What's new

[Chia sẻ] Paris-Bruxelle-Paris-Bordeaux-Venice-Florence-Roma tháng 4 2011

Mình định không viết về chuyến đi vì thực sự những nơi mình đi qua rất nhiều phượt tử đã tới và viết rất nhiều rồi. Nhưng nghĩ lại, mình đã nhận được rất nhiều thông tin từ diễn đàn này, viết bài về chuyến đi thực ra cũng là một cách chia sẻ cái nhìn riêng của mình trong chuyến đi. Mình viết topic này như một lời cảm ơn đến các bạn ở top Paris cho dân phượt nghiệp dư, đặc biệt là Bác Già, Linh Thúy... cảm ơn topic Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010 của anh Hùng Gai đã cho mình cảm hứng tới nước Ý, và chị Ba Xu người mà mình luôn ước gì được là chị ấy :). Mình đi hồi tháng 4, giờ cũng là 6 tháng rồi, viết lại sẽ có nhiều cái nhớ nhớ quên quên nhưng biết đâu có một số bạn cũng đang lên kế hoạch đi đúng lịch trình như mình có thể tham khảo thêm.

Nhà mình đã dự định đi châu Âu một chuyến từ rất lâu, nhưng hoàn tòan tất cả chỉ là dự định vì hầu như lần nào cũng không thành. Chuyến đi của mình bắt đầu vào một ngày cuối năm 2010, trước Giáng Sinh. Trước đó mấy bữa mình có lên Phượt đọc và tìm hiểu, nung nấu quyết định đi châu Âu. Nghĩ rằng đi châu Âu mùa hè là đẹp nhất nên tìm giá vé vào tháng 7, toàn gần $2500 khứ hồi, nhà mình 3 mạng là mất sơ sơ $7500 rồi :(. Sau lên Singapore Airline - hãng hàng không mình thích đi nhất thì thấy có khuyến mãi vào tháng 4 rẻ hơn rất nhiều. Thế là cả hai, mù tịt về thời tiết tháng 4 ở châu Âu, chưa hề biết sẽ làm gì đi đâu, quyết định đi dịp này. Mình quyết định chặng đi là Syd - Paris và chặng về là Roma - Syd. Mua vé xong, mới ngồi xuống lên kế hoạch cho những chặng đi nho nhỏ.

Cuối cùng lịch trình của mình Paris-Bruxelle-Paris-Bordeaux-Venice-Florence-Roma. Lý do để mình đi Bordeaux là vì mình muốn đến Làng Mai - một nơi mà với mình như là tìm về đất Tổ vậy.

Dưới đây là một số thông tin về chuyến đi của mình:

Paris-Bruxelle-Paris mình đi Thalys http://www.thalys.fr/
Paris-Bodeaux: Mình mua vé trên http://www.voyages-sncf.com/ - mua bằng tiếng Pháp dùng Google translation để tìm hiểu. Vé Thalys nếu mua trước 3 tháng thì mua được vé rẻ, mình mua vé khứ hồi có €25 một người. Sướng âm ỉ. :))

Mình dùng hãng hàng không Easyjet bay từ Pháp qua Ý. Vé mình mua cho 3 người hết có €117.92 - Lại sướng âm ỉ tiếp vì sau khi mua vé mình mới biết nhà mình là một trong số vài người cuối cùng có chỗ trên chuyến bay này. :))). Vì không có chuyến bay thẳng đến Venice nên mình mua chuyến đến Milan sau đó đi tàu từ Milan - Venice - Florence - Roma. Mình mua vé tàu trên mạng Trenitalia http://www.trenitalia.com/

Chỗ ở:
Tại Paris mình thuê căn hộ trên http://www.centreparis.com/ - mình đã thuê căn hộ này http://www.centreparis.com/short-term-rental/studio-aboukir-3/paris-2/studio_16.html. Giá đề ở trên mạng €60 nhưng thực sự giá mình trả là €70 một đêm vì là mùa du lịch (từ tháng 4 đến tháng 10).

Tại Bordeaux, vì gia đình mình phần lớn ở vùng Thenac, chỉ có ngày cuối ra Bordeaux để sáng hôm sau bay đi Milan sớm nên mình thuê phòng KS tại Novotel Bordeaux Centre Meriadeck. Khá gần trung tâm, có thể đi bộ ra khu phố cổ, khu shopping và ra bờ sông phơi nắng...

Tại Venice mình thuê phòng tại một khách sạn nhỏ, giá KS tại Venice khá đắt nên mình thuê phòng tại Hotel Bernardi. Phòng sạch sẽ nhưng khá nhỏ. Đồ ăn sáng cũng không có gì đặc sắc, bù lại cũng khá gần trung tâm và giá cả OK. http://www.hotelbernardi.com/en/.

Vì ở Florence có một ngày nên mình thuê KS ngay trung tâm, đi bộ có 2 phút ra Duomo nên giá khá đắt. Bù lại phòng ốc mới tinh, sạch sẽ, đồ ăn cũng khá ngon, mỗi tội giá tiền thì không ngon chút nào :). Mình thuê 2 bedroom suit tại www.hoteldeimacchiaioli.com.

Ở Roma mình thuê căn hộ ngay trung tâm, hoàn toàn hài lòng với vị trí của nó. Mình thuê căn hộ này, rộng rãi và đẹp hơn căn hộ ở Paris rất nhiều, lại có máy giặt và gần siêu thị và khu shopping. https://www.sleepinitaly.com/en/show-fiori_red_1-piazza_di_spagna-roma/appartam.php?id_appartam=476

Thực sự chuyến đi của mình hoàn toàn không theo tiêu chí ngon - bổ - rẻ bởi mình có con nhỏ đi cùng. Tiêu chí của mình là tiện lợi, gần trung tâm, ít hao tốn sức lực và thời gian vào việc di chuyển nên có lẽ tổng kết chuyến đi mình tiêu cũng kha khá tiền vào chỗ ở. Tuy nhiên mình hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình. Điều duy nhất mình tiếc là chỉ có thể ở Florence đúng một ngày, lại đúng ngày bảo tàng Ufizi đóng cửa nên chắc chắn mình sẽ quay trở lại nơi này. Hy vọng một ngày không xa, nhà mình sẽ quay trở lại. :)
 
Kế hoạch ở Paris của mình đã lên rất kỹ càng nhờ hỏi thăm trên top Paris cho dân phượt nghiệp dư và một người bạn mình đang sống ở Paris. Nhưng mình không ngờ là toàn bộ kế hoạch đảo lộn vì đủ các thứ lý do, đôi khi sức khỏe, thời tiết và trí nhớ...

Sau một chuyến bay dài ghé qua Singapore có 1 tiếng đồng hồ đủ để mình khuân một chiếc máy ảnh, mình ngủ mê mệt chặng từ Sing - Paris vì quá mệt. Ở "miệt dưới" này thích thì thích thật nhưng quá xa cho mỗi chuyến bay.
Mình tới Paris ngày chủ nhật đầu tháng, dự định vào thăm bảo tàng Louvre miễn phí nhưng nhìn hàng người xếp hàng vào cửa dài mấy km trong khi lúc đó trời đã về chiều nên quyết định đi bộ dọc qua vườn Tuileries lên Champs-Élysées tới Arc De Triomphe.

DSC_0089.jpg


DSC_0104.jpg


Quán sách dọc bờ sông Seine

DSC_0072.jpg


Fountain Place de la Concorde

DSC_0153.jpg


Biển tên đường giống như biển tên đường ở Hà Nội ngày xưa.

DSC_0166.jpg


Cửa hàng LV cho shopaholics

DSC_0164.jpg


I <3 Paris Shop

DSC_0169-1.jpg
 
Last edited:
Có một điều mình ngỡ ngàng khi tới Paris ngày đầu đó là hình ảnh những người ăn mày. Những người phụ nữ di gan, cả những người đàn ông quỳ phủ phục trên đường dọn đại lộ Champs-Élysées. Trời mưa, vỉa hè ẩm ướt và bẩn thỉu và họ cứ quỳ như thế, trước mặt là một chiếc cốc nhựa để khách bộ hành ném tiền vào. Mình không thể chụp ảnh họ, nhưng ký ức mình in đậm một dấu ấn và một câu hỏi "Đất nước họ đã làm gì để họ phải đi ăn xin xứ người như thế này hay đây chỉ là một sự lựa chọn dễ dàng nhất để tồn tại?".

Mình cũng gặp một đoàn biểu tình hô vang chửi tổng thống Pháp vì không đồng tình về một đạo luật mới ra đời. Hoàn toàn không thấy cảnh sát đàn áp hay bắt bớ.

DSC_0165.jpg


DSC_0168.jpg

DSC_0148.jpg


Ngàu đầu tiên qua Pháp, xa rời nắng ấm ở Sydney là một bầu trời Paris ảm đạm như thế này. Nhưng thời tiết ảm đạm không thể nào ảnh hưởng đến sự hào hứng của một người có ước mơ giờ đã thành hiện thực, và hoa cỏ thì vẫn nhắc mình là mùa xuân đang hiện hữu ở nơi đây. :)
DSC_0143.jpg
 
Last edited:
Pantheon - bữa đó không biết họ sửa chữa gì nên rào dậu rất kỹ. Nhà mình chỉ đi vòng quanh và đứng nhìn từ ngoài vào.
Thời tiết hôm đó cũng khá hơn hôm đầu tiên, nắng đẹp hơn và ấm áp hơn. Có điều mình vẫn phải khăn áo đầy đủ, và đêm thì vẫn phải bật lò sưởi.

DSC_0090.jpg


DSC_0354.jpg


DSC_0356.jpg


Saint-Michel fountain - mình hầu như ngày nào cũng đi qua đây vì nhà bạn mình ở khu St Germain. Chiều chiều chốn này cực kỳ đông đúc, thanh niên lấy chốn này làm nơi hẹn hò và rất nhiều nhạc sỹ đường phố đến đây đứng hát. Mình có một buổi chiều ngồi đây ngắm người xe đi lại và nghe nhạc. Xem lẫn tiếng nhạc là tiếng nước chảy hòa quyện thành một bản hòa tấu tuyệt vời.

DSC_0367.jpg


DSC_0370.jpg


DSC_0369.jpg


DSC_0368.jpg
 
Last edited:
Từ Saint-Michel fountain mình đi bộ qua hiệu sách có tên Shakespeare and Company để tới Cathédrale Notre Dame. Mùa xuân hoa nở đẹp vô cùng.

DSC_0385.jpg


Cathédrale Notre Dame nhìn từ xa.

DSC_0381.jpg


Gần hơn chút nữa:

DSC_0387.jpg


Bên trong đang làm lễ:

DSC_0415.jpg


DSC_0408.jpg


DSC_0402.jpg


DSC_0405.jpg
 
Last edited:
Hôm sau nhà mình đi Sacré-Coeur Basilica & đồi Montmartre:

Trên đường lên, nhà mình cứ đi một đọan lại nhìn thấy vài ba người đứng giữa đường, hò hét rất to. Nhìn kỹ hóa ra họ đang chơi cá cược. Một vài thùng giấy chồng lên nhau, ba cái cốc úp xuống... nghe quen quá phải không nào? Mình tủm tỉm cười nhớ bài viết của Bác Già viết về những thủ đọan lường gạt. Quan sát kỹ bạn sẽ thấy bao giờ cũng có một nhóm ba người, thường là 2 nam một nữ và một người thứ tư. Một là kẻ chủ trò, hai kẻ kia cò mồi và người thứ tư thì đích thị là một con gà :))

Đường đi lên:

DSC_0191.jpg


Xen kẽ giữa những hàng quần áo và quà lưu niệm là một hàng bánh kẹo. Ghé vào mua ít bánh vừa đi vừa ăn.

DSC_0307.jpg


DSC_0193.jpg


DSC_0217.jpg


Paris nhìn từ trên đỉnh đồi:

DSC_0218.jpg


Điều làm mình ngạc nhiên nhất ở chốn này không phải là nhà thờ, cũng không phải cảnh đẹp mà chính là âm thanh. Có một bác già ngồi chơi đàn harp với những bản nhạc mê hồn.

[video=youtube;WTFWucUlSQc]http://www.youtube.com/watch?v=WTFWucUlSQc[/video][/QUOTE]
 
Last edited:
Đồi Montmartre và những họa sỹ đường phố:

DSC_0264.jpg


DSC_0260.jpg


DSC_0262.jpg


DSC_0266.jpg


DSC_0263.jpg


Một vài tiệm ăn nhỏ ở một hẻm trên đồi - đẹp như tranh vẽ

DSC_0283.jpg


DSC_0295.jpg
 
Last edited:
Từ đồi Montmartre mình ghé qua Moulin Rouge. Thực sự thất vọng vì nó quá nhỏ bé so với trí tưởng tượng của mình. Ai đã từng đọc cuốn Trà hoa nữ (tiếng Pháp: La Dame aux Camélias) - một tiểu thuyết của Alexandre Dumas con và xem phim Moulin Rouge của Baz Luhrmann thì có lẽ cũng sẽ thất vọng y như mình vậy. Vì có con nhỏ nên mình không mua vé xem show.

DSC_0321-2.jpg


DSC_0320.jpg


DSC_03191-1.jpg
 
Xen kẽ giữa những ah2ng quần áo và quà lưu niệm là một hàng bánh kẹo. Ghé vào mua ít bánh vừa đi vừa ăn.

DSC_0307.jpg


DSC_0193.jpg

WTG DownUnder :) bác chờ bài viết của cháu hơi lâu nhưng muộn còn hơn không có phải không cháu? Kudo cho cháu! Lúc ở Strasbourg bác mua rất nhiều kẹo từ tiệm La Cure Gourmande này - họ mời ăn chocolat hạnh nhân, mời nhiều đến nỗi sợ luôn :) Na mấy ký về Úc cho người quen, ná thở!
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,184
Bài viết
1,150,413
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top