What's new

[Chia sẻ] Một mình lọ mọ Quế Lâm - Dương Sóc - Hưng Bình - Nam Ninh

Status
Not open for further replies.
Trong box Diệu kỳ Châu Á đã có 2 topic về Quế Lâm và Dương Sóc, 1 của bác Chitto, 1 của bác Chaien. PeterPan vừa một mình lọ mọ Quế Lâm - Dương Sóc - Hưng Bình - Nam Ninh trong 1 tuần, nay xin được chia sẻ về những khía cạnh khác, những hình ảnh hơi khác một chút về các địa danh trên.

Lịch trình chi tiết (từ 19/02 tới 25/02)

Ngày 1: đi xe Hoa Thêm từ Hà Nội tới Hữu Nghị Quan (80k VND), qua cửa khẩu bắt taxi vào Bằng Tường (20 Y), mua vé xe khách Bằng Tường - Nam Ninh (80 Y), tới Nam Ninh lại lên xe khách thẳng tiến Quế Lâm (115 Y).

Ngày 2: Mua bản đồ Quế Lâm rồi dạo 1 vòng quanh thành phố bằng đi bộ kết hợp xe lôi, các điểm đến lần lượt là Tượng Sơn (núi con voi), công viên Tây Sơn, Tĩnh Giang Vương Thành, công viên Thất Tinh và Nhật Nguyệt Song Tháp trên hồ Sam. Tất cả đều là dạo qua phía ngoài (trừ công viên Tây Sơn là vào cửa vì được... miễn phí) với mục đích vừa đi vừa ngắm phố phường, vừa nắm được những tuyến phố chính của Quế Lâm.

Ngày 3: Mua vé đi tàu trên sông Li (45 Y) để ngắm Tượng Sơn và các cảnh đẹp khác ở đôi bờ dòng sông trong địa phận Quế Lâm. Buổi chiều, vào công viên Thất Tinh (70 Y) để xem hang động cùng tên và núi Lạc Đà cùng một số cảnh đẹp khác. Buổi tối, trả phòng tại Youth Hostel Xiao Yang Lou rồi ra bến xe để tới Dương Sóc (15 Y). Đến nơi, vớ ngay được một bạn "cò" du lịch khá dễ thương nên kiếm được khách sạn rất ổn với giá chỉ 50Y/ngày.

Ngày 4: Sáng, dạo chơi tại phố Tây. Chiều, lên xe buýt để đi 17km từ Dương Sóc tới Hưng Bình (7 Y) sau đó lên thuyền đi ngắm cảnh sông núi nổi tiếng của vùng này (đã được in lên tờ 20 Y của Trung Quốc). Chiều muộn, về lại Dương Sóc vẫn bằng xe buýt rồi lên xe lôi đi ngắm núi Mặt Trăng. Tối, đi xem show diễn "Impression of Liu san jie" do Trương Nghệ Mưu đạo diễn. Xem "chui" một cách ly kỳ nên chỉ hết 40 Y so với giá vé thấp nhất là 168 Y (các mức vé khác lần lượt là 320 Y và 688 Y).

Ngày 5: Từ Dương Sóc về Quế Lâm bằng xe khách (15 Y), tới Quế Lâm lại bắt tàu về thẳng Nam Ninh (65 Y). Tối, tới Nam Ninh và nhận phòng tại khách sạn Nghênh Tân (đối diện ga), sau đó đi chén tại phố ẩm thực Trung Sơn.

Ngày 6: Làm 1 vòng Nam Ninh với công viên Nam Hồ (free), tượng đài con voi và trèo lên Royal Plaza (tòa nhà 59 tầng, cao nhất Nam Ninh) để ngắm toàn cảnh thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (vé vào cửa là 50 Y). Chiều, lọ mọ dạo phố đi bộ mua sắm. Tối, ra bờ sông ngắm pháo hoa.

Ngày 7: Đi tàu Nam Ninh - Bằng Tường (30 Y), taxi Bằng Tường - Hữu Nghị Quan (20 Y), xe khách Hoa Thêm từ Lạng Sơn về Hà Nội (80k VND). Kết thúc chuyến đi một mình lọ mọ.

Tổng chi phí: 1200 Y (không bao gồm phí Visa vì đã có sẵn :D).

Demo 1 tấm ảnh non nước Quế Lâm (đây chính là hình ảnh đã được đưa lên tờ 20 Y của Trung Quốc):

xingping.jpg
 
Last edited:
bando-1.jpg


PeterPan giới thiệu bản đồ chi tiết chuyến đi cho cả nhà dễ hình dung.
Khoảng cách địa lý giữa các chặng của chuyến đi cũng như thời gian di chuyển lần lượt là:
- Hà Nội - Hữu Nghị Quan: 160km (3 giờ xe khách)
- Hữu Nghị Quan - Bằng Tường: 10km (15 phút taxi)
- Bằng Tường - Nam Ninh: 220km (2 giờ 15 phút xe khách, 4 giờ tàu hỏa)
- Nam Ninh - Quế Lâm: 430km (4 giờ 20 phút xe khách, 5 giờ tàu hỏa)
- Quế Lâm - Dương Sóc: 65km (1 giờ xe khách)
- Dương Sóc - Hưng Bình: 17km (từ 30 phút tới 1 giờ xe khách tùy việc bắt khách dọc đường nhiều hay ít).
 
Vài dòng về các phương tiện di chuyển

Trước khi lên đường, PeterPan phải chuẩn bị rất kỹ. Vì đi một mình nên sẽ phải tự thân vận động trong cả hành trình. Cũng không muốn lọ mọ một thân một mình nhưng vì kế hoạch được lên khá bất ngờ nên không rủ được ai.

Những thông tin về các điểm đến chính như Quế Lâm hay Dương Sóc đã được "ngâm cứu" từ lâu, giống như lương khô đã được tích trữ sẵn giờ chỉ lôi ra "ăn" dần mà thôi. Một số thông tin cần đảm bảo tính cập nhật như giá phòng hay giá vé thắng cảnh được bổ sung thêm bằng Lonely Planet và Mr Google.

Do chỉ di chuyển bằng đường bộ và đường sắt nên PeterPan không phải lo lắng nhiều như khi di chuyển bằng đường không. Tàu xe ở Trung Quốc rất sẵn. Chiều đi, PeterPan quyết định đi hoàn toàn bằng xe khách. Lúc đầu định đi xe trọn gói từ Hà Nội tới Quế Lâm của Kim Liên Travel nhưng công ty này chưa có chuyến xe nào cho ngày mùng 6. Vì vậy, PeterPan chuyển sang phương án đi xe khách từng chặng. Thực tế là cách đi xé lẻ Hà Nội - Hữu Nghị Quan, Bằng Tường - Nam Ninh và Nam Ninh - Quế Lâm tốn ít thời gian hơn, chỉ có điều sẽ phải chuyển xe mà thôi.

Chiều về, PeterPan chọn tàu hỏa để di chuyển cho chặng đường từ Quế Lâm về tới Bằng Tường vừa để biết thêm một loại phương tiện, vừa để tiết kiệm tiền. Vé tàu hỏa luôn rẻ hơn so với vé xe khách. Tuy nhiên, nhược điểm của tàu hỏa đó là sẽ tốn thời gian hơn 1 chút so với xe khách.

Các phương tiện mà PeterPan đã sử dụng trong cả chuyến đi:

xe1-1.jpg

Xe khách của công ty Vận Đức chạy tuyến Bằng Tường - Nam Ninh. Xe sạch sẽ, chạy ngon lành trên đường cao tốc mịn như da em bé.

xe2-1.jpg

Xe khách chạy tuyến Nam Ninh - Quế Lâm. Xe này to hơn xe tuyến Bằng Tường - Nam Ninh, có nhiều ghế hơn và được thiết kế để khách có thể ngủ khi chạy đêm. Trên xe còn có cả camera để tài xế quan sát diễn biến của toàn bộ hành khách một cách dễ dàng. Cả xe tuyến Bằng Tường - Nam Ninh và Nam Ninh - Quế Lâm đều có tiếp viên nữ ngoan ngoãn, lễ phép.

xe3.jpg

Cảnh chen lấn tại bến xe Quế Lâm trước khi lên xe tuyến Quế Lâm - Dương Sóc. Bến xe Quế Lâm là một trải nghiệm khác hẳn bến xe Lãng Đông của Nam Ninh: nhộn nhạo, bẩn và thiếu chuyên nghiệp.

xe4.jpg

Nội thất xe khách tuyến Dương Sóc - Hưng Bình. Chất lượng xe ở mức trung bình, chạy không ngon lành cho lắm và bắt khách ở bất cứ chỗ nào có thể trên đường đi.

thuyen1.jpg

PeterPan đi thuyền trên sông Li đoạn ở Quế Lâm trên một chiếc tàu như thế này. Tàu chạy êm ru, đầy đủ các thiết bị an toàn, nội thất sạch sẽ và chỉ chở tối đa 24 người/chuyến.

thuyen2.jpg

Tại Hưng Bình, PeterPan ngắm cảnh non nước nơi đây trên một chiếc thuyền (hay bè, hay mảng?) có gắn động cơ như thế này. Có áo phao nhưng không phải ai cũng được chủ thuyền đề nghị sử dụng để đảm bảo an toàn.

tau.jpg

Tàu chạy tuyến Quế Lâm - Nam Ninh và Nam Ninh - Bằng Tường là loại tàu 2 tầng như thế này. Tàu chạy trên khổ đường ray 1m435 nên có khả năng chở được nhiều hành khách hơn cũng như đạt tốc độ cao hơn so với những đoàn tàu còn chạy trên khổ đường ray 1m của Việt Nam.
 
Last edited:
Sao chú đi mà không rủ anh đi cùng, chuyến nay có nhiều trải nghiệm hay không share để anh em cùng phượt.
 
@aFang_76: Em đi ngẫu hứng thôi, kế hoạch toàn lên trước 1 tuần là nhiều, nên không rủ được ai, đành phi một mình thôi. Em sẽ cố gắng kể chi tiết các thứ, các cái trên đường đi để anh và mọi người dễ hình dung.
--------------------------------------------------------------------------
Thứ Sáu, ghế... 13

6 giờ sáng ngày thứ Sáu cũng là mùng 6 Tết, PeterPan lò dò khoác balo, kéo vali ra điểm hẹn với xe nhà Hoa Thêm. Phải mất hơn 1 tiếng lòng vòng khắp Hà Nội để xe đón hết các khách đã hẹn từ trước. Lại mất thêm khoảng hơn 3 tiếng nữa cho quãng đường Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực cửa khẩu Lạng Sơn đã sạch sẽ và trật tự hơn rất nhiều so với lần gần nhất PeterPan tới đây hồi đầu tháng 12 trong chuyến đi Quảng Châu - Thâm Quyến. Tất cả các xe khách sẽ không được tiếp cận khu nhà làm thủ tục xuất - nhập cảnh như trước đây mà phải tập trung tại bãi đỗ của bến xe có tên là Việt - Trung ở cách đó khoảng hơn 100m.

xediencuakhau.jpg

Xe điện 10.000 VND/người, chếch bên phải khung hình có thể thấy thấp thoáng nhà chờ của bến xe Việt - Trung, khá khang trang và sạch sẽ (mong là sẽ luôn như vậy chứ không phải chỉ vì mới xây xong).

Từ đây, người dân sẽ lên xe điện để vào khu nhà làm thủ tục với giá vé 10.000 VND/người. Chính việc tổ chức lại việc đi lại tại khu vực cửa khẩu mà đường lối trở nên thông thoáng hơn hẳn. Sau này, nếu khu nhà làm thủ tục xuất - nhập cảnh được cải tạo khang trang hơn hiện nay thì đúng là dân tình còn được nhờ hơn nữa.

benxebangtuong.jpg

Bến xe của thành phố Bằng Tường - đơn vị hành chính trung tâm của địa cấp thị Sùng Tả (đơn vị hành chính trên huyện và dưới tỉnh của Trung Quốc).

Mất khoảng 30 phút cho các thủ tục xuất cảnh Việt Nam và nhập cảnh Trung Quốc, PeterPan sau đó bắt taxi từ Hữu Nghị Quan về Bằng Tường. Tại bến xe Bằng Tường, vô tình làm quen với một anh bạn rành tiếng Trung. Cũng nhờ anh bạn này mà PeterPan có thêm một chi tiết để chia sẻ với những ai sẽ đi Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan bằng giấy thông hành.

noilamgiaythonghanh.jpg

Nơi những người đi bằng giấy thông hành phải vào để xin thêm giấy phép và nộp 130Y.

Trước đây, nếu đi bằng giấy thông hành, chỉ cần nộp tiền cho những nơi nhận làm rồi chờ ngày lên đường. Hiện nay, khi vào tới Bằng Tường, bạn sẽ phải trực tiếp tới vào cơ quan quản lý xuất - nhập cảnh tại thành phố này để xin thêm một tờ giấy phép có đóng dấu đàng hoàng đồng thời nộp thêm 130Y mới có thể đi tiếp vào Nam Ninh - thủ phủ của tỉnh Quảng Tây. Anh bạn đi cùng dùng giấy thông hành nên buộc phải làm đủ các thủ tục này.

Xong xuôi hết mọi thủ tục, PeterPan và anh bạn đi trở lại khu vực bến xe Bằng Tường. Vé xe Bằng Tường - Nam Ninh đã được mua trước đó với giá 80Y (nếu bạn đi bằng giấy thông hành thì nên chú ý mua vé có giờ xe xuất bến sau khoảng thời gian tới Bằng Tường chừng 1 giờ để có thời gian đi làm thủ tục, nếu đi bằng visa thì có thể đi ngay).

pho.jpg

Bát phở... lợn này PeterPan ăn ở một quán đối diện bến xe, khá ngon và hợp khẩu vị người Việt.

Dằn bụng bằng bát phở... lợn, PeterPan háo hức lên xe mà không để ý rằng mình đang ngồi ở ghế thứ 13 trong một ngày thứ Sáu.

Và một sự cố lớn đang chờ PeterPan ở phía trước...
 
Chậm 4 giờ vì... ma túy

Trên đường lọ mọ, PeterPan chưa bao giờ trải qua những giây phút nào căng thẳng như quãng thời gian từ đầu giờ chiều ngày 19/02 tới tận chạng vạng tối cùng ngày. Tất cả chỉ vì 2 chữ: ma túy.

Tất nhiên, PeterPan chẳng có cái gan to đủ để dây vào thứ này. Kẻ gan cùng mình ấy là một hành khách đi cùng chuyến xe Bằng Tường - Nam Ninh và ngồi ngay trước PeterPan.

Mọi chuyện bắt đầu khi chiếc xe khách của công ty Vận Đức vừa ra khỏi Bằng Tường và chuẩn bị đi qua trạm thu phí vào đường cao tốc thì bị chặn lại bởi một chốt cảnh sát. Có 3 cảnh sát (hoặc bộ đội biên phòng, hoặc gì khác nữa, PeterPan không chắc lắm) mặc áo... chống đạn và giắt súng lục ngang hông bước lên xe.

Ban đầu, họ xem xét kỹ lưỡng giấy tờ của từng người, với người Trung Quốc là thẻ căn cước, với người Việt Nam là hộ chiếu hoặc giấy thông hành. Hết một lượt hành khách trên xe, 3 bạn cảnh sát lục tục xuống xe rồi hội ý và chỉ trỏ về phía xe.

Sau đó, 1 bạn cao lớn nhất trong số 3 bạn lại mò lên xe và tiến về phía... PeterPan. Người lạnh toát, máu chảy rần rật. Thật may, khi chỉ còn cách PeterPan khoảng 2 bước chân, bạn cảnh sát cao lớn kia dừng lại ở hàng ghế phía trước và hỏi anh chàng ngồi ngay phía trên PeterPan với vẻ mặt không thể nghiêm trọng hơn.

Đại khái, với vốn tiếng Trung ít ỏi của mình, PeterPan hiểu rằng bạn cảnh sát hỏi anh thanh niên người Trung Quốc về việc đi mấy người và có mang theo hành lý không. Anh này trả lời chỉ đi 1 mình và không mang theo hành lý. Ngay lập tức, bạn cảnh sát yêu cầu anh này rời khỏi chỗ ngồi và áp giải thẳng vào cabin ở chốt kiểm soát. Xin nhắc lại là ÁP GIẢI.

Vậy là có chuyện rồi. Thậm chí, chuyện rất lớn. Khoảng 10 phút sau, toàn bộ hành khách trên xe được yêu cầu xuống và nhận hành lý của mình. Khi tất cả hành lý đã về đúng địa chỉ, không hề có bất cứ một vali hay túi xách nào sót lại. Như vậy, anh thanh niên kia đã nói dối về việc có mang theo hành lý và để ở cốp xe.

Không khí căng thẳng bao trùm. Tất cả hành khách, trong có có PeterPan, đều hiểu rằng một sự cố đã xảy ra và gần như chắc chắn hành trình của chúng tôi sẽ không thể diễn ra như đã định. Ít phút sau, hành khách được yêu cầu xếp đồ trở lại cốp và lên xe để cảnh sát tiếp tục hỏi cung anh chàng kia.

PeterPan nghe rõ tiếng đập bàn, đập ghế, tiếng quát và đã chụp được cả ảnh qua cửa sổ thấy bóng của 1 cảnh sát đang đứng hỏi cung. Những phút căng thẳng nữa lại trôi qua, 2 cảnh sát tay gậy tay giấy bóng lần lượt lội xuống cái mương ngay phía sau chốt kiểm soát. Có lẽ có một thứ gì đó đã được ném xuống.

Không ai trong chúng tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra. Xe của chúng tôi được yêu cầu đi quá lên một đoạn để phục vụ công tác điều tra. Khoảng 2 giờ sau khi bị chặn lại, chúng tôi mới biết chuyện gì đang xảy ra khi một bạn cảnh sát lên xe thông báo tình hình và yêu cầu toàn bộ hành khách quay trở lại Bằng Tường để lập hồ sơ vụ án. Có ma túy trên xe và anh thanh niên kia chính là một tội phạm buôn bán hàng cấm.

Sau đó, lại gần 2 giờ căng thẳng nữa của gần 50 hành khách tại trụ sở 1 cơ quan mà PeterPan không biết chắc do vốn tiếng Trung quá ít ỏi. Một chị gái ngồi cạnh đối tượng buôn hàng trắng được hỏi cung kỹ nhất. Tất cả những người còn lại được yêu cầu ký tên vào đúng vị trí ghế của mình trên sơ đồ đồng thời điểm chỉ đỏ chót để phục vụ công tác lập hồ sơ.

Phải sau rất nhiều lần đòi hỏi thậm chí có cả ăn vạ của một số hành khách nữ, cả đoàn chúng tôi mới được phép trở lại xe và tiếp tục hành trình. Trước đó, tên tội phạm đã bị còng tay và giải lên xe để chụp ảnh tái hiện hiện trường.

Quả là một trải nghiệm chưa từng có đối với PeterPan và có lẽ là hầu hết những hành khách trên cùng chuyến xe Bằng Tường - Nam Ninh. 6 giờ tối ngày 19/02, hơn 50 hành khách trở lại hành trình nhưng đã muộn hơn giờ xuất phát ban đầu gần 4 giờ. Dù sao cũng có một chút an ủi khi 1 bạn cảnh sát đã lên xe để trịnh trọng xin lỗi vì sự cố chậm giờ lúc cả đoàn một lần nữa đi qua chốt kiểm soát để vào đường cao tốc đi Nam Ninh.

Đó là biến cố lớn đầu tiên trong chuyến lọ mọ lần này của PeterPan. Liệu có nên đổ cho thứ Sáu và ghế... 13?

Những ảnh sau đây được chụp bằng điện thoại của PeterPan khi cả đoàn được đưa về Bằng Tường để lập hồ sơ vụ án. Một số ảnh chụp cảnh hỏi cung ở chốt chặn đã buộc phải xóa vì sợ bị khám xét lôi thôi.

bangtuong1.jpg



bangtuong2.jpg



bangtuong3.jpg



bangtuong4.jpg



bangtuong5.jpg



bangtuong6.jpg
 
Vài dòng chia sẻ

Với những ai sắp đi tuyến Bằng Tường - Nam Ninh trong thời gian tới, rất nên nhớ những lưu ý sau.

- Theo lời bác tài trên chiếc xe của PeterPan thì việc bị chặn lại thế này không có gì là... lạ. Chính bác này cũng đã vài lần bị chặn lại vì lý do tương tự trong 6 tháng gần nhất.

- Như vậy, có thể thấy rằng tuyến Bằng Tường - Nam Ninh đang rất "nóng". Chuyện qua biên giới giữa 2 nước phải cẩn thận thì đã được nói rất nhiều trong topic "Cảnh giác trên đường phượt". PeterPan không dám nhiều lời, chỉ xin nhắc lại mấy ý: bạn nhất thiết không được cầm hộ hành lý cho bất cứ ai, hãy quản lý đồ đạc của mình thật cẩn thận để tránh việc bị nhét hàng cấm vào, luôn kiểm tra ghế ngồi của mình trên xe khách hoặc tàu hỏa xem có gì bất thường không.

- Khi rơi vào tình huống mà PeterPan đã trải qua, hãy bình tĩnh và tránh gây sự chú ý của những nhà chức trách sở tại nếu bạn không muốn hành trình của mình bị gián đoạn.

- Theo quan điểm của cá nhân PeterPan, đi tàu không chỉ rẻ hơn mà còn an toàn hơn xe khách và xác suất gặp chuyện như đã nói ở trên sẽ ít hơn. Tất nhiên, đây chỉ là suy đoán cá nhân mang tính tham khảo.
 
Tới Quế Lâm sau... 20 giờ di chuyển

Sau 2 giờ 15 phút kể từ khi ra khỏi Bằng Tường, PeterPan thở phào nhẹ nhõm tập 1 khi mở mắt ra (tại ngủ bù trên xe mà) và thấy xe đang từ từ vào tới bến Lãng Đông của Nam Ninh. Quáng quàng xuống xe và chạy ngay tới quầy bán vé để tìm chuyến đi Quế Lâm gần nhất, PeterPan thở phào tập 2 vì thật may khi chuyến gần nhất là 21 giờ, nghĩa là có khoảng 45 phút nghỉ ngơi trước khi lại lên xe thẳng hướng Quế Lâm - thủ phủ một thời của tỉnh Quảng Tây.

Quãng đường Nam Ninh - Quế Lâm nhẹ nhõm hơn nhiều so với Bằng Tường - Nam Ninh. Không bị chặn xe để khám xét, không phải căng thẳng chờ đợi và cũng không có... ma túy. Xe chạy một mạch 430 km chỉ dừng 1 lần duy nhất cho khách xuống "giải tỏa" tại một trạm nghỉ bên đường. Sau 4 giờ 20 phút, PeterPan đã tới được mảnh đất "2 sông, 4 hồ". 1 giờ 20 phút đêm, con đường Trung Sơn tấp nập bậc nhất Quế Lâm vào ban ngày thì giờ vắng tanh.

Rút vội tờ giấy có ghi địa chỉ của Youth Hostel Xiao Yang Lou, PeterPan rảo bước trên đường Trung Sơn Nam để mong thật nhanh được ngả lưng sau 1 ngày dài mệt mỏi. Thật quá may mắn vì Youth Hostel ở cách bến xe không xa, chỉ mất chừng 5-10 phút đi bộ là tới nơi.

Thuộc cùng một hệ thống với Youth Hostel ở Thành Đô mà PeterPan từng ghé qua trong chuyến đi Cửu Trại Câu, Youth Hostel Xiao Yang Lou (Tiểu Dương Lầu) của Quế Lâm có điều kiện khá tốt, phòng sạch sẽ và đầy đủ những tiện nghi cần thiết. Giá dorm là khoảng 30-40Y/người, giá phòng đôi riêng biệt thấp nhất là 100Y/phòng.

Do vừa nghỉ tết xong, còn khá rủng rỉnh nên PeterPan chọn phòng 100Y cho lành. Nhìn chung, nguyên tắc "không có gì không thể mặc cả ở Trung Quốc" hầu như luôn đúng. Bảng giá phòng tại Youth Hostel Xiao Yang Lou là khá cao nhưng bạn hoàn toàn có thể mặc cả được ít hơn chừng 50Y so với giá gốc. Phòng mà PeterPan chọn có giá trên bảng là gần 160Y gì đó.

Thở phào nhẹ nhõm tập 3 vì không phải đi quá xa để tìm khách sạn ưng ý và phòng lại quá ổn để đánh một giấc thật say.

Đồng hồ chỉ 2 giờ sáng ngày 20/02. Như vậy, PeterPan đã mất tới 20 giờ để di chuyển liên tục trên một quãng đường dài hơn 800km từ Hà Nội tới Quế Lâm. Nếu đi máy bay, có lẽ chỉ mất chừng hơn 1 giờ.

xiaoyanglou.jpg

Mặt tiền của Youth Hostel Xiao Yang Lou. Hostel này thuê lại toàn bộ tầng 2 của một chung cư rồi chia thành các phòng nhỏ để cho thuê. Nhân viên ở đây rất nhiệt tình và nói tiếng Anh khá ổn.

24769_2.jpg

Sơ đồ đường từ bến xe tới Youth Hostel Xiao Yang Lou. Ảnh: hostelworld.com

24769_4.jpg

Quầy tiếp tân, phía sau là bức tường có hình vẽ và lưu bút của những du khách từng tới đây. Hình này khá cũ rồi, khi PeterPan tới thì bức tường này đã dày đặc các hình vẽ và chữ viết đến nỗi rất khó để viết thêm gì lên nữa. Ảnh: hostelworld.com
 
Một vòng Quế Lâm

bandodulichquelam.jpg

Ảnh: glvisit.com.

Quế Lâm là một thành phố thuộc loại vừa phải về mặt diện tích. Khu vực trung tâm của Quế Lâm chỉ bám theo đường Trung Sơn (được chia làm 3 phần Bắc, Trung, Nam). Trên bản đồ, đường Trung Sơn chính là con đường được bôi màu xanh.

Các điểm tham quan chính tại Quế Lâm gồm:

- 2 sông: sông Li và sông Đào Hoa
- 4 hồ: hồ Sam (có Nhật Nguyệt Song Tháp), hồ Dong, hồ Quế và hồ Mộc Long
- Tĩnh Giang Vương Thành
- Núi Vòi Voi (Tượng Tị Sơn)
- Công viên Thất Tinh (có núi Lạc Đà)
- Công viên Tây Sơn (vào cửa miễn phí)
- Xuyên Sơn và Tháp Sơn

Ngoài ra, bao quanh thành phố là rất nhiều công viên và hệ thống hang động đá vôi. Để đi xem cho hết thì có lẽ phải mất cả tuần. PeterPan không có nhiều thời gian đến vậy nên chỉ chọn lọc để xem.

Ngày thứ 2 của hành trình, PeterPan dậy sớm và bỏ 6Y để mua bản đồ du lịch Quế Lâm tại quầy tiếp tân của Youth Hostel. Đây là ngày mà PeterPan dành trọn vẹn để lang thang ngang dọc khắp một vòng thành phố Quế Lâm, đi qua hầu hết các điểm tham quan chính của thành phố này nhưng không... vào (trừ công viên Tây Sơn vì nơi này mở cửa miễn phí).

Một ngày lang thang một mình mỏi nhừ chân nhưng cũng biết thêm được khá nhiều chuyện thú vị của một thành phố mà người Trung Quốc coi là có "non nước đẹp nhất thiên hạ".
 
"Cây cầu" độc đáo

Hostel mà PeterPan chọn để lưu lại trong gần 2 ngày ở Quế Lâm nằm ngay cạnh một "cây cầu" rất độc đáo bắc qua hai bờ của sông Đào Hoa - một trong hai sông chính của Quế Lâm cùng với sông Li.

Điểm độc đáo của "cây cầu" này chính là nó nổi lên ngay trên mặt nước. "Cây cầu" được cấu thành bởi những phiến đá lớn được xếp một cách ngay ngắn. Đây là một khúc sông không được sử dụng cho việc đi lại bằng đường thủy.

Mặc dù vậy, chính việc bị một "cây cầu" đá án ngữ ngang xương mà dòng chảy của một khúc sông Đào Hoa bị chặn lại dẫn tới tình trạng tù đọng và phần nào đó là ô nhiễm. Thế nhưng, "cây cầu" vẫn tồn tại cho đến giờ chắc hẳn vì nó có những ý nghĩa nhất định mà hiện giờ PeterPan chưa hiểu hết.

caycau1.jpg



caycau2.jpg



caycau3.jpg



caycau4.jpg



caycau5.jpg



caycau6.jpg
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top