What's new

[Chia sẻ] Một số thông tin Annapurna Circuit cho Individual Trekker

Chào mọi người,

Mình mới hoàn thành cung trek quanh dãy Annapurna vào khoảng thời gian cuối tháng 4, với bản thân mình thì cung trek này thực sự quá tuyệt vời, đẹp và hùng vĩ ngoài sức tưởng tượng.
Mình đi theo dạng trekker tự do, và sau khi hoàn thành chuyến đi này mình nghĩ trek tự do không quá khó khăn, vì một số lý do:
- Đường đi không có đoạn nào quá nguy hiểm và đều được đánh dấu sơn đỏ dọc hành trình (không lạc được đâu).
- Rất nhiều trekker tự do giống chúng ta, có thể kết bạn để đồng hành cho an toàn.
- Người dân Nepal cực kỳ thân thiện và mến khách, họ sẽ giúp bạn vô điều kiện nếu bạn cần.

Tất nhiên thể trạng mỗi người mỗi khác, và mình không khuyến khích việc đi một mình (vì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro), chỉ là trong thời gian tìm kiếm thông tin chuẩn bị cho chuyến đi mình thấy diễn đàn chưa có bài nào cung cấp thông tin chi tiết để đi theo dạng này nên mình muốn chia sẻ, nếu bạn nào chung sở thích thì có thể sử dụng.
Dưới đây là một vài thông tin cần biết, một số thủ tục cần thực hiện để chuẩn bị cho chuyến đi này, còn về hành trình cụ thể mình viết sơ lược thôi vì trong diễn đàn có bài viết của các chị langthang06, Sbn đã rất cụ thể rồi, tiện đây xin cảm ơn các chị đã hỗ trợ thông tin cho hành trình của em :D.

1. Về các giấy tờ cần phải xin

- Visa: Nepal cấp visa du lịch cho du khách tại sân bay, khi bạn xuống sân bay quốc tế Tribhuvan và đến nơi làm thủ tục hải quan thì tìm chỗ lấy tờ khai xin cấp visa, điền đầy đủ rồi nộp là ok (Nhớ đứng vào hàng có biển No-visa nhé, nó là hàng ngoài cùng bên trái), họ có 3 thời hạn visa du lịch gồm: 15 ngày (25$); 30 ngày (40$) và 100 ngày (100$). Một điểm bạn cần hết sức lưu ý về vấn đề visa để tránh chi phí phát sinh, Nepal họ tính ngày ta xin cấp visa là ngày thứ nhất, ví dụ ngày 17/04 bạn xin cấp visa thì đến ngày 18/04 được tính là 2 ngày.

- Tims Card & ACAP: Bất kỳ trekker nào khi đến Nepal cũng phải cần 02 loại giấy tờ là Tims Card (Trekker Information Management System) và Area Permit (Loại này bạn đi khu vực nào thì xin permit cho khu vực đó, mình đi Annapurna Circuit thì xin ACAP). Nếu bạn đi theo tour thì chỉ cần gửi ảnh qua họ sẽ lo hết cho bạn, Tims card theo tour sẽ có màu xanh da trời, còn nếu bạn đi một mình thì nhớ mang theo 04 ảnh 4x6 (2 cho TIMs, 2 cho ACAP, yêu cầu là vậy nhưng mình thấy 3x4 cũng ok vì 4x6 họ lại phải cắt đi) TIMs card của trekker tự do sẽ có màu xanh lá cây.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Chi phí cho ACAP là 20$ và TIMs là 22$ (Dù trên thẻ ghi 20$ bao gồm thuế - chắc mới tăng giá).
Cả hai loại giấy tờ này đều có thể xin cấp tại National Trust for Nature Conservation Kathmandu địa chỉ như sau:
http://www.ntnc.org.np/contact-us
Address:
Godawari Sadak, 44700
Phone:+977 1-5526571
(Họ làm việc khá muộn, khoảng 9h sáng mở cửa, theo lịch trên website thì không làm việc thứ 7 nhưng hôm mình đến là thứ 7 vẫn thấy họ làm việc :)), không hiểu)

2. Về phương tiện di chuyển

- Sân bay Tribhuvan cách trung tâm Kathmandu khoảng 7-8 km, bạn sẽ mất khoảng 500Rs (~5$) cho việc di chuyển bằng taxi, tốt nhất nên tìm người để share cho rẻ. Còn đi lại trong thành phố bằng taxi thì cứ khoảng 400 - 500 Rs cho 10km tùy vào khả năng trả giá của bạn vì không có đồng hồ :D.

- Bến xe khách Kathmandu cách trung tâm thành phố khoảng 6-7 km, để đi đến Besisahar điểm xuất phát của cung trek bằng xe bus thông thường bạn cần đến bến xe trong buổi sáng, chuyến sớm nhất xuất phát lúc 7h và muộn nhất là 11h với chi phí khoảng 400Rs và mất khoảng 6 - 8 tiếng tùy điều kiện cụ thể.

- Nếu không đi xe bus thông thường bạn có thể bắt tourist bus, nhỏ hơn và nhanh hơn, nhưng mình không đi loại này nên không có thông tin, các bạn tìm hiểu thêm trên các trang nước ngoài nhé.

- Một cung trek Annapurna Circuit trọn vẹn sẽ xuất phát từ Besisahar và kết thúc tại Pokhara, nhưng đoạn đường bắt đầu và kết thúc không đẹp lắm nên có nhiều người sẽ chọn một hành trình ngắn hơn. Như mình chọn xuất phát từ Chamje và kết thúc tại Jomsom. Nếu chọn phương án này bạn sẽ phải bắt xe jeep hoặc local bus đến điểm xuất phát mình chọn, và từ điểm kết thúc về Pokhara. Theo như mình biết từ Besisahar có local bus đến Ngadi, từ Jomsom có local bus về đến Pokhara, còn lại những đoạn khác phải dùng xe jeep. Tại Besisahar bạn có thể dễ dàng bắt xe jeep mỗi buổi sáng, xe cứ đầy người là chạy, chi phí tùy theo điểm đên của bạn gần hay xa, hình như 15 - 20 $ để đến làng Syange là điểm rất nhiều người chọn để xuất phát :D.

3. Các vật dụng & thuốc men cần thiết

Một số đồ dùng & thuốc men mình nghĩ rất cần thiết cho chuyến đi này gồm:
- Quần, áo khoác, giầy cao cổ chống nước, chống tuyết.
- Các vật dụng khác đảm bảo bạn đủ ấm (Quần tất, áo phao, áo giữ nhiệt, miếng dán giữ nhiệt ...).
- Khăn ống đa năng, hoặc khăn rằn ri, kính chống nắng, chống UV vì trên cao không khí loãng nên nắng rất gắt.
- Thuốc tiêu chảy, giảm đau hạ sốt (mình dùng efferagan thấy ổn), cảm cúm
- Mấy bạn tây còn chuẩn bị thuốc cho bệnh độ cao, bản thân mình nghĩ rất cần thiết để đề phòng, còn chuyến đi của mình thì không có.
- Các đồ lặt vặt khác các bạn tự nghĩ nhé (Nhưng nhớ là các bạn chỉ đi một mình nên mang ít đồ thôi, và chừa chỗ cho khoảng 2l nước nữa nhé).

4. Bản đồ và hành trình

Bản đồ mình down ở trang này: http://howadoor.umbra.cz/img/map/Annapurna_1_125000_150_dpi_colour.jpg
Hình như là đồ lậu đấy :)).
Các thông tin về chuyến đi các bạn tham khảo thêm tại: tripadvisor.com
Còn hành trình ở trang này mình thấy chuẩn và đầy đủ: http://wikitravel.org/en/Annapurna_Circuit
 
Last edited:
5. Một số hình ảnh về hành trình của mình

attachment.php

Tal Village

attachment.php

Tal Village Bridge

attachment.php

Bagarchap to Lower Pisang

attachment.php

Bagarchap to Lower Pisang

attachment.php

Bagarchap to Lower Pisang

attachment.php

Lower Pisang to Upper Pisang

attachment.php

Upper Pisang to Ghyaru

attachment.php

Upper Pisang to Ghyaru

attachment.php

Upper Pisang to Ghyaru

attachment.php

Ghyaru View Point
 
Last edited:
Cá nhân là đi 1 mình đúng không bạn? Tức là bạn trek 1 mình, không có đồng hành hay tour? Mình hiểu vậy đúng không nhỉ?
 
Mình không đi theo tour, khi bắt đầu trek thì một mình còn đi đến ngày thứ 2 thì join vào một nhóm 5 bạn nước ngoài khác, đi chung từ đấy đến gần hết cung :D.
 
À, vì mình nghĩ bạn đi cá nhân là đi 1 mình, qua đó mua tour rồi họ có hướng dẫn để dẫn mình theo hoặc join nhóm của nhà tour. Bạn đi 1 mình thì không phải dạng vừa đâu :D Trước khi đi bạn tìm cung này như nào? Các hướng dẫn trek ở đâu? Mình hỏi hơi chi tiết vì mình cũng muốn tự đi, tự làm tất. Mong bạn đừng phiền.
 
Có gì mà phiền, mình viết cái topic này cũng để cung cấp thêm thông tin cho những người như bạn thôi :D.
Mình bắt đầu tìm hiểu về Nepal sau khi có thằng em đi EBC về nó khoe đẹp lắm, dự định đầu tiên là EBC thôi, rồi sau đấy đọc trên Tripadvisor nó khuyến cáo nếu đi trek thì chọn cung Annapurna cảnh sắc đẹp hơn, vậy là chuyển ý định :D.
Trước khi đi thì mình tìm hiểu thông tin chủ yếu ở Trip-advisor, phuot.vn và google. Trip advisor thì mình đọc nhiều nhất, ở trên ấy có rất nhiều thông tin và nhiều người hỗ trợ, phuot.vn chủ yếu để mình tìm những bạn VN đã đi rồi và liên hệ gặp trực tiếp hỏi thông tin, còn google cho phần còn lại :)).
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,989
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top