/plan-himalayan-trip/
- Kết quả chặng đi cơ bản của tớ và đồng bọn trong 13 ngày là:
• 2 ngày đầu tiên: đi loanh quanh, hạn chế vận động kiểu phấn kích, cho quen với độ cao (độ cao trung bình ở Ladakh tầm 3600m). Đi loanh quanh những đâu thì tùy vào sở thích mỗi người. Thường mọi người đi tu viện, mà tớ thì không hâm mộ tu viện cho lắm, mà chỉ muốn lượn đường, nhòm núi tuyết, mây zời, cây cối hơn. Ít thời gian đi với khỏe khoắn không mong manh như tớ thì chỉ cần một ngày để quen độ cao.
• 11 ngày tiếp theo: Leh – Hunder (Nubra valley) – Turtuk village – Diskit – Sakti village – Pangong Tso Lake – Leh – Tso Moriri – Tso Kar – Leh – Lamayuru – Leh.
12038637_10204772537743060_7554437357351360530_o.jpg

Hồ Pangong

12094975_10204772540943140_5017793647393269848_o.jpg

Loanh quanh làng Sakti, trên đường từ Leh đi hồ Pangong. Vào mùa thu mấy bạn Ấn comment là sẽ đẹp rụng rời

7. Thuốc men: trước khi đi tớ lo nhất khoản bị sốc độ cao thì chả chơi bời, tung tăng gì được thì vừa ôm hận, vừa tốn tiền vé. Nên trước khi đi tầm 3 tháng tớ tập gym với chạy còn hơn bị chó đuổi khá đều đặn, với vốn có tập yoga vài đường cơ bản :D. Tớ bắt đầu uống thuốc Diamox khi từ Kolkata bay đi Delhi (uống đều ngày 2 viên trước khi qua đèo Khardung La - 5602m và ngừng uống sau khi từ hồ về lại Leh), qua đèo Khardung La bình thường, rồi khi đến hồ Tso Moriri – 4522m vẫn tung tăng tông giật hớn hở đi ra hồ được, ngủ ngon lành chả biết zời đất trăng sao sáng thế lào, hôm sau còn cuốc bộ chắc hơn 4km cả đi lẫn về tới chỗ người du mục sinh sống để chộp ảnh .
12068914_10204772484541730_4456316414463817716_o.jpg

Trên đèo Khardung La

12095186_10204772481141645_8892006718423486312_o.jpg

Hồ Tso Moriri (nhòm từ cửa sổ phòng trọ)

Lần đau đầu kinh khủng nhất của tớ lại không vì độ cao mà vì con đường đau khổ từ hồ Tso Morri qua hồ Tso Kar. Xóc kinh dị, xóc cảm giác như ốc vít của xe đang sắp long ra tới nơi, may bù lại đường xấu cỡ ấy nhưng dọc con đường đau khổ ấy lại hoa cỏ mọc hoang từng khóm, từng bụi cũng khiến có chút an ủi. Cũng là do tớ ngồi sau còn nhòm ngó được hoa, còn khổ thân đồng bọn thì…thi thoảng buông câu “lần sau thì đừng có đường tắt gì nhá”. Mà khổ quá có phải tắt đâu, tại tớ muốn qua cái hồ Tso Kar ngủ một đêm đó chứ, nghe bẩu nhiều động vật hoang rã. Cơ mà tới nơi thì không hiểu chúng nó dạt về hồ nào, núi nào, nhòm mỏi mắt chả thấy con gì hoang dã lởn vởn gần hồ. Con hoang rã nhất ở đó chắc chỉ có tớ .
12045638_10204772460261123_6740907095739728077_o.jpg

Đường từ hồ Tso Moriri qua hồ Tso Kar

Thuốc men nên mang: Diamox (phòng bệnh độ cao). Thuốc đau đầu. Xịt mũi: do lạnh khô, mũi sẽ rất khó chịu nên cần mang đi mà xịt, xịt cái dễ chịu tung tăng liền. Kem dưỡng ẩm (môi, mặt, body), tớ mang loại bôi mặt, dùng cho cả người luôn. Son dưỡng. Kem chống nắng. Các loai thuốc cơ bản khác và kính râm.
Nếu lo lắng việc khó thở khi đi qua đèo cao, có thể dắt túi bình oxygen, bán ở các hiệu thuốc. Giá nhiêu thì không nhớ, nhưng nói chung mong manh như tớ mà còn đi qua đèo ngon lành thì người khác chả lo cần bình oxy đâu

8. Xe cộ (bọn tớ đi xe máy): ở Leh có chi chít hàng cho thuê xe máy, và các đồ kèm theo: mũ bảo hiểm, can xăng, giá đằng sau xe (không tính tiền). Giá cho thuê xe mỗi năm có một khung giá riêng, và giá này là chung cho tất cả các hàng cho thuê. Do vậy tớ không đặt thuê xe trước mà tới nơi mới thuê.
12118960_10204772625785261_5789052659913280500_n.jpg

Bảng giá cho thuê xe năm 2015 đây.

Tụi tớ thuê xe ở đây: http://ladakhbikerental.com/. Không cần đặt cọc, chỉ cần bản photo bằng lái xe với trả hết trước số tiền thuê xe là được.
Tớ không ước lượng được là trong vòng bán kính bao nhiêu km thì không có cái làng nào, hoặc nếu có làng thì cũng chả có cái hàng nào sửa xe cả. Có những chặng chẳng thấy người địa phương, hay khách du lịch nào đi ngang qua. Lắm khi ở những con đường ấy, chột dạ ngẫm giờ hỏng xe thì tiếng mán cũng chả khóc nổi. Có lần thủng săm, hên cái đúng gần chỗ du lịch đông đúc, nên chỉ phải đi tìm hàng sửa xe ở cái làng cách tầm 9km.
12045692_10204772498462078_6067535528171491798_o.jpg

Thủng săm, chờ vá xe mà một bầu đoàn thê tử các bạn Ladakhi dừng xe, tới ngồi cùng cho vui.

Nên nếu có đi xe máy, thì cần mang theo đồ sửa chữa cơ bản và xăng xe. Trạm xăng chính thức vùng Ladakh h nhiều hơn như những gì tớ đọc được, nhưng nếu đi tới vùng xa xôi như làng Turtuk hay theo đường Tso Moriri – Tso Kar thì cần mang theo xăng.
12109858_10204772648865838_2509334519806383179_o.jpg

Đường đi Turturk, hồ Pangong, Tso Moiriri lavender với hoa dại nhiều lắm, vặt xíu dắt vào xe đi cho lãng mạn nhá

9. Ở Leh có sóng điện thoại chỉ có sim của BSNL với cái gì nữa ý không nhớ. Mà ở sân bay Dehli không bán loại này (tớ chỉ lởn vởn trong sân bay chờ bay tiếp chứ không ra ngoài nên không biết ngoài có bán không). Mà hỏi mua ở Leh sim này thì túm lại là tụi tớ không thành công .
Wifi chỉ Leh là sẵn ở nhà trọ, quán ăn. Các điểm khác tớ đến thì đều không tìm được hoặc 100% không có như Turtuk, Pangong, Tso Moriri, Tso Kar.
Link:
- Map các routes của Ladakh - Zanskar :
http://www.team-bhp.com/forum/route-travel-queries/135729-leh-ladakh-zanskar-ultimate-guide.html

http://www.bcmtouring.com/forums/threads/map-ladakh-zanskar-all-routes.36772/

- Xăng: http://devilonwheels.com/fuel-availability-in-leh-ladakh-ladakh-self-drive-tips/

- Thuê xe: http://devilonwheels.com/india/himalayan-travel-guides/all-about-bike-ride-ladakh-himalayas-t2165.html#p16880
 
Last edited:
Hay quá, chủ thớt ơi! Mình lót dép hóng đây.
Cho mình hỏi, chủ thớt đi hôm nào đấy? Mình cũng mới vừa từ đấy về cách đây 2 tuần. :D
 
Hay quá, chủ thớt ơi! Mình lót dép hóng đây.
Cho mình hỏi, chủ thớt đi hôm nào đấy? Mình cũng mới vừa từ đấy về cách đây 2 tuần. :D

Còn gì nữa đâu mà hóng :D. Tớ share hết cái tớ thấy quan trọng, cần thiết khi lập kế hoạch tới đây roài :D.
Tớ đi giữa tháng 8 vừa rồi. Khi ấy lá còn xanh và chưa có nhiều tuyết. Bạn đi cách đây hai tuần thì mùa thu đẹp hơn nhiều phải không ?
 
Ôi, thế topic chỉ có chừng này thôi à? :D Chủ thớt vẽ voi vẽ vượn kể lể thêm cho bà con có cái mà chém chứ.

Mà công nhận, ai đã từng tới Ladakh, đi qua các con đèo hùng vĩ, ngắm nhìn núi non nơi đây rồi (tức là đã đạt tới level cao của cảm xúc) thì những nơi khác sẽ không còn xi nhê gì nữa. (S) Mình đi về mà cứ ngẩn ngơ mãi. Đợt mình đi ngay giữa mùa thu, cỏ cây nhuộm vàng trời đất.

IMG_2708_zpsttbuq5ql.jpg


Trên đường đi, mình gặp cái con mập mập núc ních dễ thương này. Không biết chủ thớt từng nhìn thấy nó chưa?
 
:D ừa, mục đích chia sẻ thông tin nên ngắn gọn vậy thôi heheh. Chứ cảm xúc với ảnh thì kể với úp hoài rùi :D
Đợt ủ mưu cũng muốn đi vào đúng đợt thu mà lại ngại thời tiết nên thôi, bạn đi đúng dịp ấy đã thì đã quá rồi :).
Chắc bạn gặp bạn mập mập kia tren đường đi hồ Pangong phải ko ? Vì mình gặp nhiều nhất ở đó, sau có gặp nhưng hiếm hơn ở gần hồ Tso Moriri. Đó là con Marmot, hè thu là chui lên khỏi mặt đất, mùa đông là trốn biệt mắt tăm. Tớ dừng ở đoạn gần hồ Pangong, mang kẹo ra dụ, kiên nhẫn, không gây ồn làm chúng nó sợ là chúng lại gần ăn, dễ thương lắm ^^.

11896137_10204557203199831_7070342047450683360_n.jpg
 
A, đúng nó rồi. Trên đường tới Pangong. Vậy là nó chỉ sống quanh khu này thôi nhỉ.

Hóa ra giờ mới biết tên nó là marmot, lúc đó tớ nghe sao ra thành ma mút, cứ thắc mắc mãi. :D Tớ cũng có lại gần sờ sờ vuốt vuốt nó. Nó để yên cho tớ vuốt, cưng gì đâu.
 
Trong chuyến đi Ladakh, tôi buộc phải ghé qua Delhi. Thực sự comment trên các diễn đàn về Delhi không được tốt lắm: bẩn, ồn,kẹt xe, khói, bụi. Nhất là các thông tin về các vụ tấn công phụ nữ gần đây ở Delhi khiến tôi có phần lo lắng. Cần tìm một chỗ ở không quá xa sân bay (do các chuyến bay thường vào sáng sớm), sạch sẽ và an toàn. Trong lúc bối rối, chúng tôi được giới thiệu với Raj (một người bạn Ấn độ đã từng làm việc tại Vieejtnam)anh bắt đầu cho thuê căn hộ tại Delhi của mình. Ngay khi nhận được email đầu tiên từ Raj, tôi đã rất có cảm tình. Thứ tiếng Anh trau chuốt, chuẩn chỉnh và nhã nhặn. Raj cẩn thận lên kế hoạch cho chúng tôi từng gày, ăn gì, làm gì, thời gian biểu và đưa ra các ý kiến xác đác về hành trình tại Ladakh.
Cuối cùng thì ngày lên đường đã đến. Bay từ Hà Nội qua Bangkok để đến Delhi. Mất hơn một tiếng đồng hồ mới làm xong thủ tục nhập cảnh, đến hơn 6 giờ tối chúng tôi mới bước ra khỏi sân bay. Theo chỉ dẫn của Raj, chúng tôi yên tâm đi từ sân bay về nhà anh bằng metro (metro ở Delhi thực sự rất sạch sẽ, an toàn, đẹp và rẻ một cách bất ngờ). Căn hộ của Raj cách sân bay chỉ khoảng 10 phút đi tàu điện ngầm. Raj đã đến đón tại cổng metro. Căn hộ thoáng, sạch , đầy đủ tiện nghi. Thậm chí vì lo chúng tôi không quen với đồ ăn Ấn, anh đã chu đáo chuẩn bị một bữa tối ngon lành: những viên khoai tây vo tròn rán ròn thơm phức, một món cơm rưới sốt nóng và kết thúc bằng món chè vani hoa quả lạ miệng và đặc biệt không có masala vì người Việt không quen.
Trong thời gian tại Delhi, Raj cũng chính là hướng dẫn viên du lịch tận tình. Nhờ anh, tôi được biết thủ đô của Ấn Đô ngày xửa xưa lại là vùng New Delhi ngày nay và nếu có thời gian thì chính tại ở New Delhi có thể tìm thấy nhiều di tích lịch sử, nhiều nhà thờ Shik và Hồi giáo. Hoặc thứ hành tím mà ở xứ Việt nhà mình bán đổ đống ở ngoài đường với giá rất rẻ thì lại là một gia vị rất đắt không thể thiếu trong bếp ăn người Ấn. Chính Phủ Ấn thậm chí đã từng gặp rắc rối to khi có thời gian không kiềm chế được giá bán hàng.
Raj lấy ô tô của mình và chở chúng tôi đi thăm quan Delhi. Tiếc rằng vì thời gian có hạn, chúng tôi chỉ ghé qua Quitab Minar và chợ để sắm ít quà cho mọi người ở nhà.
Ở tại Delhi không nhiều nên chẳng có bao nhiêu kỷ niệm. Có điều chúng tôi có thêm một người bạn Ấn mới. Ấn tượng về đất nước bạn vì Raj mà khá lên rất nhiều. Vì vậy nếu bạn nào muốn sang Delhi, không cần quá ngần ngại vì ở đâu cũng có người tốt!
 
Thông tin cơ bản cần thiết tớ share hết rồi còn đâu :D. Để share thêm ảnh với một số info nhỏ nhặt khác thêm vậy.

10. Làng Turtuk gần biên giới Pakistan. Gần là gần vậy thôi nhưng rất yên bình. Đường từ Nubra Valley tới Turtuk đẹp, văn vở thế nào tớ thấy cũng không tả hết được. Nếu bạn nào chọn đi Turtuk, theo comment mình đọc được từ các bạn Ấn, thì khỏi cần đi Panamik hay Sumur bởi khung cảnh trên đường đi Turtuk ăn đứt hai nơi kia.
Làng Turtuk được chia làm vùng Farol và Youl. Nếu ở lại qua đêm mà sáng sớm muốn mở mắt ra là thấy núi non, dãy Karakoram & đỉnh K2 thì chọn nhà nghỉ bên Farol. Còn nếu muốn trải nghiệm cuộc sống dân cư làng bản, những con ngõ ngoắt ngéo quanh co thì ở bên Youl. Cả hai đều theo đạo Muslim. Thấy bẩu là mùa đông Farol ko bao h có nắng mặt trời
. Tớ tới đây giữa tháng 8 là bắt đầu vào vụ trồng tam giác mạch. Ko phải để du lịch hay cho trâu bò lợn gà ăn mà được dùng làm thức ăn chính luôn ý. Có điều tam giác mạch ở đây hoa không được hồng như ở Hà Giang mình.
11924369_10204532099372251_916335084294137761_o.jpg

View từ dưới tán cây mơ phía bên Farol. Cái đỉnh trăng trắng xa xa là đỉnh K2 dãy Karakoram

11891518_10204554520812773_3802429344081177944_o.jpg

Tớ ở bên Youl. Những con ngõ cứ quanh co vậy đó.

11. Hồ Tso Kar. Nếu chọn đi Tso Moriri theo kiểu đi một đường về một đường thì về tớ đi theo đường qua hồ Tso Kar. Nếu có thời gian thì nên đi theo vòng tròn vậy, nghỉ một đêm gần hồ. Khoảng cách từ Tso Moriri tới Tso Kar không xa, nhưng cần ước lượng thời gian thêm vì đường xấu, vắng tanh và đôi đứng trước ngã ba không biết đi đường nào cho phải lại thêm đường xấu, xóc nhưng cảnh bù lại hết tất cả. Có những lúc tớ tưởng đang đi ở thảo nguyên Mông Cổ chứ chẳng phải ở Ấn. Lại thêm nữa sẽ đi qua con đèo Tanglang La Pass. Đường đèo đẹp nhất trong 3 con đèo Khardung La, ChangLa và Tanglang La. Ý tớ là đẹp về cái mặt đường :D.
Lại thêm đoạn tới gần Rumtse bạn sẽ thấy núi đá với màu tím hay tía gì đó. Cái này gần Lamayuru có, nhưng đoạn gần Rumste thì hùng vĩ hơn nhiều (cá nhân thấy vậy). Rảnh tớ úp ảnh share link sau :D.

11238257_10204618067521401_5906324506089373980_o.jpg


12. Hồ Tso Moriri. Hồ không nổi tiếng bằng hồ Pangong nhưng nếu lựa chọn quay lại hồ nào tớ sẽ chọn hồ Tso Moriri. Cảnh thì khỏi phải bàn, ít khách du lịch hơn, cũng một phần vì xa hơn, phần nữa tớ đoán là vì đường xấu. Ngoài việc tung tăng xuống hẳn gần hồ, hay Gompa ở đây, thì một nơi bạn không nên bỏ qua khi tới làng Korzok là đi bộ tới nơi có người du mục sinh sống. Đi bộ tầm hơn 2km một xíu từ nhà trọ là tới. Cách tới nhanh nhất là hỏi người dân. Tớ hỏi và thế là được ngay một bạn thổ địa làm hướng dẫn viên dẫn đi đến tận nơi. Cảm giác chung là vùng Ladakh này, ai ai cũng tốt bụng, nhiệt tình hết sức.
11888143_10204597812735044_8151380591912954225_o.jpg


11913230_10204597849295958_2283111959996225994_n.jpg

Họ buộc dê vào nhau vậy để vắt sữa cho tiện :D.

Thế đã. để tớ ngẫm xem còn gì lặt vặt thêm để share nữa không.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,500
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top