What's new

[Chia sẻ] Mühlhaussen với kẻ ngoại đạo

Kẻ ngoại đạo là vì tham gia cuộc gặp thường niên các gia đình sử dụng ngôn ngữ Esperanto (Quốc tế ngữ)* mà không biết nói (mình đi với bạn cùng nhà) nên ngoài những hoạt động chung thì thỉnh thoảng rời trại đi thăm thành phố. Vượt hơn 1000km từ miền Tây Bắc nước Pháp không có mùa hè oi bức để đến vùng trung tâm nước Đức đúng vào lúc nắng nóng 37 - 38 độ C, chẳng thua cái nóng ở Việt Nam là mấy, nhưng nhờ khí hậu nóng khô nên dễ chịu hơn khí hậu nóng ẩm ở nước mình.
*Quốc tế Ngữ được sáng tạo bởi một học giả Ba Lan, Ludwik Lejzer Zamenhof trong khoảng 1872 tới 1885 tại Warszawa. Ludwik Lejzer Zamenhof am hiểu nhiều tiếng châu Âu, nhưng ông không hiểu nhiều về châu Á cũng như các ngôn ngữ của châu lục này. Vào thời điểm Quốc tế ngữ được sáng chế, ngôn ngữ này được kì vọng sẽ là ngôn ngữ phổ thông, được sử dụng trong mọi sinh hoạt hàng ngày của nhân dân toàn thế giới.

Mühlhaussen không lớn lắm, nhưng là thủ phủ thời trung cổ của nước Đức theo lời giới thiệu của chủ khu nhà, là một bệnh viện xưa được xây dựng từ năm 1207, nơi đoàn Esperanto đóng quân.
Tên chủ nhà như trong hình chụp: Antoni

DSC09489.JPG


AntoniQ hostel rất thích hợp cho nhóm đông người, khu nhà có nhiều phòng nghỉ và cả phòng dorm cho người đi một mình. Không rõ bác có nhận khách lẻ không nữa vì có bếp nấu nhưng là bếp công nghiệp phù hợp cho số đông. Không có hình chụp vì mình thích xem thành phố hơn là chụp cái bếp.

Ngày thứ hai đến đây thì được đi một vòng thành phố bằng tàu điện (cho khách du lịch), chỉ khoảng 15' thôi (tp nhỏ mà) nhưng mình thích đi bộ tà tà để ngắm nhìn hơn.

DSC09496.JPG


Chắc Nühlhaussen không phải là thanh phố du lịch vì đuòzng phố quá vắng vẻ trong mùa du lịch này. Thật ra thì mình chỉ đi ngó nghiêng từ 6h chiều thôi vì ban ngày nắng nóng, tp không có cấy mấy, toàn nền đá, buổi chiều hơi nóng từ nền đá vẫn còn phả lên.

Mình để ý thấy có hai tiệm có tiếng Việt. Một tiệm có bán đồ tạp hóa, còn tiệm kia là tiệm ăn của hai anh chị người Việt. Buổi đầu gặp là vì muốn ăn đồ Việt sau mấy ngày toàn đồ Tây, Mình đến tiệm anh chị cũng khá trễ, khoảng 8h hơn tối thì tiệm cũng sắp đóng cửa và vì trời nóng quá ông bà chủ đi hồ bơi nên không chuyện trò gì mấy, khách ở lại nói chuyện với cô cháu là du học sinh Đức, đã tốt nghiệp, sắp về lại Việt Nam để làm việc. Hai chị em hẹn hò bữa sau ra tám tiếp.
Hôm qua là cuối tuần, trời có gió mát, cộng bếp nấu đồ ăn không hợp vị nên ra ngoài thăm đồng hương. 6h chiều thứ bảy, đường cũng vắng như các ngày khác. Các cửa hàng đều đóng cửa từ trưa. Tiệm kem cũng đang dọn bàn ghế để đóng cửa. Chỉ có một vài tiệm đồ ăn Thổ cón mở. Tiệm Việt cũng không mở dù có ghi thời gian mở cửa ngày thứ bảy đến 9h tối. Chắc có việc gì hoặc vắng khách quá ở nhà nghỉ cuối tuần cho khỏe không chừng.

DSC09513.JPG
DSC09507.JPG



Thôi thì mình đi ngắm nhà cửa, hẻm hóc này kia vậy

Nhà ở đây có vách tường khung gỗ, không biết là gỗ gì mà tồn tại lâu dữ vậy nữa. Nhìn chung thì kết cấu nhà rất vững chãi, theo cảm quan riêng thì không có điệu đà lắm dù cũng có những đường nét trang trí trên đà gỗ, trên đá ở chân tường

DSC09484.JPG


DSC09532.JPG


Bạn có để ý thấy một tay vịn nhỏ xíu bên cạnh cánh cửa cho hai bậc thang lên nhà không? Một vài hoa nhỏ hồng hồng làm điệu bên nét cứng cáp của ngôi nhà.
 
Last edited:
Những cánh cửa của thời gian

DSC09509.JPG


DSC09492.JPG


DSC09522.JPG


DSC09527.JPG


Còn một cái cửa nữa thêm vô cho nó vui, để nó một mình không up, nó ganh tỵ

DSC09525.JPG
 
Last edited:
Công nhận là đọc chia sẻ của các bạn trong diễn đàn thấy thích ghê và cũng cảm phục là các bạn viết hay quá. Mình mới viết có một chút mà mất nhiều thời gian ghê.
Trước đây cũng có đi một số nơi, cũng cảm xúc này kia, cũng muốn chia sẻ mà không có thời gian. Nay rảnh quá vì có nói được tiếng Quốc tế đâu nên vô đây chia sẻ nè. Còn 4 ngày nữa, mình sẽ đến Praha chơi.
Bây giờ mình cứ thủng thẳng ở Mühlhaussen. Ngắm nhà tiếp nhen.

DSC09499.JPG


Mấy chậu bông bên cửa sổ làm dịu bớt nét cứng cáp của ngôi nhà.
 
Bên này người ta rất hay cho trẻ tham quan nơi lafù việc của lính cứu hỏa. Ở trường, từ khi mẫu giáo, các con đã được đi tham quan và tìm hiểu công việc của các chú lính cứu hỏa cũng như tìm hiểu về trang thiết bị của các chú.
Trẻ em tham gia REF (gặp mặt các gia đình nói tiếng Esperanto) cũng vậy. Các con được BTC dẫn đến thăm cơ quan PCCC của thành phố Mühlhaussen. Trong cơ quan cũng có một bảo tàng nhỏ trưng bày các hiện vật phục vụ cho việc chữa cháy thời xưa.

Pompier Muhlhaussen 1.jpg


Pompier Muhlhaussen 2.jpg


Pompier Muhlhaussen 23jpg.jpg


Một chuyến thăm thú vị khác là khám phá nơi nghỉ cúa các thợ xây, bảo dưỡng (thời xưa) trên tháp chuông của nhà thờ thành phố, tại đây nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach đã từng chơi nhạc.
Chuyến đi được chính bác chủ nhà dẫn đoàn và thuyết minh

Mặt tiền nhà thờ không hấp dẫn lắm
DSC09607.JPG


Tượng nhà soạn nhạc Bach

DSC09608.JPG


Bên trong nhà thờ
DSC09610.JPG
 
Divi Blasii là tên nhà thờ nơi đoàn đến thăm. Nhà thờ được xây theo kiểu Gothic vào khoảng thế kỷ 13 và thế kỷ 14, cùng với nhà thờ Thánh Mary, là hai nhà thờ chính của Mühlhaussen. Đến nay là thế kỷ 21, hơn 700 năm mà tường đá vẫn nguyên vẹn.


H9613, H9614

Lưng chừng tháp là phòng nghỉ của các thợ, nhân công tham gia vào việc xây dựng nhà thờ. Cái cửa sổ nhỏ này thực phẩm, nước uống, nước sinh hoạt cho họ. Họ tự xử tại chỗ việc nấu nướng, vệ sinh, rác thải. Cho nên, sau này, khi trùng tu nhà thờ, công nhân thời hiện đại phát hiện ra một đống "bùn" gồm tất cả những gì đã thải ra trong một góc.


H9618, H9617

Đà gỗ và cầu thang dẫn lên tháp chuông. Đa số các thanh đà đã được thay mới, cũng dễ hiểu thôi. Mấy trăm năm gồng gánh cả khối đá không tiêu mới lạ. Đâu phải Tôn Ngộ Không còn nguyên vẹn dưới Ngũ Hành Sơn.

H9621

Và đây là chuông 5 tấn được treo tại đây. Chủ nhà đố là làm sao người ta đem được chuông lên và treo nó trên tháp vào thời đó. He he, chút xíu nữa trả lời.


H9622
 
Last edited:
Phù... sau nhiều ngày không up được hình thì nay lên được rồi. Ơn trời.

Thứ tự hình là: cầu thang đá lên tháp, cứa sổ tiếp tế lương thực cho công nhân hồi xưa và cầu thang gỗ lên nơi đặt chuông.

DSC09613.JPG
DSC09618.JPG
DSC09621.JPG


Cái chuông 5 tấn đây.

DSC09624.JPG


Việc đưa chuông lên tháp phải thực hiện trong nhiều ngày và huy động nhiều công nhân vì toàn làm bằng sức người. Mỗi lần nâng chuông lên một chút thì phải chèn bên dưới, cứ làm vậy cho đến khi đưa chuông đến nơi cần treo.
 
Trên tầng đặt chuông còn có một tầng nữa voái nhiều cánh cửa mở ra để nhìn toàn cảnh thành phố.

Bà mẹ này bực mình vì đám người quấy rầy, lãng ra xa một chút nhưng mắt vẫn ngó chừng con thơ.

DSC09629.JPG
DSC09633.JPG


Nhìn qua thấy tháp của Nhà thờ Đức Bà gần đó

DSC09638.JPG


Cả đoàn xuống rồi đi qua khu vực bên trên sảnh mái vòm kiểu Gothic luôn thấy. Phía dưới đẹp nhiêu thì bên trên trần trụi bấy nhiêu. Để giữ cho mái vòm không sụp xuống vì sức nặng của đá, người ta phải dùng thêm một lớp tường đá nữa bên ngoài cùng với trụ săt thép gì đó rất kiên cố để đỡ mấy thanh đà, giống như một cái khung gồng gánh một vật nặng. Đại ý là vậy nghen vì qua tới ba ngôn ngữ Đức - Esperanto - Pháp, giờ thêm tiếng Việt nữa nên nội dung không chi tiết như bản gốc tiếng Đức.

DSC09644.JPG


DSC09646.JPG
 
Để được đẹp như vầy, mấy người thợ hồi đó phải mài nhiều miếng đá sao cho bằng và ghép chúng thật liền khít, giống kiểu xếp đá kim tự tháp vậy. Hic, xây một cái nhà thờ tốn không biết bao nhiêu thời gian và tiền bạc, sức người vậy mà khắp Châu Âu cơ man nào là nhà thờ. Đi Praha cũng vậy, trong vòng 2 cây số vuông quá trời nhà thờ luôn, cái nào bự xự.

DSC09653.JPG


DSC09654.JPG


DSC09661.JPG


Chậu nước thánh và hình trang trí xưa để kết thúc chuyến thăm nhà thờ.

DSC09663.JPG
DSC09665.JPG
 
Đoàn quân esperanto cũng có chuyến thăm công viên quốc gia Hainich, một phần của rừng nguyên sinh được xếp vào danh sách di sản thế giới, nhưng cá nhân mình không thấy thích vì họ bán vé leo lên một đoạn đường thép để ngắm công viên trên cao. Đi một vèo chút là xong. Không thú vị gì hết.

DSC09570.JPG


Cũng có một số đoạn đi qua lưới này kia nhưng không có hấp dẫn và có tính mạo hiểm bằng đoạn qua cầu lưới bên Mã Lai hồi mình đi năm 2008. Nói chung, chỗ này dành cho gia đình dẫn mấy cháu nhỏ đi dạo thôi.

Mühlhaussen dầu sao cũng có duyên ngầm vì vẻ bình yên và thanh bình. Ai thích nhịp sống chậm thì cũng nên ghé thăm. Trời hè nóng nực làm ly kem ngon rẻ, ngồi ngắm phố cổ cũng thũ vị lắm. Tiệm kem lớn trong trung tâm thành phố bán rất ngon mà rẻ nữa, 1.1 e một viên kem bự trong khi ở Pháp không ngon bằng mà viên kem bằng phân nữa tới 1.8e.
Nói vụ mắc rẻ, chị chủ tiệm VIệt nói bên này đồ ăn rẻ lắm em. Thôi qua đây sống đi. Cũng lon ton, theo chị đi giao đồ ăn. Trời, chị chạy xe nhanh quá chừng luôn. Chị còn nói, đây là có em, chị chạy chậm lại đó. Giờ này (18h) là giờ bán phải tốc độ, đây là xe làm ăn đó nghen, xe đi chơi xịn hơn, chạy xa lộ á, 200km/h luôn. Ở Đức đâu có giới hạn tốc độ đâu, vèo thôi.

Dáng vội vã của chị, nhanh để còn về bán hàng.

DSC09553.JPG


Ngay trung tâm thành phố, có hai tiệm Việt, một của chị, một của một Việt Kiều khác. Mình qua lại tiệm đó mấy lần mà không biết vì tiệm để bảng bán đồ ăn Thái và Trung Quốc. Haiza, sao lại dấu món ăn Việt chứ. Cho dù là vị đã bị pha tùm lum cho hợp khẩu vị người bản xứ nhưng tiếc gì không xưng danh.

Mấy bạn trẻ qua Châu Âu, đi chơi mà đói bụng cứ tìm tiệm của người Thỗ mà tới nghen, bảo đảm no cành hông. Bữa đến tiệm chị đóng cửa do ế và quá nóng, mình ghé tiệm kebab mua bánh mì kebab (qua Đức thì có tên Doner). Một ổ 4e là hai bạn trai Việt có thể no đó vì mình ăn có 1/4 thôi.

Ngoài ra đi ngó nghiêng siêu thị Rewe với em gái (cháu của chị kể trên) thấy thích cách họ trưng bày ghê, đẹp hơn siêu thị bên Pháp.

DSC09542.JPG


DSC09543.JPG


Thôi bonus cái xe Audi này rồi kết thúc topic này nhe. Mới đầu tưởng xe bị bỏ cho rỉ sét, ai dè, dân chơi nó vậy đó.

DSC09556.JPG


Chuyến đi cũa mình còn nhiều ngày lắm, ghé Dresden, rồi Praha, quay về Đức tạt qua Numrberg. Trên đường về nhà, ghé Colmar, dung dăng làng Eguisheim gần Colmar rồi quẹo qua Blois thăm lâu đài Chambord. Mong là có nhiều thời gian để thủng thẳng chia sẻ cho vui.
Stop.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,494
Bài viết
1,153,226
Members
190,105
Latest member
aerocitygirls
Back
Top