What's new

[Chia sẻ] Lượn lờ Bắc Kinh - Tây An - Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 vừa rồi tớ cũng mới đi một chuyến gần tương tự như bạn, có điều là mình có nhiều thời gian hơn nên không định ra trước là sẽ đi trong bao lâu, ở đâu thích thì dừng lại đó lâu chút. Lịch trình và cung đường của mình cụ thể với 5 điểm chính: Bắc Kinh - Tây An - Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu.

Mình đi xe khách HN - Nam Ninh rồi đáp chuyến bay luôn Nam Ninh -Bắc Kinh
- Ở BK khoảng 5 ngày, thăm Cố cung (mình phang nguyên 1 ngày trong đây), CV Trung Sơn, Di Hòa Viên, Lama Temle (chùa Vĩnh Lạc), Bảo tàng Quốc gia BK, Lăng Mao, phố đi bộ Vương Phủ tỉnh, Trường Thành, Thập Tam Lăng, Khổng Miếu, Khu Olimpic, CV Bắc Hải, khu phố cổ Hútong của BK.

- Đi tàu từ BK xuống Tây An mất 1 đêm, sáng sau mở mắt ra đến TA rồi, ở đây mình ngó nghiêng chùa Nhạn Tháp; khu Thanh Trì cung - có các bể tắm của giới quý tộc đồi Tần, Hán và của Dương Quý Phi; Mộ Tần Thủy Hoàng (nếu muốn bít thì đi, thực ra hơi phí 40 tệ để leo mỏi gối lên 1 quả đồi, đến đỉnh đồi thở dốc rồi biết đang đứng trên mộ của ông vua Tần, hết hơi lại leo xuống, thảm cảnh); tiếp tục đi thăm Cung điện dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng (giá vé 40 tệ, có 1 gian tái tạo hầm mộ của vua Tần, quan tài có để người nộm và cung tần mĩ nữ, sông thủy ngân... đèn nhấp nháy xanh đỏ nhìn không khác sa bàn chiến thắng Điện Biên ở bảo tàng Quân đội...); điểm đáng xem nhất là khu Binh Mã Dũng nổi tiếng với hàng ngàn tượng đất nổi tiếng. Nói chung ở Tây An thì nên 2 ngày. Tớ ở hostel HanTang Inn khá phù hợp với túi tiền dân balo, 30 tệ/đêm.

- Tây An đi tàu lên Thượng Hải: mình ở 3 ngày thì phải, đủ xem khu phố Đông, ngắm sông Hoàng Phố, tháp Minh Châu, chùa Tịnh An, khu Dự Viên, thám hiển lòng đại dương trong nhà kính...
Tnượng Hải sang Tô Châu bằng xe khách (3 tiếng): ở Tô 3 ngày thăm Hàn Sơn tự và rất nhiều các khu Vườn nổi tiếng như Dingyuan, Liuyuan, Humble Administrator's Garden, chùa Huyền Diệu, bắt xe đi Tongli - làng cổ Di sản VHTG của TQ (có bảo tàng sex khá thú vị ở đây, một cái hoành tráng nhất ở Thượng Hải định đi nhưng bị closed mất rồi). Nên dành thời gian thăm các khu phổ cổ ở đây, hostel mình ở cũng nằm trong đây, bên cạnh là con kênh khá đẹp với vô số cầu bắc ngang, nhà thì giữ cổ nguyên rồi rất đẹp và cổ kính.

- Tô Châu sang Hàng Châu bằng xe khách tiếp (2h): Ở đây thì không khí và phong cảnh tuyệt cực. Sáng dậy sớm đi dạo Tây Hồ, ghé vào chùa Lôi Phong để lên tháp hay ko thì tùy, đi quanh hồ cũng có khối thứ để xem, cầu Gãy rồi cầu j ko nhớ tên nữa. Các công viên quanh Tây Hồ thì quá tuyệt vời luôn, nhiều đoạn như rừng ôn đới bên châu Âu ấy. Lân cận Hàng Châu còn có nhiều điểm đáng tham quan, đó là các làng cổ như Xitang, Nancun đều là những làng cổ nằm trên các con kênh rất lãng mạn (rất tiếc mình mới chỉ đi được Nancun).

- Từ Hàng Châu mình đi tàu về Nam Ninh (ngồi mê mệt 2 ngày, phải đứng dật dạ thi thoảng được ngồi, nhớ mãi không quên), rùi mua vé xe khách NN-HN

+ Phương tiện đi lại chủ yếu là tầu điện ngầm ở BK và Thượng Hải (mua vé liên tuyến - Yikatong 20Y rồi nạp ít nhất 20Y vào đó đi tẹt ga đỡ phải mỗi lần đi lại phải đứng trước máy tự động để mua vé, lúc nào phắn thì mang trả lại vé để lấy 20Y đặt cọc kia, tớ thì mang về làm kỉ niệm), đi bus cũng rẻ và tiện nếu ở các thành phố khác. Bến tàu, xe của TQ thì khủng rồi nhưng yên tâm vì các bạn í bố trí khoa học ra phết nên không lo lạc lủng gì cả, mua vé đi đâu thì có quầy và xếp hàng riêng, lối ra xe đi đâu cũng có lối riêng và xếp hàng đến giờ mới đc lên (đúng giờ như đếm). Ga tầu cũng vậy, mua vé rồi thì đối chiếu thông tin vé với bảng thông tin điện tử, đi đâu thì có khuc vực ngồi chờ riêng và lối đi riêng chứ không phải đi Tây An, Thượng Hải là ngồi tùm lum 1 chỗ.

+ Nơi ở thì cứ ở hostel của dân balo thôi, phòng dorm 4 hoặc 6 là ok, mình ở 4 thôi. Bạn cứ vào trang www.hostelworl.com mà tham khảo, xem cái nào mọi người rating toàn 100% với trên 90% là chấm, mà tớ chẳng book trước gì, có 1 mình nên chẳng lo, cứ đến nơi rùi đi thẳng đến đó đặt (cũng liều nhưng không có ta đi chỗ khác, keke).

+ Ăn uống khổ nhất, ghét đồ ăn TQ nhưng gặp j ăn nấy, dễ tính. Tay có quyển LP nên cứ thế mà tiến, ah mình biết tiếng Trung nên dễ dàng hơn, giao tiếp với các bạn mà chả biết mình là ng VN, người thì tưởng mình dân miền nam Quảng đông quảng tây j lên, người thì tưởng dân Sing, Malay, hic.

+ Thăm quan thì tốt nhất là tự tham khảo LP và bắt tầu xe đi thôi, ở BK việc đi Trường Thành là hơi vất nhất nên mình mua tour, mang tiếng SV nên mua tour rẻ bèo, họ rao đầy như vé số lúc mình thăm Cố Cung í, tour có 28 - 30Y mà được đi mua hàng là nhiều =)) nhưng mình chủ yếu được đưa đến Trường Thành là mãn lắm rồi, Hảo Hớn rồi(BB)

Có vài kinh nghiệm hi vọng bạn có chuyến đi vui vẻ, có thời gian mình sẽ làm topic đầy đủ hơn, mà ngại kinh lên được. Viết lại là phải lúc đống ảnh ra, tra lại lưu bút, check lại đống vé vào cổng.... Ah bạn cố làm được cái thẻ SV quốc tế thì ngon hơn, giảm 50% vé vào cổng ở một số điểm tham quan, tiết kiệm đc khá lắm
 
attachment.php


attachment.php


attachment.php

Tuisi yuan - một khuôn viên từ thế kỉ 19, khá rộng rãi và đẹp
attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Vé vào 20Y và phải trình giấy tùy thân xem có đủ tuổi không. Tên đầy đủ của bảo tàng là Bảo tàng Văn Hóa Tính dục Trung Hoa
attachment.php

Hình ảnh "ngập ngụa" nhất để đón chào du khách
attachment.php

* Có một vài hình ảnh chụp từ bảo tàng này nếu Mod thấy không phù hợp thì del giụp hylong
Rễ tre
attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Bảo tàng này cũng khá rộng rãi với nhiều nhà trưng bày về các chủ đề tình dục của Trung Quốc thời xa xưa cũng như xu hướng tình dục trên thế giới, từ tình dục dị giới đến tình dục đồng giới, văn hóa tình dục trong đề tài Phật giáo Trung Quốc, sự bảo vệ trinh tiết của người phụ nữ xưa...
attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php

Hình tượng một DV và một người phụ nữ ôm phía dưới với lời tựa: Nơi nương tựa của phụ nữ (không biết có đúng không nhỉ, keke)
attachment.php

The last
attachment.php
 
Lang thang chán chê ở Tongli rồi bắt xe bus 8Y về bến xe Tô Châu bắc mua vé xe đi Hàng Châu, vé xe 71Y, khoảng cách 162km, ngồi xe khoảng 2h là đến. Mình mua vé 16:40 đến gần 7h tối tới nơi.
attachment.php

Mình ở Mingtown Youth Hostel, dorm 4 mạng, 40Y/ đêm. Dorm ở đây nhỏ xíu nhưng xinh xắn, tất cả đều bằng gỗ và cảm giác dễ chịu, nằm tầng 2 mà phải cúi cúi chứ không ngồi nghênh nghênh được là cụng đầu luôn.

Ngày 13 (12/4): Lượn lờ quanh Tây Hồ - Tháp Lôi Phong - cầu Gẫy - Chùa Lingyin - công viên Trung Sơn

Tình hình là ngân quỹ đang bị cạn kiệt rất nhanh nên đã phải cắt giảm chi phí, không lượn lờ vào các đền chùa hay điểm du lịch cạnh Tây Hồ nữa, theo lịch trình thì còn ở lại để đi Hoàng Sơn, Nancun, Xi'tang và tối ở lại Hàng Châu xem vở kịch nước Giấc mộng Tây hồ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu nhưng chỉ vì mua cái máy ảnh để có cái chụp nên hẹn có dịp khác mới có thể thực hiện được nốt lịch trình dang dở kia. Sáng dậy sớm đi dạo quanh Tây Hồ ngắm cảnh bên hồ và công viên cũng như các điểm du lịch quanh hồ cũng thấy kết Hàng Châu chết mất. Không khí thì không thể diễ tả nổi vì quá đẹp, trong lành, một màu xanh ngút khi đi quanh hồ.
Đường phố ở Hàng Châu với những cây ngô đồng vẫn còn chưa kịp ra lá sau một mùa đông giá lạnh mặc dù lúc này thời tiết ở Hàng Châu đã ấm hơn ở phía bắc rất nhiều rồi.
attachment.php

Cạnh đó có một cái miếu không biết là thờ vị tướng nào
attachment.php

Vị dũng tướng ấy đây ạ, chắc không phải Nhạc Phi rồi
attachment.php

Miếu thờ của ông đây
attachment.php

Buổi sáng trong lành, Tây Hồ kia rồi
attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,536
Bài viết
1,153,534
Members
190,108
Latest member
dhungld
Back
Top