What's new

Malaysia sau 30 năm

TravelBug

Hai Bác Già
Một nơi mà các bạn nên xem là Trung tâm quảng bá du lịch của Malaysia "Malaysia Tourist Centre viết tắt là MTC. Xuống trạm monorail Bukit Nanas, băng qua con đường lớn và đi bộ thêm 1 đỗi là đến



Trung tâm này nằm trong 1 khoảng sân rộng, trong có trưng bày những vật dụng quen thuộc truyền thống của người Mã như xe bò, nhìn khác với với xe bò nhà quê mình:



Một khung mẫu vẽ batik và 1 nhà sàn cổ truyền Mã





Nhưng mà, hai bác già lo mua vé vào xem show múa những điệu dân tộc Mã chỉ có giá 5 RM / người và biểu diển trong 1 giờ đồng hồ, quá là rẻ phải không các bạn? Còn nữa! các bạn Mã làm tiếp thị cho ngành du lịch rất tốt, chẳng hạn ngay trong trung tâm này có những bàn computer cho khách du lịch xử dụng miền phí và ngòai sân có ban nhạc đang chơi rất hào hứng, nhất là anh bạn đang xử dụng chiếc trống vỗ:

[video=youtube;CuAkmkUC7hk]http://www.youtube.com/watch?v=CuAkmkUC7hk[/video]

Và màn trình diễn múa dân tộc thì gồm tất cà các màn vũ của các sắc dân trên đất Mã như Hoa, Ấn và Mã:





Kết thúc chính là nơi bắt đầu: Sau 2 tuần dong chơi xứ Mã, đất Căng gà rù lại rộng vòng tay ôm choàng lấy hai bác già. Tạm biệt, biết đâu, biết đâu sẽ có ngày lại Malaysia 40 năm sau? Ừ, biết đâu!
 
Last edited:

dinhnguyen

Phượt tử
Trên đưởng về G hotel, K còn ghé cho 2 bác già coi chùa Miến:



Bên trong có rất nhiều thú, nhưng là những con thú tượng, không hiểu có liên quan gì đế Phật giáo Đại thừa của Miến Điện không? Các con hươu này có liên quan đến tên chữ vườn Lộc Uyển?



Và hạc :



Có nhiều tượng cho thấy sự tương quan của Phật giáo Đại thừa giữa các nước Miến Điện, Thái Lan và Campuchia:





Thưa bác, Phật giáo Đại Thừa phát triển rực rỡ ở Trung Quốc và ảnh hưởng đến miền bắc Việt Nam cũng như các nước Nhật, Triều Tiên. Còn Phật giáo Tiểu Thừa truyền từ Ấn Độ xuống các nước phía nam của tiểu lục địa Ấn Độ, rồi theo đường biển ảnh hưởng đến các nước Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia...

Thưa bác, thật không có gì "quá đáng" khi có giả thuyết rằng "nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam". Giả thuyết này đặt trên cơ sở những nghiên cứu về mặt nhân chủng học nói nôm na là khi khảo sát cái xương sọ của các nhóm người lớn trên thế giới thì người Việt gần với nhóm Mã Lai nhất... Cần phải hiểu rõ rằng đây là giả thuyết bắt nguồn từ nhân chủng học chứ không phải bắt nguồn từ văn hóa.
 

TravelBug

Hai Bác Già
Cám ơn bạn dinhnguyen đã giúp bác già biết sự lẫn lộn của mình về Đại Thừa và Tiểu Thừa - từ nhỏ đã nhầm lẫn và bây giờ già rồi vẫn còn nhầm :)
Về nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt, thú thực là bác già chỉ biết về quyển "Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt" của tác giả Bình Nguyên Lộc mà không đọc vì đề tài này không nằm trong phạm vi hiểu biết của mình. Nhận xét về những điều giống nhau về quần áo, thức ăn.....giữa người Việt (nhất là người miền Nam) và người Mã Lai là những điều trải ra ngay trước mắt rất rõ ràng. Có dịp sẽ tìm đọc lại quyển này để hiểu sâu xa hơn :)

Đọc sơ qua vài trang, thấy tác giả đối chiếu những trùng khớp về ngôn ngữ giữa 2 dân tộc Việt - Mã rất hay! Thí dụ đoận sau đây:

"Ông sẽ thấy văn bình dân ta đầy dẫy tiếng Mã Lai mà ông không hiểu.

Thí dụ:

>>Tua Rua đã xế ngang đầu
Em còn đứng đó làm giàu cho cha.<<

Tua Rua là tiếng Mã Lai đó ông ạ.

Ông không biết rằng thành ngữ “Tay chơn bộ hạ” của ta là thành ngữ Mã Lai, họ nói Tay cẳng bộ hạ đấy. Ông không biết:

Bắc thang lên hỏi ông Trời

Thang = Tangga (Mã Lai), và Trời cũng là tiếng Mã Lai mà cả Mã Lai và Phù Tang Nhựt Bổn cũng còn dùng hiện nay.

Dưới đây là một câu 8 từ, gồm toàn từ Mã Lai:

Hắn lấy ná (nỏ) bắn chim làm rụng lá

Không có lấy một danh từ, động từ nào mà là danh từ, động từ của chủng Viêm, hay chủng Hoa trong đó hết. Toàn là tiếng Mã Lai. " (hết trích dẫn)
 
Last edited:

Ariel

Phượt Phu nhân
Cháu thêm chút tư liệu về tục bó chân: quyển GÓT SEN BA TẤC của Phùng Ký Tài viết rất hay Bác ạ! chi tiết về gót sen thì nhiều hơn hẳn cuốn Tuyết hoa...
 
Top