What's new

[Chia sẻ] Những cung đường Xứ Quảng

Xứ Quảng Nam thì bác Chitto cũng đã lập 1 Topic rồi!
Đó là Topic giới thiệu tổng quan về Xứ Quảng
Bây giờ nếu nói về Xứ Quảng, dân Phuợt chúng ta nói riêng hay dân du lịch nói chung sẽ nghĩ đến điểm đến nào?
Thứ nhất có lẽ là Phố cổ Hội An và Cù Lao Chàm.
Thứ 2 là Thánh Địa Mỹ Sơn.
Thứ 3 là Giáo Xứ Trà Kiệu.
Và thêm vài cái tháp Chăm như Bằng An,Chiên Đàn,Khương Mỹ và phế tích Phật viện Đồng Dương…
Thế còn những cung đường miền Tây Xứ Quảng?Chưa thấy ai đề cập dến trong Phuot.com mình.
Là 1 người con của đất Quảng và cũng đã lang thang nhiều ở vùng đất này,,tôi muốn qua vài hình ảnh của những chuyến đi đó giới thiệu thêm về 1 số cung đường của quê hương.
Tất nhiên 1 vài hình ảnh không thể nói lên được nhiều,vả lại tôi không phải là người văn hay chữ tốt nên thôi thì thấy gì nghĩ gì viết nấy vậy.
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
Như lời ngỏ của Bạch Tuộc cũng là 1 người con Xứ Quảng:

Quê hương tôi Quảng Nam yêu thương, nơi có dòng sông Thu Bồn hiền hòa uốn quanh co ôm lấy những làng quê đất Quảng. Nơi có con sông Vu Gia cuộn trào thác chảy. Quê tôi đó Quảng Nam yên bình nơi Phố Hội, sông Hoài, vinh danh di sản thế giới, Thánh địa Mỹ Sơn huyền bí với bao chuyện kể. Nhưng Quảng Nam không chỉ có thế, không chỉ nổi tiếng với 2 di sản văn hóa thế giới là địa điểm mà bất kỳ du khách quốc tế nào đến Việt Nam đều muốn một lần đặt chân đến, mà hãy đến quê tôi bạn sẽ thấy, nhiều hơn thế:

Đó là những cung đường uốn lượn với mênh mông gió bao la núi rừng và rất rất nhiều nữa những cảnh đẹp, những di tích mà nếu bạn là dân Phượt chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên và thích thú. Đất Quảng quê tôi nơi có Núi cao, sông dài, ruộng lúa rì rào ..., biển rộng bao la .Và đặc biệt hơn nữa đó là bạn sẽ được gặp người dân quê tôi chất phát thật thà, nồng hậu và mến khách nổi tiếng với câu ca:

Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm
Rượu hồng đào chưa nhấm đã say....​

.Hãy cùng cảm nhận về quê hương Quảng Nam qua bài hát này nhé :

[video]http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Quang-Nam-Yeu-Thuong-Phi-Thuy-Hanh.IWZAOADU.html[/video]

Chúng tôi sẽ viết lần lượt về những cung đường đã đi.
Anh em xa gần ai có thông tin hình ảnh gì xin bổ sung thêm nhé.
 
Last edited:
Quê em cũng ở Quảng Nam,cung đường em khoái nhất là từ Đà Nẵng chạy ra ngoài Hội An ấy,phóng ào ào mà chẳng thấy anh bồ câu nào hốt,chưa kể núi rừng này phia và làm gió lạnh phả vào mặt tuyệt vời..:D
 
Cung đầu tiên là vài hình ảnh của đường về với thiên đường Sâm Ngọc Linh.
Rời Ql1A ngay thành phố Tam Kỳ đi về hướng mặt trời lặn chúng ta sẽ đến với những địa danh như Hồ Phú Ninh,Làng cổ Lộc Yên,nhà Lưu niệm cụ Huỳnh,Đèo Le,sông Tiên chảy ngược..
Xa cái phồn hoa,tấp nập của thành phố Tam Kỳ lên mạn ngược dăm cây số là đến hồ Phú Ninh,công trình đại thuỷ nông của tỉnh,nơi cung cấp nước ngọt cho cả thành phố Tam kỳ .
Lòng hồ vào những ngày không mưa bão trông thật hiền hoà êm ả
attachment.php

Vài chiếc thuyền du lịch biếng lười nằm đợi khách chơ vơ...như câu thơ của Hàn thi sĩ
...Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay...

attachment.php
 
Tiếp tục đi về hướng Tây chúng ta sẽ theo tỉnh lộ 616 ngược lên đất Tiên Phước nổi tiếng với dòng sông Tiên chảy ngược.Dừng chân trên chiếc cầu cũ kĩ nhìn dòng nước uốn lượn len lỏi theo những ghềnh đá rồi trôi về mạn ngược.
Mây trời lơ lửng trên sông
Hoàng hôn buông xuống mênh mông chiều tà...
attachment.php

Như lời của cô thôn nữ chiều chiều ra bờ sông giặt giũ rồi thẩn thơ...
Sông Tiên biết bắc mấy cầu
Phận em là gái biết sầu nơi mô?​
attachment.php
 
Last edited:
Mạn Đông giang, Tây Giang cũng hấp dẫn lắm bác ơi! Em thỉnh thoảng cũng đi cung đường đấy, nhưng toàn đi công tác nên không lấy 1 cái ảnh làm thuốc!
 
Bỏ lại những phút giây tâm hồn thả theo dòng nước trôi,ta lại tiếp tục đi về phía đèo Liêu,con đèo nho nhỏ giờ đây rất thanh bình chứ không còn đầy thú dữ rình rập kẻ bộ hành như ngày xưa
attachment.php

Cách chân đèo chừng vài cây số sẽ đến ngã 3 rẽ vào làng cổ Lộc Yên.
Làng cổ Lộc Yên nằm trên triền những quả đồi thấp ,xung quanh là những thửa ruộng bậc thang.Đường vào làng là những con đường bê tông nhỏ vắt vẻo qua những thửa ruộng đẹp như 1 bức tranh thuỷ mạc
attachment.php

Những hàng cây toả bóng mát càng tôn thêm vẻ thanh bình êm ả
attachment.php

Ngoài những cây trồng mang lại bóng mát và không gian u tịch cho những ngôi nhà cổ, là những con đường được lát toàn bằng đá núi dẫn vào nhà. Mỗi lối đi mỗi vẻ, tuỳ thuộc vào địa hình của khu vườn, hoặc ngôi nhà mà có thể là thẳng tắp, uốn lượn theo hình sin, hoặc gấp khúc. Nhưng điều đặc biệt nơi làng cổ Lộc Yên là nhà nào cũng có ngõ đá.
attachment.php

Những thềm đá dãi dầu cùng năm tháng đầy ắp rêu phong
attachment.php

Hàng trăm năm đã trôi qua,bao dâu bể cuộc đời cũng đã qua đâu đây,và ngõ đá này mang trên mình những trầm tích thời gian
attachment.php
 
Last edited:
Những ngôi nhà nằm cách xa nhau như để đủ không gian thoáng đãng cho ngôi nhà và chủ nhân vui thú vui điền dã...Nhà này cách nhà kia bởi những thửa ruộng ...
attachment.php

Để rồi chúng ta phải để xe lại dưới chân con ngõ như sợ những vòng xe kia sẽ làm vỡ vụn cái không gian trầm mặc.Rồi lần bước theo con đường đầy rêu phong...
attachment.php

Trên lối đi những giò lan rừng hoang dại được treo hờ hững như thiếu bàn tay chăm sóc bởi chủ nhân đang mải miết với cuộc mưu sinh ngoài những thửa ruộng kia...
attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Không nổi tiếng và được quan tâm như những ngôi nhà cổ ở Phố Hội, Làng Cổ Lộc yên ẩn mình trong vùng núi sâu, nên khi đến nơi đây bạn sẽ có một cảm giác thanh bình, với bao la núi rừng Tiên phước cái mộc mạc của miền quê, và cái cổ kính của một ngôi làng cổ. Khi bước chân lạc vào chốn này tâm hồn bạn sẽ hóa thênh thang không âu lo, không ưu tư tất cả như bị bỏ lại nơi xa còn lại là cảm giác êm đềm thích thú vởi cảnh vật nơi đây. Nếu như bạn không tự đến, mà ngủ một giấc khi mở mắt ra bạn sẽ không thể nào tin rằng ngôi làng cổ này nằm trên địa phận Quảng Nam: hàng rào đá rêu phong bao quanh ngôi nhà như ta được quay về ngày xa xưa:

attachment.php


Tôi không muốn so sánh cảnh vật làng quê mình như một làng quê nào khác, tôi tự hào với cảnh vật quê tôi. Bạn đừng vội lướt qua những cảnh đẹp nơi đây mà hãy đi thật chậm; hay đơn giản bạn hãy chỉ đến nơi đây vào một ngày nghỉ và đi quanh ngôi làng này, ngồi ngay bậc đá trước thềm nhà, ngắm những cây cau cao vút, ngắm bờ rào bằng Chè tàu đều tăm tắp ôm lấy con ngõ dài dẫn vào ngôi nhà ghi dấu thời gian xa xưa :

attachment.php


Và ngôi nhà cổ nằm ẩn mình dưới những tán cây xanh mát, lặng lẽ bình yên đến lạ. Dấu thời gian in đậm trên từng lớp ngói âm dương, trên tường nhà cho ta cảm giác thật hay giữa bao ồn ào hối hả của cuộc sống, giữa cái văn minh hiện đại của thời đại,của nhà cao cao tầng chen chúc nhau, thì nơi đây như không hề có :

attachment.php


Và nơi đây những người dân quê chân chất hồn hậu, ăn to nói lớn đặc trưng của người Quảng. Bạn là người nơi khác chắc chắn sẽ rất khó nghe nhưng hãy cố gắng lắng nghe và bạn sẽ cảm nhận được tấm lòng của họ. Giọng Quảng Nam không chuẩn nhưng nếu yêu con người Xứ Quảng bạn sẽ thấy thật đặc biệt, hãy lắng nghe bài hát về con người Xứ Quảng để hiểu hơn về Quê hương tôi:

[video]http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Yeu-Cai-Man-Ma-Hanh-Nguyen.IWZADOA0.html[/video]

Yêu Cái Mặn Mà
Sáng tác: Trần Quế Sơn
Ca sĩ: Hạnh Nguyên

Nếu anh yêu cái mặn mà thì về Quảng Nam quê em
Nếu anh ưa cải nồng cay thì về Quảng Nam ân tình
Người ở miền Trung không ngại mưa ngại gió
Người ở miền Trung anh về anh sẽ thương

Nếu anh yêu những chuồng chiền
thì về Hội An anh xem
Nếu anh ưa đến trời xanh thì về lãng du Ngũ Hành
Rồi về Hoà Vang nghe mùi sôi nếp mới
Về làng anh em làm dâu nhà anh

ĐK:

Ôi nghe yêu sao
Cái chi chi mà sướng rứa
Ôi nghe thương sao
Cái bên ni vẹn tình
Đất Quảng Nam ân tình nuôi em từ thơ bé
Đất Quảng ân tình cho em một dáng hình
Và cho anh nhịp bước chân phong trần
Anh mới gặp được em

Nếu anh yêu cái bềnh bồng
thì dạo thuyền trên sông Thu
Nếu anh ưa thánh địa ninh thì về Mỹ Sơn anh nhìn
Rồi chờ hè sang nghe từng cơn gió nóng
Rồi ngồi thèm trăng nghe Mẹ em hò khoan .

Giữa bao ồn ào , tấp nập, giữa nhưng lo toan thường nhật, một ngày về với làng cổ Lộc Yên để được đắm mình vào thiên nhiên thoáng đãng của núi rừng, nghe chim hót líu lo trên những cành cây đầu làng, tiếng chó sủa trước nhà và nằm trên nền đất để cái mát lạnh thấm vào da thịt mình. Ngồi đầu ngõ để xem những em bé quê nô đùa, những cụ già ăn trầu móm mém, vươn vai hít thật sâu , thật nhiều : hương thơm của lúa ngậm đòng, cái không khí trong lành nơi đây.......
 
Last edited:
Rời làng cổ vẫn theo con đường 616 đi thêm vài cây số nữa sẽ đến khu lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng nằm sát bên đường.Cụ Huỳnh lúc làm chủ bút tờ báo Tiếng Dân đã viết câu đối nổi tiếng :
Tiếng như sấm đất vang, mới bao năm gió Mỹ mưa Âu, mấy cuộc bể dâu, ngọn sóng chảy tràn bờ cõi cũ;
Dân là con trời cả, riêng một cõi mầm Hồng chồi Lạc, ngàn trùng non nước, khí thiêng xin hộ giống nòi chung.


attachment.php

Lối vào nhà lưu niệm là 2 hàng chè tàu đều tăm tắp trải dài 2 bên
attachment.php

Căn nhà này có tuổi thọ cũng đã gần 200 năm,cùng thời gian với những ngôi nhà ở làng cổ Lộc Yên.
attachment.php
 
Tham gia cùng pác tí:

Bên trong nhà cụ được trang trí gần như toàn bằng gỗ mít (người trông coi nhà bẩu thế). đây là loại gỗ vườn đặt trưng tại vùng đất Quãng Nam. Gỗ còn lâu năm thì còn chuyển sang màu đen bóng. Mới trông cứ ngỡ là gỗ Lim núi. Trên thân gỗ vẫn còn nguyên nét chạm khảm xa xưa rất tinh tế đến mức người nhìn phải trầm trồ về cha ông chúng ta.
attachment.php


attachment.php


Bên trong vẫn còn trưng bày những bút tích và những bài báo của Cụ

attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,540
Bài viết
1,153,566
Members
190,112
Latest member
mksportsxyz
Back
Top