What's new

Narrabri - Đi về miền quê nước Úc

Rời Việt Nam trong những ngày hè oi bức và đang nóng dần lên với vòng chung kết Êurô bắt đầu khởi tranh, nhà cháu đi về miền Down Under, nơi mùa đông sắp bước vào những ngày lạnh giá nhất.



 
Last edited:
Mùa đông, cây bắt đầu vàng và rụng lá.





Nhưng thấy có cây lại đang ra chồi và sắp có hoa. Cũng chẳng biết là cây gì.



 
Tới farm thì chào hỏi, nói chuyện một lúc, uống trà (hoặc càphê) xong rồi bảo đi coi đồng ruộng trước. Nhà cháu khoái cái vụ này là vì nó đang nắng đẹp.

Thế là lên xe đi ra ruộng luôn. Đường ra ruộng đồng thì không có làm gì, chỉ có đường giữa hai thửa ruộng mà bên ta hay gọi là bờ ruộng, máy móc đi riết nên đi lại cũng dễ.
Đây là bờ ruộng Úc ạ. Bờ ruộng mà to quá, lái xe kém cũng quay đầu nhẹ nhàng. Bên bờ ruộng cũng có cái silô. Nhà cháu hỏi thì nó bảo đang chứa lúa mỳ.



Cánh đồng lúa mỳ đây ạ.





Cánh đồng này vừa thu hoạch bông xong thì trồng lúa mỳ mùa đông. Các bác thấy đầu ruộng vẫn còn bông rơi.



Cuối ruộng, bông vẫn chưa chở hết về nhà máy.

 
Thật tiếc là mùa thu hoạch đã gần hoàn tất. Ngô, đậu tương cơ bản đã thu hoạch xong. Bên này, khi thu hoạch là máy liên hợp vừa thu hoạch, vừa băm nát cây rồi rải hết lên ruộng. Sau đó thì máy cày lật xuống ngay, vừa tranh thủ ẩm độ để làm đất, vừa để lật các tàn dư sâu bệnh, thực vật xuống phía dưới để giết bọn nó đi, tránh gây nguy hại cho vụ sau.

Hiện nay chỉ còn vài ruộng bông chưa thu hoạch hết vì bông dài ngày hơn đậu và ngô.

Đây là hình ảnh một số ruộng bông đã thu hoạch xong, đang chặt cây và làm đất.







 
Quan điểm Bác giống em, đi là để xem cái thiên nhiên: núi non, đồng ruộng xem nó khác ta ở chỗ nào chứ thành phố thì đâu mà chả giống đâu. Cũng nhà cao tầng, bảng hiệu nhấp nháy và các shop xa xỉ, cái đó thì mình hổng có chiền để xài rồi.
Thanks Bác!
 
Để làm được cái ruộng to thế, nông dân Úc cũng cần nhiều trợ thủ. Bên ta thì bắt con cái ra làm phụ hay thuê người làm, bên họ thì mua máy về làm, khác nhau có tí thế thôi.
Nhà cháu đi coi máy và lái thử vô số thứ, chỉ tiếc là nó không cho lái máy bay (tiết mục này nhà nháu cũng bị trượt mấy lần ở Mỹ rồi, chắc hôm nào xin cơ trưởng cho rồi chứ xin dưới đất khó quá).
Các loại máy bón phân, gieo hạt, cày ruộng, phun thuốc đây các bác.

Máy bón phân to vật vã đây.



Máy này cho ruộng nhỏ hơn.



Máy phun thuốc. Không phải chỗ nào họ cũng phun thuốc bằng máy bay đâu các bác ạ. Họ bảo là một số người có máy bay hoặc có công ty làm việc này. Sau khi thấy ruộng nào có sâu họ sẽ cắm cờ, cờ đỏ và vàng để phân biệt. Máy bay phun thuốc nó nhào xuống phun một phát là ngóc lên kiểu như bắn súng hay thả bom ấy chứ không phải phun hết cả cánh đồng một lúc, máy bay đi vè vè như đi chơi đâu.
Nếu chỗ ruộng bị phá nhỏ thì họ chỉ phun thuốc bằng máy thôi. Cái máy này đấy. Nó đậu trong này nên cụp cánh lại chứ khi nó giang ra thì rộng lắm, một giờ nó cũng phun được khoảng vài ha tùy theo yêu cầu. Hình như lúc nó giang ra có bề rộng là 8m hay sao ấy.



Đây cũng là máy phun thuốc nhưng cho cây lúc nhỏ, vòi phun thuốc bị che lại cho khỏi bay lung tung.



 
Và một lô cuốc cày của đồng bào Úc nữa đây ạ. Mà máy của họ cũng to hơn máy nhà ta các bác ạ, toàn oversize thôi, khủng lắm.







 
Trong farm, có một con sông nhỏ chảy qua. Còn lại, người ta dùng nước giếng khoan hay từ hồ chứa nước mưa. Cũng nói thêm cho các bác biết là ở phía Nam Úc thì lượng mưa thấp, thường chỉ khoảng 600mm/ năm thôi.
Bơm nước cho gia súc uống.



Hồ chứa nước mà chim quá trời luôn, nhiều nhất là vịt trời, lele.



Con sông nhỏ chạy ngang farm. Con sông này là nhánh của sông Namoi luôn.



Cá thì không biết chứ chim trời thì vô kể.

 
Thanks cụ cho nhìn lại cảnh nước Úc Đại Lợi ợ. Đi đâu rồi cũng lại thấy bạch đàn. Bên ta rừng mưa nhiệt đới gọi là tropical rain forests. Rừng các bạn Úc toàn bạch đàn à thành ra không gọi là forest được. Chỉ là buses (bụi cây) thôi hehe.

Bác đến các nông trại mùa thu hoạch lại chả thấy toàn lưu học sinh thạc sĩ, tiến sĩ đi hái nho, thu nấm ấy chứ, làm gì có máy móc ợ=))
 
Vâng, bác homeless man nói đúng đấy, cây bạch đàn bên Úc giống như cây tre, cây dừa bên ta vậy. Đi đâu cũng thấy, từ bờ sông, bờ suối, từ đường làng đến công viên, từ thôn quê đến thành phố lớn, thủ đô, đâu cũng thấy bạch đàn.
Còn dạo này các bạn lưu học sinh, nghiên cứu sinh, post doc không còn đi hái nho, thu nấm nữa đâu bác ơi.
Ngày xưa, nhà mình nghèo, làm để kiếm tiền nên chúi mũi vào làm chứ bây giờ các bạn ấy nghỉ là đi phượt không hà, còn làm thêm thì toàn làm phụ giảng cho các prof. thôi. Lưu học sinh với các bạn nghiên cứu sinh dạo này oách lém.

Lại nói chuyện ở farm. Mọi thứ thật dễ dàng. Lái máy dễ như đi chơi, nhà cháu thử không lái cũng chả sao, các bác chỉ cần mỗi việc là đạp ga thôi, mọi thứ nó computer hóa cả rồi.
Các bác thấy mấy cái ăng ten trên nóc máy không? Nó nhận tín hiệu từ vệ tinh nữa đấy và truyền tín hiệu cho nhau luôn.
Trên mỗi buồng lái, các bác sẽ thấy có một hoặc hai cái màn hình, thường thì cái bên phải to, cái bên trái nhỏ.
Hai cái mà hình này hiển thị các thông số máy bác đang làm.
Ví dụ bác lái máy thu hoạch ngô. Nó sẽ hiện lên là bác đang đi trong vị trí nào của ruộng ngô. Bề rộng làm việc của cái đầu thu hoạch là bao nhiêu, đã hết công suất chưa? Năng suất ngô hạt chỗ đó là bao nhiêu? Ẩm độ là bao nhiêu? Nếu ẩm độ cao quá thì nó alert và bác sẽ nghỉ, để vài hôm nữa ra thu vì bên đó không có cần phơi, thu phải khô, ẩm độ phải dưới 13%. Khi nào thu đầy cái container thì nó sẽ informs cho cái máy kéo ở nhà biết, cái máy kéo chạy ra, chạy song song với nó, nhó nhả ngô trong bụng ra đầy thùng thì máy kéo chạy về, nó biết chắc là nó vừa bơm lên máy kéo bao nhiêu cân ngô, các bác lấy trộm một cân nó cũng biết, thế nên mọi thứ đâu vào đấy cả. Máy kéo về thì lại bơm lên silô, thế là silô chứa bao nhiêu nó cũng biết.
Năm sau, bác lại chạy cái máy bón phân, chỗ nào năm ngoái năng suất thấp (mà do đất xấu) thì máy sẽ điều chỉnh bón thêm phân vào ngay. Khi lái máy gieo, máy sẽ tự động gieo những chỗ đó dày hơn hay thưa hơn tùy theo phân tích của nó.
Khi thu hoạch, nó sẽ chạy theo máy gieo, không cần lái gì cả.
Nó không bao giờ chạy qua ruộng khác mà chạy đúng theo máy gieo nên bác yên tâm, sẽ không giờ bác lái chạy cán lên hàng ngô hay đậu được, vì nó chỉ chạy theo máy gieo thôi.

Thật là làm nông thế này ai làm chẳng được. Nhà cháu cũng làm được.

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,545
Bài viết
1,153,595
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top