What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
dsc0161az.jpg


Lâu đài Wartburg : Cách Gotha chỉ khoảng 40 km tại thị trấn Eisenach, nằm trên một ngọn đồi là lâu đài Wartburg, nơi cách đây hơn 5 thế kỷ, nhà cải cách tôn giáo Martin Luther đã dịch Kinh Thánh Tân ước sang tiếng Đức. Với bản dịch kinh thánh này, Luther đã tạo dựng nên tiếng Đức đương đại. Bản dịch sang tiếng Đức của ông chỉ sau một thời gian rất ngắn đã phổ biến trên toàn lãnh thổ Đức và trong mọi tầng lớp người dân Đức và là những bước đi đầu tiên của văn chương Đức. Sau này, Goethe đã từng nói “ người Đức chưa phải là một dân tộc cho đến khi có Luther “ Có thể nói Luther với bản dịch kinh thánh tại lâu đài Wartburg này đã đóng góp to lớn cho sự hình thành dân tộc Đức, văn hóa và ngôn ngữ Đức.
Lâu đài vốn của một lãnh chúa ( quên mất tên rồi, bạn nào muốn tìm hiểu xin google hộ, tôi chỉ viết lại những gì mình biết, mình nhớ chứ không có ý tưởng hão huyền làm người cái gì cũng biết ... bằng google ) muốn che dấu Luther khỏi sự truy bức của tòa án dị giáo mà cho ông tá túc ở lâu đài này. Đó là những gì tôi với vốn tiếng Đức của mình chỉ đủ nghe lõm bõm anh hướng dẫn viên thuyết minh. Anh này nói rất duyên dáng, điệu bộ ngôn từ rất uyển chuyển biểu cảm, kể cả khi bị một chú bé khoảng 8, 9 tuổi “ truy bức “ về vấn đề khó hiểu là xưa kia ông lãnh chúa đi ị thế nào mà khắp lâu đài không thấy có cái toilet cổ nào. Hóa ra cái sự này sửa xưa được giải quyết theo cách rất phiêu lưu và cảm giác mạnh, đó là trên những rầm gỗ được thiết kế nhô ra bên ngoài những bức tường lâu đài những lãnh chúa, cung tần mỹ nữ và cả Luther nữa – trên độ cao vài chục mét, nhẩn nha thả bầu tâm sự xuống không trung bên dưới . Khách tham quan và chú bé nọ tiếc rẻ bởi do nhiều lần tu sửa, không giữ được cái toilet nghìn năm tuổi nào như thế nữa.
Lâu đài Wartburg là một điểm du lịch hấp dẫn, từ thời Cộng hòa Dân chủ Đức xưa, lâu đài này đã được đưa lên nhiều tấm hình quảng cáo du lịch, cardpostal, tem thư, tiền Markt Đông Đức và Wartburg được đặt tên cho một trong hai loại ôtô do Đông Đức sản xuất trước kia. Ngày nay, ôtô Wartburg cùng với ôtô Trabant là thứ đồ cổ được sưu tầm bởi những người hòai cổ. Lâu đài Wartburg đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.

dsc0209m.jpg

Phong cảnh xung quanh nhìn từ lâu đài

dsc0190td.jpg

Gian sảnh lớn, được trang trí bằng gốm ghép mosaick, không biêt có phải được phủ vàng không mà thấy ánh vàng lấp lánh.

dsc0194j.jpg


dsc0217yle.jpg

Giáp trụ của các hiệp sĩ trung cổ.

dsc0216yb.jpg

Nhạc cụ từ thời xưa còn lại. Lâu đài Wartburg vốn là nơi luôn chào đón các ca sĩ khắp nơi bởi ông chủ là người mê văn hóa quần chúng. Chắc hẳn nơi này xưa kia là nơi diễn ra deutsche idol .


dsc0212xk.jpg

Khuê phòng của phu nhân lãnh chúa
 
Last edited:
dsc0215i.jpg

Tượng cổ được giữ lại từ thời đó.
dsc0218ny.jpg

Bức tranh tả lại khi Luther đến lâu đài.

dsc0220x.jpg


dsc0222t.jpg

Căn phòng của Luther, tại chiếc bàn này ông đã dịch kinh thánh sang tiếng Đức. Nhưng cả cái bàn, chiếc ghế đều là vật phục chế từ hồi thế kỷ 18. Chỉ duy nhất khúc gỗ kê chân là còn lại từ thời Luther.


dsc0221y.jpg
[/IMG]
Căn phòng của người hầu


dsc0208nb.jpg

Phòng biểu diễn văn hóa nghệ thuật quần chúng


'
 
dsc0509pf.jpg

Erfurt - thủ phủ của vùng Thueringen
Ngày thứ hai của chuyến đi, chúng tôi được chú em đưa đến thăm Erfurt, thủ phủ của bang Thueringen, nơi xuất sứ của thương hiệu Xúc xích Đức-Việt hiện diện đầy trong các siêu thị ở Hà nội.
Nói về vùng Thueringen, người ta nói đến xúc xích, kính quang học và súng ống. Xúc xích, thịt nguội, giăm bông, salami... vùng này có truyền thống lâu đời không kém gì Ý và Hung ga ri. Ông bạn của gia đình tôi, nhà ở Erfurt này cùng một người bạn Việt nam khác đã lập ra và xây dựng lên nhà máy chế biến xúc xích Đức Việt ở Việt nam, công thức chế biến thịt tại nhà máy ở Hưng Yên chính là của Erfurt – Thueringen.
Hãng Carl Zeiss tại thành phố Jena chắc hẳn với những ai chót nghiện chụp ảnh đều biết cái lens Zeiss nó là như thế nào. Những máy ảnh hàng khủng như Hasselblad, Leica phải là dùng lens Carl Zeiss Jena. Các dụng cụ quang học sử dụng thấu kính Carl Zeiss đều ở hàng top về chất lượng và nó hiện diện trên các kính chụp ảnh và quay phim của các con tàu vũ trụ. Jena cách Erfurt khoảng 40 km.

Còn súng ống, thứ đối ngược với cái sự ẩm thực và chụp choạch kia cũng là sản phẩm nổi tiếng của vùng Thueringen với thành phố Suhl là nơi từ hàng thế kỷ nay chuyên sản xuất các loại súng săn, súng hơi, súng thể thao và súng quân dụng. Những hãng súng thể thao nổi tiếng Diana, Weihrauch của Đức xuất xứ từ vùng này mà sang phía tây lập nghiệp. Thời Đông Đức, súng thể thao Haenel rất được ưa chuộng bởi chất lượng tuyệt hảo và rẻ hơn súng của Tây Đức. Thời đó, hai mặt hàng được người dân phía Tây săn lùng từ các nhà máy Xã hội chủ nghĩa chính là máy ảnh Praktica với lens của Carl Zeiss Jena và súng thể thao Haenel, tất cả đều là sản phẩm của vùng Thueringen.

dsc0371xy.jpg

Điểm ngó nghiêng đầu tiên là nhà thờ lớn Dome von Erfurt. Nhà thờ này có ấn tượng khó phai với chúng tôi bởi đây là nhà thờ Châu Âu đầu tiên mà chúng tôi bước vào trong chuyến đi này. Một cảm giác choáng ngợp trước mái vòm gô tích cao vút và ban thờ với những ô kính cửa sổ màu sắc trong âm thanh tuyệt trần ngân vang của cây đại dương cầm khi chúng tôi bước chân vào trong nhà thờ. Nhà thờ Dome Erfurt hẳn có vị trí quan trọng trong Giáo hội bởi năm trước, Giáo hoàng Benedig đã đến ban phước tại chính nhà thờ này. Tôi hiểu rằng rồi chúng tôi sẽ còn đến với nhiều nhà thờ nổi tiếng hơn của Pháp, Ý, nhưng ấn tượng về nhà thờ đầu tiên với tôi thật sâu sắc.

dsc0299ua.jpg

Bên ngoài sân nhà thờ, nhìn xuống phía dưới xa là trung tâm Erfurt

dsc0311k.jpg

Hôm chúng tôi đến, người ta đang chuẩn bị cho một vở opera ngoài trời ngay trước nhà thờ. Tự dưng được xem và nghe miễn phí một lúc vở nhạc kịch không biết tên là gì, chỉ thấy rất hay bởi âm nhạc hợp với cảnh quá.


dsc0323vg.jpg

Bên trong nhà thờ ...

dsc0336bb.jpg

... cùng với âm thanh của cây đại dương cầm tràn ngập khiến chúng tôi choáng ngợp bởi kiến trúc, bởi không khí tôn giáo trang trọng
 
Last edited:
dsc0348u.jpg


dsc0350gl.jpg


dsc0342cr.jpg

Một hình tượng khác lạ về sự tuẫn nạn của Chúa Jesus

dsc0341dc.jpg


Bên ngoài nhà thờ và hai người đàn ông Mormont
dsc0357ml.jpg

dsc0456dp.jpg



.
 
Last edited:
Bên kia con đường là pháo đài Petersberg , một nơi thú vị để nhìn thấy toàn cảnh thành phố Erfurt xinh xắn bên dưới. Bên trong pháo đài có bảo tàng về súng thần công và lính pháo thủ thế kỷ 17, 18 khi xây dựng pháo đài này. Cái khiến chúng tôi ngạc nhiên là hóa ra dân tây ngày xưa khi làm nhà cửa lâu đài thành quách cũng kiêng khem và mê tín giống mình. Trong bảo tàng có trưng bày mấy cái xác mèo khô đã mấy trăm năm mà người ta tìm được trong lớp vữa của bức tường pháo đài, một kiểu yểm bùa trừ tà giống mấy thầy mo nhà ta.
dsc0384fn.jpg


dsc0385ei.jpg

Cửa vào pháo đài Petersberg với xung quanh là tường thành cao cả chục mét, dưới nền pháo đài không phải là kho thuốc súng mà là hầm rượu :)
dsc0375ks.jpg

Cửa vào hầm rượu với giàn nho, quanh pháo đài cũng trồng nho

dsc0449kz.jpg

Trong phòng trưng bày, ngoài súng thần công, quần áo lính pháo thủ còn có các sa bàn nhỏ bày các trận đánh của lính Phổ thời thế kỷ 17

dsc0444b.jpg

Xác mèo được tìm thấy trong quá trình sửa chữa giữa các bức tường của pháo đài, người xưa quan niệm rằng để trừ quỷ dữ, người ta ném xác mèo chết thì quỷ sợ mà bỏ đi. Bạn nào đọc Tom Sawyer của Mark Twain chắc cũng nhớ có tình tiết này khi 2 chú bé buổi đêm vào nghĩa địa mang theo một con mèo chết để trừ ma
 
dsc0430ny.jpg

Khóa tình yêu ở Erfurt chưa thành phong trào, mới có lác đác vài đôi tự rằng buộc và tự giam mình trong cấm thành như thế này

dsc0392cb.jpg


dsc0467n.jpg


Quyển album của bố mẹ tôi có khá nhiều ảnh chụp ở Erfurt nên chúng tôi khi đi dọc các con phố dẫn vào trung tâm đều nhận ra những khung cảnh quen mắt. Erfurt nổi tiếng với khu phố trên một cây cầu bắc qua con sông nhỏ giữa thành phố, cầu Kreamerbruecke.
Trong các tạp chí thời Đông Đức tôi xem suốt ngày hôi nhỏ thì người ta chỉ chụp phần nhiều bên ngoài khu nhà trên cầu đoạn có con sông chảy bên dưới và khi bước chân vào con phố giữa hai dãy nhà trên cầu tôi mới thấy hết những nét cổ kính của nơi này. Đường lát đá và những cửa hàng bán đồ lưu niệm Đức ( chỉ của Đức không có hàng Tầu ), một cửa hàng bán máy ảnh cổ đủ để mấy ông sưu tầm máy ảnh bên mình phải khốn đốn, mấy cửa hàng đồ chơi gỗ tinh xảo cũng đủ để bố mẹ trẻ con phải thèm thuồng. Với riêng tôi, cửa hàng đồ chơi thời xưa với những ôtô, máy bay bằng sắt sản xuất đầu những năm 70 thật cuốn hút, nó đưa tôi trở lại thời trẻ con của mình với những đồ chơi quen thuộc được bố mua sau mỗi lần bố đi công tác về...
Tàu điện của Erfurt thật đẹp với các bác lái tầu vận đồng phục đẹp như các chú rể, tàu điện chạy trên các con phố nhỏ nên cứ đi sát vào người đi đường kinh chết đi được, nhưng hóa ra cái lo của tôi là thừa bởi ở đây, bác lái tầu lại dừng hẳn tầu lại, chìa tay mời tôi sang đường xong xuôi mới kéo đoàn tàu chạy tiếp – không thể tưởng tượng được !

dsc0507vt.jpg


dsc0509pf.jpg

Cầu Kremer - ảnh trên là con phố trên mặt cầu với các cửa hàng ở hai bên. Ảnh dưới là nhìn từ phía bên ngoài cầu.

dsc0505dx.jpg

Nét cổ điển dựng trên phố cầu

dsc0500sn.jpg

Một trong những máy ảnh cổ này là chiếc Rolleiflex, hình như bây giờ không còn sản xuất nữa. Giá cả cũng không phải là quá đắt, khoảng từ 100Eur. đến 300 Eur. tùy loại, chiếc Praktika VLC2 với ống Pentagon giá 95 Eur.
 
Last edited:
Bác viết chi tiết lắm. Tôi mới đi những vùng này mà nhiều chi tiết cũng không biết. Hoặc như quê hương của Carl Zeiss huyền thoại hóa ra là ở Jena. Jena ngay cạnh Weimar mà bác.
Bác tổ chức được cả gia đình đi như thế này quả công phu lắm. Đợt vừa rồi chỉ 2 vợ chồng tôi đi mà đã thấy mệt. Sắp tới tôi cho con gái đi sang học ĐH thì lại có dịp đưa cháu nó sang bác ạ.
 
@hanoi06: vâng, tôi cố chia sẻ những cái mình cảm nhận với các bạn bởi vì ở đâu cũng có những nét riêng của nó. Thấy gì cũng muốn kể lại với mọi người mà.
Xin tiếp nhé :

Làng Georgenthal: Chúng tôi đến thăm nhà bà chị của chú em tại làng Georgenthal, một ngôi làng nhỏ cách Gotha khoảng hơn chục km, sát bìa rừng Thueringen. Xe chạy giữa những cánh đồng lúa mỳ vàng óng tô điểm bằng vô vàn những chấm đỏ trắng đủ màu của hoa Poppy , hoa cúc dại, hoa thạch thảo. Đồng lúa mỳ kéo dài đến sát ngôi làng và chúng tôi lạc vào một chốn như trong truyện cổ tích.
dsc0251au.jpg


dsc0247ru.jpg


dsc0238eg.jpg


dsc0541ei.jpg


Làng Georgenthal có hai cái hồ và từ cái hồ nhỏ, một dòng suối trong vắt được kè như con mương chảy dọc theo con đường đẹp nhất của làng. Tên con đường này thật hợp với bản thân nó : Gartenstrasse, phố Vườn. Những ngôi nhà xinh xắn với khu vườn đầy hoa, những cây anh đào quả chín đỏ bên hàng rào gỗ. Táo và mận quả đầy cành. Không gian đầy tiếng chim hót trong các bụi thông, ngôi nhà và những khúc gỗ làm củi giữa những luống hoa oải hương.
Khu vườn nhỏ nhà bà chị sát mép hồ, một thác nước nhỏ với bánh xe nước ở một góc vườn. Trong vườn sực nức mùi thìa là, rau húng và dâu đất. Vườn không đẹp như bên nhà ông bà cụ hàng xóm nhưng cũng đủ để chúng tôi phải bỡ ngỡ về mấy luống hoa và dâu Phúc bồn tử và Mâm xôi ( Johannisbeere và Himbeere )và điều kỳ diệu nhất cho cô con gái nhỏ của chúng tôi là con thiên nga trắng thấy người từ từ bơi vào cùng lũ vịt trời xin thức ăn. Con gái bé của tôi ở nhà đến con ngỗng còn chưa bao giờ thấy vậy mà lần này được nhìn thấy hẳn một cô thiên nga, sướng không thể tả ! Mấy mẹ con cô cháu xúm xít hân hoan tung vụn bánh cho lũ vịt giời và thiên nga , chúng tôi thật sự đang ở trong một câu chuyện cổ tích !
Làng Georgenthal thanh bình quá đỗi, cái hồ lớn nước trong veo nhìn thấy hàng đàn cá chép to đến cả cân, trên hồ cũng lại là vịt giời và thiên nga bơi đủng đỉnh. Quanh hồ là con đường đi dạo một bên là rừng và một bên là hồ .Trước hiên ngôi nhà nào cũng có con chó, con mèo nằm lười nhác, thấy chúng tôi đến thì bực bội gườm gườm nhìn lại , trong sân, ngoài đường không khí sực nức mùi nhựa thông và hoa Đoạn .
Đi dọc trên phố Gartenstrasse, hai vợ chông mê mẩn vì những khung cửa sổ đầy hoa , khi vợ tôi lấp ló ngó trộm một khu vừơn và “ được “ chủ nhà bắt gặp. Hai ông bà cụ đang ngồi nhàn tản ngoài vườn cứ kéo vợ tôi vào để hỏi chuyện. Người già bên này vốn chỉ sống lủi thủi với nhau, con cháu ra thành phố đi làm đi học hết, cụ nào còn sức thì vui thú làm vườn, chăm sóc nhà cửa, nhà và vườn đẹp thế nên phải khoe với khách từ phương xa đến chứ.
Con trai tôi vốn không thiết tha gì với thiên nhiên cây cối, vậy mà lần này cũng phải nhất trí với vợ tôi rằng không một máy ảnh nào, dù hiện đại đến đâu đi nữa lại có thể diễn tả lại được dù chỉ một nửa cái đẹp và yên bình ở nơi này. Thực sự rằng làng Georgenthal đã cho chúng tôi những ấn tượng khó phai.

dsc0548lf.jpg

Vườn nhà bà chị
dsc0560uu.jpg
 
dsc0579co.jpg


dsc0578mh.jpg


dsc0607z.jpg

Hai bạn nhỏ trong câu chuyện cổ tích - Ben và con gái tôi với bầy thiên nga
dsc0655pi.jpg

Hoa nở khắp nơi, bên suối, góc hàng rào, kẽ nứt bên đường
dsc0646x.jpg

Georgenthal chỉ là một làng nhỏ thuộc phía đông Đức nhưng thanh bình và sung túc, từ sau ngày thống nhất Đức, khoảng cách đông - tây không còn nhiều, về phúc lợi xã hội, công trình công cộng đều đạt được mức độ ngang bằng như phía tây, chỉ có thu nhập trung bình người dân vẫn còn thấp hơn một chút
QtBa0.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,144
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top