What's new

[Chia sẻ] Malta - Bạn đã biết đất nước này chưa nhỉ?

Malta cái tên nghe lạ hoắc. Không biết trong tất cả các Phượt thủ ở đây, ai đã từng nghe đến cái tên này chưa. Một đất nước "lớn" như 1 cái chấm nhỏ trên bản đồ thế giới với dân số khoảng 400 nghìn người và luôn bị các nhà làm bản đồ "sơ ý" lãng quên.

picture.php


(Em phải đánh dấu vào bản đồ đấy, vì thực sự là "Họ" quên thật.)

Tuy thế, nó lại cái "Rốn" của Atlantic Ocean và India Ocean. Ngoài ra, Malta nằm giữa Sicilli island và Châu Phi nữa chứ, khí hậu thì luôn luôn ấm áp, lạnh nhất thì có 7 độ C, mà nóng nhất thì ngang ngửa Việt Nam (32 độ C), tuy độ ẩm thì Việt Nam thua "một vành". Ở đây, cao nhất chỉ có 88 độ F thôi.

Thực lòng mà nói, trước khi đi Malta hành trang của mình chỉ có vài tấm postcard, mấy trang pamphlet, thư của trường và 1 quyển LP. Thế đó. Thế là mình trở thành người sinh viên Việt Nam duy nhất ở Malta. Mặc dù hồi mới đầu, mọi người ở đó không biết về nước mình nhiều, nhưng người ta học hỏi nhanh lắm, hơn nữa ở trường, toàn dân Châu Âu, Nhật, Hàn và đến khi mình gần tốt nghiệp mới có 2 người Trung Quốc, nên sống vui lắm. Lại còn người Thổ Nhĩ Kỹ nữa chứ, họ rất sùng bái người Việt mình vì mình thắng Mỹ. Thế đấy, tự hào dân tộc không các bạn, quá đi chứ lị.

Còn đất nước Malta ư? Tuyệt đẹp! Nước biển lúc nào cũng một màu xanh thẳm, trừ những lúc bão, tuy nhiên ít khi bão lắm.

picture.php


(St. Julian Bay - ngay trước cửa tòa nhà mình ở, các bác có nhìn thấy cái cầu tàu nhỏ nhỏ, xa xa không, cứ băng qua đường, ra đến đó nhảy ùm cái xuống nước, thế là tha hồ BƠI.)

picture.php


(Mấy khẩu pháo "thần công đốt *ít" này vẫn bắn được đấy các bác ạ. Cứ từ 11.30 AM tới 12.00AM ngày thứ 7 hàng tuần đấy, nghe đến "Uỳnh" một tiếng rõ to)

Từ lúc mình sang đến khi về mới chứng kiến 1 cơn bão lớn, mà không, 2 cơn bão, 1 ở Malta và 1 ở Gozo. Cột sóng cao phải đến 2 mét, đánh ụp xuống bao trùm lấy cái oto đi trên đường. (Tức nhất là những lúc "biển ồn ào giận dữ" mình không chớp được cái ảnh nào, lúc chớp được thì "biển dịu êm" mất rồi) Mà ở Malta đi phượt thích lắm, nhảy xe bus là đi được hầu hết những nơi chính, nếu lái được oto thì tha hồ phượt khắp hang cùng ngõ hẻm.

picture.php


(Đây là con sóng "êm dịu" nhất mà mình chụp được ở Gozo. Cái nhà guesthouse mình ở là chỗ cái xe oto đậu đó.)

picture.php


(Cảnh thuyền chở thế này, các bác thấy giống y chang Việt Nam không. Lộn cổ cái là ùm :help luôn. Mà các bác yên tâm, nhiều người lặn lắm không chết được đâu, uống vài bụng nước thôi à.)

picture.php


Đường bé tí thế này mà chẳng bao giờ kẹt đường nhé.

(Còn đây là tối hôm đảng Republic thắng cử. Đảng này mặc áo xanh, cờ xanh tất cả màu xanh hết. Còn Đảng Labour thì ráo rào rào màu đỏ. Tối đó em ở nhà vì sợ, ra đường mà gặp màu đỏ thì lớ ngớ bị lủng sọ, còn gặp màu xanh thì chết vì Henieken, uống xong đập luôn chai, vứt đầy đường.)

Các Phượt thủ thông cảm nhé, ở Malta ít xế nổ lắm, thi thoảng có vài cái to như X9 đi ngoài đường thôi, còn xế nổ người ta để racing là chính. Tất nhiên, không thể racing trên đường như Việt Nam được.

Vịnh ở Malta là thiên đường của Châu Âu, đặc biệt Mellieha Bay (phải đi oto mới đến được), St. Jullian Bay và Sliema Bay thì đi bộ dọc theo Triq it Torri va Triq ix Xiat là đến rồi. Mà còn có cả Nude beach nữa nhé. hi hi hi. Vì là "cái rốn" của cảng biển mà nên du thuyền nhiều không kể xiết. Mùa hè cưỡi sailboard, dong buồm khám phá đảo, vịnh và động ở đây tuyệt hảo, nhất là manng theo đồ nghề diving.

Còn nữa, Malta là đất nước của các Hiệp sỹ nữa chứ. Mà nói đến hiệp sỹ là nói đến nhà thờ. Ở đây, người ta không gọi là Church mà gọi là Cathedral (mình thì không hiểu lắm về tôn giáo, nên miễn bàn luận ở đây), mà đẹp lắm. Bên dưới tòa Cathedral bao giờ cũng làm hầm mộ, tất nhiên đến giờ, một số hầm mộ vẫn còn nguyên xương bên trong, còn bên dưới mỗi căn nhà ở là cả 1 cái hầm cao như 1 tầng (lầu) ở Việt Nam, nhất là đi vào khu thành cổ (citadel valletta). Lúc mới sang, cứ mỗi lần đi chơi về muộn đứng trước cửa nhà mình cứ hình dung là có 1 bàn tay thò lên chộp lấy chân, rồi lâu dần, quen quen và hết sợ luôn.

Và còn nhiều, nhiều thứ nữa lắm... Mình đã upload ảnh một số ảnh lên, tuy nhiên còn rất nhiều trong "Kho Ảnh", các Phượt thủ chịu khó vào đó coi nhé.

Hy vọng, các bạn sẽ yêu mến Malta và một ngày không xa chúng mình sẽ phượt Malta cùng nhau.
 
Last edited by a moderator:
Thứ nhất mình xin đính chính lại là mình là "chị" chứ hỏng phải "anh" :D Hiện nay thì mình đang ở Malta và sống ở Hamrun, Humrun là một tỉnh, cũng không phải là một tỉnh vì Malta quá nhỏ nên không thể gọi là tỉnh, chỉ là một quận hay một khu vực, cũng như những khu vực khác như : Sliema, St Julian, Msida hay Qormi. Nhưng Hamrun không phải là địa danh du lịch, ít khi có khách đến, nơi đây không có biển nhưng lại sầm uất, nhiều người Trung Quốc đến đây để kinh doanh. Còn bạn, trong thời gian bạn ở Malta có bao giờ bạn đến Hamrun ? Nếu chưa, lần sau có dịp xin mời bạn ghé nhé ! Không chỉ riêng bạn mà tất cả các bạn nào muốn đến thăm Malta đều là sự vui mừng của mình (vì được gặp đồng hương á ) :D
Nếu đã đền Malta chắc hẳn bạn đã được thưởng thức nhiều món ăn của Maltese ? Nhất là món thịt thỏ, món này là một đặc sản của Malta. Nhưng nếu lần sau có cơ hội gặp, mình nhất định cho bạn thưởng thức món thỏ nầu kiểu Maltese mà không cần đến bất cứ nhà hàng nào, vì mình có 1 anh bạn nấu món này rất ngon và chính thống Maltese đấy nhé ! Nói về món ăn thì nhiều lắm, thôi thì để hôm nào mình chụp vài tấm hình rồi lúc đó sẽ bàn sau về Maltese Food, lúc đó sẽ có hình post cho các bạn xem nhé !
Giờ xin hỏi bạn về người con nuôi Việt Nam của cô bạn, với mình đây là một tin vui vì có thêm đồng hương, xin hỏi bạn có thể để mình liên lạc với người ấy được không ? bạn có thể vui lòng cung cấp thông tin để mình liên lạc không? Xin cám ơn bạn nhiều.


Đúng là đặc sản của Malta là thịt thỏ, tuy nhiên còn có món Lampuki (tạm dịch là cá heo hay cá nheo), Gbejniet hay còn gọi là pho mai dê và đặc biệt là bánh mì Malta và còn nhiều nữa...
Nói chung mình định viết về những cái này trong bài viết sắp tới có hệ thống từ lịch sử, văn hóa, địa danh du lịch, tuy nhiên, nếu bạn đã viết ở đây rồi thì mình cũng giới thiệu sơ sơ qua luôn.

Còn về phần con nuôi thì mình phải nói với bạn sơ qua về tính cách của người dân Malta: Họ rất kỵ hỏi về đời tư và rất ít khi tâm sự về đời tư với người ngoài, đặc biệt là những người nước ngoài. Vì dân số Malta chỉ là khoảng 410 nghìn người nên hầu hết những gia đình Malta đều biết về nhau và có một mối quan hệ chặt chẽ, khăng khít.
Chính vì điều này, họ chỉ có thể tâm sự và thổ lộ với những người mà họ tin cậy. Cho nên, mình cũng không thể giới thiệu cho bạn được.
Hơn nữa, cô bé mà cô giáo mình nhận làm con nuôi còn rất bé, mới khoảng 1 tuổi nên nếu tính đến thời điểm này thì chỉ là 2 tuổi mà thôi.

Hamrun thì mình có đến rồi bạn ạ. Ở Malta, vì đất nước rất nhỏ nên trên sách gọi là vùng (area) hay làng (villege) mà thôi. Tuy nhiên, người dân Malta rất tự hào về đất nước họ, cho nên, họ không bao giờ gọi là làng hay vùng, mà họ chỉ gọi tên địa danh thôi.

Lần mình đến Hamrun thì chủ yếu là đi mua sắm tại mấy cửa hàng đồng giá 2LM (liara - tiền Malta trước ngày 1/1/2008) và có 1 cửa hàng chuyên bán quần jeans. Còn lại, mình cũng không ở lại đó lâu.

Nói chung, đất nước Malta rất thân thiện, và mình yêu mến nó.

Bây giờ thì mình không biết có sự thay đổi nào không, nhưng trong thời gian ở Malta, những người dân Malta hầu hết là không thích người Trung Quốc và một số trẻ em của Malta còn kỳ thị người Trung Quốc nữa là khác. Người dân Malta hướng ra các nước trong khối Châu Âu và đặc biệt là Ý và Anh.

Tạm sơ sơ như thế trong thời điểm này, vì mình đang bận một chút. Sau khi hoàn thành công việc riêng, mình sẽ hoàn thành bài này một cách hệ thống và chi tiết hơn.

Hoặc bạn có thể cùng mình viết chuyên sâu về từng phần một, như lịch sử, văn hóa, con người, tính cách, địa danh du lịch, vân vân và vân vân, tuy nhiên, viết chuyên sâu là tốt nhất.
 
Ôi, cám ơn mọi người đã quan tâm nhé. Tớ hứa chắc chắn sau khi đi Nam Du về hoàn thành bài viết này cho nó có ngọn, có ngành
Phát huy gần cả năm kinh nghiệm nằm vùng ở Malta đi chứ! Đâu phải ai cũng nắm chỗ khỉ ho cò gáy này như thế nào. :) Chờ bài chia sẻ "đầy nước ..." của autumnovember nhé!
 
Phát huy gần cả năm kinh nghiệm nằm vùng ở Malta đi chứ! Đâu phải ai cũng nắm chỗ khỉ ho cò gáy này như thế nào. :) Chờ bài chia sẻ "đầy nước ..." của autumnovember nhé!
Này này Nói cho anh biết nhé, đây không phải là nơi khỉ ho cò gáy. Mà có anh đang ở trong khu khỉ ho cò gáy ấy nhé.:LL:LL

Anh hỏi người Châu Âu xem, hay bên Mỹ, Anh hoặc nhất là Istabul hay Tunisia, Serbia nói chung khắp vùng Mediteranean xem, có ai là không biết Malta

:) Tuy nhiên, có bạn Diaz hỗ trợ rồi. hi hi hi.

Ôi, bạn ấy ở đó những 5 năm, niềm mơ ước của tôi

Bài sẽ post sau
 
Mình đồng ý với Autum, sao Langbiang lại nói vậy, bạn Lang nên tìm hiểu thêm thì mới nên đưa ra sự đánh giá, đừng nên vội vàng đánh giá một điều gì trước khi mình hiểu rõ về nó, ok?
Hồ trợ thì mình không dám, nhưng giúp được gì thì mình sẽ help ngay. Văn chương của mình không lưu loát lắm nên mình không dám tự viết bài, thôi thì bạn cứ viết đi nhé ! nếu cần biết chuyên sâu về Malta bạn cứ hỏi mình, biết gì mình sẽ trả lời ngay, vì hiện tại mình đã "mọc rể" ở đây rồi vì ông xã của mình là Maltese.
Còn chuyện của con nuôi của cô giáo bạn thì thôi đi nhé, vì mình cũng biết làm vậy là đường đột và người ta cũng không thích, coi như mình chưa nói gì vậy. Cám ơn bạn
 
Bạn Diaz ơi, cứ viết đi. Viết vài lần là OK à. Có người phối hợp mới tuyệt chứ.

Còn mình thấy bạn khiêm tốn nhờ. Chồng bạn người Malta cơ mà, văn hóa và tập tục là mình thua rồi. Chắc phải có bạn trợ giúp đó. Viết về những gì ngày thường cũng được bạn ơi.

Ủa, bạn ở đó 5 năm thì chắc chắn phải biết tiếng Maltese rồi nhỉ, ôi nghe dân Malta nói tiếng Maltese dễ thương lắm. hi hi hi :)

NHớ quá à.
 
Ok, vậy thì mình biềt gì thì viết cái đó vậy, viết không hay xin đừng cười nhé :) Coi như mình viết tảng mạng đi, khi nào bạn viết bài hoàng chỉnh thì gôm góp lại nha !
Nói đôi chut về cuộc sống của họ nha ! Người Malta (gọi là Maltese nha cho dể hihihi ) Maltese họ quan trọng gia đình lắm,văn hóa của họ là chồng làm cho vợ, với họ như vậy mới là chuyện "thiên kinh địa nghĩa" mặc dù bây giờ chuyện phụ nữ chỉ ở nhà làm nội trợ không còn phổ biến lắm trong giới trẻ ở Malta nhưng quan điểm này vẩn còn tồn tại trong họ. Đến Malta chúng ta rất dể dàng thấy vào mỗi buổi sáng những người phụ nữ ( lớn tuổi một chút ) họ lau chùi nhà cửa, cửa sổ một cách cầu kỳ và tỷ mỉ, bạn không thể hình dung được là họ có thể mất hàng giờ đồng hồ chỉ để lau chui cánh cửa ra vào, nếu có dịp bước vào nhà họ bạn khó mà tìm ra được một chút bụi bậm nào trên kệ hay trên bàn, hay bất cứ đâu, tất cả điều được lau chùi rất sạch sẽ, và họ lau chùi như thế hàng ngày đấy nhé, phụ nữ Malta họ rất "carzy about cleaning" (mình thường nói đùa như vậy) Bạn thấy đó, sau khi ngững người chồng hay con trai họ đi làm việc thì họ ở nhà lau chùi nhà cửa làm việc mà chúng ta gọi là nội trợ. Tại sao mình phải nói là những người chồng hay con trai của họ, vì con trai Maltese họ sống với cha mẹ cho đến khi họ lập gia đình mới dọn ra ở riêng, cũng có những người không dọn ra ở riêng mà vẫn sống như thế với bố mẹ.
Ok, hôm nay minh viết tới đây thôi, mai viết tiếp há
 
Thật hay, mình vừa "lượm" được bài này trên tuoitre online, post like chia sẻ cùng các bạn nhé ! Bài này của tác giả Nguyễn Minh viết về Comino-Malta.
http://dulich.tuoitre.com.vn/Tianyon...&ChannelID=333
Mời các bạn tham khảo:)
Diaz ơi,

mình vào cái link của bạn không được. Ôi, thế là có người quan tâm đến Malta rồi, tò mò bài viết quá. Diaz gửi link cho mình nhé
 
Mình cũng không vào link được bạn Diaz ơi. Vậy ra ở Malta giống Việt Nam quá, mẹ mình cũng crazy about cleaning. Có điều phụ nữ Việt Nam thì không chỉ làm nội trợ mà phần lớn đều đi làm. Nếu có thể, bạn up vài tấm hình cuộc sống ở Malta đi. Cám ơn bạn rất nhiều.
 
Này này Nói cho anh biết nhé, đây không phải là nơi khỉ ho cò gáy. Mà có anh đang ở trong khu khỉ ho cò gáy ấy nhé.:LL:LL

Anh hỏi người Châu Âu xem, hay bên Mỹ, Anh hoặc nhất là Istabul hay Tunisia, Serbia nói chung khắp vùng Mediteranean xem, có ai là không biết Malta

:) Tuy nhiên, có bạn Diaz hỗ trợ rồi. hi hi hi.

Ôi, bạn ấy ở đó những 5 năm, niềm mơ ước của tôi

Bài sẽ post sau
Kích tướng cỡ như vậy mà bài vẫn nhỏ giọt ... :LL
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,449
Members
189,949
Latest member
0123winnet
Back
Top