What's new

[Hỏi đáp] Paris cho dân phượt nghiệp dư

Cháu ở 4 ngày, thì mỗi ngày mua 1 cái Mobilis card à bác. Cháu không hiểu mấy thuật ngữ này lắm :-D, Mobilis card, carnet...Bác có thể giúp cháu dẫn thông tin về giá cả các loại này ko ạ. Cháu vào trang ratp.fr chẳng tìm được, và cũng nghe bảo những cho quan trọng đều là tiếng Pháp cả.

Bác Già đi ngủ rồi, Littlesun đọc thêm ở đây nhe. Không hiểu nữa thì hỏi tiếp

http://javamilk.com/2009/08/01/how-to-buy-paris-metro-mobilis-card/
 
Mình đang muốn tìm thông tin về ăn uống ở Paris nữa, đã tổng hợp được 1 số từ topic của Bác Già như mua đồ bơ sữa, rồi quận 13 người Việt. Bác Già và Linh Thúy có review tốt với điểm nào nữa giúp mình với nhé. Mình cũng muốn thử các đồ ăn mới, nhưng thực tế là cả nhà mình vẫn luôn chuộng đồ ăn kiểu Việt hơn là đồ Tây, ăn đồ Tây mãi mà ko thấy đủ no để chiến đấu :((, ko hiểu sao. Vậy nên nếu ko tìm được quán ăn của Tàu ở các điểm trung tâm (ko có ý gì, nhưng thực tế là các quán Tàu vẫn quy mô lớn và lấn át quán Việt :(), thì các món ăn nào là dễ nuốt nhất, hihi.

Từ từ bình tĩnh bạn ơi, nghiền ngẫm cái đoạn ở trên đi, mai mình viết tiếp cho, còn nhiều lắm mới tới mục số 5 mà.
 
Hi. Mình mới nghĩ ra câu đó nên post luôn cho đỡ quên thôi mà. Chứ vẫn đang nghiền ngẫm và rất bình tĩnh :-D. Đặc biệt là ngắm cái bản đồ của bạn. Đơn giản mà hữu ích thật, mình tìm mờ mắt bản đồ kiểu đó trên mạng mà ko được cái nào ưng ý.

À mà mình lên được lịch trình rồi, đã tham khảo ý kiến Bác Già, post lên đây để hỏi thêm có được ko :p
 
hihi, dĩ nhiên rồi, đặt câu hỏi liên quan tới phần ở trên thì ok. Kể mình nghe với, bạn đi ngày nào, về ngày nào? tính ở đâu, làm gi?
 
Nhà mình đi tối 14/6 đến sân bay Paris Orly. Đêm 18/6 từ Paris về. Ở Paris trọn vẹn 4 ngày. Nhà đi 5 người trong đó 4 người lớn và 1 bé mới 6 tháng tuổi, nên: ko bắt đầu mỗi ngày đi chơi quá sớm và ko kết thúc mỗi ngày đi chơi quá muộn được. Và di chuyển luôn có kèm theo 1 xe đẩy em bé.

1. Chỗ ở: tìm trên trang web Bác Già giới thiệu, đã check các kiểu, chỉ còn 1 apartment ở quận 20. Xem ảnh khá ưng, Bác Già cũng ưng. Giá 70 EUR/ ngày cho cả nhà

Ngoài ra, cũng đã hỏi thông tin và confirm tạm thời với nhà anh chị thienduyen, nhà ở ngoại ô, thấy bảo gần phía quận 20. Giá 60EUR/ ngày cho cả nhà, ở phòng 24m2.

Băn khoăn giữa 2 lựa chọn này, nhưng nhà anh chị ấy cũng fía quận 20 nên nhà mình thời gian di chuyển ko khác mấy với nhà apartment kia, hơn nữa có người Việt cũng vui :-D. Dễ hỏi han nữa, vì vốn tiếng Pháp nhà mình bằng 0.

2. Phương tiện đi lại: chọn phương tiện công cộng để di chuyển. Cũng tính đến chuyến lúc nào oải quá thì thuê xe đi vậy, nhưng thấy bảo giao thông ở Pháp chia làn đường khá cầu kỳ, phức tạp. Ko quen thì ko đi nổi.

3. Kế hoạch vi vu: Mình đã lên lịch trình như sau, dự định sẽ mua vé Museum Pass

Ngày 1 (15/06)- Quận 6, Quận 7, Quận 8
- Đại lộ Champs-Elysees
- Vườn Tuileries
- Khải Hoàn Môn ( Trong vé pass – lên tháp)
- Grande Arche - Cổng Lớn
- Đại cung - Grand Palais
- Tiểu cung - Petit Palais
- Cầu Alexandre III
- Tháp Eiffel (Không leo tháp)
- Bảo tàng Orsay - Đang băn khoăn có đủ thời gian ko?


Ngày 2 (16/06) – Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 4, Quận 5
- Nhà thờ Đức Bà ( Trong vé pass – lên tháp)
- Tòa thị chính Paris
- Sông Seine
- Chợ Montorguei
- Chợ Les Halles
- Đường Rivoli
- Palais Royal
- Bảo tàng Picasso– Bác Già góp ý nên thay vào đi xem Musée Carnavalet (free entry) nhân tiện dạo quanh vùng Marais, ngắm vườn Place des Vosges, nhà Victor Hugo
- Xuống Quận 13

Ngày 3 (17/06)
- Cung điện Versailles ( Trong vé pass)
- Đồi Montmartre

Ngày 4 (18/06)
- Quảng trường Place de la Concorde
- Nhà thờ Saint Germain (Ngắm bên ngoài :-D)
- Bảo tàng Louvre (Trong vé pass)

Tính đi thêm vườn Luxembourg nữa, Bác Già gợi ý sau khi đi Nhà thờ Đức Bà có thể ghé qua chút. Nhưng lịch đi hôm đó của mình cũng hơi quá tải rồi thì phải.

Mong được sự chỉ giáo của các bác tiếp:-D.

Mọi người đi Paris, trung bình đi 4, 5 ngày. Biết đâu lịch trình của mình lại được góp ý sau đó có ích nữa ;-)
 
Lịch của bạn nhìn cũng hơi căng đó. Mình không biết em bé 6 tháng có đi theo chơi mỗi ngày không, chắc là phải có rồi, nếu vậy thì càng căng hơn nữa. Và bạn phải tính sao cho tiện đường. Theo mình thì sửa lại tí như vầy

Ngày 1 (15/06)- Quận 6, Quận 7, Quận 8
bắt đầu từ bảo tàng Lourve, đi bộ

- Vườn Tuileries
- Bảo tàng L'Orangerie, xem bộ sưu tập tranh vẽ ao hoa súng của Monet (trong pass)
- Quảng trường Place de la Concorde (bước ra khỏi l'Orangerie là gặp ngay quảng trường này rồi
- sau đó đi xe bus trên Đại lộ Champs-Elysees đến thẳng Khải Hoàn Môn, nếu muốn lang thang trên đương thì xuống xe sớm 1 tí rồi đi bộ tiếp đến KHM
- Khải Hoàn Môn ( Trong vé pass – lên tháp)
- sau KHM thì đi metro sang thẳng Trocadero, bước lên khỏi metro sẽ nhìn thấy trực diện tháp Eiffel như thế này
place-du-trocadero-across.jpg

tha hồ chụp hình, sau đó đi bộ từ chỗ trong hình đến chân tháp Eiffel để xem tháp
- Tháp Eiffel (không leo tháp)
- Bảo tàng Orsay - Đang băn khoăn có đủ thời gian ko? đủ thì đi, mệt thì về ngủ
 
Ngày 2 mình thấy cũng ok, nhưng có nhiều chợ quá không? Với lại sau khi từ phía quận 2 rồi thì bạn đừng chạy ngược xuống quận 13 nữa mà nên lên thẳng đồi Montmartre luôn

Ngày 2 (16/06) – Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 4, Quận 5
- Nhà thờ Đức Bà ( Trong vé pass – lên tháp), muốn lên tháp thì bạn thức dậy thật sớm, chuẩn bị tinh thần xếp hàng từ 1-2 tiếng đồng hồ mới được lên tháp
- Tòa thị chính Paris
- Sông Seine
- Chợ Montorguei
- Chợ Les Halles
- Đường Rivoli
- Palais Royal
- Bảo tàng Picasso– Bác Già góp ý nên thay vào đi xem Musée Carnavalet (free entry) nhân tiện dạo quanh vùng Marais, ngắm vườn Place des Vosges, nhà Victor Hugo
- Lên đồi Montmartre, thăm nhà thờ Thánh Tâm & Place du Tetre

Ngày 3 cũng ok, đổi lại sau khi từ Versaille trở về thì đi quận 13 vì tiện đường hơn, sẵn tiện ăn tối ở Q.13

Ngày 3 (17/06)
- Cung điện Versailles ( Trong vé pass)
- Quận 13

Ngày 4 (18/06)
- Bắt đầu ở Louvre, xem chừng nào chán & mệt thì đi
- Nhà thờ Saint Germain (Ngắm bên ngoài :-D)
- đi bộ lang thang khu Latin rồi qua vườn Luxembourg luôn
 
Mình thấy Littlesun cũng đang online nên viết tới đâu post tới đó rồi lại combine vô cùng 1 bài, bạn nhớ refresh để xem lại nha.
 
Hì hì. Mình đang vừa ăn tối vừa trực đọc bài của bạn post. Cảm ơn rất nhiều nhé. Đúng là đi với trẻ nhỏ, nhất là mới 6 tháng thôi, thì nhà mình cũng xác định là không thể đi kiểu dã chiến được, nên di chuyển hợp lý, thuận tiện là quan trọng nhất. Mà cũng xác định trước nhiều khi kế hoạch bị lỡ chẳng hạn, vì ai biết trước được lúc nào thì có những thứ đột xuất cần xử lý, hehe, trẻ nhỏ mà.

Tiện đây lại phát sinh thêm câu hỏi. Bên Paris các điểm thăm quan hay các trung tâm shopping có thiết kế những phòng dành riêng cho trẻ em ko. Như bên mình là có phòng cho em bé ăn và các công tác khác :-D. Vì thấy bảo Louvre khu ăn uống ở riêng biệt, ko tiện. Đang tưởng tượng có cảnh từ đầu phía Bắc bảo tàng fải chạy dạt lên tận đầu phía Nam :(.

Ko bít câu này có ngoài lề ko nhỉ, hehe!
 
Cho mình hỏi ở bản đồ đầu tiên bạn Linh Thúy lập, có cái “Porte de Versailles Exhibition centre”. Có phải là Versailles không? Vì hôm trước mình ở Ibis hotel Porte de Vannes gần exhibition centre mà cũng gần gần Monpartnasse

Quote của Linh Thúy
“Như mình mới nói ở trên, Paris có hệ thống giao thông công cộng cực kỳ tốt. Theo mình, bạn cần biết 3 thuật ngữ sau: metro (tàu điện ngầm), RER (xe lửa từ trung tâm đi ra ngoại thành, trong đó có sân bay CDG và lâu đài Versaille) và xe bus. Cả 3 hệ thống trên đều xài chung 1 loại vé như cái thẻ giấy, nên bạn không phải lo lắng việc mua vé riêng lẻ. Vé này tính theo chuyến, tức là 1 vé sử dụng cho toàn bộ các chặng đường trong nội thành Paris, không phân biệt khoảng cách xa gần”
Hình như vé nhìn thì giống nhau y hệt, tuy nhiên có khác giá, vì đi theo từng zone mà đúng không? Đi nội thành (mấy điểm tham quan nổi tiếng) thì chặng nào cũng 1,60e vé lẻ dù chuyển mấy ga hay đi thẳng. Cứ đi vô đi ra là mất 1,60e. Nhưng nếu từ CDG airport mà về nội thành or ngoại thành là mất khoảng 8,5e (cái này là hôm trước mình đi từ CDG về ga metro chỗ exhibition).
Rồi hôm trước mình đi từ hotel đến ga Invalide = 1 vé trong carnet, mua vé RER đi Chateau de Versailles (Rive Gauche) mất thêm hình như 5,9e/người/one way. Lúc về lại ga Invalide, đi ra, đi vào không hiểu sao vẫn dùng được vé RER 5,9e. Định dùng vé đó nguyên ngày luôn cho những chuyến sau mà không được

Quote của TravelBug:
“Nên nhớ, bạn cần để dành nhiều tiền cents để mua vé, máy tự động chỉ nhận tiền xu hoặc thẻ credit, mà phải là loại thẻ có chip thông minh, chứ loại credit card chỉ có băng từ thì vô dụng”
Cũng hên xui đó bạn, vì hôm trước thằng em (của bạn của mình) lúc đón ở CDG cũng nói là xài không được (thẻ của mình chắc loại cũ, không có chip), nhưng mà nó cũng nhét thử vô máy, thấy vẫn mua vé được, sau đó 5giây, mình nhận được tin nhắn của ngân hàng trừ tiền liền ;-)
Nhưng hôm sau thử cà vào máy mua ở ga gần tháp Eiffel và ga Invalide (không có tiền xu để mua vé RER) thì nó chả chịu. Nhưng đem vô quầy cà thì được
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,184
Bài viết
1,150,412
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top