What's new

[Chia sẻ] Myanmar, miền đất vàng hồn hậu

Hôm qua, và ngày mai, sẽ có hàng đoàn dân Phượt Việt đến với miền đất Myanmar. Sau đó chắc sẽ có rất nhiều, rất nhiều chia sẻ, cảm xúc... Chuyến đi của chúng tôi kết thúc vừa trước Tết, tràn đầy kỉ niệm trong mắt, trong tay, trong tâm trí.

Có lẽ cũng không thể viết nhiều, vì trong Phuot đã có những "Cảm xúc Myanmar" của Toet, "Myanmar trong tôi là bóng mặt trời" của LinhEvil, "Hành trình xông đất Myanmar của phi đội củ đậu" của Black, ba nữ anh thư hàng đầu, nên thuận tiện gì thì viết nấy, gửi lên vài tấm ảnh như một sự tri âm với các bạn bè đã giúp đỡ, tri âm với các bạn Myanmar hồn hậu, với một miền đất vàng không xa nhưng lạ...


Lịch trình chi tiết của phi đội Củ Lạc: gồm Mingala-One, Mingala-Hai, Minglala-Ba, Mingala-Tư.

Ngày 1:
Chuyến bay từ Bangkok xuống sân bay Yangon lúc 8h sáng
Mr.Saw của Kotar travel đón, đổi tiền ngay cạnh sân bay với tỉ giá 1USD = 1005 Kyat. Cafes, mua 2 SIM card rồi về văn phòng công ty lấy vé máy bay, được mời ăn Mogingha khá ngon. (Vé 4 người 4 chặng tổng cộng 928USD)

Lên xe riêng đi Golden Rock. Qua Bago ăn trưa. Đến chân Golden Rock, chờ xe đầy mất toi 1 giờ, xe chạy lên đến bến đỗ đã muộn. Đi bộ lên đỉnh, thuê gùi đồ 2000K. Lạc nhau lung tung. Phải nghỉ tại Khách sạn 40USD/phòng đôi, vé tham quan 6USD/người, 2USD/máy ảnh. Ăn tối khá ngon, dạo quanh Đá Vàng. Lạc mất một số thứ.

Ngày 2:
Dậy sớm đón bình minh, xuống núi, xe chở về Bago ăn trưa, thăm chùa Shwemawdaw rồi về thẳng chùa Vàng Shwedagon, đồ đạc thì nhờ xe mang về khách sạn (đã đặt trước). Lang thang trong Shwedagon từ chiều đến tối, đi tìm mua một số thứ ở Treasure Hall không có.
Về khách sạn Yoma (146 Bogyoke Aung San Str. 299243. 15USD/phòng đôi), ăn đối diện ngon, giá hợp lý.

Ngày 3:
Bay chuyến sớm, 8h đến Bagan với sân bay rất dễ thương. Taxi đi tìm nhà nghỉ, cuối cùng ở May Kha Lar làng Nayung Oo (20USD/phòng 4). Gọi luôn 2 xe ngựa (12USD/ngày) đi vào thành cổ Bagan. Trưa ăn ở gần đền Ananda kiểu buffet Miến (Danuphyu Daw Saw Yi, 3000K/người). Chiều tiếp tục thăm các khu đền. Về Nayung, ăn tối cạnh nhà nghỉ, đi dạo, hát nghêu ngao với các bạn Miến bên đống lửa.

Ngày 4:
Dậy sớm, xe ngựa đón đi ngắm bình minh từ đỉnh tháp. Thăm một loạt đền chùa tiếp. Trưa về ngủ một giấc. Chiều ra chợ Bagan, ăn sinh tố kiểu Miến.
Vào chùa Shwezigon ngắm hoàng hôn, rồi về quán ăn toàn khách Miến ở gần đó, một bữa rất ngon với các bạn phục vụ hớn hở cuống cuồng cả lên.

Ngày 5:
Bay sớm đi Mandalay, xe đưa về thành phố ngang đồng hoa hướng dương, về khách sạn Silver Star (195 Corner of 27 str & 83 str, 37USD/4 người). Gọi taxi, đi ăn trưa rất ngon ở quán Aye Myit Tar 1 (81 str. Between 36 - 37 str.), rồi cả loạt chùa với nhiều phiến đá ghi kinh, tu viện gỗ tếch rất đẹp.
Xe đưa qua chỗ chuyên đồ lưu niệm Pho La Pyae với giá cả rất hợp lý và nhiều đồ phong phú đa dạng. Sang Sagaing, thăm Học viện Phật giáo, lên đồi Sagaing. Quay về cầu U Bein ngắm hoàng hôn.
Tối đi dạo phố, vào hàng đồ ăn Hồi, chè Ấn, cơm rang...

Ngày 6:
Ngủ muộn hơn. Gọi xe đi chùa Mahamuni thăm tu viện có cả ngàn vị sư ăn lúc 10h sáng. Ra cầu U Bein lần nữa. Ra bến phà thuê thuyền đi Mingun (25USD), vì lạc mất GPS nên phải bỏ cái chấm Mingun; về xe đưa lên đỉnh đồi Mandalay. Tối đi ăn quán Tàu Min Min gần khách sạn.

Ngày 7:
Bay sớm đi Heho, đã đặt trước resort Sky lake (40USD/phòng đôi). Xe đón từ sân bay Heho về làng Nayang Shwe (18USD), thăm tu viện với khung cửa bầu dục. Xuồng (28USD) đưa đến Resort, rồi nhà hàng ăn trưa, thăm chùa với 5 pho tượng đã thành 5 cục vàng. Đi thăm chỗ làm thuốc lá, làng dệt vải tơ sen, lụa tơ tằm. Rồi làng rèn, đúc đồng sắt, ngôi nhà của người cổ dài.
Ngắm hoàng hôn tắt trên hồ. Về phòng nghe nhạc trong bóng đêm phủ xuống. Ăn tối tại resort.

Ngày 8:
Dậy sớm nhưng chỉ thơ thẩn trong resort. Xuồng đi thăm làng làm đồ bạc, rồi về thẳng làng Nayaung Shwe, ra sân bay về Yangon.
Yangon có xe của Kotar travel đón miễn phí, nghỉ tại Beautyland ngay cạnh chợ Boyzoke nhưng hơi ồn và leo cao (28USD/4). Đi chợ, lang thang rồi ăn tối.

Sáng hôm sau bay sớm về Bangkok để về Hà Nội.
 
Last edited:
Một hành lang đầy hoa bên những khu vườn nổi


33786828.jpg



Một khung cửa sổ với những pho tượng đang thì thầm trò chuyện

33786820.jpg
 
Trong hồ Inle, chắc thế nào các thuyền đưa khách tham quan cũng ghé ngôi chùa còn đang dựng chưa xong, phần mái vẫn còn lợp rơm.

Ngôi chùa này mới được dựng lại gần đây, dù có lịch sử lâu năm rồi. Bên trong chùa cột được dát bằng các lá vàng sống. Và chính giữa là chiếc bàn tròn, trên đó có năm pho tượng. Năm pho tượng Phật này là thiêng liêng nhất vùng hồ. Xưa kia tượng làm bằng gỗ trầm hương, nhưng sau rồi do người dân dát vàng lên tượng, nên ngày nay thành 5 cục vàng tròn ủng như quả đu đủ, và ngày ngày vẫn có những người tiếp tục dát vàng lên đó.

33786814.jpg
 
Cách làm dịch vụ tại hồ Inle khiến lũ Mingalar lao đao. Dù biết các món hàng lụa không rẻ, nhưng cuối cùng chẳng ai thoát nổi.

Xem người thợ thủ công xe sợi, nét cười hiền lành thế này cơ mà:

33787121.jpg

Và những sắc màu đẹp thế này cơ mà

33787141.jpg
 
@anh Chitto: cho em hỏi một chút , nếu họ sống trên hồ như vậy , thì hệ thống nước thải làm sao có thể xử lý ? Ý em hỏi là họ xử lý hệ thống nước thải ra sao. Ở đó có điện không ạ?

Hệ thống nước sạch có thể họ phải dùng nước mưa hoặc nước lọc, ngoài ra còn có cách nào đáng chú ý không ạ?
 
Theo tôi thì từ hàng trăm năm nay có lẽ người dân ở hồ Inle cũng không bao giờ nghĩ đến việc phải "xử lý nước thải". Cuộc sống tự nhiên gắn với cái hồ mênh mông này không cần đến điều đó. Ở Việt Nam mình trong cả nghìn năm, các làng quê chỉ có mỗi cái giếng làng, cái ao làng dùng đủ cho mọi nhu cầu: giặt giũ, tắm táp, vệ cầu tõm, rửa rau, vo gạo,... mà có ai quan tâm xử lý nước đâu. Trong khi ở đây hồ to rộng đến thế.

Một điều nữa là trên hồ có rất nhiều Vườn nổi. Người dân có cách làm rất hay: họ kết các cây thuỷ sinh trôi nổi lại thành một cái bè lớn, buộc chặt lại, đổ đất lên trên, và trồng các loại cây rau, hoa màu lên đó. Họ cắm vài cái sào dài xuống bùn là neo được cả mảnh vườn lại. Khi cần di chuyển chỉ nhỏ sào lên, kéo vườn đi là xong. Toàn bộ mảnh vườn đều sống.

Những chất thải sinh học đã có bầy cá bên dưới, những mảnh vườn nổi bên trên... làm sạch một cách tự nhiên rồi. Vì vậy họ không có khái niệm về xử lý nước thải như chúng ta - những người sống chen chúc chật chội, bị chia cắt khỏi thiên nhiên.

33793075.jpg
 
Last edited:
Mặt trời rơi xuống, lòng ngập nỗi buồn mênh mông. Lướt trên mặt hồ, những bọt nước long lanh, loang loáng ánh vàng. Lại một ngày nữa chết đi giữa vùng non nước này. Hôm trước hoàng hôn trên tháp cổ, hôm nay lại sẫm màu trời. Tại sao mỗi ngày lại cứ phải tàn đi, để cho người già đi, để cho đời ngắn lại ???

33801986.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,052
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top