What's new

Lugu - Lijiang - Shangrila, đi tìm quên

Đầu tiên, tôi muốn nói là theo tôi, Lugu rất đáng đi, Shangrila thì tùy hứng còn Lijiang thì nên bỏ.

Đây là chuyến đi không hề dễ dàng với cả 3 chúng tôi, raise đoàn, tách đoàn, rồi những vấn đề thu xếp công việc vì hành trình khá dài. Có thành viên làm visa còn bị trục trặc vào phút chót, cơn bão Sơn Tinh làm máy bay ra HN bị hủy hay có người đi mà chưa thuyết phục được gia đình,... có những lúc tưởng chừng như chuyến đi sẽ bị hủy nhưng cuối cùng, vào lúc 6h30 ngày 30.10.2012 chúng tôi cũng hội quân ở Lào Cai và chia tay ở Lào Cai vào lúc 17h ngày 7.11.2012, tổng chi phí vào khoảng Y3000.

Topic này tôi sẽ cập nhật lại 1 số thông tin cho tuyến đường Kunming - Lijiang - Lugu - Shangrila. Trước hết, tôi muốn nói là chúng tôi đã gặp nhiều bạn TQ rất dễ thương nên nếu bạn nào định đem chuyện chính trị chính em nâng cao quan điểm thì xin miễn cho. Đừng quá lo lắng nếu bạn ko biết tiếng vì vốn từ của cả 3 người chúng tôi cộng lại không quá 30 từ, tính luôn cả số đếm rồi nhé. Tây đi được thì da vàng mũi tẹt chúng ta đi tốt. Thanh niên TQ, nhất là các bạn mặt mũi sáng sủa, ăn mặc đẹp có thể nói tiếng Anh, nên đừng ngại hỏi họ dù ban đầu họ có thể hơi mắc cỡ.

Các tên địa danh ở TQ trong bài này tôi sẽ để tên phiên âm như các bạn TQ đề, dù sao thì địa danh của họ, cứ ghi theo họ là dễ nhất, tránh dịch lòng vòng rồi đâm sai nghĩa như cái địa danh Vạn Cổ Lầu được các bạn Tây dịch thành Looking at the past pavillion...


untitled-1.jpg

30.10 - Lào Cai/ Hekou, bus Hekou - Kunming, đêm tàu Kunming - Lijiang
31.10 - Lijiang, bus Lijiang - Lugu
1.11 - sáng đạp xe quanh Lugu, tối giao lưu văn hóa với người Mosuo
2.11 - sáng lang thang, trưa bus Lugu - Lijiang
3.11 - sáng Yulong Xueshan, chiều lên Wangou lou
4.11 - sáng lang thang phố cổ, trưa bus Lijiang - Shangrila
5.11 - sáng đi công viên Potatso, chiều tu viện Songzanlin, đến nhà người địa phương
6.11 - bus Shangrila - Kunming
7.11 - bus Kunming - Hekou, qua biên giới.



Topic đã được gởi đăng bởi BDK
 
Last edited by a moderator:
Cư dân Musuo

Đây là những hình ảnh tôi chụp trong lúc đi ven hồ, con người ở đây sống khá chậm rãi nhưng có lẽ vài năm nữa, sau khi sân bay Lugu xây xong thì có lẽ mọi thứ sẽ đổi khác ...


63186_10151231583078844_26038066_n.jpg

các bà cụ vẫn cầu nguyện, dường như chẳng có gì thay đổi so với topic của anh Chitto cách đây mấy năm


155943_10151231583318844_2036188988_n.jpg


542601_10151231583398844_823286856_n.jpg





61651_10151231582713844_1295840721_n.jpg

Từ khung cửa sổ Husi


525504_10151231591768844_637594545_n.jpg



521670_10151231592583844_1961876256_n.jpg



những cô bé quần áo nhem nhuốc nhưng gương mặt đáng yêu


và đằng sau những cánh cửa, mọi thứ đang dần đổi thay
533510_10151231591158844_1475676277_n.jpg

 
Giao lưu văn hóa

Buổi tối thứ 2 ở Lugu, chúng tôi mua vé (gọi là vé chứ đưa tiền thẳng thôi) 30Y/người để vào giao lưu văn hóa với người Musuo và theo tôi biết thì tối nào cũng biểu diễn. Từ Husi Tea House, chỉ cần đi theo lối cổng sau (xuyên qua vườn ngô) là có thể tới nơi giao lưu, du khách ở các làng quanh hồ như Lige, Xiaoluoshui cũng đi theo xe nườm nượp đổ về đây.


Tầm 20h thì buổi văn nghệ bắt đầu với đống lửa lớn được đốt giữa sân, trai gái mặc quần áo đẹp và bắt đầu nhảy múa theo tiếng sáo. Điệu nhảy của họ tương đối đơn giản, tiết tấu mạnh mẽ, giai điệu vui vẻ và khoảng cách giữa những người tham gia càng lúc càng được rút ngắn.
535508_10151231588418844_724140022_n.jpg



394033_10151231588798844_1851472489_n.jpg



373993_10151231589028844_2112877134_n.jpg


532064_10151231589248844_927649175_n.jpg


Áo đỏ, áo xanh hoa cả mắt, hoa cả lòng...

Cuối buổi biểu diễn, các vũ công mời du khách cùng tham gia và rất đông người hòa vào thành vòng tròn 2 lớp, 3 lớp quanh đống lửa, trong đó có tôi. Có lẽ đó là 1 phút bốc đồng ở xứ lạ vì tính tôi vốn dĩ không thích tiếp xúc thân cận với người khác nên chuyện nắm tay 1 người lạ hoắc nhịp chân lắc hông còn khiến chính tôi thấy lạ lẫm. Nhảy múa 1 lúc, bạn sẽ thấy ấm người và chả hiểu tại ánh lửa hay tại màu áo mà gương mặt nào cũng trở nên duyên dáng...
 
Đàn chim buổi sáng

Buổi sáng cuối cùng ở Lugu, tôi lại lọ mọ dậy sớm đi thơ thẩn với dự định lên thuyền ra hồ (giá vé cũng là 30Y/người) nhưng lại nhớ ra mình chả biết bơi nên lại thôi.



534013_10151231591413844_1164683461_n.jpg

Khung cửa buổi sáng


59650_10151231589998844_721870915_n.jpg

con đường đá ánh lên trong nắng sớm


530618_10151231590598844_1042731247_n.jpg



và mặt hồ, đàn chim buổi sáng
599168_10151231587243844_1869599954_n.jpg



603989_10151231587418844_543897436_n.jpg

cùng sải cánh


534466_10151231587563844_1456988293_n.jpg

cùng thảnh thơi

đôi chim này khiến tôi nhớ đến mấy câu sến sẩm trong truyện TQ "nguyện làm cây liền cành, chim liền cánh" nhưng lại tự cười không phù hợp. Có lẽ, hợp nhất chính là 2 câu thơ của Bạch Cư Dị


74701_10151231592303844_1060042810_n.jpg




Sầu kiến chu hành phong hựu khởi
Bạch đầu lãng lý, bạch đầu nhân

 
Cũng là Tứ Xuyên, nhưng có vẻ mùa đông vẫn chưa về tới Lugu thật, vẫn có lá vàng và lá đỏ, cho dù các bạn đi sau mình tới 2 tuần
 
Cũng là Tứ Xuyên, nhưng có vẻ mùa đông vẫn chưa về tới Lugu thật, vẫn có lá vàng và lá đỏ, cho dù các bạn đi sau mình tới 2 tuần
Đúng vậy anh ạ, có lẽ để thấy lá vàng lá đỏ ở Lugu thì phải đi vào tầm tuần cuối tháng 11, đầu tháng 12 vì những vạt núi ở quanh đây vẫn xanh ngắt :) chỉ có vài hàng cây lá đỏ thôi.
 
Lijiang

Chúng tôi xuất phát rời khỏi Lugu lúc 12h và đến Lijiang tầm 17h, khi trời vẫn sáng và có cảm giác, mất 20Y để đi taxi từ bến xe đến nhà nghỉ Panba Courtyard. Hostel sạch sẽ, mới và giá là 150Y cho cả phòng đơn lẫn phòng twin. Đứng ở ngoài cửa sẽ khó hình dung được là bên trong lại rộng rãi và thoáng như thế. Nhân viên ở đây làm việc rất hiệu quả và dễ thương. Điểm hay nhất của Panba đó là xa trung tâm, với tốc độ rùa bò vừa đi vừa chụp ảnh, ăn hàng của chúng tôi thì Panba cách quảng trường Sifang 20'. Nghe thì có vẻ hơi ngược đời khi nhiều người thích hostel gần trung tâm nhưng chúng tôi và nhiều bạn Tây lại thích sự yên ả của nó. Trong 1 Lijiang đã bị thương mại hóa tơi bời, đi đâu cũng đông nườm nượp những người là người và ồn ào khủng khiếp theo 1 kiểu rất Trung Quốc từ sáng đến đêm, chúng tôi đặc biệt thích đoạn phố khá yên ả này.


407643_10151234020643844_1718701688_n.jpg

1 đoạn phố vắng gần Panba


532128_10151234035108844_6013244_n.jpg



558784_10151234035288844_394517677_n.jpg

1 góc yên bình trong Panba



Như ngay từ đầu bài đã nói, cá nhân tôi không thích Lijiang. Có lẽ vì tôi đã kỳ vọng quá nhiều vào nó trong 1 thời gian rất dài nên sự thật làm tôi choáng váng. Lijiang trong ảnh và câu chuyện của bạn tôi năm 2007 rất khác. Tôi không dám chắc các bạn đi vào thời điểm khác thì thế nào nhưng đầu tháng 11/2012, Lijiang chỉ là điểm dừng chân ăn uống và mua sắm quà lưu niệm (rẻ hơn ở Shangrila và phong phú hơn ở Lugu). Khu vực cổ trấn bé tẻo teo và đông nghìn nghịt, hoàn toàn ngược lại với khu vực phố mới tinh tươm, sạch sẽ, ngăn nắp và đặc biệt nhiều cây xanh.

Bạn có thể mua bản đồ Lijiang với giá 6Y (khá đẹp), hoặc lấy tờ bản đồ đơn giản được cung cấp miễn phí ở các hostel hoặc cả có 2 rồi lại làm mất cả 2 như chúng tôi. Không phức tạp lắm, khu cổ trấn như đã nói là khá nhỏ và có 2 điểm quan trọng nhất là quảng trường Sifang và quảng trường Yuhe, cho nên chỉ cần xác định được 2 chỗ này thì mọi chuyện khá đơn giản. Đi lạc ư, đừng lo, bảng chỉ đường ở khắp nơi tại cổ trấn. Và sự thật thì, tôi có cảm giác bản đồ, bản chỉ đường ở TQ cứ ngược ngược thế nào ấy.
 
Yuhe Square

Chúng tôi đã ở Yuhe vào 4 thời điểm: 21h, 8h, 13h và 18h và cảm nhận chung của đoàn là: KHÔNG THÍCH vì quá đông người, đành chấp nhận thôi vì đây là nơi có 2 guồng bánh xe nước mang tính chất biểu tượng cho Lijiang. Tệ nhất là 13h khi nắng chang chang, đi bộ lững thững để cảm nhận hơi đá nóng phả lên người. 1 gợi ý cho các bạn thích ngắm cảnh chụp ảnh là nên lang thang Lijiang vào lúc sáng sớm đến trước 8h.



534584_10151234039978844_1774207142_n.jpg


559359_10151234026523844_942526149_n.jpg

buổi tối

598389_10151234027918844_948265501_n.jpg


559359_10151234027698844_2123400312_n.jpg

sáng sớm

Ở khu vực quảng trường Yuhe, có 1 giàn gỗ treo chuông gió ước nguyện, mỗi chiếc chuông được bán với giá 30Y, tôi không hiểu là sau bao lâu, người ta lại gỡ bớt chuông ra 1 lần


69400_10151234027368844_345470667_n.jpg



602337_10151234035458844_588609319_n.jpg

1 chú chim được dùng để cho thuê chụp ảnh chung với du khách, đại bàng bị cột chân thì còn chả bằng 1 con chim sẻ tự do, hèn gì mà mắt buồn​

Ngay quảng trường Yuhe, các bạn có thể thấy 1 dãy cửa hàng Mc Donald, Pizza Hut và KFC.
 
Sifang Square

Quảng trường Sifang có trung tâm hướng dẫn du lịch với chức năng chính là ... bán kem Haagen Daz. Trên con đường Wuyi đi đến Sifang có rất rất rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, thức ăn mở cửa tấp nập từ sáng đến tối và tôi đánh giá là mình khá thành công khi thực hiện foodtrip ở đây.

604084_10151234025103844_238018754_n.jpg


396615_10151234046798844_1443388766_n.jpg


Nối Sifang và Yuhe là 1 con phố lớn (phố mua sắm) và 1 con đường nhỏ sát theo bờ kênh, buổi tối đây là khu đông vui tấp nập nhất, người ta bán cả để phóng sinh và những chiếc hoa đăng (giống như Hội An) để cầu nguyện


395137_10151234025433844_1766016089_n.jpg

15233_10151234040983844_1465583533_n.jpg



72115_10151234026673844_669315723_n.jpg



Quảng trường Sifang vào buổi sáng có các cụ bà múa hát hay tập thể dục dưỡng sinh gì đó, những chàng trai cưỡi ngựa vác súng ... để chụp hình. Thậm chí giữa quảng trường còn có các anh chị nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với tripod và thực hiện dịch vụ ghép ảnh ngay tại chỗ (kiểu như xóa người, ghép background ấy, trên Yulong cũng có dịch vụ này)


395125_10151234031678844_39451869_n.jpg

sáng hay tối đều tấp nập



Mùa này nước trong các kênh đào khá là cạn, ngạc nhiên là các em cá vàng vẫn sống và bơi tốt. Hoa cúc vẫn nở bùm xùm (đúng kiểu thu nhé) nhưng để chụp xa thôi, chứ lại gần thì trông hoa cứ heo héo, nhàn nhạt, xâu xấu thế nào ấy.



546840_10151234037143844_995869271_n.jpg

1 phút chậm lại

 
Foodtrip

Nói về thức ăn ở Lijiang, có những món các bạn nên thử:


1. Bò Yak. Ăn lẩu hoặc thịt xiên nướng. Lẩu bò yak chúng tôi ăn ở nhà hàng không biết tên, ngay bờ kênh gần cầu đá lớn, có 1 cái cây to to treo đèn lồng đỏ đỏ, hic, chả biết chỉ dẫn thế nào, nhưng lẩu giá 138Y, gọi thêm 1 dĩa bún 12Y là 3 người ăn lặc lè, lúc ăn còn có nhạc sống phục vụ từ bar bên cạnh :"), lẩu nhìn trắng và váng mỡ hơi ghê nhưng khi ăn thì nước lại ngọt thanh dù miếng thịt khá đậm, trong lẩu có gừng cho ấm và có cả những thân hành cắt khúc dài ăn rất ngọt.


395005_10151234024878844_109818547_n.jpg


Thị bò yak nướng thì bán khắp mọi nơi, đồng giá 10Y/3 xiên - tiện ghê gớm vì đoàn tôi có 3 người. Thịt bò ở đây có cách tẩm ướp khá đặc biệt, tôi chỉ nhận ra được vị quế, còn lại thì chịu.




2. Bún Qua Cầu (có 1 câu chuyện về sự tích của nó, các bạn cứ tự nhiên Google), chúng tôi ăn ở quán ngay quảng trường Sifang, phần 3 người là 128Y nhưng 3 người chúng tôi ăn lặc lè mãi không hết, sau đó rút ra kinh nghiệm là thực lượng của người Việt vẫn thua xa các bạn TQ nên phần 2 người giá 98Y hợp lý hơn.


598977_10151234024043844_1120551956_n.jpg

nguyên liệu

20318_10151234024218844_362067261_n.jpg

những nguyên liệu này được bỏ vào 1 tô nước dùng rất lớn để 1 lúc trụng cho nóng


552226_10151234024603844_312304686_n.jpg

rồi múc vào tô của mỗi người​



Cá nhân tôi khá thích món bún này vì nó là món ăn có cách nêm nếm nhẹ nhàng, dễ chịu nhất trong các món địa phương. Thành phần bỏ vào trụng cũng rất phong phú, ai thích ăn gì thì ăn nấy.




3. Yogurt. Tôi đã thử qua 3 loại yogurt ở đây, 1 loại bán trong tủ kính có thương hiệu Hello Sunshine giá 28Y, vị snow peach rất ngon - nhưng không đáng với giá tiền ấy. Loại yogurt tôi rất thích là chai có nắp màu nâu, giá 6Y thơm, nguyên chất và 1 loại rẻ tiền hơn giá 5Y có nắp màu xanh thì uống loãng hơn 1 chút xíu.


8811_10151234032928844_1535708805_n.jpg

Tới giờ tôi vẫn tiếc hùi hụi vì không thủ thêm vài chai, cứ nghĩ là lên trên Shangrila có nhiều bò yak thì tha hồ yogurt nhưng nào ngờ, loại này chỉ là đặc sản của Lijiang thôi.



4. Món bánh bông lan hạt dẻ, bán ở 1 cửa hàng ở Sifang có biển Wild walnut cake, bánh được làm bằng máy móc hẳn hoi, giá 10Y 1 túi 12 chiếc nhỏ như hạt dẻ.


521594_10151234033693844_1897437069_n.jpg


46472_10151234034018844_674079792_n.jpg


Ăn lúc bánh còn nóng để cảm nhận được vị thơm, xốp và nhân bên trong tuyệt ngon, trời lạnh lạnh, vừa đi vừa nhút bánh thật là thích.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,189
Bài viết
1,150,438
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top