What's new

Modern Living: Scandinavian design

Vì có vài bạn tò mò chủ đề này, vậy nên tớ tạo topic này Tớ thực sự bị lôi cuốn bởi sự sáng tạo và quan niệm về thiết kế của người Bắc Âu, có lẽ đó cũng là 1 lí do khiến tớ vẫn đang ở vùng đất lạnh giá và có vẻ như ko được ưu tiên bằng các nước mạn phía nam châu Âu trong cộng đồng DL này :)

Scandinavia chỉ gồm 3 nước Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy nhưng khi nói về Scandiavian Design thì Phần Lan cũng được gộp vào. Bản thân Phần Lan cũng có tiếng riêng trên thế giới về thiết kế "Finnish Design". Các sản phẩm thiết kế của 4 nước Bắc Âu đang ngày càng được ưa chuộng, phổ biến nhất là ở Anh, Mỹ, Nhật, Đức và Hà Lan (quan sát tạm thời của tớ, qua số đại lý mở ở các nước của 1 số hãng tớ xem chi tiết)

Hiện chưa có thời gian để kể lể dài dòng (quan niệm về thiết kế, tại sao kiến trúc, nội thất trong nhà lại quan trọng với người Bắc Âu - > có sự liên kết với thiên nhiên và thời tiết khắc nghiêt, tên các nhà thiết kế và sản phẩm nổi tiếng nhất của họ), tớ chỉ dần dần post ảnh và ghi chú (cố gắng vậy :) ) tên hãng và sản phẩm tớ biết

Sản phẩm design đầu tiên kì này là 2 mặt hàng hiện tớ thích và tính sẽ mua

1. Giá hình cây để treo đồ trang sức của hãng Menu, Danish Design
jewellery-tree-black-large.jpg


2. Fatboy với họa tiết hình bông hoa lớn của Marimekko, 4 mẫu với 4 mầu khác nhau (đã nói tí chút trong topic Đồ nhặt nhạnh trên đường phượt), Finnish Design (người thiết kế Fatboy và hình vẽ vải - fabric graphic, theo lần lượt là Jukka Setälä và Maija Isola)

Fatboy là ghế ngồi/giường vỏ bằng vải trong nhồi vỏ hạt đậu xanh Sản phẩm được tạp chí Readers' Digest bình chọn là "the best new piece of furniture in Europe" tháng 8 năm 2006 "it offers an attractive alternative to the traditional beanbag chair. The chair’s large dimensions and firm structure guarantee complete relaxation".

Hiện nhà tớ hơi thấp và bé để mua Fatboy, nhưng sẽ mua khi chuyển nhà mới :)

fatboy.jpg


fatboy-marimekko-2a.jpg


fatboy-marimekko-2b.jpg


Ngoài vải hoạ tiết Marimekko, cũng có vải trơn một màu và có khoảng 10 chục màu để chọn

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ !
 
Cho hỏi ban arvil77 học trường gì thế mà thích nghệ thuật giống mình quá còn cái nào post tiếp đi bạn, kính bạn ly rượu nhạt nhé:))
 
Oh, tớ ko biết gì về nghệ thuật đâu, tớ tò mò về khả năng sáng tạo và quan niệm về cuộc sống của 1 số nước tớ may mắn có thời gian sống ở đó thôi

Tất nhiên còn rất nhiều tên tuôi và sản phẩm,

Vòng cổ có tên "Planetary Valleys" được Công chúa Leia đeo trong phim Star Wars. Vòng do Björn Weckström (người Phần Lan) thiết kế năm 1969 và sản xuất bởi hãng Lapponia Jewellery Oy (Phần Lan). Khi Lucasfilm đặt mua vòng từ Björn, họ đã không tiết lộ cho Björn biết nội dung bộ phim và Bjorn đã có sự ngạc nhiên thú vị khi nhận ra Công chúa Leia với vòng của mình:

leiacere.jpg


c1f07NECKLACEWeckstrom1969.jpg
 
3385.jpg

(Ảnh do AV chụp cuối năm 2005)

Công trình này thì không thể không ai biết cả. Ai là người thiết kế nhà hát con sò này nhỉ: Kiến trúc sư Jørn Utzon người Đan Mạch

1 công trình khác của Jørn ở Copenhagen cũng khá nổi tiếng: House of Paustian. Paustian là cty lớn của Đan Mạch chuyên về xuất nhập khẩu các sản phẩm thiết kế hiện đại và cũng cung cấp dịch vụ thiết kế

Bác anhminh biết House of Paustian này ở Copen không?
474825043_399c0a77e2.jpg


Trước Noel, tớ cũng mua 1 thứ của Paustian nhưng lúc đó ko biết Paustian Đang giai đoạn tìm hiểu mà :D
 
Khái niệm "Thiết kế Scandinavia" (Scandinavian Design) khởi nguồn từ triển lãm trưng bày các sản phẩm thiết kế ở Mỹ và Canada trong vòng hơn 3 năm 1954-1957 với tên gọi "Design in Scandinavia". Cuộc triển lãm này rất thành công . Bàn ghế nội thất bằng gỗ tếch của Đan Mạch, pha lê và vải của Thụy Điển, đồ tráng men của Nauy, bàn ghế và thủy tinh của Phần Lan đã hợp chung thành một khái niệm về sản phẩm vùng Scandinavia: tuyệt vời (cool), khác biệt (distinct) và tinh tế (refined). Các sản phẩm được chế tạo khéo léo, hoàn hảo, hài hòa và có mối liên hệ với thiên nhiên đã được coi là mơ ước về 1 thế giới tốt đẹp hơn, khi mà châu Âu vừa mới trải qua chiến tranh thế giới thứ 2 đẫm máu

Thực ra thì trước đó các sản phẩm Scandinavia đã có gây được sự chú ý trên thị trường quốc tế qua sự thành công của triển lãm trưng bày của Alvar Aalto và triển lãm "Sự hiện đại của Thụy Điển" (Swedish Modern) tại triển lãm World Expo năm 1939 ở New York.

Alvar Aalto (1898-1976) là nhà thiết kế và kiến trúc sư nổi tiếng nhất của Phần Lan, "Cha đẻ của chủ nghĩa canh tân" ("Father of Modernism") Bắc Âu và cũng là nhân vật quan trọng và trung tâm của chủ nghĩa canh tân quốc tế (international modernism) thế kỉ 20, người đã đưa ra những khái niệm mới và những phương pháp mới để nâng cao chất lượng sống của con người Ông đã kết hợp khéo léo những yếu tố quốc tế, chủ nghĩa thực dụng (functionalism) với các vật liệu sẵn có của Phần Lan: thuỷ tinh, gỗ, gỗ ván ép, gạch và đá cẩm thạch để tạo ra những sản phẩm có giá trị cuộc sống cao dành cho một xã hội hiện đại

Alvar Aalto đã từng được mời dạy ở Học viện Công nghệ Massachusets (MIT-Massachusets Institute of Technology) và có thiết kế 1 khu ký túc xá ở MIT.

Quay trờ lại với triển lãm ở New York, Finnish Pavilion (gian trưng bày của Phần Lan) do Alvar Aalto thiết kễ đã gây ấn tượng lớn (thực ra Finnish Pavilion đã xuất hiện trước đó ở triển lãm quốc tế ở Paris năm 36 và Bảo tàng nghệ thuật đương đại ở New York (New York MoMA) năm 38 Khu thiết kế gây ấn tượng ở hình dáng, ánh sáng và dáng vẻ những cánh rừng ở Phần Lan Bước trong gian trưng bày, người ta có cảm tưởng như đang dạo bước thật trong rừng Frank Lloyd Wright, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất của thế giới đã miêu tả sản phẩm là "genius" (thiên tài hay tuyệt vời)

Finnish Pavilion năm 39 ở New York World Expo (ảnh do AV chụp lại và chụp trong bảo tàng Alvar Aalto)
DSC03194.jpg


Mô hình pavilion (cũng chụp trong bảo tàng AA)
DSC03192.jpg


Các sản phẩm thiết kế của Alvar Aalto dù được thiết kế hơn nửa thế kỉ nay vẫn được ưa chuộng và tiêu thụ ở nhiều nước Trong bộ sưu tập của New York MoMA luôn có vài sản phẩm thủy tinh nổi tiếng của AA

Hic, tớ đã bắt đầu liệt kê các nhà thiết kế và Alvar Aalto được chọn không chỉ vì là người đứng đầu xếp theo bảng chữ cái mà còn vì ông là người đi tiên phong trong phong trào chủ nghĩa canh tân nói ở trên

Có thể tớ sẽ chọn lọc một số sản phẩm thiết kế và kiến trúc của AA để post sau :)
 
1 sản phẩm nổi tiếng của Aino Aalto (vợ Alvar Aalto) thiết kế năm 1932: cốc và đĩa thủy tinh với những đường viền song song.

Hàng vẫn đang được sản xuất bởi Cty Iittala (Phần Lan), có trong bộ sưu tập của New York MoMA và được dùng để minh họa cho các sản phẩm của Aino Aalto khi nói về lịch sử thiết kế Scandinavia .

Món ăn Ý (Espresso panna cotta phủ lê trộn vodka) cộng với thiết kế Scandinavia :)

DSC05727.jpg


Thiết kế Scandinavia, thiết kế Italia và thiết kế America là 3 "hiện tượng" trung tâm trong lịch sử thiết kế hiện đại ??
 
Last edited:
Xin được "ăn theo nói leo" arvil77 một tý nhé. Thấy trong topic có đề cập đến đồ của IKEA, dưới đây là 1catalogue của "ơ kìa" (năm 2006, phiên bản tiếng Ý), phượt gia nào có quan tâm thì down về:
http://www.mediafire.com/?7jchzdgx4jv
xin coi như là minh họa để mỗi người có cảm nhận riêng của mình.
Cảm ơn arrvill77!
HAPPY NEW LUNAR YEAR!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,793
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top