What's new

[Chia sẻ] Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn (Xe máy Cà Mau - Hà Giang)

ovuong

Người con xứ Nghệ
Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn (Xe máy Cà Mau - Hà Giang)

Mọi việc bắt đầu từ năm 1910, khi Basil H.Davies – một trong những cây viết xuất sắc nhất của Autocar - tham gia thử nghiệm xe hơi 6 ngày tại Scotland với vai trò “trọng tài”, ông đã sử dụng chiếc Model T Ford đi mượn. Quá ấn tượng với những gì mà chiếc Ford thể hiện trong khi giá của nó chỉ có 220 đôla - là một trong những chiếc xe 4 chỗ rẻ nhất thị trường Anh quốc bấy giờ, sau khi vượt 1700 dặm (2.735km) trở về nhà, ông đã viết một trong những bài thử nghiệm xe mở rộng đầu tiên trên Autocar (trích lịch sử ra đời Autocar – tạp chí xe hơi đầu tiên trên thế giới).

IMG_3372_zps9d24602b.jpg


Chuyến đi của Davies không chỉ khởi đầu truyền thống thực hiện các cuộc thử nghiệm xe đường trường hơn 100 năm qua trên toàn thế giới của Autocar, mà còn là cảm hứng cho Autocar Vietnam giới thiệu tới bạn đọc hành trình Autocar Vietnam Roadtrip. Trong năm 2012, nhóm thử nghiệm xe của Tạp chí đã có một chuyến đi đáng nhớ với Mercedes-Benz GLK với cảm hứng “Dẫn động đam mê”.

Năm nay, Autocar Vietnam Roadtrip trở lại (Roadtrip 2) với một loại phương tiện khác, nguồn cảm hứng khác, một mục tiêu khác, mà chúng tôi gọi là “Thử thách giới hạn”: 4 tester, 4 xe gắn máy, gần 20 ngày trên 2.500km hành trình xuyên Việt, với mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu.

Giới hạn tiêu thụ

“Giới hạn” là một trong những cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong bảng chỉ dẫn tiêu chí thử nghiệm xe của Autocar Vietnam. Nó bao gồm giới hạn cao nhất của thử nghiệm (về thời gian, độ dài quãng đường để đảm bảo cho chiếc xe thể hiện hết phẩm chất), giới hạn phù hợp nhất với đối tượng người dùng mà nhà sản xuất hướng tới (để đảm bảo tính gần gũi của thử nghiệm), cũng như giới hạn đa dạng nhất của điều kiện địa hình thực tế mà chiếc xe được thiết kế nhắm tới (để đảm bảo tính khách quan của thử nghiệm).

IMG_3324_zps18ce1287.jpg


Trong kỳ Roadtrip 2 này, chúng tôi đặt ra thêm một giới hạn nữa để nhóm thử nghiệm, và công chúng chinh phục: giới hạn tiêu thụ của một chiếc xe gắn máy.

Trong xu thế toàn cầu, giới hạn tiêu thụ, hay chính xác hơn là tiết kiệm nhiên liệu, đang nổi lên như là một nhiệm vụ cho các nhà sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Giảm được mức tiêu thụ đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí sử dụng, bảo vệ môi trường, đồng thời lại là một động lực thúc đẩy các nhà sản xuất tăng cường nghiên cứu phát triển để cho ra các sản phẩm tốt hơn.

IMG_0975_zps4eacf5ae.jpg


Với Roadtrip 2, giới hạn tiêu thụ sẽ do chính công chúng địa phương cùng Autocar Vietnam thiết lập. Trên hành trình xuyên Việt từ mũi Cà Mau tới đỉnh Hà Giang, đoàn sẽ lần lượt tổ chức 3 chặng thi chạy xe tiết kiệm nhiên liệu tại Tp.HCM, Đà Nẵng, và Tuyên Quang – tương ứng là các dạng địa hình phổ biến trên lãnh thổ Việt Nam: đô thị, đồng bằng, và đồi núi. Mức tiêu thụ tối thiểu được xác lập tại mỗi chặng sẽ được đưa ra làm mục tiêu cho quãng đường có địa hình tương ứng trong tổng số 2.500km toàn hành trình.

Giá trị cốt lõi

Người dùng đại chúng tại Việt Nam muốn gì ở một chiếc xe gắn máy? Từ hàng chục năm nay, dù cho các nhà sản xuất có trình diễn những thay đổi chóng mặt trong công nghệ, thiết kế, và cả chiến lược tiếp thị trên thị trường, thì giá trị cốt lõi của xe gắn máy (trong suy nghĩ của công chúng) vẫn nằm ở hai yếu tố: bền bỉ, và tiết kiệm.

Trở lại với hành trình “Thử thách giới hạn”, quãng đường 2.500km đi dọc lãnh thổ Việt Nam từ Nam ra Bắc bằng xe gắn máy trong mùa hè nắng lửa hứa hẹn sẽ là thách thức không nhỏ. Nhưng mặt khác, đó lại là cơ hội để những chiếc xe và người lái thử nghiệm sức bền bỉ khi phải “vận hành” dài ngày liên tục.

IMG_0607_zps0b11c5de.jpg


Năm ngoái, với “Dẫn động đam mê”, chúng tôi đã có cơ hội kết nối 4 khu vực điểm cực của đất nước trên chặng đường hơn 5.000km, tuy nhiên phương tiện khi đó là hai chiếc GLK êm ái và thoải mái như ở nhà. Còn với “Thử thách giới hạn” tới đây, dù tổng chiều dài quãng đường chỉ bằng một nửa, nhưng thời gian thực hiện vẫn tương đương kỳ trước. Không kể lý do đơn giản rằng đi xe máy vất vả hơn nhiều so với xe hơi, thì quỹ thời gian đó dành để cho nhóm thực hiện chứng minh rằng họ sẽ cẩn trọng đến mức nào trong việc xác định mức tiêu hao nhiên liệu, cũng như thử nghiệm các tính năng của chiếc xe.

Như vậy, giá trị cốt lõi của đối tượng mà Autocar Vietnam thử nghiệm đạt tới đâu, câu trả lời sẽ có qua từng chặng, và những số liệu cuối cùng sẽ được công bố khi tổng kết hành trình.

Tường thuật từ hành trình

Một trong những “đặc sản” ở Roadtrip của Autocar Vietnam chính là công tác “tường thuật từ hành trình”. Các thông tin được cập nhật từ hiện trường hằng ngày hằng giờ sẽ đến với bạn đọc – những người đồng hành trực tuyến với nhóm thực hiện chương trình, thông qua trang mạng Autocarvietnam.vn và các diễn đàn lớn về xe, du lịch khám phá, cũng như fanpage: facebook.com/autocarvn.

IMG_3116_zps7434bdbc.jpg


Công nghệ giúp chúng tôi thiết lập nên nhiều cầu nối thông tin với bạn đọc, nhưng chính nội dung thông tin mới là yếu tố quyết định tới việc bạn đọc có đón nhận các kết nối như vậy hay không. Gần 20 ngày đi dọc Việt Nam, từ miền Tây sông nước lên miền Đông đất đỏ, tới duyên hải Nam Trung Bộ, dọc bờ biển miền Trung, ra đồng bằng Bắc Bộ, rồi ngược lên miền núi, đến tận cùng vùng cao nguyên đá Đồng Văn, đó sẽ là một câu chuyện rất dài mà chúng tôi sẽ hằng ngày xâu chuỗi để bạn đồng hành trực tuyến nhận ra rằng, “Thử thách giới hạn” không đơn thuần chỉ là một chuyến thử nghiệm xe toàn những con số, mà nó thực sự là một hành trình trải nghiệm đầy lý thú.
 
Last edited by a moderator:
Re: Non sông liền một dải - Thử thách giới hạn

Autocar Vietnam Roadtrip là chương trình trải nghiệm xe đường dài thường niên của tạp chí Autocar Vietnam. Với chủ đề “Thách thức Giới hạn” năm nay, các biên tập viên của Tạp chí sẽ thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe gắn máy, từ Cà Mau tới Hà Giang.



Trong khuôn khổ chương trình, tại những nơi đoàn đi qua, Tạp chí tổ chức một số buổi giao lưu giữa nhóm thực hiện hành trình với công chúng. Nội dung giao lưu xoay quanh cuộc thi chạy xe tiết kiệm nhiên liệu, nhằm xác định người thắng cuộc với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trên một quãng đường cho sẵn.

Ban tổ chức: Tạp chí Autocar Vietnam
Ban giám khảo
+ Ban biên tập Autocar Vietnam
+ Các thí sinh tham gia cuộc thi

Đối tượng tham gia

Công dân Việt Nam có đủ năng lực hành vi dân sự, có giấy phép lái xe hạng A1 còn hiệu lực, sử dụng thành thạo xe máy, có kinh nghiệm đi xe máy đường trường.

Thời gian

STT Chặng Thời hạn đăng ký Thời gian thi Số thí sinh
1 Tp. Hồ Chí Minh 05/6-10/6/2013 13/6/2013 03
2 Đà Nẵng 05/6-15/6/2013 19/6/2013 03
3 Tuyên Quang 05/6-18/6/2013 25/6/2013 03
Các thí sinh được lựa chọn sẽ nhận được thông báo của BTC (điện thoại trực tiếp/email/văn bản/…) ngay sau khi thời hạn đăng ký kết thúc.

Cách thức đăng ký tham dự
Bước 1: Thí sinh đăng ký dự thi theo mẫu
- Họ và tên
- Ngày sinh
- Giới tính
- Địa chỉ hiện tại
- Số điện thoại
- Ảnh chụp/scan: giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe
- Chặng tham gia dự thi
Bước 2: Gửi thông tin đăng ký ở bước 1 vào hộp thư điện tử [email protected]
Bước 3: Chờ xác nhận từ BTC (điện thoại trực tiếp/email/văn bản/…)

IMG_1585_zps3a7ee447.jpg


Yêu cầu với các thành viên tham dự chương trình
+ Chỉ sử dụng phương tiện là xe máy do BTC cung cấp
+ Tuân thủ tuyệt đối lộ trình BTC đã đề ra
+ Tuân thủ các quy định về lái xe an toàn, luật giao thông đường bộ, các quy định riêng về cuộc thi
Thí sinh tự chịu trách nhiệm về những rủi ro xảy ra do các yếu tố bất khả kháng (tai nạn, mưa sét, sạt lở…) và yếu tố chủ quan trong thời gian diễn ra cuộc thi.

Quy chế
+ Cuộc thi được tổ chức độc lập tại 3 địa điểm là Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tp Tuyên Quang. Mỗi chặng thi có độ dài từ 80-100km tính từ điểm xuất phát.
+ Thí sinh sẽ nhận xe từ BTC sau đó di chuyển quãng đường 80-100km (theo lộ trình BTC đưa ra) sao cho lượng tiêu thụ nhiên liệu là thấp nhất. Người thắng cuộc là người điều khiển chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.
+ Thời gian hoàn thành mỗi chặng thi: Không quá 3,5 tiếng. Quá thời hạn đó, kết quả chặng thi của thí sinh sẽ bị huỷ bỏ.
+ Mỗi thí sinh chỉ được lái 01 xe do BTC cung cấp, xe không được chở thêm bất cứ người hay đồ vật nào (ngoài vật dụng cá nhân).
+ Thí sinh điều khiển chiếc xe hoạt động bình thường trên quãng đường của chặng thi, mọi hành vi gian lận đều dẫn tới việc kết quả cuộc thi không được công nhận.
+ BTC tiến hành đổ lượng nhiên liệu ban đầu vào các xe trước sự giám sát của thí sinh, sau đó dán niêm phong bình xăng, gắn máy định vị hành trình. Kết thúc chặng thi, lượng nhiên liệu cần đổ thêm sao cho đạt mức như ban đầu được xác định là lượng nhiên liệu đã tiêu thụ cho chiếc xe ở chặng đó.
+ BTC sẽ không công nhận kết quả nếu niêm phong bình xăng bị rách, nhàu nát hoặc mất, và/hoặc máy định vị hành trình bị tác động, cũng như thí sinh không đi đúng lộ trình quy định.
+ Sau khi kết thúc cuộc thi, thí sinh phải trả lại xe cũng như toàn bộ vật dụng BTC đã cung cấp khi xuất phát (nếu có).
Cơ cấu giải thưởng
Giải thưởng cho mỗi chặng (bằng tiền mặt) bao gồm:
+ 01 giải nhất, trị giá 5.000.000đ (năm triệu đồng chẵn)/chặng cho người điều khiển xe tiêu tốn ít nhiên liệu nhất. Tổng cộng có 3 giải/3 chặng.
+ 01 giải nhì, trị giá 3.000.000đ (ba triệu đồng chẵn)/chặng cho người điều khiển xe tiêu tốn ít nhiên liệu nhì. Tổng cộng có 3 giải/3 chặng.
+ 01 giải khuyến khích, trị giá 1.000.000 (một triệu đồng chẵn)/chặng cho người điều khiển xe tiêu tốn ít nhiên liệu thứ ba. Tổng cộng có 3 giải/3 chặng.

IMG_0290_zps384dfd16.jpg


Lưu ý:
- Giải thưởng dành riêng cho các thí sinh tham dự chương trình giao lưu. Biên tập viên của Autocar Vietnam tham gia các chặng thi với tư cách người thử nghiệm kết quả tiêu thụ tại hiện trường, không được nhận giải thưởng trong bất cứ trường hợp nào.

- Trước chặng thi, Autocar Vietnam sẽ đưa ra cho các thí sinh cũng như chính biên tập viên của Tạp chí một mức tiêu thụ “thách thức” (vốn đã được Tạp chí xác lập bằng lần chạy thử trước đó). Vượt qua được “thách thức” (tức là tiêu thụ ít nhiên liệu hơn), các thí sinh sẽ được tặng thêm 50% giá trị giải thưởng tương ứng với vị trí đạt được sau chặng thi.

Quy định về kết quả và hình ảnh cuộc thi
+ Mọi thí sinh tham dự đều phải cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực. Bất cứ sai phạm nào cũng có thể dẫn đến việc thu hồi giải thưởng theo quyết định của BTC.
+ Thí sinh có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, kết quả và hình ảnh cuộc thi cho BTC. BTC có quyền công bố rộng rãi các thông tin/hình ảnh nhận được trên các phương tiện truyền thông đại chúng và/hoặc trên các phương tiện khác để đảm bảo tính trung thực và khách quan của hoạt động giao lưu.
+ Bất cứ sai phạm nào của thí sinh cũng có thể dẫn đến việc bị BTC loại khỏi cuộc thi hoặc thu hồi giải thưởng trong trường hợp trúng giải.

IMG_1805_zps027232ed.jpg


Các quy định khác
+ BTC bảo lưu quyền thay đổi những nội dung nêu trên trong các trường hợp khách quan, bất khả kháng, và/hoặc do thay đổi/lỗi phát sinh từ phía thí sinh.
+ Quyết định của BTC và BGK là quyết định cuối cùng. BTC có quyền không tham dự hay giải quyết bất cứ tranh cãi hay khiếu nại nào của thí sinh đối với cuộc thi.
Mọi thông tin về chương trình, xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng: 0915.532.111 - Ovuong - Mr Giáp
Email: [email protected]
Văn phòng thường trực tạp chí Autocar Vietnam: 162 Phương Liệt, Hà Nội


Giang hồ phượt nhà mình tham gia nhé. Đây cũng là topic mình sẽ tường thuật chi tiết hành trình chuyến đi xuyên Việt lần này. Chúc các bạn ham mê xê dịch luôn chân cứng đá mềm trên mọi nẻo đường...
 
Last edited:
Re: Non sông liền một dải - Thử thách giới hạn

Vì cuộc đời là những chuyến đi, ai đi nhiều, ai đi ít, ai đi ngắn, ai đi dài. Mỗi chuyến đi chở trên mình những khắc khoải của cuộc sống vốn chênh vênh này. Tôi lại đi nối liền một dải non sông, từ đất mũi Cà Mau lên miền địa đầu Lũng Cú. Chuyến đi kéo dài chừng 20 ngày với 4 chiếc xe máy, 4 con người cũng đã từng in hằn dấu chân trên những nẻo đường.
Năm ngoái, chúng tôi đã đi một vòng nước Việt với hơn 5000km, để năm nay lại đi, và chỉ đi có 2500km mà thôi. Cái sự đi, sự đời, đi mãi mà vẫn muốn đi.

Mười một tháng sáu, bốn kẻ chúng tôi tại Cà Mau

IMG_4173_zps42bad747.jpg


Từ đây chúng tôi ngược theo Quốc lộ 1A lên Bạc Liêu rồi Sóc Trăng và Cần Thơ.

IMG_4287_zps864a1e61.jpg


Đoạn đường hôm nay chúng tôi đi như những con đường làng vậy, thoáng đãng và sạch sẽ, một bên là bờ sông và vô số chiếc cầu.

IMG_4455_zps64ee15a8.jpg
 
Last edited:
Re: Non sông liền một dải - Thử thách giới hạn

Ghé thăm ngôi nhà của công tử Bạc Liêu khi xưa, giờ đã được trùng tu sơn sửa lại, tuy nhiên đồ đạc thì gần như chẳng còn gì. Ngôi nhà nằm trong quần thể khuôn viên khá rộng rãi, với người hàng xóm là nhà của quan huyện khi xưa.

IMG_4276_zpsfab8b514.jpg


Chúng tôi gặp người cháu là hậu duệ của công tử Bạc Liêu khi xưa, ngồi nghe ông kể chuyện, ông kể về những gì đã qua say sưa và có chút nghẹn lòng. Về những điều đúng và không đúng mà mọi người nói về cậu của mình (công tử). Cũng như chính cuộc đời của ông, những ngày xưa huy hoàng và rực rỡ, giàu có, giờ ông thanh tao trên chiếc xe đạp ngày ngày đi về 6,7 cây số để ra trông coi ngôi nhà này. Ngôi nhà được hoàn thành năm 1919, do chính bố của công tử Bạc Liêu đặt người Pháp thiết kế và xây dựng...

IMG_0058_zps59f01594.jpg


Đúng là cuộc đời, ai cũng có những nốt thăng, nốt trầm trong cái dòng đời vốn lênh loáng này... Tạm biệt ông, chúng tôi lại lên đường...

IMG_4465_zpsaa9f14e6.jpg
 
Re: Non sông liền một dải - Thử thách giới hạn

Trước khi chào chúng tôi, ông cố dặn thêm rằng trên đường ra Sóc Trăng nhớ ghé ngôi chùa Chén Kiểu, ngôi chùa của người Khơ me còn lưu giữ khá nhiều đồ đạc của công tử Bạc Liêu khi xưa...

IMG_4351_zps3c3e0744.jpg


Ngôi chùa có tên chính thức là Sà Lôn, tuy nhiên do đặc thù là việc dùng những mảnh vỡ chén, bát, đĩa để trang trí tạo thành các loại hoa văn khác nhau mà dân gian gọi thêm một tên khác cho ngôi chùa là Chén Kiểu. Chùa nằm trong khuôn viên khá rộng rãi với nhiều cây cao lớn, quần thể kiến trúc được xây dựng đặc trưng của Phật giáo nam tông Khơ me.

IMG_0065_zps725f8f10.jpg


Toàn bộ ngôi chùa đều được trang trí từ các mảnh vỡ của chén bát cổ. Chúng được xếp thành những hình họa tiết hoa văn khác nhau, trông rất đẹp và khác lạ. Tương truyền ngôi chùa này được xây dựng đầu tiên từ khoảng những năm 1815 bằng lá cây, sau đó bị thời gian và các cuộc chiến tranh tàn phá. Gần đây mới được các nhà sư trùng tu và xây dựng lại.

IMG_0030_zpsf657ae46.jpg


Những họa tiết hoa văn trong chùa...

IMG_0028_zpse0d44f20.jpg
 
Re: Non sông liền một dải - Thử thách giới hạn

Mải mê ngắm và nghĩ về sự sáng tạo của các nhà sư trụ trì ngôi chùa trong việc dùng các loại mảnh vỡ chén bát này. Khi xưa vì không đủ tiền xây dựng và trang trí lại, nhà sư mới nghĩ ra cách này và kêu gọi người dân quanh vùng có chén bát vỡ thì hiến tặng chùa. Tôi thầm khâm phục sư sắp xếp một cách cực kỳ lô gíc của các mảnh vỡ, từ những chi tiết nhỏ nhất đến cả mái chùa. Tất cả có lẽ phải có một bộ óc có khả năng tưởng tượng, hình dung và tổng quát rất cao mới có thể làm được...

IMG_0032_zps4aaaa559.jpg


Đủ các hình dạng và hoa văn khác nhau...

IMG_0035_zpsce110c2b.jpg


Cả những cột mốc năm tháng theo phật lịch...

IMG_0031_zps03d4bb9a.jpg
 
Re: Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn

Trong những chuyến đi trước, tôi có ghé thăm rất nhiều ngôi chùa như chùa Dơi, chùa Đất sét, hay cả quần thể Ăng co (Cambodia) nhưng ngôi chùa Chén Kiểu lại gây cho tôi nhiều ấn tượng khác nhau. Từ những bức tượng đến cảnh sinh hoạt đời thường của lũ trẻ, cách chúng nói cho tôi biết về sự tích cũng như giai thoại về ngôi chùa, cả những người ăn xin hay bà bán hàng rong...

IMG_0069_zps9ccb677d.jpg


Ngay trong khuôn viên chùa cũng có rất nhiều ngôi mộ với kiến trúc và màu sắc khác nhau của người dân. Tất cả những điều đó tạo nên sự bí ẩn mang đậm tính tâm linh.

IMG_0034_zpsa67eec6d.jpg


Lối kiến trúc cực kỳ độc đáo và rất đẹp...

IMG_0048_zps5979369e.jpg
 
Re: Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn

Có lẽ, hầu hết những ngôi chùa của người Khơ me đều sử dụng nhiều bức tượng rất đặc trưng mà những ngôi chùa khác không có được...

IMG_4416_zps89cb6278.jpg


IMG_4415_zpsc6291022.jpg


IMG_4417_zps565b3557.jpg
 
Re: Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn

Những sản vật địa phương được bày bán khá nhiều trong khuôn viên chùa...

IMG_0057_zpsed96f84f.jpg


Bông hành

IMG_0058_2_zpsc4f6e1ec.jpg


Một vài món muối

IMG_0059_zps9bcc00d9.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,748
Members
190,129
Latest member
anphatloc_group
Back
Top