What's new

[Tin tức] Manila - Laoag - Vigan - Pagudpud - Đi về cực Bắc Philippines

Có lẽ, Philippines giờ đây đã trở thành một điểm đến bỏ túi quen thuộc của dân phượt. Chỉ cần dành chút thời gian search trên google thôi, bạn sẽ có vô số những thông tin về du lịch Phil.
Nhưng mình vẫn muốn viết về chuyến đi nhanh, như một kỷ niệm đẹp, về một vùng đất mà ít các bạn trẻ Việt Nam lưu tâm tới khi nói đến Philippines.
Nhân chuyến đi công tác, mình có 7 ngày ở Phil cho những địa điểm đã kể trên. Toàn bộ vùng này được gọi là Ilocos Norte. Các bạn có thể tham khảo thông tin về vùng tại đây: http://itsmorefuninthephilippines.com/ilocos-norte/

1, LAOAG

Từ Manila đến Laoag mất khoảng 1h bay, nó gần như là từ Hà Nội đến Huế. Laoag là thủ phủ của Ilocos Norte, từ đây, có thể dễ dàng di chuyển đến Vigan và Pagudpud. Bắt đầu từ đây, phương tiện di chuyển chủ yếu của mình là tricycle. Lúc đầu, đọc về tricycle, cứ nghĩ nó chỉ như chiếc xích lô của mình, nhưng khi nhìn thấy tận mắt nó, cảm giác thực sự rất là thích thú:

rsugkisnAxbsZxQwQKmlu2v_imWYJU7HNi_lKzQ7ilo=w851-h567

Kiến trúc ở Laoag khá là cổ kính, nhà xây thấp mang hơi hướng cổ điển châu Âu. Đường phố thì vô cùng sạch sẽ, dường như không có một chút rác bẩn nào vứt trên đường như ở Việt Nam T_T
Chỉ với 600 peso cho một chiếc tricycle, bạn đã có một tour vòng quanh các địa điểm nổi tiếng của Laoag, đó là nhà thờ cổ ngay giữa thành phố, đó là Museo Ilocos Norte - Bảo tàng trưng bày hiện vật và mô tả cuộc sống trước kia của người dân vùng Ilocos Norte.

Et3UxNKxuUucc5GokAHUw4Z_lT7fc_evdGjkmLTHbfk=w734-h567-no

Bảo tàng Ilocos Norte​

Bạn cũng sẽ được đưa đến Sand Dune, đây là một cồn cát tự nhiên nổi tiếng của vùng đất này. Có lẽ, với mình, đây là một trong những nơi đáng nhớ nhất của chuyến đi, đáng nhớ bởi cảm xúc mạnh mà nó mang lại, và bởi cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.
Tại Sand Dune, bạn sẽ di chuyển trên những chiếc xe jeep nhiều màu sắc, nhưng không phải là ngồi yên vị tại một chiếc ghế trong xe, mà bạn sẽ được đứng phía sau, hai tay bám chặt vào thành xe, thử nghiệm cảm giác mạnh khi xe nhào lên nhào xuống giữa các cồn cát dựng đứng, tim như muốn rớt ra ngoài :D:D:D. Cồn cát rộng mênh mông với một bên là biển xanh biếc, một bên là cát trắng xóa trải dài mênh mông, đẹp đến nao lòng. Đây quả là một sự kết hợp giữa cảm giác mạnh và sự ngọt gào :p:p:p. Bạn sẽ mất 1500 peso cho 1 chiéc xe jeep trong vòng 30p để trải nghiệm cảm giác này.

Phi1.jpg


Tiếp đến, chiếc tricycle sẽ đưa bạn đến điểm dừng chân cuối cùng trong tour vòng quanh Laoag. Đó là Paoay Church. Đây là nhà thờ Công giáo của vùng Ilocos Norte, nổi tiếng với kiến trúc đặc biệt là ví dụ điển hình cho kiểu nhà thờ Ba rốc của Phil. Nhà thờ được Unesco công nhận là một trong những di sản thế giới.


Phi4.jpg

2, VIGAN

Cách Laoag 2h đồng hồ đi bus là thành phố cổ Vigan. Vigan quả thực là một thành phố tuyệt đẹp mang đậm nét kiến trúc Tây Ban Nha cổ kính.
Vigan về đêm:

IMG_1970.JPG

Tại Vigan, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ được bày bán trong các khu nhà dọc hai bên phố cổ.

nTsPUMyw2lhv413eRfqwh7EXSnGFMolfzSvLuWHVtVU=w734-h567-no

Bạn sẽ không muốn rời mắt khỏi những món đồ này, vì chúng nhỏ xinh, dễ thương và nhiều vô kể. Vừa vào quầy lưu niệm này, bạn lại có thể xà ngay vào quầy lưu niệm khác. Và giá cho một món đón thì rẻ vô cùng, chỉ 10 đến 20 peso cho một chiếc móc treo xinh xắn :)
 
(Tiếp)

2 VIGAN

Vigan vào ban ngày, hay về đêm đều rất tuyệt vời. Đặc biệt, khi đêm đến, bạn sẽ được thưởng thức sân khấu nhạc nước công cộng đầy hấp dẫn, bạn có thể hòa cùng với mọi người, nhảy múa với những cột nước phụt khắp sân. Tiếng trẻ con nô đùa ầm ĩ. Đây có lẽ là cái cách đầy vui vẻ mà người Phil dùng để tránh nóng và tạo niềm vui cho cuộc sống hằng ngày của mình.

IMG20140516101951.jpg

Môt góc sân khấu nhạc nước buổi sáng

Xe ngựa là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến ở đây
ehuWaj76hStm4l4u-G11SqicgmHI5IK5-ZN01avBSY0=w734-h567-no


Cột chỉ đường
PV2KQVdBAZuXqYTFbyy5G1vM5ucWqIJZc-NjhU1FN0o=w425-h567-no


Một góc phố cổ
IMG20140516092814.jpg


IMG20140516093837.jpg

Jeepney​
 
Hình mặt cười dễ thương quá :d Hóng bài tiếp của bạn, mình cũng định đi Phil trong nửa cuối năm nay. Đang canh vé giá rẻ.
 
Thật trùng hợp quá đi, tớ cũng vừa đi Laoag và Vigan về. Ở mấy địa điểm này, tớ chủ yếu ở Vigan thôi, Laoag chỉ là nơi dừng chân trung chuyển, chẳng đi đâu ngoài Paoay Church nhưng thấy rất đáng đi khi có bộ ảnh rất ấn tượng ở đây.

Nhìn ảnh của bạn thật đúng chất Vigan, đúng cái đoạn phố cổ ấy tớ đi tới 3 lần, một lần buổi chiều đông đầy khách du lịch trời nắng chang chang, một lần buổi tối lúc Vigan lên đèn, và một lần bình minh buổi sớm - cứ nghĩ phố xá sẽ vắng tanh nhưng nhầm, cũng khá nhiều bạn trẻ dậy sớm đi sáng tác lúc này.

Ah, mà bạn có thưởng thức món Longanisa nổi tiếng của Vigan không thế? Kiểu xúc xích đặc trưng của Phil ý nhưng ở Vigan là ngon nhất. Nói đến là thèm rồi, chẹp chẹp.

Bạn cứ tiếp tục dòng cảm xúc nhé.
 
Ủa, bạn cũng đi Vigan dịp vừa rồi à. Hình như người Việt Nam đến đây rất ít, nên đợt tớ đi, họ toàn hỏi từ Hàn, Trung, Nhật, Đài,... đến à :))
Đến lúc nói người Việt Nam thì họ rất ngạc nhiên :D
Tớ đã nếm thử món Longanisa đến 5 lần ở 5 nơi khác nhau, nói chung là có chỗ làm rất ngon, có chỗ làm lại không ngon. Cảm xúc về món ăn Phil chắc để hôm nào rảnh rỗi viết tiếp :D
 
(Tiếp)
3 PAGUDPUD
Điểm đến tiếp theo của mình là Pagudpud. Nơi này được mệnh danh là Boracay phía Bắc của Philippines.
Từ Vigan, mình phải quay trở lại Laoag và bắt chuyến xe bus đi Pagudpud.
Pagudpud có hai bãi tắm nổi tiếng nhất, đó là Saud Beach và Blue Lagoon. Nhưng sự thật là chỉ Blue Lagoon mới là thiên đường biển phía Bắc, còn Saud Beach vẫn khá là hoang sơ và vắng vẻ.
Đến Pagudpud, việc đầu tiên mình dành thời gian là tham quan những điểm nổi tiếng ở nơi này.
Có 2 tour để các bạn lựa chọn: Northbound Tour và Southbound Tour. Cả hai tour này đều di chuyển bằng tricycle. Mình chỉ chọn tour đi tham quan phía Nam của Pagudpud, nếu có thời gian, bạn nên tham gia cả 2 tour này :)

3 điểm đầu là south tour, 6 điểm sau là north tour, 500 peso cho 1 tour/1 tricycle.
IMG20140516172622.jpg

Điểm đầu tiên trong South tour là Bangui Wind Farm - trang trại cối xay gió ở vùng Bangui. Những chiếc cối xay gió nằm dọc theo bờ biển xanh biếc, trải dài tít tắp. Cối xay gió ở đây được sử dụng để tạo ra điện năng. Ngăn giữa bãi cát mịn với biển là những dải sỏi nhỏ lấp lánh trong nắng.

IMG20140517082339.jpg


Đồ lưu nệm tại đây là những chiếc cối xay gió xinh xắn
IMG20140517084254.jpg
[/CENTER]

Một trong những điểm hấp dẫn nhất khi đến với Pagudpud, đó là khối đá Kapurpurawan. Đây là khối đá trắng hoàn toàn tự nhiên. Đối với mình, đây là một trong những hiện tượng tự nhiên đẹp nhất mà mình từng gặp. Nhưng tiếc rằng, đường ra tham quan khối đá khá xa và nắng gay gắt, nên không thể chụp được nhiều ảnh ở đây.


Ảnh chụp từ xa
20140517_102629.jpg

Kapurpurawan Rock Fomation cực kỳ nổi tiếng, bạn có thể xem thêm những hình ảnh đẹp lung linh của nó tại google :D
Đây thực là điểm mà mình tiếc nhất khi không thể ra đến tận cũng mũi đá, đi được gần đến nơi thì kiệt sức vì nóng và bỏng rát luôn, tự trách mình ở nhà ko chăm chỉ tập thể dục :(

Điểm đến cuối cùng là Cape Bojeador Lighthouse. Đây là ngọn hải đăng cổ mang đậm nét kiến trúc của vùng Burgos. Nhưng lại một điều tiếc nuối nữa khi thời gian này ngọn hải đăng đang được sửa chữa, nên khách tham quan chỉ được dạo chơi phía dưới hành lang cổ của ngọn hải đăng, mà không được lên đến đỉnh cao nhất. Tuy nhiên, ngắm cảnh từ đây vẫn thật tuyệt vời :)

IMG20140517095240.jpg


Mô hình ngọn hải đăng thu nhỏ
IMG20140517094849.jpg
 
Last edited:
Trở lại với những bãi biển ở Pagudpud, mình mải chơi đến mức không chụp lại được hình trò chơi nào mà mình đã tham gia. Nhưng những cảm xúc thì vẫn không hề phai nhạt.
Trò chơi đầu tiên mà mình thử là zipline. Zipline là một trong những trò chơi thú vị nhất của Hannah's Beach Resort. Bạn sẽ được đưa lên một đỉnh núi cao cao cao. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ đeo dây an toàn cho bạn. Bạn có 2 lựa chọn, một là ngồi đu theo sợi cáp, hai là trở thành siêu nhân, họ treo ngược bạn lên một tấm an toàn, và từ đây, bạn tận hưởng cảm giác như đang bay từ ngọn núi xuống đại dương. Trải tầm mắt theo bốn bề của biển bao la, biển trong đến mức nhìn thấy rõ từng tầng tầng lớp lớp đá ở bên dưới. Cảm giác lúc này của mình vô cùng hỗn độn, vừa thích thú vừa sợ hãi, chỉ biết hét lên thật to :)). Nhưng có vẻ sợ nhiều hơn là thích, vì còn không dám dơ máy ảnh lên để chụp những gì mình thấy. Cảnh thực sự quá tuyệt vời.


Phi6.jpg

Hannah có dịch vụ chụp hình từng khoảng khắc lúc bạn đang đu trên zipline, nhưng để có được những bức ảnh này, bạn phải trả cái giá khá cao là 290 peso, mặc dù chất lượng ảnh thì cực thấp.
Giá cho một lần đi zipline là 900 peso nếu bạn chọn nằm (trở thành siêu nhưn, hehehe), và 600 peso nếu bạn chọn ngồi. Về cơ bản thì có lẽ nằm sẽ an toàn hơn ngồi, nhưng cảm giác sợ thì có lẽ nhiều hơn ngồi rất nhiều. Nhất là bạn bắt đầu được đẩy ra khỏi tháp và nhìn thấy phía dưới là vực sâu :-ss

Một trò chơi cảm giác mạnh tiếp theo đó là Banana Boat, thuyền chuối chắc có nhiều bạn cũng đã thưởng thức ở Boracay. Giá vé cho một lượt 5 người là 1800 peso. Bạn sẽ được ngồi trên một chiếc thuyền hình trái chuối, bám chặt vào thanh bám trước mặt, và được một chiếc canô kéo lê khắp biển :)). Cái này thì cần phải nắm thật chắc tay, nếu không bạn sẽ bị văng ra bất cứ lúc nào. Vào một lúc bất ngờ nhất trong khi lướt đi, anh lái canô sẽ cho thuyền chuối lật nhào và bạn sẽ được thưởng thức cảm giác lênh đênh giữa đại dương trong vòng 5 phút :p. Mình mải vui quá mà không kịp chụp lại một tấm hình nào về thuyền chuối, nên lấy tấm hình này để các bạn tham khảo nhé:


c8.jpg


bananaboat-websize.jpg


Một quán hàng nhỏ tại Pagudpud
IMG20140517131131.jpg
 
Ủa, bạn cũng đi Vigan dịp vừa rồi à. Hình như người Việt Nam đến đây rất ít, nên đợt tớ đi, họ toàn hỏi từ Hàn, Trung, Nhật, Đài,... đến à :))
Đến lúc nói người Việt Nam thì họ rất ngạc nhiên :D
Tớ đã nếm thử món Longanisa đến 5 lần ở 5 nơi khác nhau, nói chung là có chỗ làm rất ngon, có chỗ làm lại không ngon. Cảm xúc về món ăn Phil chắc để hôm nào rảnh rỗi viết tiếp :D

Đúng như bạn nói, người bản địa họ rất ngạc nhiên khi biết tớ là người Việt Nam. Sau 3 ngày tung tăng ở biển thì tớ có làn da giống hệt các bạn Phil luôn. Thậm chí bạn đồng hành của tớ còn bị hỏi ngược lại "Có chắc không phải là người Phil không?" cơ :)

Đúng là Longanisa mỗi chỗ lại có vị khác nhau, nhưng Vigan được coi là quê hương của món này nên (chắc) là ngon nhất. Tớ còn bon chen xếp hàng vào bằng được nhà hàng Fiona ở Vigan để thưởng thức món này mà.

Tớ không có thời gian đi biển Pagudpud mặc dù cũng nghe nói nó được ví như Boracay of the north. Xem ảnh của bạn tớ thấy biển đó đẹp đấy chứ, thế mà có mấy bạn Phil tớ gặp ở Vigan lại dìm hàng bảo biển đó cũng bình thường thôi :-(
 
Tớ cũng bị giống hệt người Phil rùi :(.
Tiếc quá, duy nhất ở Vigan tớ lại ko nếm thử món longanisa, huhu.
Bãi Saud Beach ở Pagudpud thì đúng là không có gì bạn ạ. Bãi Blue Lagoon thì siêu đẹp luôn :D
Nếu có thời gian làm một tour phía Bắc rồi thì nên tham quan luôn Pagudpud, rất nhiều điều thú vị :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top