What's new

[Tổng hợp] Nhật Bản - Hành trình khám phá

Khác với các chốn phồn hoa ồn ã như Tokyo, Osaka,… Yamagata từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên đến từ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa ẩm thực phong phú. Hãy cùng Japankuru và JR East Pass khám phá vẻ đẹp thơ mộng tại vùng đất kỳ diệu này nhé!

Đến Yamagata vào mùa hè, nên đi đâu?

Dewa Sanzan và chuyến hành hương tìm về sự tái sinh

Đây là điểm đến rất được người Nhật yêu thích. Dewa Sanzan là tên gọi chung của ba ngọn núi thiêng Hagurosan, Gassan và Yudonosan, những ngọn núi tượng trưng cho sinh, tử và tái sinh của kiếp người.

Núi Haguro sẽ đón khách quanh năm. Để lên đỉnh Haguro-san, bạn phải chinh phục được 2.446 bậc thềm đá và xuyên qua rừng tuyết tùng trăm tuổi. Trên đỉnh núi là ngôi đền cổ có mái tranh dày 2m với nội thất sơn mài trang nhã.

Ngọn Gassan cao 1.984m, cao nhất trong ba ngọn núi chính. Từ trên đỉnh núi, bạn có thể thưởng thức cảnh đồng bằng Shonai và biển Nhật Bản xanh thẳm. Tuy nhiên, Gassan sẽ đóng cửa từ đầu mùa thu đến đầu mùa hè năm kế tiếp vì những đợt tuyết rơi lớn.

Tương tự với Gassan, ngọn Yudanosan cũng có một khoảng thời gian đóng cửa kéo dài từ mùa thu đến mùa xuân. Yudanosan cũng là một ngọn núi thiêng, với nhiều điều thần bí nhất trong ba ngọn núi. Có một điều các bạn cần lưu ý: ngôi đền trên núi không cho phép du khách chụp ảnh đâu nhé.

Viếng thăm đền Gassan trên núi Gassan

Trong ba ngọn núi Dewa Sanzan, núi Gassan, tượng trưng cho cái chết, là ngọn núi cao nhất. Vậy nên, leo núi Gassan và viếng thăm đền thờ Gassan-jinja ở trên đây được coi là một hoạt động thú vị dành cho những ai yêu thích bộ môn hiking.

Để đến được tới với đền thờ nằm trên đỉnh núi này, du khách cần phải đi bộ một quãng đường dài tầm 5km. Quãng đường không quá dốc nhưng nắng và gió lớn sẽ khiến một vài du khách gặp khó khăn khi đi. Tuy nhiên, khung cảnh khoáng đạt nhìn từ trên đỉnh núi quả thật rất đáng giá với công sức mà du khách bỏ qua.

Sau khi tận hưởng quang cảnh bên ngoài, du khách có thể ghé thăm đền thờ Gassan ở ngay trên đỉnh núi. Khác với một số đền thờ khác, đền Gassan yêu cầu người viếng tham gia một nghi thức thanh tẩy ngắn trước bước vào đền. Ngoài ra, đền Gassan cũng cung cấp sẵn chỗ ở qua đêm cho những vị khách nào muốn trọ lại.

Cầu may mắn cùng 16 vị La hán ở bờ biển Yuza

Nằm ở thị trấn Akumi, tượng đá 16 vị La hán (Jurokurakan-iwa) thuộc nhóm 22 tượng Phật được đẽo khắc bên bờ biển Yuza nằm ở phía Bắc tỉnh Yamagata. Nhóm tượng này được tạc vào từ năm 1864 đến 1869 để tưởng nhớ những người đã mất giữa biển khơi và cầu bình an cho ngư dân.

Chính vị trí khác thường của những bức tường đá độc đáo này đã khiến nơi đây trở nên hấp dẫn khách du lịch. Du khách tới địa điểm này thường thả lại những đồng xu trên các bức tượng Phật cầu mong cho những điều ước của mình sẽ thành sự thực.

Ngoài ra, vì gần biển nên cảnh nơi đây còn vô cùng thơ mộng, hữu tình, đặc biệt là cảnh hoàng hôn trên biển.

Thưởng thức cảnh đẹp từ chùa Yamadera

Quần thể chùa Yamadera được xây dựng từ năm 860, tọa lạc trên đỉnh dãy núi ở phía đông bắc thành phố Yamagata, bao gồm nhiều ngôi chùa khác nhau. Trong đó, có hai ngôi chùa đặc biệt quan trọng là chùa Konponkyudo, ngôi chùa chính nằm ở độ cao 538m, và chùa Nokyodo, ngôi chùa cổ nhất với sắc đỏ rực rỡ và nằm cheo leo trên mỏm đá. Để lên được quần thể chùa này, bạn phải chinh phục hơn 1.000 bậc thang đá đó.

Nếu bạn tự tin vào sức khỏe của mình, thì đây sẽ là một chuyến đi vô cùng tuyệt vời để rèn luyện ý chí và sẽ giúp tìm lại sự bình yên cho tâm hồn. Trên đường đi, bạn sẽ nhìn thấy những bức tượng đá gắn đầy những đồng 1 yên, thấy những tán lá phong đỏ rực vào mùa thu, chiêm ngưỡng hai công trình được check-in nhiều nhất ở Yamadera là sảnh đường Kaisando và tháp Nokyodo màu đỏ nổi bật ở thung lũng bên dưới.



Đi nhiều nơi như này, hẳn các bạn sẽ cảm thấy vô cùng mỏi chân. Đừng lo, đã có tàu Toreiyu Tsubasa tới giải cứu mọi người đây! Tàu Toreiyu Tsubasa thuộc series Joyful Trains được mệnh danh là tàu onsen. Có tên vậy là bởi trên tàu có chuẩn bị sẵn các bồn nước nóng nhỏ để khách du lịch có thể thoải mái ngâm chân thư giãn. Thử tưởng tượng sau một chuyến dã ngoại dài mệt mỏi, chỉ với 450 yên (khoảng 100,000 vnd), bạn đã được thoải mái ngâm đôi chân rã rời của mình trong làn nước ấm áp. Chưa kể sau đó, du khách còn nhận được khăn với túi in hình chuyến tàu để làm quà kỷ niệm. Thật là quá tuyệt vời nhỉ?

Đến Yamagata ăn gì?

Các món tráng miệng làm từ cherry

Yamagata là vùng có sản lượng cherry nhiều và thơm ngon nhất Nhật Bản. Nếu đến đây vào mùa hè, bên cạnh việc thưởng thức quả tươi trên cây, thì các món tráng miệng từ cherry cũng rất hấp dẫn, ví dụ như món kem cherry tuyệt vời. Hãy thử hình dung xem, giữa mùa hè nắng đổ mà có những viên kem mát lạnh, béo ngậy hòa quyện cùng từng quả cherry giòn ngọt, liệu có điều gì tuyệt vời hơn thế, liệu có điều gì khiến mùa hè tươi mát hơn thế? Ngoài ra, đừng quên thưởng thức món cherry ngâm, bánh pudding cherry, sinh tố cherry,… vừa ngon vừa mát bạn nhé.

Mì ramen đá tsuttai

Yamagata là nơi tiêu thụ mì ramen nhiều nhất Nhật Bản. Ramen tại đây có nhiều loại khác nhau, được phân biệt theo từng loại nước súp. Mì ramen nổi tiếng gần xa với nước xúp sóng sánh, sợi mì mềm tươi và hương vị đặc trưng không thể thay thế được. Đây là một trong những món ăn bạn nhất định phải nếm thử khi đến đây. Đặc biệt, vào mùa hè, bạn hãy thưởng thức món mì lạnh tsuttai ramen. Món mì ra đời tại thành phố Yamagata năm 1952, có cả đá lạnh nên rất thanh mát và dễ ăn.

Đến Yamagata chơi gì?

Hái cherry

Do đất đai màu mỡ, vùng đất Yamagata có rất nhiều loại trái cây cao cấp, trong đó nổi tiếng nhất là cherry Sato Nishiki. Đây là một trong những loại cherry cao cấp, đặc biệt thơm ngọt, giá khoảng 4 triệu đồng/kg. Sản lượng cherry trồng ở Yamagata chiếm đến 70% cả nước.

Khi đến đây vào mùa hè, bạn đừng quên hái những quả cherry chín mọng ngay tại vườn nhé. Thời gian hái cherry tuyệt nhất vào đầu tháng 6 đến đầu tháng 7. Hãy ghé thăm các vườn trái cây nổi tiếng ở thành phố Tendo, Kaminoyama, Nanyo, Higashine và Tsuruoka,… để có thể hái những quả cherry tươi ngon, mọng nước. Tùy thuộc vào từng vườn, một chuyến đi hái cherry có giá vé từ 1.000 yên – 3.000 yên/người (~215.000 – 645.000VNĐ/người).

Tham gia lễ hội Yamagata Hanagasa

Hanagasa là một trong những lễ hội hoành tráng nhất Nhật Bản, kéo dài từ ngày 5-7/8 hàng năm. Lễ hội quy tụ hơn 10.000 vũ công tham gia với những bộ trang phục rực rỡ sắc màu và những chiếc nón đính hoa thủ công. Họ sẽ trình diễn phục vụ công chúng hơn 100 điệu múa khác nhau trên khắp các con phố chính của thành phố Yamagata.

Những chiếc nón hanagasa đính hoa rum – loài hoa đặc trưng của vùng Yamagata. Khi những bài hát dân gian vang lên, mọi người sẽ cùng nhau nhảy múa. Những tiếng hò reo “Yassho! Makkasho!” và nhịp điệu vui vẻ của trống hanagasa-daiko càng làm tăng thêm không khí vui tươi của lễ hội. Hàng năm, lễ hội Hanagasa Matsuri thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lễ hội Hanagasa Matsuri tạm thời ngừng tổ chức. Nhưng đây chính là hoạt động không thể bỏ qua nếu bạn đến với Yamagata vào mùa hè năm sau.

Có thể bạn sẽ thích: Trải nghiệm 6 lễ hội mùa hè truyền thống ở Tohoku cùng JR East Pass

Có thể nói, tuy không ngập tràn các khu vui chơi mua sắm náo nhiệt như những thành phố lớn, Yamagata lại mang trong mình một sức hấp dẫn riêng đến từ vẻ bình lặng của núi rừng, độ phong phú của các sản vật thiên nhiên nơi đây mang lại. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một không gian tĩnh lặng, tách biệt khỏi những ồn ào vội vã, thì sao thêm Yamagata vào danh sách du lịch của mình?



Để các bạn có thể có được trải nghiệm trọn vẹn nhất với chi phí tiết kiệm nhất, Japankuru Việt Nam xin giới thiệu tới mọi người vé JR East Pass. JR East Pass là vé ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho du khách khi đến Nhật Bản với visa du lịch ngắn ngày (Temporary Visitor), bao gồm hai loại: JR East Pass khu vực Tohoku và JR East Pass khu vực Nagano-Niigata. Vé khu vực Tohoku cho phép bạn đi lại trong từ nội thành Tokyo lên các tỉnh vùng Đông Bắc, còn vé khu vực Nagano, Niigata cho phép bạn đi từ nội thành Tokyo ra 2 tỉnh Nagano, Niigata.


Xem thêm hình ảnh trong bài viết tại: https://japankuru.vn/2020/06/25/hanh-trinh-kham-pha-mua-he-tho-mong-o-tinh-yamagata/
 
Mùa hè là mùa xách ba-lô lên và đi, bạn đã lựa chọn được điểm đến nào cho hè này của mình chưa? Nếu chưa thì sao không tham khảo thử hành trình du hí trong suốt một tuần của mình ở miền Đông Nhật Bản ngay dưới đây nhỉ?​

À, với chuyến đi mùa hè này, mình đã chọn vé tàu JR East Pass để di chuyển thay vì vé JR Rail Pass như bình thường để tiết kiệm hơn mà thời gian du lịch vẫn không đổi. Chi tiết các bạn tham khảo trong bảng dưới đây nhé.​

Còn giờ mình vào “tiết mục” chính thôi nào!​

Ngày đầu tiên: Tới Nagaoka

Ngày đầu tiên của mình không có gì quá đặc biệt khi phần lớn thời gian để nghỉ ngơi dưỡng sức chuẩn bị cho chuyến đi dài phía trước.​

Hành trình của mình bắt đầu từ vùng Niigata đầu tiên nên mình dùng chiếc vé JR EAST PASS Nagano, Niigata để di chuyển ngay từ sân bay đến ga JR Tokyo đổi tàu đến ga JR Nagaoka và check in khách sạn. Và để bắt đầu hành trình thì việc đầu tiên sau khi đáp máy bay xuống và nhập cảnh thì mình chạy ngay ra quầy JR EAST Travel Service Center để đổi code vé đã mua trước ở Việt Nam.​

Vì hành trình này, ngoài mục đích khám phá miền Đông Nhật Bản, còn để trải nghiệm các chuyến tàu Joyful Trains nữa nên mình đã lựa chọn nghỉ lại trong những khách sạn gần ga để tiện di chuyển, chẳng hạn như chuỗi khách sạn trực thuộc JR East. Với ngày đầu tiên, mình đã chọn Hotel METS Nagaoka để nghỉ qua đêm. Không chỉ gần ga tàu, Hotel METS Nagaoka còn vô cùng tiện nghi và sạch sẽ, chưa kể đợt đó mình còn “săn” kịp phòng trống với giá hời chỉ có 1 triệu đồng/đêm (bao gồm cả ăn sáng hôm sau).​

Ngày thứ hai: Cá hồi và sake

Nagaoka ⇒ Niigata ⇒ Murakami (Tàu Kira Kira Uetsu – Joyful Trains)

Sáng ngày thứ hai, sau khi thưởng thức bữa sáng ở Hotel METS Nagaoka, mình check out và thẳng tiến tới Niigata để kịp giờ lên chuyến tàu Joyful Trains đến Murakami.​

Con tàu mình đi đợt đó là tàu Kira Kira Uetsu, tuy nhiên hiện tại tàu đã được thay thế bởi một đoàn tàu khác mang tên KAIRI (Hải lý – Làng của biển). Lên chuyến tàu KAIRI này bạn sẽ được thưởng thức những món ăn làm từ sản vật vùng Niigata và Shonai. Tuy nhiên, để sở hữu một hộp bento ngon lành cho riêng mình, mọi người nhớ phải đặt vé trước trên mạng nhé!​

R9jkAMQDStEtyh3QRAu8RT1IYFZb7YjipwqL6Nid-6NbH94Gt8WUSED6JfuhkguYxocSltpokGJRWfmyOta5ygZBThabCEzWAe6g0K9HIeC42OqSOQ9nPehOHQVkuzL-KuxXtf8s

Thành phố Murakami nằm ở phía bắc tỉnh Niigata, nổi tiếng với cái tên “thành phố cá hồi”. Sở dĩ có cái tên này là vì cứ vào tháng Mười đến tháng Mười hai hàng năm, những đàn cá hồi sẽ quay trở lại dòng sông Miotome ở đây và đẻ trứng, trở thành một nguồn thực phẩm quan trọng cho thành phố. Bản thân mình cũng đã ghé vào một nhà hàng địa phương để thưởng thức hương vị cá hồi độc đáo nơi đây cho bữa trưa. Khi bước vào nhà hàng, mình đã khá bất ngờ khi thấy dây cá hồi treo ở ngoài vườn, hỏi ra mới biết nhà hàng treo như vậy để đảm bảo món ăn luôn có chất lượng ngon nhất, kể cả vào mùa đông.​

-bbq7lpR29oimDlpEb0FwnlUIJFWBqyaNyNmOVxAmckx25gQfFaHegTo8PlRE3H9SQOQoLGB_qMl9GmLYZKMCsO-CTAPPHToiQLy4ywhgX3xFS03HWmu86EjlGLe6uC7iLWEAO2H

M9teAhQriN1Oc4LNfioW0-Yeuu41Y4GFfOrNrq_xt_oYvrI9e26OMp6iLy_rjwPIb6pIaLZGc20oGvt6SjYfv8xOywMd_fKcu5ds0wYuM2HvK1vUPaxQvhp191ujx64fnLEKgLJ0
Set đồ ăn toàn bộ làm từ cá hồi​

Sau khi ăn xong, trên đường về mình cũng đã tiện đường tham quan một cửa hàng chuyên về cá hồi tên Kikkawa. Cửa hàng được xây dựng từ 130 năm trước, chuyên bảo quản cá hồi nên bên trong là hàng trăm con cá hồi được treo lủng lẳng trên trần. Bạn nào yếu tim nên chuẩn bị sẵn tinh thần trước khi bước vào nhé! Bản thâm mình do vừa ăn xong nên chỉ đi xem xung quanh nhưng Kikkawa có phục vụ cả những món ăn từ cá hồi cho du khách nào muốn nếm thử.​

Tới đây là kết thúc chuyến hành trình đậm vị “cá hồi” của mình ở Murakami!​

Murakami ⇒ Nagaoka ⇒ Joetsumyoko (Tàu Koshino Shu*Kura – Joyful Trains)

Sau khi về lại ga Nagaoka, do tàu Koshino Shu*Kura chưa tới nên mình đã dành chút thời gian thăm thú bảo tàng rượu Ponshukan trong nhà ga, đặc biệt là tới góc thử rượu bên trong đó. Tới đây, du khách có thể uống thử rượu từ nhiều xưởng rượu trong tỉnh Niigata. Trước hết là công đoạn mua xu “uống rượu”, với mỗi 500 yên bạn sẽ nhận lại 5 đồng xu để bỏ vào máy rót rượu tự động gần đó. Có rất nhiều máy rót rượu tương ứng với các loại sake hiện có, chia ra làm ba vị chính là vị ngọt, vị hơi đắng và vị đắng. Bỏ xu vào máy đã chọn xong, bạn hãy đặt cốc sake nhỏ vào khay trống để máy tự động rót rượu vào ly. Bản thân mình ban đầu chỉ tính vào trong ngắm thôi, nhưng bị vô vàn loại rượu hấp dẫn nên đã thử hết bốn xu, giữ lại một xu làm kỷ niệm.​

Vì đã thử rượu ở Ponshukan rồi nên khi lên Koshino Shu*Kura mình không uống thêm nữa, nhưng nếu bạn nào tửu lượng tốt hoặc muốn thử thêm các loại sake của vùng Niigata thì đừng quên tham gia buổi thử rượu trên Koshino Shu*Kura nhé! Koshino Shu*Kura là chuyến tàu Joyful Trains chuyên để quảng bá cho sake Niigata nên du khách có thể chọn thử ba hoặc năm loại rượu khác nhau, hay thử sake với một loạt các món ăn nhẹ khác (có tính phí).​

Đặc biệt, Koshino Shu*Kura còn có những buổi biểu diễn nhạc jazz để du khách có thể thưởng thức những loại sake ngon lành trong tiếng nhạc du dương. Sau khi thưởng thức đủ các loại sake trên tàu, bạn có thể hít thở một chút không khí trong lành tại ga Omigawa, nhà ga gần biển nhất Nhật Bản.​

Fh1K0ssl.jpg

IMG-2560-1-1024x768.jpg
Chụp hình kỷ niệm tại ga Omigawa​

Joetsumyoko ⇒ Nagano​

Sau khi về lại Nagano, mình liền check-in khách sạn để nghỉ ngơi một chút trước khi đi ăn tối. Khách sạn lần này mình chọn là Hotel Metropolitan Nagano cũng rất gần ga. Đặc biệt, ngay trên khách sạn có quán ăn để du khách có thể lựa chọn mà không cần phải đi đâu xa. Bản thân mình đã lựa quán Teppan Steak House Yamasachi ở tầng Hai. Lý do rất đơn giản thôi, bởi nơi đây có phục vụ món thịt bò Wagyu nổi tiếng vùng Nagano. Món ăn này còn có tên là thịt bò Ringo do chế độ nuôi dưỡng chủ yếu là táo (ringo có nghĩa là táo), giúp thịt có vị thơm ngon, mềm ngọt và béo ngậy. Mình cũng rất may mắn khi được ngồi ngay trước bác đầu bếp nên có thể tận mắt nhìn thấy bác chế biến các nguyên liệu tươi ngon chuẩn Nhật.​

2iebQxnq6ZsPMBWb8U01IlBQWa02buo48LH7KllD3Qm2yBgle1J6kfeMx5T_VQz7icEhke2ep7FEwXSCJpbUYiixzx1GabsahQ4ztzCM3DhPBpfBVGEbCalyPYFgRk6tNre9yXP8

Ngày thứ ba: Thư giãn và nghỉ ngơi

Nagano ⇒ Tokamachi (Tàu Oykot – Joyful Trains)

Sau một ngày dài ăn uống thì sang ngày thứ ba, mình muốn thư giãn nhẹ nhàng một chút với chuyến tàu Oykot. Với cái tên là đảo ngược của từ Tokyo, Oykot hứa hẹn mang đến cho du khách một chuyến đi yên bình và thư thả. Khi lướt qua những cánh đồng bát ngát vùng Nagano, hành khách như được đắm chìm vào không gian ngập tràn hương đồng gió nội. Ngoài ra, trên hành trình, bạn có thể xuống tàu ở những trạm dừng ngắn để tham gia những hoạt động ở đó như mua quà lưu niệm tại ga Iiyama hay mặc áo rơm tại ga Morimiyanohara.​

ITYSqNvl.jpg
Chụp hình lưu niệm với tàu Oyko​




Tokamachi ⇒ Nagaoka ⇒ Echigo Yuzawa (Tàu GENBI SHINKANSEN – Joyful Trains)

Xuống tàu Oykot, mình đã lập tức phi qua Nagaoka để kịp chuyến tàu GENBI SHINKANSEN. Các bạn trước khi mua vé tàu nhớ xem kỹ thời gian tàu chạy để tránh bị vội vàng như mình nhé!​

Tàu GENBI SHINKANSEN cũng mang đến một không gian thư giãn giống như Oykot, nhất là với những ai có tâm hồn nghệ thuật. Bởi vì các khoang trên tàu đều được trang trí bởi những bức tranh theo trường phái nghệ thuật hiện đại của những họa sĩ Nhật Bản nổi tiếng.​

Echigo Yuzawa ⇒ Morioka

Trải nghiệm xong Genbi Shinkansen mình thẳng tiến đến điểm đến tiếp theo là Morioka luôn. Nhắc tới Morioka, đặc biệt là vào mùa hè, thì không thể bỏ qua món reimen (mì lạnh). Mặc dù đây không có nguồn gốc ở Nhật nhưng với hương vị đặc biệt, nó đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Bản thân mình cũng đã lựa chọn Morioka reimen cho bữa tối ngày thứ ba. Lúc đó do quá đói nên mình cũng chỉ chọn một nhà hàng ngay gần đó để ăn liền. Dù vậy thì món mì mình ăn hôm đó cũng rất ngon: sợi mì dai, nước súp thanh ngọt, húp vào sảng khoái đến tỉnh cả người luôn.​

cN8dBtPl.jpg
Món mì cực kỳ độc và lạ phải không các bạn?​

----------​
Để xem tiếp bài viết, các bạn có thể truy cập vào link dưới đây:​

 
Đến với Tohoku vào mùa hè, không thể không bỏ qua các lễ hội đặc sắc ở nơi đây. Không chỉ đơn thuần biểu diễn nghệ thuật hay ẩm thực, những lễ hội này còn mang đậm bản sắc văn hóa, dấu ấn tinh thần và ý chí của người Nhật. Hè này, hãy cùng Japankuru khám phá 6 lễ hội truyền thống tiêu biểu của vùng đất xinh đẹp này nhé!

1. Morioka Sansa Odori Matsuri (1 – 4/8)

Đây là lễ hội lớn nhất của thành phố Morioka (thuộc tỉnh Iwate), với rất nhiều những hoạt động diễu hành và nhảy múa diễn ra sôi nổi. Theo truyền thuyết, thuở xưa, trong vùng có một con quỷ độc ác bị thần Mitsuishi Shrine trừng phạt. Để chứng minh bản thân sẽ không tái phạm, con quỷ đó in dấu tay trái lên một tảng đá làm tin, đây cũng là lý do mà nơi đây về sau có tên là Iwate (dấu tay trên đá). Người dân trong vùng thể hiện sự vui mừng bằng cách nhảy múa, hát hò quanh tảng đá ấy. Từ đó đã hình thành nên lễ hội như ngày nay.

14402a946cb3219d701edc488ba65c60.jpg


Lễ hội Morioka Sansa Odori đã được Kỷ lục Guiness công nhận là lễ hội có số lượng trống taiko nhiều nhất thế giới. Lễ hội quy tụ 30.000 vũ công với 10.000 chiếc trống taiko, thu hút hàng chục ngàn du khách. Những người đánh trống, thổi kèn và các vũ công trong bộ trang phục sặc sỡ diễu hành khắp thành phố cùng điệu nhảy Sansa Odori.

Những chiếc trống taiko đường kính 50cm, nặng khoảng 6kg mang đến âm thanh nhộn nhịp, vui tươi. Cuộc diễu hành diễn ra từ 18 – 21 giờ mỗi ngày trong tiếng trống taiko và nhạc đệm. Khi buổi diễu hành kết thúc, các bạn có thể tham gia màn khiêu vũ vòng tròn khổng lồ sôi động cùng tất cả vũ công.

Để tham gia lễ hội Morioka Sansa Odori, bạn có thể dùng vé tàu JR East Pass tới ga Morioka, và đi bộ 15 phút để tới đường Chuo – nơi diễn ra màn diễu hành với điệu nhảy sansa odori.

2. Aomori Nebuta Matsuri (2 – 7/8)

Diễn ra tại thành phố Aomori, đây là cuộc diễu hành đầy màu sắc của những mô hình khổng lồ làm từ giấy có hình dạng các chiến binh và quái vật huyền thoại trên những con kiệu khổng lồ. Chúng tượng trưng cho sức mạnh, sự kiên cường của người dân trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Những mô hình có khung bằng tre hoặc gỗ được chạm khắc tinh tế, trang trí bằng giấy washi nhiều màu sắc chính là tâm điểm của lễ hội.

Mỗi đêm, những mô hình này được diễu hành khắp thành phố Aomori. Hình ảnh rực rỡ của các mô hình khổng lồ cùng âm thanh rộn ràng của trống taiko, điệu múa duyên dáng của các vũ công và tiếng hò reo “rassera” khắp nơi chính là điểm nhấn của lễ hội này.

aomori-nebuta-matsuri-ap3-8-1.jpg


Khi tiếng trống rộn ràng vang lên hòa cùng những điệu múa truyền thống, bạn hãy cùng tham gia nhảy múa quanh những mô hình. Bạn đừng quên mặc trang phục haneto truyền thống có thể thuê tại các cửa hàng gần đó nhé để hòa nhịp cùng các vũ công nhé.

Để tham gia lễ hội Aomori Nebuta Matsuri, bạn có thể dùng vé tàu JR East Pass tới ga Aomori, và đi bộ 5 phút để tới công viên Aoi Mori, nơi diễn ra màn diễu hành với những mô hình khổng lồ.

3. Akita Kanto Matsuri (3 – 6/8)

Akita Kanto Matsuri là một trong những lễ hội đẹp nhất ở thành phố Akita. Đến đây, bạn sẽ bị hút hồn bởi hàng ngàn chiếc đèn lồng treo trên những cây gậy tre kanto. Đó thật sự là một không gian đẹp lung linh và huyền ảo.

003_reh_AkitaKantoTop.jpg


Lễ hội mang ý nghĩa cầu nguyện cho sự bình an, khỏe mạnh đến mọi người, xua tan tà khí, bệnh tật. Trong lễ hội, người biểu diễn sẽ thể hiện kỹ năng giữ thăng bằng cùng gậy kanto có gắn đèn lồng giấy. Gậy kanto có nhiều kích thước khác nhau, có thể dài tới 12m, nặng tới 50kg và treo 46 chiếc đèn lồng giấy có thắp nến bên trong. Những cây gậy nâng lên cùng một lúc trong tiếng trống, tiếng sáo và tiếng hô vang “Dokkoisho, dokkoisho.’’ Người biểu diễn sẽ trình diễn các kỹ thuật giữ thăng bằng khác nhau như đỡ gây kanto trên tay, trên vai, ở eo, và thậm chí là ở trên trán. Để làm được điều này thì từ nhiều tháng trước lễ hội, các nghệ nhân đã phải bắt đầu quá trình tập luyện cực khổ.

5290.jpg


Phần chính của lễ hội là màn diễu hành đêm, khi các cây gậy kanto sẽ đồng loạt được nâng lên. Và 90 phút sau đó là quãng thời gian các nhóm biểu diễn sẽ trình diễn các kỹ thuật của bên mình. Sau khi buổi diễn kết thúc, du khách sẽ có 15 phút để giao lưu, chụp ảnh với các nghệ nhân cũng như thử sức nâng gậy kanto.

Để tham gia lễ hội Akita Kanto Matsuri, bạn có thể dùng vé tàu JR East Pass tới ga Akita, và đi bộ 15 phút để tới đường Chuo – nơi màn Diễu hành đêm diễn ra.

4. Fukushima Waraji Matsuri (5 – 6/8)

Lễ hội Fukushima Waraji Matsuri được tổ chức tại thành phố Fukushima để đánh dấu sự khởi đầu của mùa hè. Tâm điểm của lễ hội này là một chiếc dép rơm khổng lồ (waraji) dài 12m nặng 2 tấn. Waraji là biểu tượng cho những chuyến đi bộ an toàn, với thông điệp “đi may mắn về bình an”.

Sau khi diễu hành theo tuyến đường 13, dép rơm được đem đến đền thờ Haguro trên núi Shinobu để cầu mong thần linh ban cho những người bộ hành đôi chân khỏe mạnh. Đến đây, bạn sẽ được chào đón nồng nhiệt bằng những điệu múa dân gian của người dân địa phương. Bên cạnh đó, để tăng thêm không khí náo nhiệt cho lễ hội, các vũ công trẻ tuổi cũng trình diễn các bản nhạc reggae và hiphop sôi động.

160616113456-waraji-matsuri-fukushima-prefecture.jpg


Ngoài ra, bạn còn được chứng kiến cuộc đua xe rước gay cấn với những chiếc dép rơm lớn đặt trên cùng. Thanh niên trai tráng trong những bộ trang phục khỏe khoắn sẽ thi kéo những chiếc xe rước nặng nề chạy trên đường phố trong tiếng hò reo cổ vũ của khán giả.

Để tham gia lễ hội Fukushima Waraji Matsuri, bạn có thể dùng vé tàu JR East Pass tới ga Fukushima, và đi bộ 5 phút để tới đường Shinobu, nơi diễn ra màn diễu hành.

Bạn xem tiếp bài viết tại link sau:

https://japankuru.vn/2020/06/25/trai-nghiem-6-le-hoi-mua-he-truyen-thong-o-tohoku-cung-jr-east-pass/
 
DrcEsVv.jpg



“Trong mỗi chuyến đi, điểm đến không phải điều quan trọng duy nhất, mà còn cả hành trình ta đi.”

1. Resort Shirakami – Yên bình và thư thả

Đầu tiên là người “anh cả” trong Joyful Trains – chuyến tàu Resort Shirakami. Tuy có tuổi đời lâu nhất nhưng không vì thế mà Resort Shirakami thua kém với các người em khác. Với không gian thoải mái, ghế bọc vải mềm cùng khung cửa sổ rộng lớn, Resort Shirakami dễ dàng chiếm được trái tim mọi hành khách. Chưa kể tới quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ của biển Nhật Bản mà bất kỳ ai đều có thể dễ dàng chiêm ngưỡng khi ngồi trên tàu.


Có lẽ do ra đời đầu tiên nên Resort Shirakami có tới ba phiên bản với ba màu sắc khác nhau. Phiên bản đầu tiên có tên Kumagera (Chim gõ kiến) với màu cam vàng đặc trưng; phiên bản mới nhất là Buna (Cây giẽ gai) thì lại được bao phủ bởi một lớp sơn xanh lá; và phiên bản còn lại mang tông xanh dương giống với cái tên Aoike (Hồ xanh) của mình. Ba phiên bản không có nhiều khác biệt lắm, chỉ trừ Buna và Aoike là hai con tàu hybrid (kết hợp động cơ đốt truyền thống và động cơ điện).

img2020032417143911943900.jpg


Resort Shirakami sẽ đưa bạn từ ga Akita tới ga Aomori hoặc ngược lại. Trên chuyến tàu này, sẽ có những ga để bạn xuống khám phá khung cảnh xung quanh như ga Senjojiki nằm sát biển hay tham gia vào hoạt động ngoài trời như ga Noshiro. Còn nếu bạn là người chỉ thích tận hưởng quãng thời gian yên bình trên tàu thì đừng lo, Resort Shirakami cũng đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động khác nhau để bạn tham gia, như chương trình múa rối, biểu diễn shamisen, kể chuyện theo tiếng địa phương Tsugaru chẳng hạn.

Một vài lưu ý nhỏ:

  • Tất cả các chỗ ngồi đều phải đặt trước.
  • Đối với hình thức đặt chỗ trực tuyến, bạn không thể chọn được chỗ ngồi mình thích. Tuy nhiên nếu đến quầy của JR trong các nhà ga, bạn có thể yêu cầu chỗ ngồi mà không mất thêm phí.
  • Thời khóa biểu / Ngày hoạt động / Thông tin thêm bằng tiếng Anh: xem tại đây.
2. KAIRI – Sự kết hợp tuyệt vời giữa hơi thở của biển và làng quê

W3EfDcJ.jpg


Trái ngược với Resort Shirakami, KAIRI lại là chuyến tàu mới nhất trong serie Joyful Trains khi mới ra mắt vào tháng Mười năm ngoái. Khoác trên mình màu áo đỏ – trắng tượng trưng cho mặt trời trên nền tuyết, KAIRI là sự kết hợp của ẩm thực Niigata và Shonai lẫn cảnh biển Nhật Bản.

Lên chuyến tàu này, du khách sẽ du ngoạn qua các khung cảnh đặc trưng của hai tỉnh thành như đồng cỏ Shonai hay biển Nhật Bản. Chính bởi vậy mà chuyến tàu mới có tên KAIRI (Hải lý – Làng biển). Ngoài ra, những hành khách ở toa Một, Hai có thể thưởng thức hộp bento bao gồm các sản vật tự nhiên của vùng Niigata – Shonai nếu đặt trước.

3. Toreiyu Tsubasa – Thưởng thức onsen ngay trên tàu

Nếu có con tàu nào sánh ngang với độ “sang chảnh” của Resort Shirakami thì chắc chỉ có Toreiyu Tsubasa – chuyến tàu onsen nổi tiếng. Do đi ngang qua tỉnh Yamagata – nơi gắn liền với những khu onsen được nhiều người biết đến như Ginzan Onsen, Tendo Onsen, Kaminoyama Onsen,… Toreiyu Tsubasa đã được lắp thêm rất nhiều bồn nước nóng để du khách có thể ngâm chân thư giãn trong suốt hành trình.

img2020032416444822606800.jpg


Thử tưởng tượng sau một chuyến dã ngoại dài mệt mỏi, chỉ với 450 yên (khoảng 100,000 vnd), bạn đã được thoải mái ngâm đôi chân rã rời của mình trong làn nước ấm áp. Chưa kể sau đó, du khách còn nhận được khăn với túi in hình chuyến tàu để làm quà kỷ niệm. Chính vì vậy mà có rất nhiều người mong muốn được trải nghiệm những bồn nước nóng này. Vậy nên bạn phải đăng ký thật là sớm mới mong có được một suất ngâm chân ở trên tàu nhé. Và một lần ngâm chân chỉ kéo dài 15 phút thôi, tuy hơi ngắn nhưng cũng quá đủ cho một trải nghiệm để đời rồi.



Không chỉ có bồn nước nóng ngâm chân, Toreiyu Tsubasa còn được trang bị hệ thống nội thất cao cấp như chỗ ngồi được lót chiếu tatami, quầy bar với rượu sake, rượu vang, nước trái cây,… đảm bảo cho du khách một trải nghiệm năm sao nhất có thể!

o4OBWFH.jpg


img2020032416445099969500.jpg


Một vài lưu ý nhỏ:

  • Nếu bạn chưa đặt và mua vé nhưng muốn tham quan và chụp hình con tàu thì bạn chỉ có thể lên tàu trước khi tàu khởi hành ở ga Fukushima hoặc ga Shinjo
  • Thời khóa biểu / Ngày hoạt động / Thông tin thêm bằng tiếng Anh: xem tại đây.
4. POKÉMON with YOU Train – Chuyến tàu trở về tuổi thơ

POKÉMON with YOU Train có vẻ ngoài nhí nhảnh đáng yêu nhưng lại bắt đầu từ một câu chuyện hết sức cảm động: Chuyến tàu sinh ra để mang lại nụ cười cho những trẻ em bị ảnh hưởng trong trận động đất và sóng thần Tohoku năm 2011.

Chính bởi lý do đó mà POKÉMON with YOU Train được trang trí bởi hàng loạt hình ảnh của nhân vật Pikachu dễ thương: Pikachu trên sàn, Pikachu trên cửa, Pikachu trên ghế,…Thậm chí những hộp bento hay các món ăn nhẹ như bánh kẹo cũng được trang trí với hình Pikachu.

POKÉMON with YOU Train chỉ có tổng cộng hai toa tàu là toa ghế ngồi và toa vui chơi nên những ai muốn selfie với các chú Pikachu trên tàu đều nên đặt chỗ từ trước.

img2020032416225221297700.jpg


Một vài lưu ý nhỏ:

  • Tàu chỉ chạy vào cuối tuần và ngày lễ, và chạy mỗi ngày trong tuần cuối tháng 3 (theo kỳ nghỉ xuân của Nhật Bản).
  • Một ngày tàu chỉ chạy 1 lần theo 1 hướng. (Các bạn nhớ kiểm tra lại hành trình của mình nhé).
  • Thời khóa biểu / Ngày hoạt động / Thông tin thêm bằng tiếng Anh: xem tại đây.
5. Oykot – Về chốn thanh bình


Nếu Resort Shirakami và Toreiyu Tsubasa mang đến cảm giác sang trọng, POKÉMON with YOU Train gần gũi đáng yêu, KAIRI ngập tràn hương vị biển và rừng thì Oykot lại như đưa bạn về nơi thôn đồng gió nội, giản dị mà dịu dàng.

Khởi hành từ ga Nagano, Oykot băng qua những cánh đồng mênh mông bát ngát, giúp du khách đắm chìm trong bầu không khí trong lành thư thái vùng thôn quê. Có lẽ chính bởi vậy mà con tàu mới mang cái tên Oykot – từ viết ngược của Tokyo. Các ga tàu cũng sẵn sàng chờ đợi bạn với những món quà đong đầy tình cảm như nhà ga Iiyama với món bánh xốp “thuyền chuối” mềm mịn ngọt ngào.

clTmGoh.jpg


Nội thất trên Oykot cũng mang thiên hướng giản dị nhiều hơn. Du khách lên tàu sẽ có cảm giác như đang trở về thăm quê hương cũ, về lại ngôi nhà xưa của ông bà mình. Các nhân viên trên tàu cũng rất thân thiện và ấm áp, không khỏi gợi hành khách nhớ lại những người hàng xóm nồng hậu cạnh nhà ngày nhỏ.

Tàu Oykot chạy qua ga Morimiya Nohara (森宮野原). Vào mùa Đông, nơi đây bị tuyết phủ trắng xoá, từng ghi nhận chiều cao tuyết đọng lên tới 7,85m, cao nhất Nhật Bản. Tại đây, tàu sẽ dừng khoảng 15 phút để mọi người chụp ảnh lưu niệm tại ga.

f9kPU5x.jpg



Xem thêm tại đây:


https://japankuru.vn/2020/06/25/jr-...-ngay-tren-nhung-chuyen-tau-hanh-phuc-phan-1/
 
Cùng khám phá tiếp những chuyến tàu hạnh phúc trên hành trình dạo quanh phía Đông Nhật Bản với phần 2 của bài viết này nào!

6. FruiTea Fukushima – Ngọt ngào vị trái cây

Đi ngang qua Fukushima – “vựa trái cây” của nước Nhật, FruiTea Fukushima mang tới cho các hành khách một trải nghiệm ngọt ngào tựa chính cái tên của chuyến tàu.


T34WzV8.jpg


Lấy concept “cafe di động”, hành khách lên tàu sẽ được tận hưởng các món tráng miệng với những loại trái cây đặc sản theo mùa như bánh tart đào sữa chua hay bánh tart kem dâu tây, hay những ly nước hoa quả đậm đà nguyên chất. Ngoài ra, du khách còn nhận được một móc khóa Akabeko – chú bò đỏ tượng trưng cho sự may mắn của vùng Fukushima.

20191020_162029-1024x768.jpg




Nhưng FruiTea Fukushima không chỉ có đồ ngọt tráng miệng hay nước uống. Không gian chuyến tàu được thiết kế như một nhà hàng sang trọng với ghế da mềm mại và gam màu đỏ-đen chủ đạo. Từ chỗ ngồi của mình, vừa thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái cây Fukushima vừa phóng mắt nhìn ra những quang cảnh tuyệt đẹp như núi Bandai. Quả là một trải nghiệm tuyệt vời nhỉ!


7. GENBI SHINKANSEN – Bảo tàng nghệ thuật di động nhanh nhất thế giới



Nếu FruiTea Fukushima dành cho những con người đam mê ăn uống thì GENBI SHINKANSEN chắc chắn là chuyến tàu sinh ra cho những người có tâm hồn nghệ sỹ.

Đúng như cái tên GENBI – được ghép từ cụm Gendai Bijutsu (Nghệ thuật hiện đại), khắp các toa tàu là những tác phẩm nghệ thuật hiện đại của nhiều họa sĩ Nhật Bản nổi tiếng. Bên ngoài tàu là những họa tiết lấy cảm hứng từ lễ hội pháo hoa Nagaoka còn bên trong tàu, mỗi toa có những chủ đề nghệ thuật khác nhau, do các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhật Bản thiết kế.

j6gHEU5.jpg


Ngoài ra, trên GENBI SHINKANSEN còn có một toa vui chơi dành riêng cho trẻ em với các mô hình tàu điện mini, giúp các gia đình có một khoảng thời gian vui vẻ bên nhau. Và cũng đừng lo nếu bạn muốn đi sang những khoảnh khắc để thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật, các nhân viên trên tàu luôn sẵn lòng giúp bạn trông bé nhé!

Một vài lưu ý nhỏ:

Tàu GENBI SHINKANSEN chỉ chạy 3 chuyến mỗi hướng vào cuối tuần và các ngày lễ.

8. Koshino Shu*Kura – Nhâm nhi rượu ngon trên suốt hành trình

Tỉnh Niigata vốn nổi tiếng với hương vị sake thơm ngon nên không có gì ngạc nhiên khi có cả một chuyến tàu sinh ra chỉ để giới thiệu với du khách về sake Niigata.

k3NN6JK.jpg


Được xây dựng với concept rượu, Koshino Shu*Kura (tiếng Việt có nghĩa là hầm rượu) có cả một quầy bar trên tàu để du khách có thể vừa nhâm nhi rượu trong tiếng nhạc du dương vừa thưởng thức phong cảnh tuyệt đẹp bên ngoài. Bên cạnh đó, Koshino Shu*Kura còn tổ chức thêm các buổi thử rượu miễn phí. Ngoài ra, hành khách còn có thể trả thêm phí để thử set ba loại rượu khác nhau hoặc năm loại rượu khác nhau hoặc thử rượu với các món ăn nhẹ đi kèm.

yi76Gmw.jpg


Sau khi thưởng thức đủ các loại sake trên tàu, bạn có thể hít thở một chút không khí trong lành tại ga Omigawa, nhà ga gần biển nhất Nhật Bản. Trong 15 phút tàu dừng, hành khách có thể xuống thả mình trong làn gió biển hoặc chụp ảnh kỷ niệm với các đạo cụ được chuẩn bị sẵn như mũ của trưởng tàu hay tấm bảng ghi ngày hôm đó.


Một vài lưu ý nhỏ:

  • Tàu chạy vào mỗi Thứ 6, Thứ 7, Chủ Nhật và những ngày lễ.
  • Tàu có 3 phiên bản chạy trên tuyến đường khác nhau, nên bạn nhớ check kĩ lịch và tuyến đường mình muốn đi nhé.
  • Xem thêm thông tin tiếng Anh tại đây.
9. TOHOKU EMOTION – Nhà hàng năm sao di động

Nếu Koshino Shu*Kura nổi tiếng với sake Niigata thượng hạng thì TOHOKU EMOTION lại mang đến trải nghiệm của một nhà hàng năm sao thứ thiệt.

1s0MJd8.jpg


Trước hết là về nội thất. TOHOKU EMOTION được thiết kế với màu trắng chủ đạo tạo cảm giác tao nhã và tinh tế, cùng nội thất được đặt làm tại các làng nghề thủ công truyền thống như vải treo tường dệt bằng kỹ thuật Sashiko-ori, đèn làm từ đá hổ phách ở Iwate,… Tàu được chia làm ba toa với toa đầu là phòng ăn có cửa sổ hướng về phía biển, toa thứ hai là căn bếp mở để hành khách xem các đầu bếp nấu ăn, và toa cuối là khu riêng dành cho hành khách nhóm.

Bên cạnh nội thất, TOHOKU EMOTION còn “hớp hồn” hành khách bằng thực đơn toàn các món ăn được các đầu bếp nổi tiếng chế biến từ những đặc sản vùng Tohoku. Không những thế, tất cả còn đều được bày biện trong những chiếc hộp bằng gỗ với hoa văn độc đáo và sang trọng. Dọc chặng đường, mỗi khi đi qua những điểm ngắm cảnh, đoàn tàu sẽ đi chậm lại để hành khách có cơ hội ngắm cảnh và chụp ảnh ngay trong khi ăn. Với chặng từ Hachinohe tới Kuji, du khách sẽ được phục vụ các món ăn được đặt trong các hộp gỗ, nhìn vừa sang trọng mà lại thân thiện với môi trường nữa. Còn trên chặng ngược lại (từ Kuji về Hachinohe) thì TOHOKU EMOTION mở một buổi buffet bánh cho các du khách. Có tráng miệng ngọt như bánh tart, jelly,… và cả những món mặn cho người không hảo ngọt như bánh phô mai, jambon, hải sản,…

CDPIqrZ.jpg


pX4poP8.jpg


Một vài lưu ý nhỏ:

  • Đoàn tàu TOHOKU EMOTION rất nổi tiếng nên luôn trong tình trạng “cháy vé”. Các bạn nên đặt vé online trước để chắc chắn có chỗ ngồi nhé!
10. HIGH RAIL 1375 – Chuyến tàu gần nhất thiên đường

Đi qua vùng núi Yatsugatake – nơi nổi tiếng về ngắm sao, HIGH RAIL 1375 còn được biết tới với cái tên vô cùng lãng mạn – chuyến tàu gần nhất với thiên đường. Đương nhiên, hành khách sẽ không lên thiên đường thật, sở dĩ có cái tên đó là vì HIGH RAIL 1375 là đoàn tàu ngang qua độ cao cao nhất trong series Joyful Trains, vừa đúng 1375 mét.

Lấy concept ngắm sao nên HIGH RAIL 1375 khoác lên mình một màu xanh thơ mộng lấp lánh ánh xanh. Trên tàu còn có một phòng trưng bày sách về thiên văn học cũng như quầy bán quà lưu niệm là huy hiệu có hình các chòm sao. Tùy theo thời gian mà những chòm sao này sẽ được thiết kế lại dựa vào bầu trời. Ngoài ra, du khách có thể vào cung thiên văn mini của HIGH RAIL 1375 để tận hưởng một buổi ngắm sao ngay khi đang di chuyển. Đặc biệt, HIGH RAIL 1375 có riêng một toa bố trí ghế nhìn ra cửa sổ, giúp du khách có thể thỏa thích ngắm cảnh núi.

QrpK467H1ShAS5Qq7D2KYaLMT-G0uiM9TFIToESfOQfGWtP9sjR0O1QQIN4vvraP_yzcUc1KrSq5X2LhuMMjSZmwI_ycgvJvYfRVPM61n4C9WGiwIBlByilgQXJZ0Ec9PbB_K9uJ


Du khách thường được khuyên nên lên chuyến tàu HIGH RAIL 1375 vào buổi tối để có thể thưởng thức buổi ngắm sao kéo dài một tiếng đồng hồ hoàn toàn miễn phí ở ga Nobeyama – ga tàu cao nhất của JR.

Một vài lưu ý:

  • Bình thường HIGH RAIL 1375 chỉ chạy vào cuối tuần và ngày lễ. Nhưng suốt mùa, đoàn tàu sẽ hoạt động cả vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Sáu.
  • Xem thêm thông tin chi tiết tại đây.
Mười con tàu trên chắc chắn đã đảm bảo một chuyến hành trình không những thoải mái mà còn tràn ngập những điều thú vị khác. Vậy còn chờ đợi gì nữa mà bạn không mua cho mình một vé JR East Pass để trải nghiệm những con tàu hạnh phúc này?


Japankuru Team

Xem thêm bài viết tại đây:

https://japankuru.vn/2020/06/25/jr-...-ngay-tren-nhung-chuyen-tau-hanh-phuc-phan-2/
 
Aomori mình đã tới 1 lần vào tháng 11, thành phố rất yên bình và táo rất ngon. Có rất nhiều đặc sản ở đây liên quan đến táo
 
Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên bốn mùa tươi đẹp của Nhật Bản, chắc chắn bạn không thể bỏ qua khu vực Tohoku và khu vực Nagano, Niigata của Nhật Bản. Với vẻ đẹp hữu tình, khí hậu ôn hoà, sản vật đa dạng phong phú, chắc chắn 2 khu vực này sẽ làm hài lòng bất kỳ du khách nào tới Nhật.

Để có thể trải nghiệm trọn vẹn 2 khu vực này với chi phí tiết kiệm nhất, Japankuru xin giới thiệu với các bạn vé JR East Pass. JR East Pass là vé ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho du khách khi đến Nhật Bản với visa du lịch ngắn ngày (Temporary Visitor).

1599793973480.png


Với vé JR East Pass, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

  • Sử dụng vé trong 5 ngày linh hoạt trong vòng 14 ngày kể từ lúc sử dụng vé
  • Đặt trước chỗ ngồi miễn phí trước khi đến Nhật
  • Không giới hạn số lần đi lại trên các tàu của hãng JR East (bao gồm cả tàu express và tàu shinkansen)
  • Miễn phí trải nghiệm các chuyến tàu Joyful Trains (một số tàu có dịch vụ trả phí trên tàu)
  • Có thể sử dụng trên một vài tuyến đường sắt địa phương cùng một số tuyến bus của JR Kanto và JR Tohoku (ví dụ như tuyến xe bus đi tới Kusatsu onsen, tuyến bus Oirase – Towada). Thông tin chi tiết xin xem trên trang web này.
Joyful Trains là những con tàu do công ty đường sắt JR East tạo ra với mong muốn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ nhất trên mỗi chuyến đi. Mỗi con tàu sẽ mang trên mình một chủ đề khác nhau như tàu ngâm chân, tàu thưởng rượu, tàu ẩm thực.

Loại vé, giá vé và khu vực sử dụng

Vé JR East Pass được chia làm 2 loại: Vé khu vực Tohoku và vé khu vực Nagano, Niigata.

1599794010724.png


Các bạn có thể xem thông tin cụ thể tại đây:

https://japankuru.vn/2020/06/25/jr-east-pass-cho-toi-xin-mot-ve-ve-thien-nhien/
 
Khu vực tỉnh Nagano và khu vực tỉnh Akita, Aomori nổi tiếng với thiên nhiên trù phú, núi non trùng điệp chưa bị khai phá. Tại đây có nhiều cung đường trekking đẹp mê hồn, thu hút các tín đồ phượt thủ tới tránh nóng vào mùa hè. Hãy cùng Japankuru tìm hiểu các địa điểm trekking này nhé.

Nagano

Kamikochi

Hướng dẫn: Từ ga Nagano, đi tàu tuyến JR Shinano đến ga Matsumoto. Từ đây tiếp tục đi xe buýt đến Kamikochi. Chuyến đi sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng.

60_DSC01761-535x357-1.jpg


Kamikochi là một trong những khu nghỉ dưỡng hàng đầu trên núi của Nhật Bản. Nơi này mở cửa đón khách từ giữa tháng 4 cho đến ngày 15 tháng 11 hàng năm.

Là một phần của Vườn Quốc gia Chubu Sangaku nên cảnh sắc thiên nhiên ở Kamikochi hầu như không chịu ảnh hưởng của con người. Ở đây chỉ có một vài khách sạn và cửa hàng lưu niệm nhỏ quanh khu vực cầu Kappabashi (hay còn gọi là cầu Kappa). Ngoài ra, taxi và bus là hai phương tiện di chuyển duy nhất được ra vào khu vực này.

Kamikochi-%C2%A9Matsumoto-City-JNTO-1024x678.jpg

Cầu Kappa chỉ cách bến xe buýt một đoạn đường ngắn

Cách đơn giản nhất để thưởng thức một ngày trọn vẹn ở Kamikochi đó là đi bộ trên con đường mòn dọc theo sông Azusa. Con đường này bắt đầu từ hồ Taisho và kết thúc ở cầu Myojin. Phần lớn con đường đều bằng phẳng nên ngay cả những người không có kinh nghiệm leo núi cũng có thể dễ dàng vượt qua. Dọc đường đi, bạn có thể sẽ bắt gặp một vài chú khỉ và chim chóc trong rừng. Tuy nhiên, bạn không nên trêu chọc hay đưa thức ăn cho chúng.

Shiga Kogen

Hướng dẫn: Từ ga Nagano có thể bắt xe buýt express đi thẳng tới Shiga Kogen.

Shiga Kogen nằm ở Vườn quốc gia Cao nguyên Jōshin’etsu, Shimotakai-gun Yamanouchi-machi, tỉnh Nagano. Đây được xem là nơi có nhiều cung đường trekking đẹp nhất Nhật Bản với nhiều quang cảnh thiên nhiên bốn mùa hùng vĩ như thảm thực vật cao nguyên, 70 hồ đầm lầy lớn nhỏ như Hasuike và Maruike. Bên cạnh đó nơi đây còn có đài quan sát 2307 Tenmanview Terrace trên đỉnh núi Yokoyama, đây được xem là đài quan sát cao nhất ở Nhật Bản.

Điểm nhấn của mùa hè đó là vùng cao nguyên Shiga sẽ được phủ một màu xanh mướt vô cùng quyến rũ, đậm hương cỏ tươi và hương của cây xanh rừng, phù hợp với những người yêu thiên nhiên đất trời. Tuy nhiên, có một lời khuyên nho nhỏ đó là bạn nên mang những đôi giày/bốt dành cho trekking, bởi những cung đường trekking ở Shiga không hề bằng phẳng. Thời tiết cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chuyến đi phượt ở Shiga Kogen, bởi một khi trời phủ sương mù, việc di chuyển sẽ rất nguy hiểm bởi đường trơn trượt, và cảnh vật cũng sẽ bị sương che phủ.

Núi Hakuba

Hướng dẫn: Từ ga Nagano có thể đi đến núi Hakuba bằng tuyến Alpico Bus.

hakuba_summer-1-1024x768.jpg

Với địa hình đồi núi trập trùng, núi Hakuba là điểm đến lý tưởng cho những du khách đam mê môn đạp xe địa hình, bạn có thể đi cáp treo lên núi sau đó đạp xe theo lối mòn để xuống núi. Bên cạnh đó, Hakuba có tổ chức rất nhiều chương trình cắm trại dành cho những gia đình có trẻ em. Tại đây, các bé sẽ khu vui chơi của riêng mình với các hoạt động như nhà hơi, tập leo núi… Đây chắc chắn sẽ là những kỉ niệm tuyệt vời và đáng nhớ cho gia đình bạn.


Ở Hakuba có sẵn cáp treo, nên bạn có thể di chuyển từ chân núi lên giữa núi một cách đơn giản và nhẹ nhàng, rồi từ đó, bạn có thể đi bộ khoảng 90 phút để lên tới hồ Happoike qua một con đường mòn nổi tiếng. Điều này giúp cho những người không có kinh nghiệm leo núi cũng có thể dễ dàng thưởng thức khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ từ đỉnh núi nhìn xuống.

Hồ Happoike được núi Hakuba bao quanh, nằm ở độ cao 2.060 m trên mực nước biển. Tại hồ Happoike, bạn sẽ có thể nhìn thấy phong cảnh tuyệt đẹp của các đỉnh núi như: đỉnh Hakuba hùng vĩ; Shirouma Yarigatake, Shakushidake và Shiroumadake. Tuy vậy, điểm thu hút thực sự của Happoike là khi thời tiết trong lành và không có gió. Đây là lúc mặt hồ phẳng lặng như gương và bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh đỉnh núi Hakuba phản chiếu trên gcông viên Tsugaike Kogen, nằm ở độ cao 1,900m. Trong vườn có sẵn một lối đi bộ làm bằng gỗ dài 5,5km, cho phép bạn vừa thoải mái dạo bộ vừa ngắm nhìn thảm thực vật mùa hè xanh rì mát mắt xung quanh. Đằng xa xa là dãy núi tuyết đứng sừng sững, phong cảnh phải nói là vô cùng ngoạn mục.

tsugaike-nature-park.jpg

Tsugaike Kogen

Ngoài ra, một địa điểm cũng rất được ưa thích ở Hakuba đó là đài quan sát Hakuba Mountain Harbor. Từ đây du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ của dãy Alps Nhật Bản.

HAKUBA-MOUNTAIN-HARBOR.jpg


Akita – Aomori

Suối Oirase

Hướng dẫn: Từ ga Sendai, bạn đi tàu Tohoku Shinkansen tới thẳng ga Hachinohe. Sau đó, bạn di chuyển bằng xe buýt từ trạm Hachinohe đến trạm Oirase Keiryukan.

Suối Oirase là một trong những điểm tham quan tự nhiên nổi tiếng nhất ở tỉnh Aomori với chiều dài hơn 14km, bắt nguồn từ hồ nước Towada. Mùa hè, đi dọc theo suối Oirase, bạn sẽ đắm chìm trong màu xanh ngút tầm mắt của những hàng cây bên đường cùng hơi nước mát mẻ từ các thác nước xung quanh. Nếu không tự tin vào thể chất bản thân, du khách có thể thuê xe đạp ở Oirase Stream Museum. Giá thuê sẽ vào khoảng 1,000 yên /4 tiếng đối với xe đạp thường và 1,500 yên/4 tiếng đối với xe đạp điện.

người/ 1 chiều và 1,850 Yên/1 người/2 chiều.

Núi Hakkoda nổi tiếng nhất vào mùa đông với bãi trượt tuyết tự nhiên và hoang sơ nhưng Hakkoda mùa hè cũng rất thu hút với các hoạt động đi bộ xuyên rừng. Bạn sẽ đi qua những con đường mòn để đến hồ Towada, ao Suiren-numa, suối nước nóng Sukayu, hay một số đỉnh của ngọn núi Hakkoda. Khung cảnh hùng vĩ của núi Hakkoda vào mùa hè sẽ hớp hồn bất cứ nhà leo núi nào lỡ đặt chân qua.

Hồ Tazawa

Hướng dẫn: Đi tàu Akita Shinkansen, xuống ga Tazawako.

ak-o01-01.jpg


Với độ sâu hơn 423.4m, Tazawa là hồ nước sâu nhất ở Nhật Bản. Cũng chính vì độ sâu này mà hồ Tazawa không bao giờ bị đóng băng dù là giữa mùa đông lạnh lẽo. Hồ Tazawa nổi tiếng với truyền thuyết về một người phụ nữ đẹp tên là Tatsuko. Nàng đã cầu nguyện cho vẻ đẹp của mình tồn tại mãi mãi, nhưng thay vì được như ước nguyện, nàng đã bị các vị thần biến thành một con rồng và nhấn chìm sâu trong lòng hồ. Vì thế, bức tượng đồng mạ vàng Tatsuko đã được người dân dựng lên ở phía tây hồ Tazawa. Để khám phá hồ nước này, bạn có thể chọn lịch trình hiking quanh hồ để ngắm nhìn hết những sắc thái nước khác nhau ở hồ Tazawa.

Tại hồ Tazawa, bạn có thể ghé thăm đền thờ Gozanoishi nổi tiếng với chiếc cổng Torii màu đỏ nổi bật trên nền xanh của màu nước. Bạn có thể đi thuyền, đạp xe, hoặc đi xe bus để đến đền thờ này. Gần cổng Torii của ngôi đền còn có một số điểm tham quan như đài phun nước linh thiêng Katagashira, nơi Tatsuko đã uống nước và hóa thành rồng; tảng đá gương Kagami-ishi, nơi Tatsuko được cho là đã nhìn thấy hình ảnh chính mình trong gương.

IMG_20170704_120319_228.jpg


Ngoài ra, du khách khi đến đây cũng sẽ tranh thủ ghé qua khu Nyuto Onsen. Đây là tên gọi chung cho các suối nước nóng nằm rải rác quanh khu vực chân núi Nyuto. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều loại onsen khác nhau như “Kyukamura Nyuto Onsen-kyo” được bao bọc bởi rừng sồi, “Ganiba Onsen” nơi bạn có thể tắm onsen lộ thiên giữa cánh rừng nguyên sinh… Các cơ sở onsen ở đây có nguồn suối nước nóng khác nhau, nên mỗi onsen lại có một tác dụng riêng cho sức khỏe, tiêu biểu là điều trị các chứng bệnh như cao huyết áp, viêm da, bệnh về đường tiêu hóa…

Nyuto-Onsen-1-%C2%A9Akita-Prefecture-1024x680.jpg



Bạn có thể đọc chi tiết hơn tại đây:


https://japankuru.vn/2020/06/22/phuot-nagano-akita-aomori-tranh-nong-mua-he/
 
1. Ramen đá – tsuttai ramen (tỉnh Yamagata):

Nhắc tới ramen mà không nhắc tới Yamagata thì quả là một thiếu sót lớn. Yamagata được mệnh danh là “vương quốc ramen” do lượng tiêu thụ ramen ở đây luôn nằm trong top đầu cả nước. Và trong vô vàn các loại mì ở Yamagata thì nổi bật nhất phải kể đến tsuttai ramen – ramen nước đá.

cr-4-2.png


Tsuttai ramen xuất hiện lần đầu vào năm 1952, ở một quán mì soba có tên Sakaiya Honten, tỉnh Yamagata. Sau khi thực khách ở đây thường xuyên bày tỏ rằng họ muốn ăn ramen ngay cả trong mùa hè nóng bức, cửa hàng đã sáng tạo ra món mì ramen rất độc đáo bằng cách bỏ thêm đá vào nước dùng, khi ăn tạo cảm giác vừa ngon miệng lại vừa mát lạnh, thích hợp cho thời tiết oi bức mùa hè.

Bát mì tsuttai ramen ngay từ lúc mới mang ra đã khiến mọi thực khách phải sửng sốt vì độ lạnh của nó. Đúng như cái tên “tsuttai” (lạnh lẽo), thực khách khi nhận lấy bát mì đều phải rùng mình với hơi lạnh của những viên nước đá bên trong. Nước dùng tsuttai ramen được nấu từ cá ngừ và tảo bẹ nên dù có đá bên trong nhưng vẫn giữ được độ đậm đà đúng chuẩn ramen. Tuy vậy, do không dùng nhiều dầu nên phần nước dùng không bị ngán và bị lắng dầu. Topping của tsuttai ramen cũng rất phong phú với thịt gà miếng, thịt gà băm viên, bột tempura,… và cả hoa cúc lẫn tinh chất vỏ yuzu cũng làm tăng thêm hương vị thanh mát của bát mì.

article_art001214_3.jpg


2. Morioka reimen – món đặc sản siêu dị ở tỉnh Iwate

Lại một món ramen đặc biệt khác đến từ Tohoku. Trái với cái tên khá bình thường – mì lạnh, Morioka reimen lại có một vẻ ngoài vô cùng gây sốc: Trên nền mì vàng là vài lát kimchi đỏ rực và nép bên cạnh là một miếng dưa hấu tươi roi rói, hoặc một miếng táo giòn giòn. Nghe qua thì có vẻ vô lý nhưng lại vô cùng thuyết phục, hãy cùng tìm hiểu bí quyết khiến cho Morioka reimen trở thành món ăn nhất định phải thử khi đến với Iwate nhé.

Mì lạnh Morioka đặc trưng bởi sợi mì dai ngon, mềm mại. Nước dùng mang hương vị umami truyền thống đặc trưng của Nhật Bản, được nấu cùng xương bò, thịt bò và xương gà. Thêm vào đó, kim chi ăn kèm với độ giòn, dai cùng vị cay kích thích, khiến người dùng không khỏi xuýt xoa khi thưởng thức. Đây chính là “bộ ba sát thủ” tạo nên hương vị khó cưỡng cho món ăn này. Một bát mì lạnh với sợi mì dai ngon, nước dùng đậm đà có thêm miếng thịt bò hấp dẫn cùng quả trứng béo bùi, ăn kèm cùng kim chi giòn giòn, cay cay rồi lại được cân bằng với vị ngọt thanh mát từ các loại trái cây theo mùa, quả là một sự kết hợp tuyệt vời đúng không nào.

IMG_20190622_184305-1024x768.jpg


3. Lưỡi bò nướng (thành phố Sendai, tỉnh M

Lưỡi bò nướng, hay còn gọi là gyutanyaki – một món ăn nổi tiếng mà người sành ăn không thể bỏ qua khi đến với thành phố Sendai, tỉnh Miyagi. Món ăn này được rất nhiều người đánh giá cao, bạn có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng bán lưỡi bò nướng tại nơi đây.





Lưỡi bò vừa tươi ngon lại giàu chất dinh dưỡng, là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Lưỡi bò được ướp cho thấm gia vị trong khoảng từ một đến hai ngày, sau đó đem nướng trên lửa. Khi được nướng với thời gian và nhiệt độ thích hợp, lưỡi bò vừa chín tới, không bị khô mà mềm mại, mọng nước. Hương vị thơm ngon đặc biệt này khó mà có thể diễn tả bằng lời, sẽ làm hài lòng những thực khách cho dù là khó tính nhất.

gyutan_img1.jpg


Đặc biệt, ngay tại tầng Ba của nhà ga Sendai là một chuỗi những nhà hàng chuyên về lưỡi bò. Khu vực nổi tiếng đến mức được mệnh danh là “gyutan doori” (con đường lưỡi bò). Vậy nên nếu bạn đang chần chừ không biết nên bắt đầu thưởng thức lưỡi bò ở đâu, hãy thẳng tiến đến khu vực này nhé! Đảm bảo chỉ sợ bạn không đủ bụng để ăn hết con đường này thôi!



4. Babahera – kem hoa hồng ở tỉnh Akita:

Kem – món ăn giải nhiệt mùa hè yêu thích của rất nhiều người. Còn gì bằng khi giữa ngày hè oi bức, được thưởng thức một cây kem mát lạnh, ngọt ngào. Khi dạo bước trên những con đường ở tỉnh Akita, bạn sẽ vô tình bắt gặp những hàng kem babahera nhỏ gọn như thế này đây.



Cái tên babahera được ghép từ 2 chữ “baba” (cách gọi người phụ nữ lớn tuổi ở Akita) và “hera” (một loại dụng cụ múc kem). Kem babahera đặc biệt với tạo hình hoa hồng bắt mắt. Kem thường có hai màu là màu hồng (vị dâu) và màu vàng (vị chuối). Ngoài ra, còn có thêm một số vị khác như vị soda, vị chanh. Sự kết hợp giữa hai vị kem trái cây chua chua, ngọt ngọt, mát lạnh cùng hình dáng hoa hồng dễ thương, khiến cho trẻ nhỏ và người lớn đều thấy thích thú, là một món giải khát mùa hè vô cùng lý tưởng cho bạn đấy. Khi đến với Akita, đừng lo nóng bức vì đã có babahera!

article_art000172_3.jpg



5. Kem gelato táo (tỉnh Aomori)

Nếu Akita có món kem babahera giống như một bông hồng thì Aomori lại đem đến cho khách du lịch một món kem mang hương vị chua ngọt của táo – đặc sản của vùng đất này.

a3000046_parts_5db25b349f3c0.jpg


Khác với các món kem táo thông thường, ở Aomori, táo sẽ xay thẳng vào phần gelato, tạo một phần kem mềm mịn, ngọt ngào mà vẫn tràn ngập vị tươi ngon của táo. Chưa kể, gelato táo của vùng Aomori không chỉ có duy nhất một vị; tùy theo sở thích chua – ngọt của từng người mà mỗi khách hàng có thể tự chọn cho mình một vị kem riêng biệt, phù hợp với bản thân.

Bạn có thể tìm mua món kem này ở tiệm kem Gelato Natura Due, tầng Một trung tâm mua sắm A-Factory nổi tiếng ở Aomori đó!


Japankuru Team

Xem tiếp bài viết tại đây: https://japankuru.vn/2020/06/21/con...nh-nong-he-nay-voi-danh-sach-cac-mon-sau-day/
 
Tỉnh Ibaraki có những nét hấp dẫn khó hòa lẫn với bất kì địa phương nào: hệ sinh thái độc đáo và những địa điểm tâm linh. Đến với Ibaraki cũng là hành trình tìm về vùng đất khai sinh của những trang thần thoại bất hủ.

Kashima Jingu – thánh địa linh thiêng ở bờ Đông

Kashima-jingu-Shrine-Romon.jpg


Theo các thư tịch cổ, Kashima Jingu là một ngôi đền có lịch sử lâu đời, được xây từ khi thiên hoàng Jimmu, vị thiên hoàng đầu tiên của Nhật Bản, lên ngôi vào năm 660 TCN. Đây được xem là cái nôi của khoảng 600 ngôi đền mang cùng tên Kashima nằm rải rác dọc chiều dài đất nước.

Chính điện của Kashima Jingu là nơi lưu giữ linh hồn của vị thần “bất khả chiến bại” Takemikazuchi. Tương truyền, thần Takemikazuchi đã cùng thần Futsunushi (được thờ tại đền Katori Jingu) vâng lệnh của Nữ thần Mặt Trời xuống xứ Izumo ở trần gian, thương thuyết với người cai quản địa giới là Okuninushi để lập nên nhà nước Nhật Bản. Từ xa xưa, Takemikazuchi đã là vị võ thần được giới hoàng tộc và công khanh sùng bái, tiêu biểu như đại tướng quân Minamoto no Yoritomo của Mạc phủ Kamakura, đại tướng quân Tokugawa Ieyasu của Mạc phủ Tokugawa, lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni của vùng Mito,…

Chiếc cổng toori đầu tiên được dựng trên mặt nước nằm khá gần đền, bắt đầu xuất hiện trong các văn kiện từ thời đại Heian. Cổng được hoàn thiện vào năm 2013, với tổng chiều dài 18.5m và ngang 22.5m, cũng là chiếc cổng trên mặt nước lớn nhất tại Nhật Bản. Đây chính là xuất phát điểm của đường kinh mạch nối liền các thánh địa về bờ Tây Nhật Bản như đền Ise Jingu, núi Phú Sĩ, đền Meiji Jingu, đền Takachiho,… Do đó, đền Kashima Jingu còn được ví như “vùng đất cội nguồn”.

Trên thực tế, Kashima Jingu là địa điểm đầu tiên mà du khách nước ngoài muốn viếng thăm nhất sau khi đáp xuống sân bay Narita. Cũng có nhiều du khách (và cả thực tập sinh) cầu nguyện chuyến đi thuận buồm xuôi gió tại đền này.

m_f99d7fe65490d312276970c0d2c1e773.jpg


Đền Kashima Jingu sở hữu nhiều bảo vật, ví dụ như cổng Romon sơn mài đỏ được công nhận là công trình văn hóa quan trọng của quốc gia, thanh bảo kiếm Futsunomitama-no-tsurugi dài lên đến 3m. Bên cạnh đó, khuôn viên đền với diện tích 700 nghìn mét vuông là nơi sinh trưởng của nhiều loài thực vật quan trọng. Ở đây còn có các điểm tham quan thú vị như vườn hươu nai, ao nước trong lành để tổ chức nghi thức thanh tẩy,…

Kashima-jingu-shrine-forest.jpg


Đền Kashima Jingu còn nổi tiếng với sự kiện thường niên được tổ chức vào ngày 1 tháng 9 hằng năm. Đặc biệt, cứ cách 6 năm sẽ có đại biểu do Thiên Hoàng cử đến chủ trì sự kiện này. Cứ cách 12 năm, tức ngày 1 tháng 9 vào năm Ngọ còn diễn ra lễ hội Mifune – lễ hội trên mặt nước lớn nhất tại Nhật Bản. Lần kế tiếp bạn có thể tham gia lễ hội này là vào năm 2026.

Oarai Isosaki – chốn yên nghỉ của vị thần lập quốc

bd70ba7af26d2bee42013c12db7d134b.jpg

Nằm lọt thỏm giữa thị trấn nhỏ Oarai, đền Oarai Isosaki hấp dẫn lữ khách thập phương nhờ vẻ đẹp duyên dáng của chiếc cổng gỗ Kamiiso-no-torii nằm trên một mỏm đá ngoài biển. Đây là một trong những địa điểm được các đoàn khách từ Việt Nam và thế giới thường xuyên ghé thăm nhất.

Kể từ khi được xây vào năm 856, đền Oarai Isosaki này vẫn thi hành sứ mệnh thiêng liêng là tưởng nhớ công đức của hai vị thần Okuninushi và Sukunahikona. Okuninushi có công khai phá bờ cõi, đặt nền móng cho nông nghiệp. Đồng thời, ông cũng cùng thần Sukunahikona đi tìm dược thảo khắp miền sơn cước để khống chế dịch bệnh, định ra luật lệ, thúc đẩy kinh tế, ổn định cuộc sống của người dân. Vì lẽ đó, người Nhật thường tìm đến đền Oarai Isosaki để cầu mong chữa lành bệnh tật, gia đình thuận hòa, mua may bán đắt và đi biển bình an…

24-88907.jpeg


Theo một ghi chép thời Heian, vào những ngày cuối năm 856, thần Okuninushi và Sukunahikona đã hạ phàm và nhập vào một người nấu muối, bảo rằng: “Ta là Okuninushi và Sukunahikona. Năm xưa sau khi nhường lại giang sơn đã rời bỏ dương thế này. Nay ta trở về cõi trần để cứu nạn cho dân chúng xứ Đông”. Cũng chính tại đây, người dân đã lập ra cặp đền Oarai Isosaki và Sakatsura Isozaki.

Ngày 25/8 hàng năm, tại đền sẽ diễn ra lễ hội Hassaku để nguyện cầu vụ mùa ngũ cốc bội thu và cuộc sống no ấm thái bình. Đây là một nét thi vị vào cuối mùa hạ để người dân trong và ngoài thị trấn hòa mình chung vui.

Sakatsura Isozaki – ngôi đền cầu trúng số

unvjPUR48sVUSF2hVVn5c7Pwk_pb42BnG0mVWBgfNSmljtn2gDywMuA4NzVwQiylpFYHAKYchKRZDwt3rdDtId6DGkORCaaJkgdpZ-LDbPnMEFa4HdLnklQSkagG-wjC-KXk0B8

Là một người em “song sinh” của đền Oarai Isosaki, đền Sakatsura Isozaki nổi tiếng với con “đường hầm” được tạo thành từ những gốc đại thụ hơn ba trăm năm tuổi dẫn lối vào điện thờ. Bao quanh đền còn có nhiều thảm thực vật ôn đới, tạo nên một miền cảnh quan tươi đẹp và quý báu được ví như “viên ngọc xanh” của tỉnh Ibaraki.

Tại đây thờ thần Sukunahikona, vị thần bảo trợ cho nhiều lĩnh vực của đời sống như y học, sản xuất rượu, hàng hải, nông lâm ngư nghiệp, học vấn, sinh sản và trẻ em. Đáng ngạc nhiên hơn cả là việc ngôi đền từng nổi danh trên khắp phương tiện truyền thông nhờ… vé số kiến thiết. Gần khu đền có một đại lý vé số nằm trong cửa hàng mua sắm đồ handmade lớn mang tên Joyful Honda, nơi các chức sắc của đền thường xuyên tổ chức lễ cầu nguyện.

Trong đền hiện vẫn còn đặt tượng “rùa may mắn” do một người từng trúng lớn dâng tặng. Nghe nói nếu vỗ đầu chú rùa này, bạn cũng sẽ có cơ may trúng số đấy!

f0048546_23192737.jpg

Nếu bạn là một người yêu thích văn hóa truyền thống, thích những câu chuyện thần thoại bí ẩn, vậy thì khi có cơ hội ghé thăm Ibaraki, đừng quên ghé thăm ba ngôi đền này nhé! Biết đâu, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng thần hạ phàm.

Japankuru Team

Nguồn: https://japankuru.vn/2020/07/08/3-ngoi-den-than-dao-o-ibaraki-2/
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top