What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
Bác chủ thớt ơi bác nói đi vào tháng 7 mà vẫn 15 độ lạnh run người thì không biết nếu tháng 8 thì có ấm áp hơn o bác nhỉ ? Đi du lịch mà rét và mưa âu cũng giảm đi 1 , 2 phần hấp dẫn rùi !
P/s : ảnh bác chụp đẹp quá !!!!
 
Bạn cứ tưởng tượng đứng trước cái điều hòa nhiệt độ vặn hết lạnh, bật hết quạt lên rồi đứng trước nó thì ở Paris mấy hôm tôi đến nó là vậy. Chỗ cửa lên xuống Metro còn tệ hơn, gió lạnh như bão ấy. Có mang theo mấy liều kháng sinh thì cả nhà tranh nhau uống, viêm họng nặng đến phát sốt. Lúc tôi đi thăm Louvre là đang bị sốt . Bạn nói đúng, mấy hôm ở Paris vừa mưa vừa rét, chúng tôi lại chủ quan mang theo ít quần áo nên có bao nhiêu áo mùa hè mặc hết vào , trông như lũ dở người. Sang đến Ý trời nắng ấm mới hồi lại được đấy.
Cảm ơn bạn khen ảnh chụp, kỳ thực là con trai tôi chụp là chính, về xem lại thì đúng là những ảnh từ máy tôi chụp trông kém hơn nên toàn lấy ảnh con post lên đây . Mà ở bên đó chụp ảnh dễ đẹp lắm bạn ạ, cảnh họ đẹp, lạ , ánh sáng mặt trời nhiều, không khí sạch không ô nhiễm nên ánh sáng không bị khuếch tán, ảnh chụp trong sáng hơn ở nhà. Toàn cảnh lạ và đẹp nên bà con thích chứ không phải trình độ chụp đâu bạn ơi.
 
cháu cũng lót dép hóng chuyến đi của chú. Cháu cũng ấp ủ 1 chuyến Châu Âu trước khi chống lầy. Nhưng mà vụ Visa của cháu chắc sẽ khá vất vả.
 
@hanguyen87 và các bạn: Xin visa châu Âu vừa dễ vừa khó với tùy người, tùy hoàn cảnh. Nhưng có một cái chung bất biến đó là người đặt đơn xin visa phải chứng minh được với sứ quán/ lãnh sự quán khả năng tài chính của mình " rủng rỉnh", công ăn việc làm ở VN là ổn định không thể bỏ tất cả những cái đó mà ở lại bên đấy. Đặc thù của việc xét cấp thị thực là họ đặt vấn đề là mình sẽ ở lại và nhiệm vụ của mình là chứng minh và thuyết phục họ rằng tôi không cần ở lại, ở nhà tôi có nhiều cơ hội hơn, chẳng qua tôi xin visa chỉ là để đi chơi. Ngoài ra khi đặt đơn ở phòng lãnh sự các sứ quán,ngoài các thủ tục cần phải có, các bạn trình cho họ thêm về kế hoạch chuyến đi , mua vé tàu xe, khách sạn, thăm quan v.v...để tăng thêm độ tin cậy.
Sứ quán Pháp , Ý ở Hà nội chấp nhận hồ sơ xin du lịch, riêng Đức không có visa du lịch, chỉ có visa thăm thân nhân, đoàn tụ,đi học , công tác. Các bạn nên sang mục " thông tin các chuyến đi " , có nhiều thông tin quý giá bên đó.
Cảm ơn các bạn đã chia sẻ.

Xin được tiếp tục nhé :

-------------------------------
Chiều tối hôm đó thời tiết lại tốt hơn, chúng tôi ra trước Notre Dame và được thưởng thức một không gian văn hóa đường phố đặc sắc nữa với hai tiết mục thu hút khách :
- Ca sĩ đường phố Youri Menna. Anh là người Ý nhưng đã sống và biểu diễn tại Paris đã lâu, Youri thường biểu diễn những ca khúc nổi tiếng và quen thuộc, cùng với chất giọng khỏe khoắn và phong cách biểu diễn hào hoa đầy sức sống, anh là một trong những nghệ sĩ thu hút nhiều khách và nổi tiếng của Paris. Các bạn vào youtube với tên Youri Menna sẽ cho ra rất nhiều clip do khách quay đồng chí này rồi quăng lên mạng.
- Tiết mục múa lửa ngay trước cửa nhà thờ trông hao hao di gan có cái gì đó hơi man man, tôi không định nghĩa ngay được đó là cái gì, mãi sau này mới chợt thấy rằng cái chất như di gan đó rất gợi nhớ đến nàng Esmeranda của Thằng gù nhà thờ Đức bà.
dsc0101if.jpg

Lúc ban đầu còn lác đác người xem, chỉ khoảng nửa tiếng sau đã thành một đám đông vui vẻ, với những bài ai cũng thuộc khiến tất cả mọi người đều hòa đồng phấn khích.
dsc0103ua.jpg


dsc0147xx.jpg


dsc0150dt.jpg

Bác già tóc bạc từ Mỹ này là fan của ban nhạc Eagles ( với bài Hotel California ) ngồi từ đầu buổi, tự nguyện chơi phụ họa bằng hai cái xúc xắc ( hay là lục lạc ? tôi không rõ tên của nó ) cực kỳ say sưa

dsc0153ji.jpg

Tiết mục múa lửa

dsc0180pi.jpg


[video=youtube;otAip8KVUHg]http://www.youtube.com/watch?v=otAip8KVUHg&feature=plcp[/video]
 
Ngày thứ tư, chương trình riêng đặc biệt của dành cho con gái bé của chúng tôi : Disneyland .
Ban đầu chúng tôi không có ý định cho cháu đến đây bởi chương trình cũng kín lịch, nhưng cũng là chi phí cả nhà cho một buổi đến đây không ít, vé tàu hỏa ra ngoại ô RER A, vé vào cửa tất cả khoảng 8 triệu . Nhưng cơ hội vàng cho bé đến đây khiến cuối cùng chúng tôi cũng quyết định phải có chương trình Disneyland. Cũng may vợ tôi mua vé vào cửa online đã được giảm đi còn 52 Eur trẻ em dưới 8 tuổi và 58 Eur / người lớn Tức là đã giảm được 20% so với giá mua tại quầy. Ngoài ra, khi chúng tôi đến nơi, hiên ngang thảnh thơi đưa 4 tờ giấy in vé cho soát vé cửa riêng thì phía bên kia, người chen người gần giống ta xếp hàng mua vé tàu Tết.
Các bạn nếu có con nhỏ thì nên cho các bé vào đây, mua vé ở đây : http://www.disneylandparis.fr/index.xhtml

Đi đến Metro les Halles hoặc ga de Lyon Bắt tầu RER A đi Disneyland. Tuyến này điểm cuối cùng là Disneyland, khoảng độ 30 km từ Paris. Mua vé tàu ngay tại ga metro.

dsc0198za.jpg

Trước cửa soát vé của Disneyland - cảm ơn Walt Disney đã dành cho trẻ em toàn thế giới những truyện cổ tích trong đời thực !

dsc0199qw.jpg


dsc0202jm.jpg

Dãy phố theo motiv của Mỹ cuối thế kỷ 19.


dsc0207hu.jpg

Lâu đài của nàng công chúa trong Người đẹp ngủ trong rừng

dsc0211kx.jpg

Ngôi nhà miền viễn tây

dsc0214q.jpg

Ngôi nhà ma ám


Không khí của Disneyland ngay từ khi bước ra khỏi tàu hỏa tràn ngập khắp nơi, hoa nở rực rỡ, các ngôi nhà cổ tích ẩn hiện trong tán lá cây và xa xa là tòa lâu đài của công chúa Aurora trong “ Người đẹp ngủ trong rừng “ vươn cao. Người lớn, trẻ con, tuổi teen sung sướng chạy bổ vào xứ sở chuyện cổ tích theo tiếng nhạc của các phim hoạt hình nổi tiếng. Một dãy phố ngay đầu cửa theo phong cách Mỹ với các cửa hiệu bán đồ chơi Disney và đang có một đám diễu hành với Donald, Mickey, nàng Bạch Tuyết, Chip và Dale … đang nhún nhảy vẫy chào tụi nhóc. Diễu hành cứ 1 tiếng lại một lần, trong tiếng nhạc rộn rã. Các khu vui chơi chia theo các chủ đề hấp dẫn, nhưng đông nghịt người xếp hàng. Trung bình để vào tham dự một trò chơi ta phải mất 30 -45 phút xếp hàng, khá lâu ! Có cách khác nhanh hơn là bạn tranh thủ xếp vé FastPass kiểu như một hình thức đặt chỗ rồi đến giờ mang con đến vào luôn đỡ phải xếp hàng. Các trò chơi hẳn phải hấp dẫn rồi, khỏi phải nói ! đúng chất cinema của Hollywood! Người lớn chúng tôi còn phải há hốc mồm trầm trồ nữa là trẻ con!
Nhưng thật tiếc ! kể lại chuyện này đến giờ tôi vẫn cảm thấy thương con gái – trời hôm đó quá lạnh, gió rất lớn. Do phải xếp hàng rồng rắn trong cái nóng và bí của nhiều người, lúc lại nóng, lúc lại lạnh nên con bé nhà tôi không chịu đựng nổi, cháu sốt 39 độ ! Còn bao trò chơi chúng tôi chưa xem, dự định ở đến qua 12 h đêm để xem lễ diễu hành lớn và bắn pháo hoa, rồi bên khu Planet Hollywood chưa xem… phải bỏ hết để cho cháu về nghỉ. Nhìn con gái sốt hầm hập mà thương cháu và chửi thầm cái thằng thời tiết phải gió xứ này. Con trai mặc dù rất tiếc bởi chưa được xem những Woody, Buzz, Cars …bên khu Planet Hollywood nhưng vì thương em nên cũng sẵn sàng bỏ hết về cùng không một lời kêu ca ! Vậy là chúng tôi phải bỏ dở khi mới vào Disneyland được 4 tiếng đồng hồ, ngày hôm sau cũng phải bỏ nốt chương trình thăm lâu đài Versailles mặc dù vợ tôi tình nguyện ở nhà chăm con để tôi và con trai đi Versailles. Nhưng thật tình trong hoàn cảnh đó, tâm trí đâu mà đi thăm thú nữa nên chúng tôi quyết định cùng ở nhà với bé hôm sau, không đi Versailles mà có thể chỉ đi chơi loanh quanh ở gần nhà.
(Vé vào Versailles chúng tôi cũng đã mua từ ở nhà, vào trang web này : http://billetterie.chateauversailles.fr/index-css5-chateauversailles-lgen-pg1.html
Chúng tôi mua trước gần như mọi thứ, chủ động trong vấn đề thăm quan, nhưng cũng có cái dở là nếu bị thay đổi chương trình là mất tiền)
 
Last edited:
dsc0221gd.jpg

Khu hầm mỏ

dsc0231ta.jpg

Pháo đài của những tên cướp biển Carribe

dsc0236nf.jpg

Những tên cướp bị giam , đó là những búp bê máy cử động như thật trong những bối cảnh như trong phim với hiệu ứng ánh sáng, âm thanh đặc sắc.

dsc0239sk.jpg


dsc0249tm.jpg

Gặp gỡ với Mickey - thật tiếc , lúc đó con gái tôi đang sốt !

dsc0245gk.jpg

Tạm biệt ! hẹn trở lại
 
Nhìn con gái nằm sốt trên giường mà tay vẫn mân mê tấm bản đồ Disneyland và cô tiên nhỏ Tinkerbell mua ở Disneyland mà bố mẹ sót con quá ! Lại thêm lo lắng giữa chốn xa lạ này, chả bấu víu vào đâu, nếu sốt cao và kéo dài thì giải quyết thế nào ? Chương trình ở Ý và Séc nữa , có đi được hay không ? …. Muôn câu hỏi và lo lắng đặt ra với chúng tôi lúc đó. Bác cháu, anh trai vợ tôi ở Séc nghe tin mất ngủ đêm hôm đấy vì lo cho cháu gái. Chúng tôi còn phải giấu nhẹm chuyện này với ông bà nội cháu nữa, thêm lo lắng cho các cụ chả ích gì.
Bầu trời Paris u ám gió lạnh, con gái sốt xình xịch , cả nhà đều bị viêm họng vì không khí lạnh, bản thân hai vợ chồng cũng đều hâm hấp sốt và phải dùng đến kháng sinh , cái cảm giác về Paris của chúng tôi ngày hôm đó thật nặng nề. Chúng tôi cảm thấy cô độc giữa Paris . Vợ tôi không còn một chút hứng thú nào với chuyến đi nữa .
Nhưng rồi hẳn lời cầu nguyện của chúng tôi cũng đến tai “ đấng bề trên “ hay sao mà đến chiều, bé nhà tôi cũng đỡ sốt đi nhiều. Vợ khi đã bớt lo lắng cứ giục bố con tôi đi chơi cho khỏi phí thời gian, mẹ ở nhà với bé là được. Đến chiều khi thấy tình hình có vẻ khả quan hơn, tôi và con trai mới rứt ra để đi mua cho bà nội mấy quyển sách và đi sang quận 5, trong lòng thấp thỏm và áy náy.
 
Last edited:
Mẹ tôi đã viết ra tờ giấy mấy chữ tiếng Pháp tên mấy quyển mẫu thêu . Hai bố con đi dọc sông Seine để tìm ở cửa hàng sách cũ. Hôm đó làm sao mà 2 giờ chiều mà chỉ duy nhất một hàng mở ! cả dãy kéo dài đến nhà thờ Đức bà đóng im ỉm, chắc thời tiết xấu quá, họ nghỉ. Tôi rất muốn được lục lọi trong dãy hàng sách cũ, một khía cạnh văn hóa lâu đời của Paris.. Người ta có thể tìm thấy ở đây nhiều tác phẩm in ấn của mọi thời đại. Kho tàng tri thức nằm ngay bên con sông Seine lãng mạn và gần gũi với mọi người. Mỗi ông chủ cửa hàng buôn loại sách hợp với sở thích của mình, ông chủ cửa hàng mà tôi vào xem hẳn là người ham mê khảo cổ nên những quyển sách thượng hạng về nghành này được bày trang trọng ở vị trí bắt mắt nhất. Có người buôn sách văn học, người khác chuyên sách về nghệ thuật, lại có người chỉ có sách về du lịch. Truyền thống này có từ cách đây cả trăm năm. Nhà văn Pháp nổi tiếng đầu thế kỷ 20 Anatole France cũng chính là con trai một người bán sách ở dãy hàng sách này ( Đường Anatole France chạy dọc vườn hoa Champs de Mars trước tháp Eiffels )
dsc0304s.jpg

Sông Seine từ bên quán sách nhìn ra

Tôi giơ tờ giấy hỏi quyển mẫu thêu nhưng ông chủ không có và chỉ cho tôi đến hiệu sách lớn đầu phố Saint Germain. Tốt quá, đúng chỗ mình nên xem qua cái đài phun nước ở đó. Hai hiệu sách lớn mang tên Gibert Jeune tọa lạc hai bên đài phun. Hai bố con vào cái vựa sách to lớn mà hoa cả mắt vì nhiều sách quá thể. Nhân viên cửa hàng cũng phải tra máy mới biết loại sách thêu ở đâu. Lên đến tầng 4, bần thần cả người vì thích với những quyển truyện tranh một thuở thiếu thời đều có ở đây. Truyện tranh liên hoàn ( Bande dessinée ) là một điểm nhấn vui vẻ trong văn hóa Pháp và Bỉ. Hai nhà xuất bản lớn chuyên phát hành loại truyện tranh này là Hachette và Dargaud thì Dargaud đã từng liên kết với NXB Trẻ cho ra bộ Lucky Luke-chàng cowboy bắn nhanh hơn cái bóng của mình cùng bộ Gã tể tướng lùn Iznogout nham hiểm và với NXB Kim đồng cho ra bộ Asterix và Oberlix về hai chàng Gô loa dũng cảm . Chuyện tranh của Pháp với tính hài hước sâu sắc ý nhị, từng bức tranh trong một dãy liên hoàn là một sự trình bày nghệ thuật tuyệt vời về màu sắc, đường nét và cách diễn tả các trạng thái tâm lý các nhân vật thì thật đáng ngả mũ kính phục . Nhật bản có tranh truyện Manga, Mỹ có Comics nhưng tranh truyện bande dessinée của Pháp là ở một thể loại khác và khác nhiều. Nói đến nước Pháp cũng là nói đến bande dessinée , đại diện là các nhân vật đã quá nổi tiếng như Tintin, Lucky Luke, Asterix, Spirou, Gaston Lagaffe v.v… đó cũng là những câu truyện làm mê say bao trẻ con một thuở, trong đó có cả tôi, giờ đầu hai thứ tóc mà nhìn thấy những cuốn truyện này ngay ở Paris vẫn cứ đứng xem mê mải .
dscn3093d.jpg

Có một ngăn toàn sách về Việt Nam trong nhà sách này

dscn3096f.jpg

Bande dessinée
asterix.gif

Asterix và Oberlix, hai nhân vật điển hình của truyện tranh Pháp


4 quyển mẫu thêu mua cho mẹ tôi quá đẹp, thật xứng đáng bõ công sang tận đây tìm mua. Mẹ tôi cứ mê mẩn tấm tắc với mấy quyển sách này mãi. Bố mẹ tôi hai cụ đã đến Paris hai lần mà không tìm được loại sách này .
 
Last edited:
Bác Hanoi ơi em nhờ bác tư vấn tí ạ ! Em đi làm lương gần 10t , có hợp đồng lao động nhưng em không có sổ tiết kiệm . Chỉ có đủ tiền trả cho chuyến đi . H em đi làm chứng minh tài chính ng` ta làm cho 1 cái sổ tiết kiệm có 150 T . Như thế có gọi là đủ ''rủng rỉnh '' chưa bác nhỉ hay cần làm nhiều nữa ? Em chỉ khó mỗi cái visa này thôi bác ạ ! Mong bác tư vấn !
 
Chia sẻ cảm xúc của bác chủ thớt khi lần đầu đặt chân tới Pari. Thật sự là xúc động và cảm thấy như ngẹn thở. Đợt vừa rồi tôi chỉ đi nhờ chiếc Ipad với Google maps mà như đi ở nơi mình đã quen thuộc. Thời đại ngày nay tất cả đều ở trên một thế giới phẳng.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,535
Bài viết
1,153,532
Members
190,108
Latest member
dhungld
Back
Top