What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
... H em đi làm chứng minh tài chính ng` ta làm cho 1 cái sổ tiết kiệm có 150 T . Như thế có gọi là đủ ''rủng rỉnh '' chưa bác nhỉ hay cần làm nhiều nữa ?
@pinkcrazy: tôi cho rằng gấp đôi thì tốt hơn. Và sổ phải có thời hạn lâu lâu tí, chứ mới có xiền vào rồi thời hạn ngắn là người ta lại bảo mình đi vay:D. Tôi thông cảm cho bạn điểm này, visa bao giờ cũng là cái cốt tử đầu tiên. Tiếc rằng tôi không có kinh nghiệm để tư vấn, thật thế đấy. Công việc tôi đặc thù không phải lo visa. Nhưng như tôi đã nói, đặt đơn xin visa chính là thuyết phục phòng lãnh sự để họ tin vào mình đi với mục đích rõ ràng. Trong việc phòng lãnh sự cấp visa cho đi dưới 3 tháng do Đại sứ quán quyết định, không phải hỏi bên nước, vì vậy không có cái chuẩn nào cả. Họ tin mình thì họ cho visa. Vậy bạn hãy bằng mọi khả năng của bạn, chứng minh cho họ thấy ý định của bạn. Chúc bạn may mắn !
 
Ngay bên hông ngôi nhà thờ Saint Etiene du Mont cạnh điện Panthéon là cái bậc thềm mà chàng diễn viên Owen Wilson ngồi chờ người yêu trong bộ phim tuyệt đẹp về Paris của đạo diễn Woody Allen Midnight in Paris . Con trai tôi dẫn tôi ra cái góc phố có cảnh quay đó và cũng thấy một cậu người Mỹ đang ngồi trầm tư giống phim cho cô người yêu chụp ảnh. Từ bậc thềm nhìn xuống con phố dốc đúng với cảnh phim thật thú vị, chỉ tiếc trời còn sáng bạch mặc dù đã là 8 h tối.
dscn3108a.jpg

Nhà thờ Saint Etiene với cái bậc thềm đã lên phim

dsc0389dn.jpg


dsc0393lt.jpg

Bên kia đường là điện Pantheon, nơi yên nghỉ của Victor Hugo, hai cha con nhà văn Dumas, nhà bác học Pasteur...

dscn3206o.jpg

Những tấm đá bậc thềm điện Pantheon . Tấm đá bị mài mòn bởi bước chân con người trong mấy trăm năm, lộ ra cả những con ốc hóa thạch trong phiến đá.

Đối diện với điện Panthéon hùng vĩ, nơi cụ Alexander Dumas yên nghỉ là vườn hoa Luxembourg nổi tiếng. Tôi hồi hộp khó tả khi đứng trong vườn hoa này, đâu rồi cuộc quyết đấu của chàng D’Artagnan và các bạn Athos, Porthos , Aramis với lính vệ sĩ đoàn của hồng y giáo chủ Richerlieu trong Ba người lính Ngự lâm? Cuộc quyết đấu ngay chính tại vườn hoa này dưới ánh nắng mặt trời 12 h trưa như đổ lửa và từ đó bắt đầu câu truyện về tình bạn và những cuộc phiêu lưu của 4 chàng trai. Phố Vaugirard nhà của Aramis và con phố nhỏ của Athos vẫn còn đó, phố Ferou vẫn ở đó, ngay kia thôi. Đến với Paris với tôi là sự trở lại với những liên tưởng và thẩm định lại trong trí nhớ mình những sự kiện trong những tác phẩm văn học mà mình đã đọc và còn nhớ. Cái cảm giác tuyệt diệu đó cũng đã có với tôi khi đứng trên cầu Pont Neuf, cây cầu mang tên Cầu Mới nhưng lại là cổ nhất trên sông Seine, là nơi thanh tra Javert trong Những người khốn khổ của cụ Victor Hugo vì sự giằng xé mâu thuẫn không thể dung hòa giữa nhiệm vụ và tình người đã nhảy từ cây cầu này xuống dòng sông Seine bên dưới tự vẫn. Sông Seine hôm tôi đứng trên Pont Neuf đầy những con tàu Bateau Mouche và Vedettes kêu ve ve vui vẻ chở khách du lịch đi trên sông.
ytqJs.jpg

Vườn hoa Luxembourg. Cái dinh thự kia chính là văn phòng Nghị viện Pháp. Hình như trong mọi tác phẩm văn học khi nói về Paris đều cho nhân vật của mình ít nhiều phải có mặt ở vườn hoa này.

dsc0409x.jpg


Người dân Paris chiều về hay đến đây tám chuyện hoặc chỉ là để ngồi đọc sách. Trong cái hồ rộng giữa vườn hoa, bao năm nay vẫn là nơi thả thuyền đồ chơi . Tôi còn được ông cậu kể lại rằng thời trước tụi trẻ con còn hay dùng điều khiển tay máy vớt xu du du khách ném xuống hồ để cầu may. Nay không thấy cái tay robot vớt xu nào

dscn3126ss.jpg

Điện Pantheon nhìn từ Jardin de Luxembourg
 
dsc0407gf.jpg

Đọc sách trong vườn hoa Luxembourg

dsc0429m.jpg

Đài phun nước này khá cổ điển, tôi nhớ không nhâm thì kiến trúc này lâu đời nhất ở đây, do vua Louis 13 xây để tặng mẹ là thái hậu Medicis. Tôi thấy dưới đáy đài phun này xu do khách ném dày lấp lánh.



dsc0427ib.jpg

Bức tượng trầm mặc trong vườn hoa, trên đầu cắm chông để bồ câu không đậu được.



22h đêm, trời đã tối hẳn và hai bố con tôi xuống tàu Vedettes ngay bên chân cầu Pont Neuf đi chuyến cuối dọc sông Sein. Paris về đêm với các dinh thự được chiếu sáng rực rỡ hai bên bờ sông, các đôi yêu nhau, các nhóm bạn bè tụ tập đàn hát ngay bên kè đá và vui vẻ vẫy chào huýt gió lại mỗi khi ánh đèn pha của con tàu quét qua. Tháp Eiffels trong đêm quá lung linh và rực rỡ trong ánh đèn trang trí đẹp huyền ảo như một món đồ trang sức tinh xảo nổi bật giữa bầu trời đêm. Có nhìn thấy Eiffels trong đêm mới hiểu hết tại sao ngọn tháp này là bảo bối của nước Pháp và nó thực sự đúng như vậy.

Chúng tôi đặt mua vé tàu Vedettes online trước ở trang này :
http://www.vedettesdupontneuf.com Giá 8 Eu / người lớn và 4 Eur./ trẻ em mua trên mạng so với 13 E và 7 E nếu mua tại bến.
 
dscn3080lv.jpg

Cầu cổ nhất Paris - cầu Mới - Pont Neuf

dscn3082w.jpg

Những phiến đá của thời gian, cây cầu có tuổi đời năm trăm năm.

dscn3148hb.jpg

Cầu Pont Neuf và khách sạn Samariten

dscn3157c.jpg

Cầu Alexandre III và tour Eiffels


BCAmZ.jpg

Báu vật của Paris - Tour Eiffels trong đêm

dsc0467cp.jpg


qfkj.jpg
 
Last edited:
Ngày thứ sáu, sáng ngày cuối cùng ở Paris, vợ hai vợ chồng giề bỏ con ở nhà đi sang quận 5 chơi, bù lại ngày hôm qua vợ còi cõi ở nhà chăm con ốm. May sao, con gái chỉ nằm sốt có một ngày, sáng sớm đã dậy chơi được nhưng vẫn phải ở nhà để chiều còn sang Ý.
Con phố Francs Bourgeois nơi tôi thuê căn hộ ở quận 4 mà người Paris gọi là khu Marrais ( Đầm lầy ) chắc xửa xưa là đầm lầy thật, nhưng nay là khu phố đặc chất parisien với phố hẹp, vỉa hè hẹp nhưng đầy nhóc quán café, hiệu bánh, cửa hàng souvenir và cosmetic. Café Paris thật lạ, vỉa hè phố nào cũng toàn café, vỉa hè hẹp đến mức kê đủ một cái bàn con với hai người ngồi là hết vỉa hè nhưng không lúc nào vắng khách. Đến Paris phải là uống café ngoài vỉa hè để còn ngắm thiên hạ chứ. Khu Marrais này nhiều đoạn ta cứ phải đi dưới lòng đường là vì thế. Rất chen chúc, rất vui vẻ và rất Paris. Cái chất Paris nó có từ tiếng lanh canh của thìa chạm vào cốc, của mùi café và mùi bánh cùng mùi nước hoa, chất Paris là tiếng ầm ì của xe cộ ngoài con phố lớn Rivoli cùng với tiếng một bản nhạc quen thuộc của ca sĩ Enrico Marcias vọng ra từ một quán café trên phố Pavée. Cái chất Paris nó ở những câu tiếng Pháp giọng mũi của các cô gái trẻ và câu hỏi trầm ấm : xin lỗi, thưa ông, tôi có thể giúp ông tìm đến nơi ông đang tìm không ? tôi ngạc nhiên quay lại khi đang cố gắng mở tấm bản đồ mà gió đang thổi tung lên , một monsieur da đen trong bộ comple lịch sự mang cặp táp đang kiên nhẫn nghe tôi bập bõm mấy câu tiếng Pháp còn nhớ được hỏi đến chợ Ledru Rollin. Cái lịch sự và thân thiện của ông đã khiến tôi ngạc nhiên và lúng túng. Ở metro Château Rouge khi chiếc vé của tôi không biết sao không thể mở được cửa và khi tôi còn đang lúng túng lấy vé khác ra thì một bác gái đằng sau tôi đã dùng luôn tấm thẻ của bà quẹt luôn cho cả tôi. Sự hào hiệp của bà đối với một người xa lạ trong cái thành phố đầy dân du lịch và nhập cư này khiến tôi nhớ mãi và đó cũng là cái chất parisien mà tôi cảm nhận được sau câu cảm ơn tự đáy lòng mình.
dsc0288a.jpg

Phố Francs Bourgeois nơi chúng tôi thuê căn hộ

dsc0302t.jpg

Quảng trường Bastille, ngày xưa trong lịch sử Pháp là nhà ngục Bastille mà vào ngày 14 tháng 7 năm 1789, những người cách mạng của cuộc Cách mạng Dân chủ Tư sản đã Pháp đã phá bỏ nhà tù này. Ngày phá ngục Bastille được coi là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp. Trong Những người khốn khổ của V. Hugo, tại quảng trường này sau khi phá bỏ nhà ngục, người ta dựng lên một con voi lớn và chú bé Gaveroche chui vào sống trong bụng con voi đó.



dsc0277zj.jpg

Đằng sau nhà thờ Saint Gervais , nhà thờ đối diện với Tòa Thị chính Paris.

dsc0281jh.jpg

Một con phố ở khu Marrais

dsc0286dg.jpg

Đầu phố Pavier và phố Rosier một phố Do thái rất đẹp trong topic của bác Travelbug. Chúng tôi thuê căn hộ tại khu Marrais này theo kinh nghiệm của hai bác Già. Thật thú vị khi có cảm nghĩ rằng ở chính căn phòng mình ở, mấy tháng trước có hai bác Già thân thiết của Phượt cũng đã ở đây

UdhEm.jpg

Vườn hoa des Vosges hay còn gọi là vườn hoa Louis XIII bởi ở giữa vườn hoa có tượng vị vua này. Ở góc phố là căn nhà của cụ Victor Hugo. Nơi mà buổi sáng cuối cùng của chúng tôi ở Paris, một nhạc sĩ trẻ chơi mê mải một bản nhạc trên cây thụ cầm của mình.
 
7qN6u.jpg

Một góc nhỏ yên tĩnh Paris

CuKJr.jpg


s41hy.jpg

Một đài tưởng niệm nhỏ trong sân một ngôi nhà xưa của một gia đình Do thái đã chết trong trại tập trung của Đức Quốc Xã.

bhUND.jpg

Notre Dame

19Es9.jpg

Quán Esmeranda nằm ở một đầu phố , đầu phố đằng kia lại là quán Quasimodo !

pontneuf2.jpg



dscn2847j.jpg

Một mảnh sân Paris
 
Last edited:
Vườn hoa đẹp nhất của khu Marrais là Place des Vosges, xung quanh là các dinh thự lâu đời từ thời hoàng hậu Medicis. Nhà của cụ Victor Hugo ở góc phố nhìn ra vườn hoa này. Tôi và vợ đứng trước cửa nhà cụ và cùng nhau mê mải nghe một nghệ sĩ chơi đàn thụ cầm, thật tuyệt vời với những âm thanh cổ điển tao nhã từ loại nhạc cụ bác học này. Hai vợ chông ngẩn người mê mải đứng mãi… Xung quanh, nắng rực rỡ trời Paris, bên vườn, những cây đoạn xanh um lực lưỡng tỏa bóng. Tôi chợt nhớ ông chú tôi, một người am hiểu về văn hóa Pháp đã kể lại rằng khi Victor Hugo mất, nước Pháp làm lễ tang rất lớn cho ông, chiếc xe tang là xe bò với hai con bò kéo, theo sau là trung đoàn kỵ binh Cộng hòa cưỡi ngựa trắng gươm tuốt trần, chở ông từ nơi này, Place des Vosges đi dọc theo Champs Elysees qua Khải hoàn môn rồi đưa ông vào điện Panthéon, nơi an nghỉ của các bậc vĩ nhân Pháp. Nhà văn vĩ đại khi nằm xuống với ước nguyện xe tang mình là xe bò kéo chính là lấy cái cái tinh thần của những người cùng khổ. Nước Pháp, Paris và khu Marrais cũng chính là Victor Hugo. Paris hoa lệ nhưng cũng là Paris của các con phố nhỏ bình dị gần gũi, tôi thấy Hà Nội của tôi trong dáng dấp của Paris. Paris của các công trình vĩ đại lộng lẫy nhưng cũng là Paris của mảnh sân nhỏ có tấm bia kỷ niệm nơi xưa kia một gia đình Do thái đã chết trong trại tập trung Quốc xã vì tự do nước Pháp. Paris là vườn hoa Luxembourg nhưng cũng là Paris với những khu vườn nhỏ rợp bóng cây , là tháp Eiffels nhưng cũng là của những mái nhà ngói xám lô xô ống khói đỏ đất nung. Paris là Champs Elysees, nhưng cũng là Paris với rue de Moscou, ở Montreuil còn có phố Lenine, Stalingrad, Paris dang rộng tay với tất cả những dòng tư tưởng và với mọi nền văn hóa. Với tôi, Paris vừa lạ lẫm mà quen thuộc, Paris không cần biết đến ta yêu hay ghét nó, Paris vẫn là Paris và tôi vẫn luôn ước mơ được trở lại.

J4TWb.jpg

Tình yêu trên cầu Pont de l'Archevêché
 
Last edited:
chất Paris là tiếng ầm ì của xe cộ ngoài con phố lớn Rivoli cùng với tiếng một bản nhạc quen thuộc của ca sĩ Enrico Marcias vọng ra từ một quán café trên phố Pavée.

Enrico Macias và Yves Montant!!! Làm bác phải mở CD Cafe de Flore nghe bản nhạc " Òu es tu passe mon St Germain Des Près". Bản này trong CD này do Diego Forzi hát nhưng nghe trên Youtube thì Nicoletta hát, chất giọng khàn ray rức như lãng đãng hòa cùng khói thuốc trong quán....Hay nhức nhối!!! Cám ơn cháu đã đưa bác trở lại thăm khu Marais, thăm nhà thờ St Gervais.....

[video=youtube;0FIxISOYMes]http://www.youtube.com/watch?v=0FIxISOYMes[/video]
 
Bác Hahoi viết rất giàu cảm xúc, mang lại cho tôi nỗi bâng khuâng nhớ lại những con đường mà mình đã đi qua. Bác chụp bằng máy gì mà ảnh ngon quá ?
 
Đọc bài viết và xem những bức ảnh bác chụp em thấy thêm yêu và mong chờ cho chuyến đi sắp tới của mình :D Những ghi chú rất cẩn thận và chi tiết mà không phải ở đâu cũng có. Cảm ơn bác rất nhiều vì bài chia sẻ rất hữu ích và chi tiết.
Dù rất mong được đi vào mùa đẹp nhất Châu Âu như bác nhưng vì vấn đề visa còn nhiều lằng nhằng và rắc rối nên em đành đi đón mùa đông vậy :D Hi vọng không lạnh lắm và có thể được đi thăm thú nhiều nơi như bác :D Em sẽ làm bài chia sẻ sau khi quay về ạ :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,175
Bài viết
1,150,346
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top