What's new

[Chia sẻ] [Nepal Du Ký] Dưới chân Hy Mã Lạp Sơn (2010)

"Hà Nội của các cậu như 1 cái làng lớn!", nhiều năm trước tôi thích thú với nhận định này của khi xem bộ phim "Hà Nội trong mắt ai" của đạo diễn Trần Văn Thủy đến mức tôi không tin có nơi nào khác ngoài Hà Nội có nét kỳ thú đó. Âu cũng là cái vị kỷ dân đất Bắc, cộng với tầm nhìn còn chưa quá lũy tre làng, bẵng đi cho đến một ngày ...

Giấc mơ Tây Tạng tôi đã thực hiện mùa hè năm 2010, bụng bảo dạ điểm đến tiếp theo sẽ là Nepal, mong đợi mãi rồi cũng đến mùa thu và tới ngày du hý nơi đây ^^ Và rồi khi kết thúc chuyến đi, tôi rút thêm ra được 1 nhận định nữa: "Nepal nước bạn cũng là 1 cái làng lớn!" Lonely Planet (2009) ưu ái dành tặng cho Nepal những dòng chói ngời "điều đầu tiên bạn làm sau khi rời Nepal về nhà là chuẩn bị cho chuyến viếng thăm lần thứ 2". Đây có thể coi là chào mời du khách phương xa dừng chân ghé lại Vương quốc dưới chân Hy Mã, nhưng xét về mặt nào đó là cách ngoa dụ quá lời!

_MG_3839.jpg

(Thị trấn Pokhara trong sương sớm ...

_MG_4188.jpg

... và lúc chiều tà)

Hơn 1 tuần rong ruổi những phố phường Nepal, bon bon trên chuyến xe xuôi ngược giữa những di tích cổ mang màu sắc Ấn giáo, 2 lên lên núi ngắm bình mình tô hồng rặng Hy Mã Lạp Sơn, tận hưởng không khí náo nhiệt ồn ào trong phố chợ thủ đô, nhấm nháp cái thi vị mát mẻ tiết trời thu tháng 11 giữa mùa lễ Ánh Sáng (Tihar); hôm nay tôi mới có dịp dành đôi dòng viết về Thiên đường du lịch này (hay ít ra đã từng như thế).

IMG_0124.jpg

(Bình minh trên hồ Phewa, Pokhara)

_MG_3779.jpg

(Chập chùng núi trắng trong mây)

Du lịch Nepal, khi đi đừng quay đầu lại bởi vì cảnh đẹp lắm, núi non hoành tráng lắm, đường phố bụi bẩn lắm, người đông lắm, giá rẻ lắm, chém cũng đẹp lắm, đồ ăn ngon lắm, cái gì cũng lắm, cũng nhiều, khen chê âu cũng là việc nên làm của người xứ khác ^^

_MG_4997copy.jpg

(Trời thu xanh trong vắt ở Patan, Kathmandu)

IMG_0706copy.jpg

(Phố phường chật hẹp người đông đúc)

IMG_0344.jpg

(Bồng bế nhau lên nó ở non)

Nhật trình Nepal sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc qua các phần sau:

- Phần 0: hơn 30 giờ lòng vòng Bangkok - Delhi - Kathmandu - Pokhara
- Phần 1: trong trẻo Pokhara, nồng nàn Sarangkot
- Phần 2: ồn ào Thamel hay thiên đường của dân du lịch
- Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan, xưa cũ Bhaktapur, hùng tráng Patan
- Phần 4: Kathmandu quên lối về
- Phần 5: đắm say Nagarkot, rung động Swayambunath, rực sáng Boudhanath
- Phần 6: Nepal trong mắt ai hay khúc vĩ thanh

(còn tiếp)
 
Last edited:
Phần 3: xưa cũ Bhaktapur

Bên cạnh đền Bhairabnath, nổi bật nhất giữa Taumadhi Tole là đền thờ Nyatapola Temple có cấu trúc tháp với 5 mái lớn vươn cao ngạo nghễ trên nền đáy 6 tầng cực kỳ đồ sộ; cũng là ngôi đền cao nhất toàn Nepal:

IMG_4881.jpg


IMG_4895.jpg


IMG_4886.jpg


IMG_4896.jpg


Đền Nyatapola tuân theo kiến trúc Pagoda Style, cũng là kiến trúc quan trọng nhất trong 3 hình thái lớn của Nepal bởi nó ra đời từ kết tinh của tài năng và sự sáng tạo miệt mài của người Nepal qua nhiều thời kỳ, đã phôi thai ra 1 phong cách độc đáo và biểu trưng cho đất nước họ. Cũng vì thế mà đi khắp Nepal, du khách sẽ thấy các đền thờ xây theo Pagoda Style chiếm số lượng lớn nhất; và bản thân Quốc kỳ Nepal cũng có hình dạng của Pagoda Style!

Người Nepal còn tự hào về sự du nhập của Pagoda Style vào Trung Hoa mà công đầu phải nhắc đến cái tên nghệ nhân Balabahu (hay Araniko) - người sinh vào thế kỷ 13, đã có công đưa 80 nghệ nhân khác vượt qua dãy Hy Mã Lạp Sơn, khi ông mới 17 tuổi, vào Trung Nguyên để xây dựng rất nhiều công trình kiến trúc di sản theo lời mời của hoàng đế Trung Hoa khi đó, không ai khác là Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt (Kublai Khan). Giai đoạn Hốt Tất Liệt tại vị (1260-1294) cũng chính là khi Tây Tạng đang ở kỳ Phật giáo Hậu truyền, thời gian mà tông giáo Tát Ca (Sakya Sect) - 1 trong 4 tông giáo lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng - đang cực thịnh do có Nguyên triều bảo hộ (Xem thêm Tổng quan Phật giáo Tây Tạng đã đăng ở loạt bài cũ). Cùng lúc với Araniko vào Trung Nguyên gặp Nguyên Thế Tổ, lịch sử còn ghi nhận cái tên nhà thám hiểm người Italy Marco Polo đã du hành đến Trung Hoa. Phải chăng 2 con người kiệt xuất này đã gặp nhau giữa Bắc Kinh?

Arniko.jpg


Ngày nay ở thủ đô Bắc Kinh vẫn còn tượng thờ Araniko. Tên của ông cũng được đặt cho đường phố ở Kathmandu. Và gần đây nhất, ở hội chợ Shanghai Expo 2010, trong tháp Nepal Pavilion có riêng 1 khu 'Nepal Araniko Center' vinh danh người nghệ nhân tài hoa này (Tham khảo thêm American Chronicles)
 
Phần 3: xưa cũ Bhaktapur

Trở lại với Taumadhi Tole của Bhaktapur, chúng tôi đi bộ xung quanh khu vực này ngắm nghía những kiến trúc mới cũ đan xen, những khung cửa sổ cầu kỳ tinh xảo, những gallery tranh màu sắc mạnh mẽ sống động mang phong cách cao nguyên độc đáo:

IMG_4899.jpg


IMG_4891.jpg


IMG_4892.jpg


IMG_4860.jpg


IMG_4900.jpg


... Nhắm không nên nấn ná thêm nữa vì đã quá giờ hẹn với bác tài xế, chúng tôi rời Taumadhi Tole trở ra theo đường cũ, đi qua Dubar Square và ra khỏi Bhaktapur theo cổng Lion Gate trong tâm trạng vương vấn vì vẫn chưa khảo cứu được hết những di tích văn hoá bên trong đô thị cổ. Riêng tôi còn có 1 điều rất tiếc là không chọn mua một bức tranh bày bán ở đây để đem về làm kỷ niệm bởi biết đến bao giờ mới có dịp thăm lại Bhaktapur xưa cũ này ...

Hình ảnh cuối cùng về Bhaktapur mà tôi chụp được trước khi lên xe rời nơi đây:

IMG_4905.jpg


Tạm biệt thành phố văn hiến của thung lũng Kathmandu nơi lưu giữ niềm tự hào của người Nepal xuyên suốt nhiều thế kỷ, chúng tôi lại lên đường đến với Patan hùng tráng mà chi tiết xin hẹn bạn đọc ở bài viết lần sau ^^
 
Cảm ơn e, a hứa sẽ quay lại topic này, chắc chắn đấy :) Vẫn nợ Nepal vài dòng chưa viết hết, sắp tới a ở nhà dài dài nên sẽ hoàn thành nốt :)
 
Re: Ngày 0: Ngàn dặm xa


Có chứ e ^^ a mang cả 70-200mm, chính cái ống đó lắp vào 1 cái 5D khác để chụp tấm này :p Thanks e, a đang tiếp tục bài viết Phần 1 ^^
-> yilka mang theo đến 3 súng cơ à.
Thế thì mang vác cũng nặng phết nhỉ.

Anw, ba cái nước India, Bangladesh, Pakistan, Bhutan ... giao thông thuận lợi thì làm 1 lèo thì sướng bit mấy.
 
"Xe đưa chúng tôi đi qua những phong cảnh làng quê Nepal vẫn còn chìm trong sương khói gợi lên cảm giác thân quen của những đoạn đường làng rợp lúa chín vụ hè thu vùng đồng bằng Bắc Bộ:"

Mình nhìn mấy cái ảnh thì thấy vùng trung du miền núi nhà mình hơn bạn à, Như dọc đường HN-Phú Thọ-Yên Bái ấy, đồng bằng nhà ta cảnh nó khác cơ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top