What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
dsc0245pz.jpg

Mộ của một danh tướng của Napoleon, tướng Foch. Một lăng mộ rất nghệ thuật
dsc0246td.jpg

Mái vòm trang trí rực rỡ trên lăng mộ hoàng đế Napoleon, các vị danh tướng của ông được để ở xung quanh ông

dsc0278uk.jpg

Trong bảo tàng Vũ khí : đuôi một khẩu thần công

dsc0265zc.jpg

Những thanh kiếm gắn kèm súng

dscn2932o.jpg

Những thanh kiếm Pháp, vũ khí không thể thiếu của những người lính ngự lâm quân

dscn2922h.jpg

Bộ trang phục của vua Mông cổ thời Thành Cát Tư Hãn - quên mất tên vua nào rồi, tiếc thế

dsc0255vb.jpg

Tất nhiên không thể thiếu bộ giáp của các hiệp sĩ thời trung cổ, thời của Thập tự chinh và Aivanhoe
 
Last edited:
dsc0268kb.jpg

Súng hỏa mai mousqueton được chế tạo rất tinh xảo bằng kỹ thuật thế kỷ 17

dsc0280gj.jpg

Khẩu súng ba nòng

dsc0285ts.jpg

Những khẩu súng bé nằm gọn trong lòng bàn tay với các chi tiết tinh xảo

dscn2919d.jpg

Không biết tầm bắn được bao xa mà có những khẩu hỏa mai dài gần 3 m !

dsc0276fb.jpg

Một bộ trang phục của võ sĩ samurai Nhật

dsc0306ky.jpg

Máy dịch mật mã nổi tiếng của Chiến tranh Thế giới II do Đức Quốc xã chế tạo : Enigma. Tuy nhiên, quân Đồng Minh đã chiếm được một máy này còn nguyên vẹn trên một chiếc tàu ngầm bị bắt sống và tìm ra được bí mật của bộ vận hành mã khóa. Từ đó, Đồng minh đã giáng cho quốc xã những đòn nặng nề. Đặc biệt đã chiếm lại ưu thế trong cuộc chiến trên các đại dương, mở thông con đường tiếp tế từ Mỹ đến Châu Âu

dsc0311ih.jpg

Một bức tranh cổ động thời thế chiến II
 
Ngày thứ ba, chúng tôi thăm quan bảo tàng Louvre. Một kinh nghiệm khi mua vé là ra phía cửa Richelieur, chui xuống khu mua sắm dưới đất tìm tới quầy bán vé + đồ lưu niệm đó để mua, đỡ công xếp hàng, mặc dù thời gian xếp hàng cũng không phải là lâu lắm, chừng 1 tiếng từ khi bắt đầu đến khi vào được trong bảo tàng. Giá vé là 10 Euro. Các bạn nhớ mang theo hộ chiếu để có thể vào trong thuê được máy thuyết minh, giá đâu khoảng 3 Euro - tôi không nhớ chính xác vì chỉ con trai tôi thuê máy. Máy thuyết minh của cung điện Louvre sử dụng là máy Nintendo 3DS !!!
Đến Paris là đến với quê hương của Công xã Paris , những cuộc Cách mạng và tinh thần Bình đẳng -Tự do- Bác ái. Mong muốn của tôi là được nhìn tận mắt bức tranh của Delacroix về cuộc Cách mạng dân chủ tư sản Pháp năm 1830 với người phụ nữ đang dương cao lá cờ Pháp biểu trưng cho nữ thần tự do dẫn dắt nhân dân và đi bên cạnh là nhân vật trong “ Những người khốn khổ “ của V. Hugor - Gavroche, chú bé của đường phố Paris. Bức tượng Nữ thần Tự do ở New York là món quà của nước Pháp tặng Hoa Kỳ và cánh tay Nữ thần Tự do giơ cao ngọn đuốc xuất phát từ ý tưởng người phụ nữ giương cao lá cờ Pháp trong bức tranh này. Với tôi, bức tranh là hiện thân của nước Pháp trong lịch sử, là đất nước sinh ra những vị vua nổi tiếng nhất nhưng cũng là đất nước làm nên cuộc cách mạng phế bỏ chế độ quân chủ lập nên chế độ dân chủ tư sản đầu tiên trên thế giới.
dsc0061gv.jpg


dsc0368um.jpg

Lối vào Louvre qua kim tự tháp kính xuống phía dưới rồi theo cầu thang tỏa lên bốn khu trưng bày khác nhau.

dsc0401copy.jpg


Bức tranh " Nữ Thần Tự do dẫn dắt nhân dân " của Delacroix.

dsc0389copy.jpg

Xung quanh La Joconde của Leonard de Vinci lúc nào cũng như thế này
Tất nhiên là bức La Joconde của Leonardo da Vinci ai cũng muốn được một lần nhìn tận mắt, chính vì vậy, gian phòng trưng bày bức tranh này luôn đông đúc láo nháo. Nói thật là tôi chỉ nhìn thấy được một góc bức tranh lấp ló giữa một rừng đầu người chen chúc. Bức tranh không lớn, nằm riêng biệt trên một mặt tường dưới tấm kính chống đạn và được 2 nhân viên an ninh luôn túc trực bảo vệ. Đối diện nàng Lisa là bức ‘’ Tiệc cưới ở Cana’’của danh họa Veronese, hai bức này vốn cùng một trang trong quyển tự điển Larousse của tôi, hóa ra cùng phòng ở bảo tàng này. Tôi vốn dân học vẽ, cũng là đứa hồi nhỏ bị bố mẹ đi làm nhốt trong nhà buồn chả biết làm gì thì lôi quyển tự điển le petite Larousse với rất nhiều tranh của Louvre ra mà xem đến thuộc lòng. Vì thế được ở trong cái bảo tàng này cũng là sự trở về với những ký ức tuổi thơ tôi.
 
Giữa một gian phòng đá cẩm thạch đỏ đứng đột khởi duy nhất một kiệt tác của nhân loại, tượng nữ thần Vệ Nữ Venus de Milo. Hàng nghìn năm nay con người chưa làm được bức tượng nào diễn tả cái đẹp của người phụ nữ đẹp hơn thế. Chỉ có tiếng rì rầm của khách tham quan và ngay cả những tourguide vốn cả giọng mà bên nàng cũng phải nhỏ tiếng thuyết minh, trước tận cùng của cái đẹp có lẽ con người chúng ta đều cảm thấy con tim yếu đuối hơn ?
dsc0450copy.jpg

Venus de Milo

dsc0381copy.jpg

Thần chiến thắng Samothrace - bức tượng không đầu này đã quá nổi tiếng và nhiều người viết về nó, tôi chỉ thấy rằng khi đứng trước bức tượng này mới vỡ lẽ tại sao người ta có câu nói khi có một chiến thắng toàn diện: Nữ thần Chiến thắng bay trên đôi cánh của nó

dsc0419copy.jpg

Anh dẫn em và thuyết minh cho em trong bảo tàng

dsc0416copyw.jpg

Một bức tranh có nhiều bức tranh ở trong, mà lại toàn cảnh ở Roma, nơi chúng tôi sẽ đến
 
Tôi hiểu rằng để xem hết được cái bảo tàng vĩ đại này phải mất nhiều tháng trời. Để dứt ra khỏi những bức tranh quả là cố gắng lớn của chúng tôi, Paris còn rộng lắm và thời gian đâu có nhiều, vậy là sau chỉ có chưa đầy 5 tiếng đồng hồ để biết là ta đã ở Louvre, chúng tôi xuống metro đến đồi Montmartre thăm quan nhà thờ Thánh Tâm – Basilique du Sacre Cœur de Montmartre
dscd0087.jpg

Basilique theo tôi hiểu là tiếng để chỉ những nhà thờ có kiến trúc Byzantine mang phong cách ảnh hưởng kiên trúc Trung đông . Church là tiếng chỉ nhà thờ kiểu Gothic như Notre Dame de Paris . Nhà thờ Sacre Cœur kiến trúc Byzantine tọa lạc trên điểm cao nhất của Paris trên đồi Montmarte, từ đây ta có thể nhìn được bao quát toàn cảnh Paris. Nhưng cái đáng thu hút hơn chính là cái không khí Paris ở trên những con phố quanh nó. Khu Montmartre và khu Montparnasse từ một thế kỷ nay là nơi tập trung các nghệ sĩ khắp nơi đổ về. Đường Sait Rustique, đường Mont Cenis lúc nào cũng đầy các nghệ sĩ đường phố, tiếng accordeon réo rắt mọi góc phố. Không đâu ở Paris nhiều nghệ sĩ đường phố hơn Montmartre, từ người vờ là tượng đến độc tấu ghi ta, vũ đoàn kiêm hát a capella , rồi đến tâng bóng trên cột đèn, kịch câm v.v… nhưng nhiều nhất tập trung nhất là ở khu vườn hoa nhỏ các họa sĩ vẽ ký họa chân dung, phong cảnh cho khách mua làm lưu niệm. Chúng tôi rất ấn tượng với văn hóa đường phố của châu Âu, họ là những nghệ sĩ mong được mang không khí nghệ thuật đến với công chúng ở ngay ngoài đời sống chứ không phải trong những salon, nhà hát mà muốn vào đấy, ta phải đóng cả bộ comple chứ không ba lô lù lù như chúng tôi. Tiền của du khách boa cũng chỉ có tính chất tượng trưng, cái quan trọng đối với họ là được biểu diễn, được giao lưu với đủ mọi tầng lớp sắc tộc tứ xứ ở Paris này. Chính những nghệ sĩ đường phố là những người tạo nên một diện mạo vui tươi, đa sắc và đầy chất văn hóa của các thành phô Châu Âu nói chung mà ở Paris này cái không khí vui tươi thấm đẫm văn hóa đó càng hiển hiện ở mọi con đường góc phố.
dsc0094ii.jpg


dsc0076nv.jpg

Nhóm a capella đến từ Toulouse

dsc0479c.jpg

Nghệ sĩ tâng bóng nổi danh Ilya Traore ( da màu đội mũ trắng )của khu Montmartre và du khách sau buổi biểu diễn
 
Tại Montmartre có 3 địa điểm thú vị, đó là ngôi nhà màu hồng của họa sĩ Utrillo ( Maison Rose ), người họa sĩ của khu Montmartre hồi đầu thế kỷ. Nhiều bức tranh về Paris và khu Montmartre của ông ngày nay vẫn được in trên các tấm bưu thiếp.Ngôi nhà có tuổi đời trên trăm năm vẫn giữ lại được vẻ bên ngoài như thời Utrillo còn sống. Thứ đến là quán Au Lapin Agile, một quán rượu lâu đời, và quán Cối xay Galette ( Moulin de la Galette ) quán gắn liền với các họa sĩ trường phái Ấn tượng và họa sĩ August Renoir có bức tranh cùng tên vẽ về quán cách đây trên trăm năm. Ngoài ra, một điểm nữa cũng vui vui, đó là góc phố Girandom có bức tượng đồng nữ ca sĩ Dalida mà hai đầu ngực bức tượng được nhiều quí ngài biểu lộ sự hâm mộ bằng cách sờ đến sáng bóng, và là để cầu may. Vì đi với vợ con, cũng phải tỏ ra đạo mạo và tôi cũng không dám cầu may với nàng Dalida theo kiểu đấy, vợ bĩu môi dài cả mét bảo chồng ra cái vẻ ngoan.

pierre-auguste-renoir-ball-at-the-moulin-de-la-galette-1876.jpg

Bức tranh " Vũ hội ở quán Cối xay Gallette" của danh họa August Renoir sáng tác năm 1876 - ảnh trên internet
và quán Cối xay Gallette ngày nay - mong thông cảm, không có ảnh khác phải lấy ảnh gia đình


dsc0066lv.jpg


dsc0056vm.jpg

Ngôi nhà hồng của danh họa Utrillo
a-maison_rose_utrillo.jpg


dscd0064.jpg

Tượng của ca sĩ bạc mệnh Dalida, người nổi danh với bài hát " Besame Mucho" . Bà tự tử năm 1983 và mộ bà ở nghĩa trang Montmartre , cùng nơi họa sĩ tài hoa Utrillo.

dsc0089ia.jpg

Chiều Montmartre

dsc0058el.jpg
 
Last edited:
dsc0090me.jpg


dsc0034at.jpg

Từ vị trí này lần đầu tiên tôi dùng chức năng googlestreet để dò đường ở Paris. Có nghĩa là đã du lịch ảo trước cả năm trời

dsc0052bm.jpg

Góc phố đối diện với maison rose của Utrillo

dsc0507l.jpg

Thanh niên ngồi đầy quanh Montmartre mỗi buổi chiều ngắm toàn cảnh Paris...

dsc0009av.jpg


... và cùng vui vẻ hòa mình vào không khí đường phố

Đây là đoạn clip về nghệ sĩ đường phố chuyên gia tâng bóng Ilya Traore. Messi có làm được thế này không nhỉ ?

[video=youtube;hHTMmSXD-GA]http://www.youtube.com/watch?v=hHTMmSXD-GA&feature=plcp[/video]
 
Cảm ơn chú vì bài viết quá ư là chi tiết và hữu ích ạ. Cháu cũng đang dự kiến 1 chuyến đi vào hè năm sau, đi mb sang Frankfurt và cũng về Gotha (trùng hợp quá ạ ^^ ), sau đó là sang Pháp. Thật may là tìm được bài viết của chú.
Qua những gì chú chia sẻ, cháu nhận thấy việc tìm hiểu trước văn hóa và lịch sử của nơi sẽ đến đúng là cực kì quan trọng. Nếu ko thì có lẽ chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, sẽ chẳng lưu lại được gì sâu sắc về những nơi đã từng đặt chân.
Rất mong chờ những chia sẻ tiếp theo của chú ạ .
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,184
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top