What's new

[Chia sẻ] Loire Valley (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn

Loire Valley (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn




Châu Âu là 1 vùng quá xa vời so với bản thân tôi nên khi bạn Air Asia mở đường bay sang Paris, tôi liền chớp ngay cơ hội & book vé đến với xứ sở thần tiên.

Nhưng đi đâu? Mùa thu thì nên đi đâu là đẹp nhất? Đây có lẽ là câu hỏi thường trực trong đầu các bạn khi chuẩn bị cho 1 chuyến đến trời Tây. 1 vùng rộng lớn với bao nhiêu điểm gọi mời hấp dẫn, ta phải đi đâu để ko hối tiếc, để cảm nhận trọn vẹn? Đi đâu?

Câu hỏi cứ lặp đi, lặp lại trong đầu tôi cho đến khi nó… xuất hiện trên phuot. Tôi đã nhận đc rất nhiều sự hướng dẫn cũng như giúp đỡ. Bác Già, chị Underdown, chú CBTX, chị Tixt, bé Đoàn Quỳnh Mai… Mọi người đã khai sáng & gợi mở cho tôi rất nhiều để hoàn thành chuyến đi.

Tôi đã hoàn thành chuyến đi rất thành công với sự giúp đỡ của rất nhiều người.
Là Bác Già - người đã dạy tôi triết lý "ly nước đầy" để tôi biết cân nhắc & chọn cung đường cho mình, người đã chỉ bảo từng bước đi & thậm chí còn gửi cả bản đồ metro, tiền xu và cả vé t+ về Việt Nam cho tôi từ nước Úc xa xôi vì lo tôi bỡ ngỡ khi đặt chân xuống Paris hào nhoáng. Người bác luôn ân cần & ngại xuất hiện. Mặc cho tôi nài nỉ, bác vẫn không tiết lộ địa chỉ của bác, vì bác "chỉ cho đi" thôi. Vậy là xấu lắm, Bác Già ạ. :p

Là Chị Tixt - người bạn đồng hành "đặc biệt", đã gần như "luôn bên tôi". Chị đi trước nên cập nhật từng chút một thông tin về thời tiết, về tình hình chính trị… Người làm cho hành lý của tôi thay đổi cũng là chị. :p "Trời Paris đang nắng, ko lạnh lắm, chị thấy người ta mặc áo phông", vali của tôi bớt đi 1 số lượng áo ấm. Giữa cuộc dạo chơi, chị vẫn dừng lại nhắn cho tôi 1 cái tin đầy… hăm dọa "trời mưa rồi nên lạnh lắm em ơi, nhớ mang áo ấm". Vali của tôi lại đầy… & sau đó là "cuộc hẹn offline" đặc biệt. :)

Là con bé Đoàn Quỳnh Mai ngộ nghĩnh. Biết được nó ở Berne (qua 1 topic trên phuot), tôi email cho nó & sau đó là sự nhiệt tình đến nghẹt thở. Từ 2 kẻ chẳng biết gì nhau, chúng tôi giờ là bạn.

Là chú CBTX luôn ân cần và tận tình, chú giúp tôi chỉnh sửa lịch trình, tìm hiểu thông tin & mỗi ngày nhắn cho tôi về thời tiết của Paris, để tôi biết mà chuẩn bị hành trang.

Là chị DownUnder, anh Xe Lu… luôn sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc, mọi câu hỏi của tôi…

Chuyến đi Châu Âu của tôi không là sự trải nghiệm về điểm đến, mà là sự trải nghiệm về đường đi, về tình người. Cảm ơn tất cả. Tôi đã về, lành lặn & an toàn.

Sau gần 1 thời gian dài làm biếng, đã đến lúc tôi "để lại điều gì đó" bằng 1 bài viết về 1 điểm đến vừa làm tôi hài lòng, vừa làm tôi tiếc nuối - LOIRE VALLEY. Điểm đến của các lâu đài trong cổ tích.

Tôi viết về điểm đi đặc biệt này bởi hiện nay có quá ít thông tin về điểm đến rất đẹp này.
 
Last edited:
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Khi nhận được lời khuyên "nếu đi Châu Âu mùa thu thì nên ghé các lâu đài ở Loire Valley" của Tiểu Yến cùng những tấm-hình-không-thể-chối-từ như sau:

Đi cuối tháng 10 thì chắc chắn là sẽ ko còn cánh đồng hoa nào rồi. Những cánh đồng hoa Hướng dương, hoa Lavender...thì tầm cuối tháng 8 là tàn. Tuy nhiên đi tầm cuối tháng 10 bạn sẽ có cơ hội đắm mình trong khung cảnh mùa thu tuyệt đẹp và lãng mạn trên mọi miền của nước Pháp. Và theo mình thì bạn ko nên bỏ lỡ cơ hội đến với hệ thống các lâu đài thời kì phục hưng ở thung lũng Loire tại Tours. Nơi đây tập trung những lâu đài được coi là nổi tiếng nhất của nước Pháp: Amboise, Chenonceux....

Để minh chứng mình xin post vài tấm ảnh của mùa thu vừa rồi tại thung lũng Loire:

P1170251.jpg



2.

P1170143.jpg



3.

P1170272.jpg



4.

P1170349.jpg



5.

P1170399.jpg



6.

P1170307.jpg



Chúc bạn có 1 chuyến đi như ý =.=



tôi đã quyết định: Mình sẽ đi Loire Valley.

Nhưng… đi như thế nào? Làm sao đi? Đến bao nhiêu lâu đài? Làm sao đến các lâu đài đó?… Tất cả những thôg tin đều rất mù mờ (kể cả trên các trang web du lịch nước ngoài chứ đừng nói gì đến các trang web tiếng Việt). Hầu như những ng đến các lâu đài ở Loire Valley thường là mua tour từ Paris, hay có xe hơi, có người nhà… Còn tôi? Tôi sẽ đi bằng gì?

Tất cả những thông tin tôi thu thập được là:
- Nên chọn Tours làm điểm dừng chân để đi những điểm khác.
- Ở trạm train của Tours sẽ có các tàu địa phương đến các lâu đài.
- Bản đồ các lâu đài ở Loire Valley…

Chính vì thế lịch trình của tôi bị khuyết 1 khoảng rất lớn ở Loire Valley. Tôi chỉ ghi vào đó: Sáng đi từ Paris đến Tours. Sau đó tham quan các lâu đài. Đêm ngủ ở Tours. Sáng hôm sau tham quan tiếp các lâu đài khác. Trưa về lại Paris. Hết.
(dưới sự chỉ dẫn của Bác Già, tôi mua đc vé Prem từ Paris - Tours giá 30E khứ hồi total. Đặt đc ks ở Tours qua tripadvisor).

Mọi sự đã sẵn sàng nhưng… mọi chuyện ko như tôi tưởng.

Vì tôi tưởng:
- Các lâu đài ở Loire Valley nằm san sát nhau. Tours là trung tâm, từ đó có train/bus đi khắp các lâu đài.
- Các lâu đài chỉ thu tiền vé khi tôi vào bên trong tham quan, còn nếu tôi chỉ dòm bên ngoài thì free.

Sự thật:
- Các lâu đài cách rất xa nhau. Có lâu đài nằm cách Tours = 1/2 quãng đường từ Tours về Paris. Các chuyến bus đến các lâu đài có thgian chạy riêng và mỗi ngày chỉ chạy đến khoảng 3 lâu đài là tối đa. Train thì có nhưng thgian & khoảng cách cũng rất xa & giá vé train khá đắt. :(
- Muốn dòm đc cái lâu đài thì cũng đã phải mua vé. Vé là vé garden + chateaux nên ko có cách gì nhìn lâu đài từ bên ngoài nếu ko mua vé vào tham quan.

Chính vì thế, tôi nghĩ, phải có sự chuẩn bị thật chu đáo khi chọn Loire Valley trong lịch trình của mình. & cảm nhận của tôi về Loire Valley là: Nếu đi vào mùa thu, đây là 1 điểm đến bạn ĐỪNG nên bỏ qua. (tôi chỉ đi về mùa thu nên chỉ biết thế, mùa khác tôi ko biết).
 
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Và để bạn có 1 chuyến đi thành công (hơn tôi), tôi sẽ ghi ra đây những kinh nghiệm & những hướng dẫn mà theo tôi là hợp lý & đáng đi hơn (cung đường của tôi đã chọn).


Đây là bản đồ 1 số lâu đài đặc sắc ở Loire Valley:



Vậy:
Đầu tiên, đi bao lâu là đủ & đi bao nhiêu lâu đài là đủ?

Cái này phụ thuộc rất nhiều vào sở thích của các bạn. Nếu các bạn đam mê lâu đài thì đi nhiều, ko đam mê thì đi ít. Vì mỗi lâu đài có giá vào cửa từ 8-15E / ng (nếu có thẻ sinh viên đc giảm 1-3E/ng). Vậy bạn nên cân nhắc cái nào nên đi, cái nào bỏ qua. (nhắc lại, ko thể nào ngắm lâu đài nếu ko mua vé nên hãy bỏ qua cái suy nghĩ "cái nào đẹp thì ta mua vé vào, cái nào ko đẹp thì ta ngắm bên ngoài, chụp hình bên ngoài rồi đi". Điều đó là ko thể. Muốn nhìn thấy cái lâu đài thì phải "trả giá" trước đã.

Vậy đi bao nhiêu cái? Bao lâu? Là phụ thuộc vào bạn nhé.


Nhưng bản thân tôi thấy có 2 cái là đáng đi nhất: Chenonceau & Chambord.
Hình demo:

Lâu đài Chambord:
Vườn


Lâu đài



Lâu đài Chenonceau:
Vườn





Lâu đài



Nếu có thời gian thì có thể đi thêm Blois, Villandry...
 
Last edited:
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Đi như thế nào?

Giờ bạn hãy nhìn qua bản đồ các lâu đài ở thung lũng Loire sau để có cái nhìn hình dung chung nhất về các điểm đến & cách đi.






Vậy bây giờ, nếu để đi Chambord (kèm thêm Blois - nếu thích) & Chenonceau (kèm thêm Amboise) thì bạn nên đi như thế nào?

Theo tôi, bạn nên đi train chuyến đêm Paris - Blois (mua vé trước 3 tháng để có vé prem - tôi check là 10E/ng/chiều). Ngủ đêm ở Blois để sáng hôm sau bắt đầu tham quan lâu đài Chambord (nếu có thgian & muốn thì đi thêm lâu đài Blois).

Sau khi tham quan xong thì bắt tàu Blois - Amboise (hoặc Tours).
- Nếu dừng ở Amboise: có thể tham quan thêm lâu đài Amboise.
Sau đó có thể đi bộ / thuê xe đạp / taxi chạy đến Chenonceau. (theo như tôi thấy thì từ lâu đài Amboise có bản chỉ dẫn đến lâu đài Chenonceau. Nhưng tôi chưa đi nên ko chắc lắm).
- Nếu dừng ở Tours: có thể đến trạm bus đối diện ga tàu xem mình có may mắn buổi chiều hôm đó có xe bus đi Chenonceau ko? (vì lịch bus chạy thay đổi từng tháng nên tôi ko dám chắc & mỗi ngày các xe bus chỉ chạy đến 2-3 lâu đài / ngày. nên nếu bạn hên có đc bus đến Chenonceau thì giảm đc 1 ít chi phí: bus: 2E/ng/chiều, train: 6E/ng/chiều).
Còn nếu ngày hôm đó nó ko có xe bus đến Chenonceau thì bạn bắt tàu địa phương từ Tours đi Chenonceau.

Sau khi tham quan Chenonceau xong, bạn có thể bắt tàu về lại Tours rồi từ đây có thể chọn 2 phương án:
- Ngủ lại Tours 1 đêm để sáng hôm sau tham quan Tours rồi đón tàu về Paris.
- Bắt tàu về Paris ngay trong đêm (nếu bạn ko có thgian).
(nhớ là dù chọn phương án nào thì cũng nên mua vé tàu từ Tours về Paris trước 3 tháng để có được vé Prem. Tôi mua là 15E/ng/chiều).

Hoặc nếu bạn RẤT ÍT thời gian thì cũng có thể đi vắng tắt như sau:
- Sáng sớm: đón train Paris - Blois. 9Am đến nơi. Bắt đầu tham quan Chambord.
- Sau đó bắt train về Tours. Từ Tours bắt tàu đi tham quan Chenonceau.
- Tiếp theo bắt train về lại Tours rồi bắt tiếp train về Paris trong đêm.


Còn nếu có ý định đi những điểm khác thì bạn cũng dựa vào bản đồ & sắp xếp theo như vậy nhé.

Sau đây là 1 vài link mà mình thấy hữu ích:
http://www.squidoo.com/chateaux-loire-valley-france

http://www.chateaux-de-la-loire.fr/list_of_castles.htm
 
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Cảnh đẹp quá Lillac ơi. Tớ đang lên kế hoạch cho chuyến đi Pháp vào tháng 5, chẳng phải mùa thu nhưng cũng cho thung lũng này vào chỗ cần đến rồi. Đi 2 ngày từ Paris thì cũng xoay sở được. Đang chờ Lillac bật mí thêm kinh nghiệm đây.
 
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Bạn Lillac cho thêm thông tin nữa đi, ví dụ khách sạn, cách mua vé prem, ... Tớ cũng đang định đi cung đường này vào đầu tháng 4.
 
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

@Jily & meomap: Cứ từ từ :) Chúc 2 bạn có chuyến đi như ý (hơn mình) (c):p

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------​


Hôm nay tôi sẽ viết tiếp cung đường mình đã đi. Với cung đường này, tôi hơi tiếc vì đã ko chuẩn bị chu đáo nên không hoàn thành 1 vài điểm. Tuy nhiên, những cảnh đẹp của vùng thung lũng Loire đã xóa tan hết. Tôi hài lòng với 1 điểm đến đẹp và nên thơ như vậy. Và tôi chắc chắn sẽ quay lại đây nếu có dịp sang lại trời Tây. :)

** Công tác chuẩn bị:

Như đã nói, để tiết kiệm chi phí di chuyển, bạn nên mua vé trước 3 tháng để có được vé PREM - giá vé tàu rẻ nhất trong khu vực nước Pháp & vé PICCOLO - giá vé tàu rẻ nhất khi di chuyển từ Pháp sang Thụy Sỹ (vì tôi chỉ book TSy nên biết thế, còn những nước khác tôi ko check nên ko biết, bạn tự mình tìm hiểu nhé).

Về cách mua vé PREM, bạn có thể xem chỉ dẫn rất rõ của Bác Già ở đây:
http://www.phuot.com/threads/7807-Paris-cho-dân-phượt-nghiệp-dư/page24

Nói thật với bạn là tôi đã bookmark đường link này lại, lấy ra nghiên cứu & tập luyện vài lần trước khi book chính thức.
Tôi cũng chỉ theo những chỉ dẫn rất chi tiết đó của bác & book được những chặng sau với giá rất rẻ & tiết kiệm được rất nhiều chi phí:
- Paris - Tours - Paris: 30E / người / khứ hồi.
- Paris - Blois (cái này tôi chỉ check, ko mua): 10E / người / chiều.
- Paris - Zurich (Thụy Sỹ): 25E / người / chiều.
- Berne - Paris (Thụy Sỹ): 25E / người / chiều.

Tiếp theo là đến vụ phòng ốc. Như tôi đã nói, tốt nhất bạn nên đi tàu từ Paris - Blois & ngủ đêm ở Blois. Nhưng cái này là tôi rút ra sau chuyến đi, còn khi đi, tôi vẫn theo những chỉ dẫn trên mạng (& hơi sai lầm) nên tôi chọn Tours làm điểm nghỉ chân. Tuy nhiên, khách sạn mà tripadvisor đã chỉ tôi thì làm tôi hoàn toàn hài lòng & ko tiếc quãng thời gian mình đã ở Tours. :)
Tôi sẽ để lại cho bạn thông tin 2 khách sạn mà tôi đã ở trong cung đường này.

* Paris:
Hotel Printemps, Paris.
31 Rue Commerce in the 15th, Paris, France

Vị trí: Nằm ngay Metro La Motte-Picquet - Grenelle‎ (line 6, 8, 10), chỉ cỡ 5 phút đi bộ ra metro, gần Tháp Eifel (đi bộ cỡ 15-20 phút). Đi lại thuận tiện.
Chất lượng: Phòng tương đối sạch sẽ.
Bạn có thể chọn phòng tắm ngoài or phòng tắm trong.
Giá: từ 40-55E / đêm.
Cả tôi & huongmuahe đều hài lòng với giá tiền & chất lượng mang lại.

Tuy nhiên, theo tôi, khách sạn này chỉ dành cho bạn nào chỉ có nhu cầu… ngủ. Còn để thoải mái, tận hưởng thì tôi không recommend.
Lý do:
- Phòng rất nhỏ, chỉ đủ 1 cái giường, 1 cái bàn, 1 cái lavabo rửa mặt, đánh răng.
- Nếu chọn phòng có toilet ngoài, bạn phải đảm bảo mình có tinh thần "quen xài chung". Vì cái gì chung cũng ko đc sạch sẽ & tiện lợi cho lắm. Nếu bạn đã quen ở dorm thì đây chỉ là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn chưa từng ở dorm thì tốt nhất nên chọn phòng toilet riêng.
- Không có thang máy, nếu hành lý nặng thì bạn phải tự thân vác lên.

* Tours:
Hotel Vendome
24 Rue Roger Salengro, 37000 Tours, France
http://www.hotelvendome-tours.com/index.html

Vị trí: cách Ga Tàu (Train Station) khoảng 15 phút đi bộ. Nói chung có vẻ xa hơn những khách sạn khác. Nhưng quãng đường đi rất dễ chịu & trên đường đi có rất nhiều hàng quán, cây cối nên bạn sẽ chẳng thấy đường đi xa tí nào.
Chất lượng: phòng rất tuyệt vời. Có thể bạn sẽ không tin khi nhìn vào những hình trên website, và thường nghĩ nó phải tệ hơn. Nhưng đối với khách sạn này, khi bạn tận mắt chứng kiến, nó còn đẹp hơn cả trên website. Mọi thứ rất xinh xắn & đáng yêu.
Chủ khách sạn là 1 phụ nữ Pháp (gốc) rất quý phái & tao nhã. Bà trang hoàng ks rất xinh xắn. Nếu thích 1 căn phòng với giấy dán tường hoa hồng & cảm nhận mình như 1 nàng công chúa, bạn hãy chọn cho mình phòng 207. (tất nhiên là tôi ko được chọn căn phòng này, chỉ khi check out, tôi mới nhìn thấy. :) )
Giá: từ 42-55E / đêm. Tôi đã chọn cho mình phòng 42E & hoàn toàn hài lòng. Phòng sạch sẽ, gọn gàng, toilet rất sạch sẽ & xinh xắn. Mọi thứ trang trí trong phòng sẽ nói cho bạn nghe về 1 người phụ nữ rất biết cách chăm chút cho căn nhà của mình. Khi ở khách sạn này, bạn sẽ không có cảm giác mình đang ở khách sạn mà sẽ có cảm giác mình đang ở nhà - 1 ngôi nhà rất đậm chất Pháp.

Ban đầu, sẽ hơi khó tìm 1 chút vì đây là 1 khách sạn được điều hành kiểu gia đình, cái bảng hiệu chỉ rất nhỏ trên tòa nhà. Khi vào nhà, bạn sẽ được bà chủ cho mã số để mở cửa vào (& nhớ ghi mã số này ra giấy / điện thoại để khi về khuya tự mở cửa vào.). Bạn không được ăn trong phòng nhưng khi nhìn thấy tôi mua đồ ăn về & lấy mì gói ra thì bà chủ khách sạn đã chuẩn bị 1 bộ đồ ăn rất hoành tráng (kiểu Pháp) bao gồm tô, chén, dĩa, dao, muỗng, nĩa, khăn ăn… trên bàn cho chúng tôi. Rồi đi sang phòng khác để chúng tôi tự nhiên. Điều này thật sự gây 1 ấn tượng rất lớn về "phong cách rất quý tộc Pháp" của bà chủ. :) Tôi hoàn toàn không cảm thấy tiếc vì mình đã chọn Tours làm điểm dừng chân vì đã chọn Vendome. :)
À, quên nhắc bạn, đầu đường có quán pizza giá chỉ 5E / cái.

Vậy là công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, bạn hãy cùng tôi thực hiện chuyến đi về vùng thung lũng đầy những lâu đài này nhé.
 
Last edited:
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Bắt đầu chuyến hành trình đến với những lâu đài của tôi là công cuộc… đi ra trạm tàu để đón tàu đi Tours.

Như đã nói, tôi book vé Prem (trước 3 tháng) cho chặng Paris - Tours nên chỉ có 15E /ng / 1 chiều.

Nhân tiện nói về tàu, tôi có 1 số kinh nghiệm chia sẻ với các bạn. Khi lên check vé ở trang web của SNCF, tôi nhận thấy có 2 loại tàu đi từ Paris - Tours.
1 là tàu TGV, 2 là tàu Ter. Tàu TGV đi nhanh hơn tàu Ter đến 45 phút nhưng giá chỉ mắc hơn 1E/ng/chiều. Nếu là bạn, bạn chắc chắn sẽ book tàu TGV, đúng không?
Nhưng tôi là 1 con người lo xa & nhiều chuyện, vì tôi muốn đến Tours sớm nhất có thể nên tôi đã book chuyến sáng sớm (6:30AM) & khi tôi nhìn kỹ lại thì:
- Tàu TGV khởi hành ở Gare Montparnasse.
- Tàu Ter khởi hành ở Gare Austerlitz.
Vốn tính dựa dẫm, tôi paste 2 cái gare này kèm địa chỉ khách sạn tôi ở vào phuot & hỏi: tôi nên chọn gare nào? Vì tôi sợ di chuyển nhiều vào sáng sớm & tìm điếm xuất phát tàu sẽ làm tôi bị trễ tàu - mà tôi rất sợ bị trễ tàu. (nhưng cuối cùng tôi ko trễ tàu, mà lại trễ xe bus sang Thụy Sỹ. Nói chung, người tính ko bằng trời tính. Nhưng tính đc cái nào thì đỡ cái đó. :p)
Tôi nhận được rất nhiều phản hồi.
Mọi người đều nói rằng đường đi đến 2 gare từ ks tôi đều như nhau, khá thuận tiện. Gare Austerlitz thì nhỏ & ko có chổ để hành lý. Gare Montparnasse thì to & có chỗ để hành lý. & Bác Già chốt lại bằng 1 câu chắc như đinh "chọn gare Austerlitz đi cháu, nó nhỏ, cháu sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm gate tàu chạy, cháu sẽ ko bị trễ giờ".
Vì vậy tôi chọn đi tàu Ter & bắt đầu ở gare Austerlitz.
& quyết định là hoàn toàn chính xác. Bởi, vốn tính ham vui & khoái thử, tôi book tàu TGV cho chuyến về từ Tours - Paris để thưởng thức cả 2 loại tàu. Tôi nhận thấy rằng:

- Tàu Ter: đi chậm, ngắm cảnh được, chụp ảnh được. Tàu không đông & trên vé ko có số ghế (chỉ có ghi Class 2 - khoang hạng Hai) nhưng khi lên tàu, tôi cứ tí tởn ngồi ngay khoang hạng Nhất mà không biết. Tuy nhiên, do tàu rất vắng nên bác soát vé khi kiểm vé của chúng tôi không những mỉm cười bấm vé mà còn ngồi tám chuyện rất rôm rả. Chính bác đã làm thay đổi lộ trình của chúng tôi (sẽ kể sau). Tàu rất sạch sẽ & đẹp (có lẽ vì tôi ngồi khoang hạng Nhất :p)
Tàu vắng nên rất thoải mái & vô tư. Bạn có thể tự nhiên… ngủ. Ghế êm & ngủ rất đã. :)
Gare Austerlitz đúng như Bác Già & mọi người nói khá nhỏ & dễ hình dung. Vừa vào là chúng tôi đã tìm thấy cổng cần đi. Không cần phải đổi vé, khi book vé, bạn sẽ nhận được 1 E-ticket, cứ in ra & cầm lên tàu. Khi bác soát vé đến thì cứ chìa cái vé này ra là xong.

Tàu Ter



Gare Austerlitz



- Tàu TGV: đi rất nhanh nhưng lại rất êm, ngắm cảnh được nhưng… rất khó chụp ảnh với chiếc máy ảnh cùi của tôi. Tàu rất đông & trên vé ghi rõ số ghế, khoang ngồi… Nên khi lên tàu, bạn BẮT BUỘC tìm đúng số ghế & ngồi đúng khoang, nếu ko sẽ phài chuyển chỗ (vì ai cũng ngồi đúng ghế & các ghế đều chật cứng). Tàu đông nên người cũng rất đông. Vì bạn là người Châu Á, bạn sẽ nhận được rất nhiều ánh mắt tò mò. Bạn làm gì cũng sẽ được chú ý đến… từng động tác.
Gare Montparnasse RẤT LỚN. Khi về đến gare Montparnasse, tôi thầm cảm ơn tất cả sự hướng dẫn của Bác Già, anh Xe Lu, chú CBTX & của mọi người. Nếu không có mọi người thì có lẽ tôi đã chọn đi tàu TGV lúc đi thì chắc là tôi đã trễ tàu vì đi tìm cổng đi vào sáng hôm ấy. :(

Gare Montparnasse



Vì vậy, nếu đi lại, tôi sẽ chọn đi tàu Ter. Có lẽ tôi không hợp với những gì quá nhanh, quá hiện đại. Tôi chấp nhận thưởng thức cái sự chậm 45 phút đó. :p


** Chú ý:
Vì tôi gặp bác soát vé dễ tính nên thoát vụ "toa hạng nhất, toa hạng hai". Nhưng tôi nghĩ các bạn nên chú ý vấn đề này, vì nếu gặp người khó tính, họ đuổi đi thì cũng kì lắm. Có khi chuyện nhỏ đó có thể làm cho chuyến đi của mình mất vui.
Nên khi chuẩn bị lên tàu, bạn để ý bên ngoài cửa lên từng toa nó có ghi gõ "Class 1" hay "Class 2", bạn cứ theo đó mà lên & ngồi vào bất cứ chỗ nào (nếu đi tàu Ter) & ngồi vào số ghế ghi sẵn, nếu đi tàu TGV. Thông thường những toa đầu thường là toa hạng nhất & những toa sau sẽ là toa hạng hai.
 
Last edited:
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Đang thiu thiu ngủ, bác soát vé đến đánh thức chúng tôi để check vé. Tôi đưa ra tấm E-ticket. Bác check vào máy rồi ngồi xuống ghế kế bên chúng tôi & bắt đầu cuộc nói chuyện bằng những câu nói đều đều, nhẹ nhàng.

Bác soát vé


Nhìn ra bên ngoài, tôi thấy trời đã sáng (do đi vào mùa thu, lúc tôi rời gare đã 7AM nhưng trời vẫn tối mù), nhìn thấy tàu chạy chậm dần. Vốn nhiều chuyện, tôi hỏi bác có phải tàu sắp dừng. Bác nói rằng tàu sắp dừng ở trạm Blois. Nghe tên quen quen, chúng tôi mở bản đồ & nhận thấy đây là tên 1 lâu đài, 1 ý đồ lóe sáng và vụt qua đầu chúng tôi. Tuy nhiên, do tàu dừng khá nhanh nên chúng tôi chưa thực hiện được ý đồ của mình. Cầm bản đồ, tôi mon men lại hỏi bác "trạm tiếp theo là gì vậy bác?" Bác trả lời là Amboise. Đúng chóc. Tên 1 lâu đài khác. Tôi hỏi rằng từ trạm tàu Amboise đến lâu đài có xa ko? Bác nói cỡ 10 phút. Tuyệt. Chúng tôi sẽ thực hiện ý đồ ở trạm kế tiếp. Chúng tôi sẽ không đến thẳng Tours mà sẽ dừng ở trạm Amboise để tham quan lâu đài Amboise trước rồi mới về Tours.

Tôi nói với bác về ý đồ của mình, bác hăng hái "Good. Good." Khi tàu dừng, bác giúp chúng tôi xuống & chúc chúng tôi đi vui vẻ. Lộ trình chúng tôi thay đổi.

Chúng tôi bắt đầu công cuộc tham quan Amboise.
Ngay khi vừa đặt chân xuống trạm tàu, chúng tôi đến ngay quầy bán vé & hỏi 2 chuyện:
- Giá vé tàu từ Amboise về Tours? Cô bán vé mái tóc hung đỏ nhìn chúng tôi và phán gọn lõn "10E". Ố kìa, may mắn chưa? Chúng tôi vừa làm 1 cuộc cách mạng chi phí. Ừ thì 10E, lao đã phóng, chỉ còn cách dí theo ngọn lao thôi.
- Có chỗ gửi hành lý không? Mái tóc đỏ hung tiếp tục bật dậy từ cái tờ báo đầy màu sắc và phán "Không." À, à…
Quay trái, nhìn phải, chúng tôi nhìn thấy có 1 tiệm tạp hóa. Mon men lại hỏi rằng thì là nếu chúng tôi mua nước & gửi cái túi này ở đây. Sau cỡ 1-2 tiếng, chúng tôi sẽ quay về lấy túi có được không? Cô bán hàng nhìn chúng tôi & luyện cho chúng tôi nghe ngoại ngữ bằng 1 tràng tiếng Pháp. Ừ, thôi vậy. Dù gì cũng đã để hành lý hết ở Paris. 1 cái túi thì cũng chẳng sao. Chúng tôi xách túi và bắt đầu đi.

Amboise đón chúng tôi bằng cái nắng mùa thu rực rỡ.





Những lối đi nho nhỏ dẫn đến lâu đài



 
Re: LOIRE VALLEY (Pháp) - Làm sao để thưởng thức xứ sở cổ tích 1 cách trọn vẹn.

Những ngôi nhà với những cửa sổ đầy hoa





1 khách sạn trên đường đi. Nếu có ý định ở lại Amboise, bạn thử check giá của nó xem sao. Vị trí rất gần lâu đài. :)



Căn nhà có hoa



Góc cafe



Những con đường trải đá

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top