What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
dsc0550a.jpg


dsc0703br.jpg


aXEC3.jpg

Thêm một cậu teen cũng chơi xe hoài cổ bằng một chiếc Trabant ( thường gọi là Trabi ) sản xuất ở nhà máy otô Zwickau. Loại xe này có dung tích xy lanh 600cc, loại khủng nhất là 1.1. Người ta nhớ đến xe này như một biểu tượng của đông Đức xưa với chassis xe làm bằng bìa trộn mùn cưa ép phủ sơn ( ! ) Động cơ hai thời, option tiêu chuẩn nội thất có đồng hồ tốc độ, đồng hồ xem giờ, ghế bọc vải len và ...hết ! Option nâng cao có quạt thông gió ( đừng mơ có điều hòa ), radio FM và AM và ... cũng chấm hết !
0oAos.jpg

Một cây sồi đầu phố

Rp38f.jpg


onivT.jpg

Hoa lavende

sCSWm.jpg
 
Last edited:
kH8AY.jpg


diV5j.jpg


gkGf6.jpg


FOiP6.jpg


dsc0532kj.jpg


Ba ngày đầu của cả chuyến hành trình tại Đức đã xong. Chúng tôi tạm biệt Gotha, tạm biệt gia đình chú em và lên tầu ICE trở lại Franfurt am Main để từ đó đáp chuyến tàu TGV sang Paris. Xin nói thêm về chuyện mua vé tàu : Vé tàu TGV như tôi đã nói ở trên, vợ tôi đã mua onlines từ đúng 3 tháng trước với giá chỉ có 39 Eur/ người trong khi đó - do tôi không muốn chú em phải một lần nữa đi 200km đưa bọn tôi đến Frankfurt nên quyết định mua vé tàu ICE, nhân thể cũng muốn biết con tầu này so với TGV vốn đã nổi tiếng như thế nào – tôi mua vé online trước có 2 ngày và giá vé từ Einsenach đến Franfurt là 140Eur cho một đoạn khá là gần.
 
Cảm ơn @hanoi06 đã hiểu đúng với cảm nghĩ của tôi, vâng đúng thế hanoi06 ạ, ấn tượng đọng lại mãi với tôi sau chuyến đi chính là ở cái làng nhỏ này bởi chúng ta đều đi tìm cho mình một góc yên bình lắng đọng với những điều nho nhỏ gần gũi nhưng tuyệt diệu.

---------------------------------

5ntQW.jpg


pzSQ9.jpg

Nhà ga chính Franfurt với hai Anonymous

3ERsW.jpg

Con tàu TGV sẽ đưa tôi đến với thành phố mơ ước của tôi

Sau 2 tiếng chúng tôi đến nhà ga chính Frankfurt. Nhà ga to lớn và các con tàu đủ loại xếp tăm tắp trên các đường ray. Sau khi đã hỏi ở Information, chúng tôi tìm đường ra Plattform Nr.1 để đợi con tàu TGV của Pháp đến. Con tàu này quá đỗi nổi tiếng và là một trong những thành tựu khoa học hàng đầu của nước Pháp. Vận tốc trung bình của nó là 300 km/h và sẽ đưa chúng tôi đến Paris sau 4 tiếng. Tầu TGV được kênh truyền hình Discovery Channel xếp hạng 2 trên tổng số 10 loại tầu hỏa hiện đại và hữu dụng nhất của thế giới ( sau con tầu Thanh Dương chuyên chạy lên Tibet của hội Tầu ). Vợ tôi đã đặt chỗ ở toa hạng 2, chỗ ngồi dành cho gia đình, có nghĩa là 4 người ngồi quay mặt vào nhau với bàn ở giữa, riêng biệt. Có loại ghế khác thì chỉ ngồi như ngồi ôtô. Tầu TGV của Pháp theo đánh giá của chúng tôi là đẹp hơn tầu ICE mà dân Đức vốn tự hào. Tầu chạy rất êm, có thể để dựng đứng điếu thuốc lá không đổ trong nhiều phút ! Một Agent đứng tuổi với đồng phục nghiêm chỉnh của Sở đường sẳt Pháp cầm theo máy scann đi soát vé, với cái “ vé “ tự in bằng máy ở nhà, trông con trai tôi đưa cho ông trông chả khác gì sinh viên đưa bài nộp thầy chứ chả phải là đang soát vé. Đồng thời tôi cũng phải đưa họ kiểm tra thẻ credit card. Mọi việc xong xuôi thật đơn giản. Thời đại internet toàn cầu quá tiện lợi, internet chính là điều kỳ diệu nhất của thế giới. Một lưu ý nhỏ muốn chia sẻ với các bạn: Nếu bạn mua bằng creditCard, hãy chắc chắn khi soát vé, cái thẻ này còn hạn sử dụng; bởi nếu bạn đặt vé rồi gia hạn thẻ, số code sẽ khác. Thêm một điều nhỏ nữa là hãy giữ cái tờ giấy in vé cẩn thận cái hình vuông ở góc, nơi có cái hình vuông barcode, đừng để nhòe hoặc nhầu, máy scann của họ không đọc được.
Chốc chốc, tiếng trưởng tầu lại thông báo bằng ba thứ tiếng Đức Pháp Anh rằng tầu đang ở địa phận nào, sắp đến đâu. Cái giọng đều đều liến thoắng kiểu nói cho xong cứ như thở hắt ra sao mà giống trên tầu nhà mình thế , hay là ở đâu cũng vậy nhỉ, nói đi nói lại cả đời một bài kể cũng khó có cảm xúc được, chả bù cho mình, mỗi khi nghe thấy những cái tên quen thuộc Mannheim, Kaiserlautern, Saarbruecken và rồi chợt thấy tim nhói lên và bắt đầu đập dồn khi nghe thấy cái tên người trưởng tầu xướng lên trên loa : Forbach – địa danh đầu tiên trên lãnh thổ nước Cộng hòa Pháp. Tôi chỉ còn cách giấc mơ của đời tôi có hai tiếng đồng hồ và điều tuyệt vời nhất là đang cùng vợ con cùng đến với giấc mơ ấy : Paris !

cffzt.jpg
 
Em xin phép chen ngang một tí. Đọc đoạn bác viết về ăn uống ở Venice em cũng đồng ý là chả biết ăn gì trừ kem thì rất tuyệt. Em cũng ở Venice hồi đầu tháng 7 và cũng ở gần KS chỗ bác ở. Em ở ngay gần bến water bus chính và ga Santa lucia của Venice nên rất tiện việc đi lại. Ngay chỗ đó có cái siêu thị bán đủ thứ. Khi sang đây từ Munchen, em mang theo cái nồi cơm điện mini. Lúc đến venice em vào cái siêu thị này mua thịt thà, rau dưa...cho vào ba lô. đến bữa, em đóng cửa phòng lại và tha hồ nấu nướng mà chả ai biết. Em vẫn có bữa cơm như đang ở nhà.
 
Đọc bài của bác làm em lại nhớ đến chuyến đi tháng 7 vừa rồi của em. Em đã đi đi lại lại chặng Paris- Saarbrucken 3 lần cả thảy, và đã phải dừng giữa đường ở Forbach mất 2h30p vì tàu hỏng giữa đường. Ảnh trên chắc là mấy phố nằm giữa Gare de est và garu du nord rùi đúng không ạ? Nhớ quá!
 
@Leme: ừ, ăn uống ở Venice chán kinh, con bé con nhà tôi toàn ăn mỳ, may mà có mang theo. Bọn tôi ở khách sạn bởi không thuê được nhà như bạn nên ăn uống kham khổ mấy hôm, bù năng lượng bằng Gelato :D
@khanhduy87: bạn dự gần đúng rồi, trên phố Magenta lúc bọn tôi vừa từ Gare de l'Est ra . Bức ảnh đầu tiên trên đường phố Paris của tôi đấy bạn ạ , không, đúng hơn là ảnh thứ hai, ảnh đầu rung bần bật vì xúc động !
 
Paris, chúng ta ai cũng mơ đến được nơi đó một lần trong đời, Kinh đô ánh sáng, nơi tụ họp tinh hoa văn hóa của nhân loại. Paris có trong tôi từ lúc bé vốn lớn lên ở nhà bà ngoại, nơi ở góc này góc khác có những bức ảnh quảng trường Champ de Mars, tháp Eiffels hay cô gái múa ba lê tranh của Manet... Paris với tôi cũng là một giấc mơ, một ao ước được một lần trong đời ngồi bên dòng sông Sein và đi bộ trên cầu Pont Neuf rồi như các bạn trẻ vẫn nói : sau đó muốn ra sao thì ra ! Paris của tôi là Paris của A.Dumas và Ba người lính ngự lâm, là Paris trong Những người khốn khổ của Victor Hugo, là Paris trong Hội hè miên man của Hemingway, là “ Paris trong chốc lát” của Pautopxki , là trường phái Ấn tượng với Renoir, Manet, Monet, những bức tranh le moulin de la Galette, Argenteuil, ... là Francoise Hardy với bài “ Tous les garcon et les filles” buồn man mác và Yves Montant với Paris trong “ Sous le ciel de Paris... và khi đoàn tàu vào ngoại ô cái thành phố ấy, khi mắt tôi nhìn thấy những mái nhà với những ống khói bằng sành của nó thì tôi tự nhủ thầm rằng giấc mơ hơn 40 năm qua của tôi đang hiển hiện bằng hiện thực mà chỉ phút chốc nữa thôi, tôi sẽ được thực sự đắm mình trong nó. Và tôi đã nhìn thấy nhà thờ Sacre Coeur trên đồi Montmartre thoáng hiện uy nghi vụt qua cửa sổ - Paris, Paris đây rồi !
Cảm giác về những bước chân đầu tiên ở cái thành phố hoa lệ nổi tiếng này thật lạ, đầy cảm xúc và chắc nó sẽ gắn mãi với tôi. Tôi bước ra khỏi nhà ga d’Est trên con phố 8. Mai.1945 mà cảm giác thật ngây ngất !
PARIS%20EIFFEL%20TOWER.jpg

Thomas Kinkade -

Xuống trạm Metro ở quảng trường Republique, chúng tôi mua 20 vé để tiện cho việc đi lại của cả nhà. Lần đầu tiên mua vé, cũng hơi bỡ ngỡ chút, nhưng bảng hướng dẫn trên máy rất cụ thể, không khác mấy so với việc rút tiền ở ATM.
Căn hộ chúng tôi thuê với giá 120 Eur. một ngày cho bốn người nằm trên phố Francs Bourgeois, một con phố lâu đời, ít ra từ thời vua Luis XIII thế kỷ 17. Trong cuốn Ba chàng Ngự lâm của Alexander Dumas cha đã nhắc đến con phố này. Một con phố hẹp với hàng cafe ở các góc phố, cửa hiệu và hàng bánh. Một con phố đậm chất Paris tại Quận 4, khu Marais. Căn hộ của chúng tôi vừa đủ cho nhu cầu cơ bản của người đi du lịch, nghĩa là có phòng sinh hoạt, phòng ngủ , ngăn bếp và khu toilet nhỏ, Wifi miễn phí ( Paris cũng có wifi miễn phí và phủ khắp thành phố ), máy giặt kèm máy sấy. Cái cách thuê phòng cũng thật tiện lợi, gần đến ngày đi, qua email chúng tôi được centreparis hướng dẫn cách đi từ ga đến trung tâm ( cần gì đâu, tôi thuộc bản đồ như in trong đầu ) giao dịch và nhận chìa khóa và trả tiền còn lại. Đến trung tâm, chả có ai hết, họ về từ lâu, theo email Sơn, con trai tôi bấm mã số khóa rồi vào căn phòng ngay ngoài có chiếc tủ sắt đựng chìa khóa, tìm ngăn số x, bấm mã số mở lấy chìa và đặt vào đó số tiền còn lại, đóng cửa rồi ra Metro số 4 về Franc Bourgeois. Bấm số để vào sân nhà, dùng chìa mở căn hộ. Đơn giản và thuận tiện.
PMHga.jpg


9PRu9.jpg


7LKk6.jpg


Ngay đêm hôm đó, vợ và con gái đi ngủ là bố con tôi ôm máy ảnh ra nhà thờ Đức Bà . Bước dọc con phố Rivoli, tôi nói với con trai, bố con mình đang ở Paris đấy con ạ... trời đổ mưa , thời tiết mấy hôm ở Paris không tốt, lạnh và lúc mưa lúc nắng. Bố con tôi đi ngang qua Tòa thị chính Paris và bước chân lên cầu Arcole, cây cầu của dòng sông Seine đầu tiên của tôi! Tôi tự nhủ thầm, đây rồi, mình đang ở trên sông Seine ! Và đây, nhà thờ bất hủ của Victor Hugo và Quadimodo đây rồi, Notre Dame de Paris vút cao trầm mặc lặng lẽ trong đêm khuya. Không thể chịu được và tôi gọi về nhà, mặc dù lúc đó là 12h đêm ở Hà nội, tôi cần phải chia sẻ cảm xúc này với bố mẹ tôi nữa...
Qua cầu, chợt thấy một cảnh quen thuộc, cảnh anh chàng đầu bếp trong phim Rattatuille trong đêm khuya mang chú chuột ra thả bên bờ sông Seine, cảnh này đây, dưới một lối xuống cầu Arcole, bên kia sông là Notre Dame.

dscn2844f.jpg

có phải đây là nơi chú đầu bếp thả chú chuột ?

Nhưng hai bố con tôi cũng nhìn thấy cả những mặt “ tiêu cực” của Paris, đó là nhiều góc phố cũng khai mù vũng vễnh nước của dân tiểu đường. Nhiều là đằng khác, ngay bên góc Nhà thờ Đức bà, đèn sáng vậy mà một thằng Rệp lại có thể ngang nhiên vạch quần đứng đái, không thể hiểu được ! không trách, dân tây nó khinh cũng có lý do của nó. Trong góc phố vắng, hình ảnh lạ mắt của những chiếc xe đạp được khóa bằng cái khóa to vào cột đèn thì chỉ còn lại cái bộ phận được khóa của chiếc xe ! Nhưng thôi không sao, c’est la vie như người Pháp hay nói, cuộc sống mà ! Muốn gì thì gì , không phải là giấc mơ, tôi đang cùng con trai tôi đi lang thang trong đêm Paris.
dscn2846m.jpg


dsc0027xq.jpg



Do thuộc lòng bản đồ Paris rồi xem trước trên Googlemap rồi Googlestreet nên tôi hoàn toàn dễ dàng tự đi mà không cần phải mở bản đồ ra, khi đã thuộc đường rồi thì chỉ cần định được hướng là có thể đi được, có thể nói, tôi thuộc đường như một người dân sống ở đây ! Thực sự rằng chương trình google street quá hay! một người chưa bao giờ đặt chân đến Paris có thể đi lại hoàn toàn thông thạo, tất cả nhờ xem trên Googlestreet trước.
 
Last edited:
Tuyệt vời quá! Chờ đợi các phàn viết tiếp theo của bác. Rất quan tâm đến các phần diễn giải, bình luận cho từng bức ảnh của bác, càng chi tiết càng hay vì mấy tháng nữa gia đình em cũng đang có kế hoạch làm 1 chuyến tự túc.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top