What's new

[Tổng hợp] Nhà thờ - Thiên Chúa giáo và...

Các loại nhà thờ

Nhà thờ Công giáo được phân cấp rõ ràng và mang tên riêng gắn với các vị thánh Bản mạng hay Thánh Quan thầy, hoặc một sự kiện trong Kinh thánh gắn với Chúa, Đức Mẹ.

Về mức độ quản lý hành chính, thì có Nhà thờ họ, nhà thờ xứ, và nhà thờ Chính tòa.

Về mức độ thiêng liêng thì phân thành: Đại Vương cung thánh đường, Vương cung thánh đường, thánh đường, đền thánh.

Ngoài ra còn các Nhà nguyện.

___________________

Một khu vực có cộng đồng giáo dân nhỏ nhất là giáo họ, hay họ đạo, có một nhà thờ họ; nhà thờ họ không có linh mục và không có các công trình phụ.

Một số họ đạo tạo thành một giáo xứ hay xứ đạo, có một nhà thờ xứ. Cai quản nhà thờ xứ là Linh mục (priest). Khi thiếu thì một Linh mục quản nhiều nhà thờ xứ, khi cần thì còn có Linh mục phó. Nhà thờ xứ sẽ có các công trình phụ như nhà Mục vụ, nơi ở của Linh mục...

Một số giáo xứ tập hợp lại thành giáo hạt, nhưng không đặt ra nhà thờ cấp giáo hạt.

Một số giáo xứ tập hợp thành Giáo phận, sẽ có một Nhà thờ Chính tòa (cathedral) là nhà thờ chủ của các nhà thờ xứ trong giáo phận, đứng đầu là một Giám mục (bishop), và có một Tòa giám mục. Toàn Việt Nam có 26 Giáo phận, do đó có 26 Nhà thờ Chính tòa.

Một số các Giáo phận tập hợp lại thành Giáo tỉnh, lấy một Giáo phận trung tâm làm tên, giáo phận trung tâm đó gọi là Tổng giáo phận. Nhà thờ Chính tòa của giáo phận trung tâm sẽ là Nhà thờ Chính tòa Giáo tỉnh (Nhà thờ Tổng tòa), đứng đầu bởi một Tổng giám mục (archbishop). Tổng giám mục cũng chính là giám mục của giáo phận trung tâm.

Việt Nam có 3 Giáo tỉnh: Hà Nội, Huế, TPHCM; cũng là 3 Tổng giáo phận. Có 3 Nhà thờ Tổng tòa của 3 Tòa Tổng giám mục, đứng đầu bởi 3 Tổng giám mục.

- Nhà thờ Lớn Hà Nội - Nhà thờ Chính tòa Thánh Giuse
- Nhà thờ Phủ Cam Huế - Nhà thờ Chính tòa Trái tim Cực sạch Đức Mẹ
- Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội

Trên nữa còn có thể có Giáo miền, và nhà thờ Chính tòa tổng giáo miền.

Nhà thờ Chính tòa tại Rome là Chính tòa cao nhất, và Giám mục Rome cũng là cao nhất - Giáo hoàng. Chính tòa Roma còn gọi là Tông tòa, với nghĩa là tòa giám mục được truyền từ thánh Tông đồ trưởng - thánh Phêrô (Peter)

Nhà thờ Chính tòa bao giờ tại chỗ trang trọng nhất ngay cạnh bàn thờ hoặc sau bàn thờ cũng có một cái ghế, dành riêng cho Giám mục của giáo phận đó ngồi, gọi là ngai giám mục. Nhà thờ xứ thì đặt ghế cho linh mục, không gọi là ngai.
 
Last edited:
Hic hic, vừa đi tìm ảnh để dùng thì mới biết là mất tiêu đâu bộ ảnh chụp ở SG tháng 4 vừa rồi.

Đau quá.
 
Tập ảnh ở SG về nhà thờ? Nhà thờ ở SG cũng nhiều lắm, có nhiều nhà thờ lớn như Đức Bà, Huyện Sỹ, Cứu thế, Ba Chuông, Cha Tam,...Sau này có 1 số nhà thờ ở các khu vực mới như Phú Lâm theo kiến trúc của Hà Lan. Nhìn rất Tây.
 
Tập ảnh ở SG về nhà thờ? Nhà thờ ở SG cũng nhiều lắm, có nhiều nhà thờ lớn như Đức Bà, Huyện Sỹ, Cứu thế, Ba Chuông, Cha Tam,...Sau này có 1 số nhà thờ ở các khu vực mới như Phú Lâm theo kiến trúc của Hà Lan. Nhìn rất Tây.

Không phải ảnh nhà thờ đơn thuần, mà là ảnh chụp cái Ghế Tổng giám mục đặt cạnh bàn thờ chính của nhà thờ Đức Bà Sài Gòn bác ạ. Chỉ những nhà thờ Chính tòa mới đặt ghế này, hoặc trong dịp các Giám mục, Tổng giám mục đến thăm thì nhà thờ thường cũng kê ghế cho các vị ngồi.

Đang định kiếm cái ảnh minh họa, thì mới biết là mất bộ ảnh trong đó có cái ảnh cái ghế đó. Bác mà tiện đi qua, chụp cho mọi người tham khảo thì cảm ơn ạ.
 
OK. Lúc nào tiện mình sẽ chụp cái ghế đó cho mọi người. Chia buồn cùng Chitto về tập ảnh nhé. Hôm trước có 1 bạn cho 1 cái link quên mất rồi, một 4rum quốc tế nhưng có rất nhiều ảnh chụp nhà thờ từ bắc tới nam. Tuy nhiên không có bài minh họa và ảnh thì cũng không có cái nào đẹp như cái NT Phú Nhai của Chitto.:)
 
Minh họa cho các nhà thờ Chính tòa ở Việt Nam, mà tiêu biểu là Ba nhà thờ Tổng tòa ở ba miền Bắc - Trung - Nam.

Nhà thờ Chính tòa giáo xứ Đàng Ngoài trước kia đặt tại nhà thờ Kẻ Sở ở Hà Nam, sau đó chuyển về Hà Nội. Nhà thờ được xây dựng trong khoảng 1883 - 1886, mang tên : Nhà thờ Chính tòa kính thánh Giuse. Thánh Giuse (tiếng Anh là St.Joseph) là Thánh Quan thầy của Giáo phận Hà Nội.

Nhà thờ dựng trên nền đất của chùa Báo Thiên xưa, và vẫn còn gây nhiều thị phi cho đến tận bây giờ. Ảnh chụp thế kỷ trước cho thấy khi mới xây thì chưa có bức tượng Đức Mẹ dẫm lên con rồng (Satan) như bây giờ.

Sau hơn một trăm năm, Nhà thờ Lớn Hà Nội vẫn là nhà thờ Chính tòa Tổng giáo phận Hà Nội, và không có gì thay đổi kể từ khi được xây dựng.


picture.php

 
Last edited:
Nhà thờ Chính tòa của Tổng giáo phận Huế là nhà thờ Phủ Cam, hay bị đọc chệch thành Phú Cam.

Nếu nhà thờ Hà Nội đặt trên nền chùa cũ, thì nhà thờ Phủ Cam đặt trên nền một tòa phủ của hoàng thân triều đình, tức là Phủ Cam, và mang tên đó đến nay. Nhà thờ cũ kiến trúc đồ sộ được xây từ năm 1898 - 1902, và mang tên chính thức là Nhà thờ Chính tòa Trái tim Cực Sạch Đức Mẹ. Sau đó nhà thờ cổ bị đổ nát.

Năm 1963, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế lại nhà thờ mới, và công trình chỉ hoàn thành vào năm 2000, sau gần 40 năm chờ đợi của giáo dân.

Nhà thờ cổ đã không còn dấu vết


picture.php

Và nhà thờ mới hiện tại

picture.php
 
Last edited:
Tổng giáo phận phía nam của Việt Nam là Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, trước kia là Tổng giáo phận Sài Gòn, ngày 23 / 11 / 1976, Tòa thánh Vatican chính thức đổi tên là TPHCM.

Nhà thờ Chính tòa là nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, được xây dựng trong khoảng 1877 - 1880, là một trong những nhà thờ cổ nhất còn lại, và có lẽ là nhà thờ có kích thước lớn nhất ở Việt Nam. Nhà thờ được phong Vương cung Thánh đường năm 1962, tên chính thức là Vương cung Thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Khi xây xong, hai tháp trước của nhà thờ là tháp bằng, sau đó đến năm 1895 mới làm hai tháp nhọn còn lại như hiện nay. Trước nhà thờ có đặt tượng Bá Đa Lộc "bảo vệ" cho hoàng tử Cảnh, thể hiện tư tưởng mẫu quốc Pháp bảo hộ Việt Nam, bức tượng này bị kéo đổ năm 1945, đến năm 1959 mới đặt bức tượng Đức Mẹ Hòa bình như hiện nay.


Ảnh cũ chụp nhà thờ trước 1895

picture.php
 
Last edited:
Dưới đây là danh sách các Nhà thờ Chính tòa tại Việt Nam, các bác nào có đi qua đâu ghé vào chụp ảnh hoặc tìm hiểu, thì xin góp với. Cá nhân tôi cũng mới chỉ đến được vài nơi, mà chụp ảnh thì lại càng ít, vào được bên trong lại còn ít hơn.

Tổng giáo phận Hà Nội gồm các Giáo phận và Nhà thờ Chính tòa
1. Hà Nội (nhà thờ Lớn Hà Nội)
2. Lạng Sơn (nhà thờ Cửa Nam)
3. Hải Phòng (nhà thờ Lớn Hải Phòng)
4. Bắc Ninh
5. Hưng Hóa (Thị xã Sơn Tây)
6. Thái Bình
7. Bùi Chu
8. Phát Diệm
9. Thanh Hóa
10. Vinh

Tổng giáo phận Huế gồm các Giáo phận và Nhà thờ Chính tòa
11. Huế (nhà thờ Phủ Cam)
12. Đà Nẵng
13. Kontum (nhà thờ gỗ)
14. Ban Mê Thuột
15. Đà Lạt (nhà thờ Con gà)
16. Quy Nhơn
17. Nha Trang (nhà thờ núi)
18. Phan Thiết

Tổng giáo phận TP Hồ Chí Minh gồm các Giáo phận và Nhà thờ Chính tòa
19. Sài Gòn (Vương cung thánh đường Đức Bà)
20. Xuân Lộc (Đồng Nai)
21. Phú Cường (Thủ Dầu Một)
22. Vĩnh Long
23. Bà Rịa
24. Mỹ Tho
25. Cần Thơ
26. Long Xuyên
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,061
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top