What's new

[Chia sẻ] Ơi Danube xanh và mắt em gái Hung xanh

Những giai điệu đẹp đẽ của bản Dòng Danube xanh được ku em chơi hồi nhỏ gieo vào lòng tôi một nỗi xao xuyến mơ hồ, những hình dung rộn ràng về một dòng sông xanh ngăn ngắt, khác hẳn với sông Hồng cuộn đỏ quê tôi.
Rồi truyện Những ngôi sao thành E-ghe bản dịch tiếng Việt do mẹ đọc hàng tối bên hiên nhà cho hai chị em cùng nghe, trong tâm trí tôi có thêm một câu hỏi tu từ: Khi nào mình đến được nơi ấy?.

Những mơ mộng thuở bé rồi trôi theo những nhịp sống vội vã thời thanh niên, hình ảnh dòng sông xanh ngăn ngắt mờ nhòa đi. Cho đến một ngày tháng Bảy vừa rồi, dòng sông ấy không còn chỉ ở trong tâm tưởng nhòe nhoẹt nữa, mà hiện ra mồn một trước mắt, êm ả và thanh bình.

Tôi đã đến Budapest và đi dọc dòng sông Xanh.

(Mở đầu sến sến tí hòng câu khách ;))
 
Cuộc đời quả là có nhiều khúc quanh và ngã rẽ, tuy không được như những khúc quanh và ngã rẽ của những dòng sông, nhưng nói chung là quanh và rẽ. Ví dụ như quả mấy nước trước thuộc khối Đông Âu bỗng dưng đầu năm nay lại tọt vào khối Schengen châu Âu không biên giới. Thế là một ngã rẽ hiện ra đánh toách. Hành trình dọc sông Danube không còn chỉ nhõn khúc quanh ở Áo nữa, mà mình có thể chảy đi xa hơn với con sông ấy.
Lên đường thôi, vé máy bay giá rẻ chờ sẵn một cú click để sau đó cần vô số cú click khác, chỗ ở cũng tươm rồi, èn en đi đổi tiền. Không cần visa nhưng có cần đổi tiền, 1EUR ăn khoảng 234forint (HUF). Nhà băng ở đây bẩu cả nhà cả cửa chúng em chỉ có nhõn số tiền forint tương đương với bốn chục òi thôi, anh chị sang đấy mà đổi cho nó xôm.
Ờ thì sang bển đổi tiền, lại đựoc xem mặt một loại tiền nữa, trước khi nó biến mất một ngày nào đó trên thị trường tiền tệ các nước.
Phải nói thêm là mình khoái thu thập tiền xu và tiền giấy các nước đã đi qua, kể cả đồng EUR đồng tiền chung nhưng vẫn có cái sự riêng, và rất nên thu thập để tìm ra sự riêng ấy.

Háo hức bay đi, cũng thấy khoái khoái y như được cho quà miễn phí của cửa hàng nào đó đang mùa giảm giá, khoái khoái vì không phài thụt thò như hồi vượt biên sang BaLan nữa. Cửa khẩu đã mở rộng hơn cho dân tình mang hộ chiếu VN.
Máy bay chao cánh, cả dòng sông lấp lóa dưới kia. Một ngày đẹp trời đang chờ ở thành Budapest!
 
Bác Toét làm ơn viết nhanh nhanh hộ em cái. Em đang định sáng mai em lên tàu đi Budapest đấy. Chắc phải nán lại Ý thêm vài ngày để đợi bài của bác thôi.
 
Chẳng thèm nghiên cứu gì nhiều trước khi đi, vì có cơ sở cách mạng ở sẵn Budapest rồi, nhưng vẫn vác theo một cuốn sách hướng dẫn phòng thân.

Và lịch trình du ngoạn 6 ngày ở Hung-ga-ri là đây:

Ngày 1: Sáng đến Budapest, về nhà cất đồ đạc, ăn trưa xong là lượn ngay. Đựoc cái mùa hè trời lâu tối nên cũng xem được nhiều.
Bắt đầu tour từ cổng Roosevelt của cầu Xích đi bộ qua sông Danube, sang bên kia, đừng quên đầu cầu bên kia có số 0 km giữa một đống hoa tươi sặc sỡ. Đi thăm các phố ở khu quận Pháo đài (Burgviertel - tiếng Đức), rồi ra Nhà thờ Mathias (hiện đang trùng tu nhiều giàn giáo nhìn cáu lắm), Thành Người oánh Cá (Fischerbastei - vẫn tiếng Đức, vì bác whynot đang vội, em tương luôn cho tiện), đi vòng qua khách sạn Hilton trèo vào thành (Var tiếng Hung là thành), tiếp đấy loanh quanh khu Cung điện, từ đấy nhìn ra sông đẹp cực kỳ. Khu vực này có thể xem Triển lãm quốc gia, Bảo tàng Lịch sử (vé mua riêng). Chiều tà thì lượn qua cầu Elizabeth sang bên kia sông, đi tà tà ven sông, là đường đi dạo nổi tiếng của thành phố.
Tối hẳn thì lên núi Gellert ngắm toàn cảnh thành phố. Có tượng thần Tự Do to tướng trên cao.

Ngày 2: Sáng đi thăm Nhà Quốc hội, rất rộng và cao to. Hàng ngày trừ chủ nhật, thứ hai có các tour thăm Nhà Quốc hôi, có hướng dẫn, cứ 2h có một tour, không bán vé và vào xem tự do đựoc.
Sau đó ra khu đại lộ Vaci - đại lộ mua sắm của Budapest, nhiều nhà cửa rất đẹp đẽ và cửa hàng cũng đẹp, lại qua sông lối cầu Tự Do (Szabasághid) sang thăm Bể tắm Gellért đẹp tuyệt.
Chiều đi chơi các chợ như chợ Trung tâm, kiến trúc đặc biệt và phong cách của chợ rất thú vị; một chợ nữa rất màu mè, quên tên rồi, hị hị.
Trước khi về ăn cơm chiều có chạy ra Quảng trường Anh hùng, rồi đi vào khu Triển lãm Nông nghiệp, Công viên có những lâu đài đẹp như trong chuyện cổ tích.
Tối hẳn dạo phố Andrassy, đại lộ trung tâm. Thử đi tàu điện ngầm thấp nhất châu Âu cho biết, thấp ơi là thấp ấy.

Ngày 3: Budapest - Szentendre (20km)
Thị trấn nhỏ xinh bên sông Danube, đi dạo trong các ngõ ngoằn ngoèo, nhà cửa đẹp, nhà thờ nhỏ nhỏ độc đáo, hàng lưu niệm đẹp.
Szentendre - qua Vác (12km) không có gì đặc biệt lắm - đến Visegrad (cách Vác 15km) vẫn đi men theo sông Danube,cảnh bên đường đẹp khủng khiếp, đi qua chỗ gọi là "đầu gối của sông Danube".
Nhưng phải tới Esztegrom (cách Visegrad 25km) có nhà thờ lớn nhất Hung, thành phố cũng nhỏ xinh, yên bình.
Visegrad là thành phố thích nhất của tôi trong tuyến này.

Ngày 4: Budapest - Hồ Balaton (180km)
Hồ nước ngọt rất lớn ở châu Âu. Hung không có biển, nên hồ này là nơi nghỉ mát rất đông khách. Mùa hè ra đây thì đúng là nơi phơi thịt, ngồn ngộn ra.

Ngày 5: Budapest - thành Eger (125km)
Xem thành Eger, dạo thành phố, chui vào hầm rượu vang thử rượu và khi mua về thì lướt khướt cả bọn.

Ngày 6: Sửa soạn ra sân bay, hết chuyến.

Nói chung Hung bé, đi tí cái đã dọc ngang đất nước rồi.
 
Last edited:
Đến Hung phát hiện nhiều điều thú vị. Chữ A đọc như [O], còn Á đọc như [A], nên thành phố Budapest sẽ đọc là Budopest. Bọn trẻ con order đồ uống trong quán kêu, Cô-co cô-lo làm mình lúc đầu chả hiểu bọn nó uống nước gì, về sau cười mãi.
Budapest là hai phần của thành phố, bên Budo và bên Pest, cách nhau bằng con sông xanh đến phát ghen kia.
Người Hung ăn cay phết nhé, nên ai khoái chén món cay thì tha hồ, có cả tương ớt cay xè như nhà mình. Mà có phần còn thơm hơn í, chẹp.

Tí nữa kể tiếp chuyện và post ảnh sau vậy. Giờ em đi ngủ đã, chắc chừng ấy thông tin đủ thỏa mãn bác whynot rồi nhở.
 
Chờ ảnh đấy. Mấy giờ ngủ dậy vậy nàng ơi? (sến cho nó cân xứng :))

Tiếp sức cái này, để mợ nói đến đâu là tớ thấy đến đó.

picture.php
 
Cảm ơn bác Toét nhiều! Vậy là tớ đã có kha khá thông tin lận lưng rồi, để vài hôm nữa báo cáo kết quả cho các bác.

Sáng nay tớ ra đặt tàu đi Budapest nhưng không còn chỗ trống, đành phải vòng qua Vienna vài ngày rồi sang Budapest sau. Tớ đang tìm thông tin đi tàu thủy trên sông Đa Nup từ Vienna sang Budapest, bác nào biết thì xin giúp 1 tay.
 
Khi bác đến Vienna thì tìm đến bất kỳ đại lý du lịch nào, hoặc ở ngay quầy thông tin ở ga Vienna cũng có brochure về các chuyến tàu dọc sông Danube. Lúc đó chỉ việc tự chọn xem chuyến nào hợp và tiện cho mình thôi. Thậm chí ở tại các nơi lưu trú cũng có những tài liệu quảng cáo hoặc giới thiệu về loại tour này.
 
E co may cai anh cau xich va Var thanh rat dep ma ko post duoc, hic. Vi chua du bai. 30 bai nhiu wa di
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top