What's new

[Chia sẻ] Peru - Bolivia - Chile - Brazil

oilman

Phượt thủ
Uyuni

Hồ muối Uyuni Salar de Uyuni hình thành từ quá trình khô cạn của những hồ nước tiền sử. Hồ muối có diện tích trên 10,000 km2, lớn nhất thể giới. Lớp muối có thể dày trên 10 m và bên dưới lớp muối tinh thể rất cứng là nước muối bão hòa chứa lượng Lithium có thể khai thác được. Người ta cho la Bolivia có trữ lượng Lithium gần 40% của cả thế giới. Có thể nói, nếu khai thác kinh tế hiệu quả thì Bolivia có thể là một Saudi mới vì Lithium hiện đang là khoáng sản đang cần để sản xuất pin, loại cho xe hơi hay dự trữ năng lượng..

Khi đến nơi có nước, gió vẫn còn, mặt nước lăn tăn không phản quang. Bọn mình tưởng đã xong, xem như hoặc về tay không hoặc theo phương án 2, ở lại thêm 1 ngày nữa. Nhưng sau đó gió tắt hẳn, cảm giác rất vui nhưng cũng rất lạ, một vùng trống trải rông lớn, tĩnh lặng không một âm thanh (trừ khi có xe tới hay ai đó nói chuyện) hay ngọn gió. Đẹp, nếu có mây chắc sẽ đẹp hơn.











 

oilman

Phượt thủ
Hồ muối rất đẹp nhe bạn và rõ ràng Bolivia có nhiều ưu thế để phát triễn du lịch cao cấp hơn (nghĩ dưỡng + tham quan). Hiện giờ Bolivia vẫn còn chưa chú trọng nhiểu đến khách hàng 4-5 sao. Mình nghĩ vậy, nhưng với hồ Titicaca, Uyuni, rừng Amazon,.. Bolivia có rất nhiều tiềm năng. Con người nhìn chung hiền hòa (ở thủ đô cũng vậy, ra xa vùng quê cũng vậy..)
 

oilman

Phượt thủ
Sa mạc Atacama

Về lại khách sạn ở Uyuni khoảng 7 giờ tối, bọn mình nghĩ ngơi cho chuyến đi băng biên giới sang Chile sáng sớm ngày hôm sau. Từ Uyuni mình có thể đi xe bus sang Calama hay San Pedro. Như đã nói ở trên, bạn cũng có thể đi tour 3 ngày từ Uyuni qua San Pedro luôn. Đó là cách đi phổ biến nhất nhưng chúng tôi muốn muốn tiết kiệm 1 ngày nên chọn đường bus. Rất khó để đặt trên mạng xe bus từ Uyuni sang Calama và có rất ít thông tin trên mạng. Tuy nhiên, ngay khi ở La Paz bạn cũng đã có thể mua vé cho chuyến này mà không cần phải sang tới Uyuni. Kinh nghiệm đoạn Bolivia là dịch vụ khá OK (bình dân nhưng chất lượng), không chặt chém, dù có ít thông tin nhưng không đáng để lo lắng.

Xe bus Cruz del Norte khởi hành 6 giờ sáng đi Calama (and San Pedro). Có nhiều bình luận cũ không hay về nhà xe này nhưng mình thấy OK. Xe không xịn như Todo Turismo (vì là loại chất lượng cao nhất trong nhóm) nhưng bên trong ấm, người đi xe văn minh lịch sự (gồm cả du khách lẫn người địa phương). Đoạn Uyuni sang Calama là một trải nghiệm. Băng biên giới Bolivia sang Chile như Mexico sang Mỹ :). Nước nghèo sang nước giàu nên hay bị khám xét, đối xử không được lịch sự ở hải quan. Nhưng phong cảnh trên đường đi thì tuyệt vời. Hầu hêt quãng đường bên phía Bolivia là đường đất đỏ, xe bon bon chạy chừng 80km/h tạo vệt bụi dài. Đường đất nhưng không dằn sóc, dãy Andes rất đẹp. Từ Cusco cây xanh tươi mưa nhiều sang một Atacama rất khô cằn, toàn là cây bụi nhỏ.

Xe chạy xuốt cho tới biên giới mới dừng, không chụp được gì nhiều:





Hải quan bên Bolivia rất tạm bợ tại vùng biên giới vẫn trong tình trạng tranh chấp. Bolivia đã mất phần lớn đất đai thông ra biển sau một cuộc chiến với Chile:





Xe sếp hàng qua biên giới:

 
Last edited:

oilman

Phượt thủ
Sa mạc Atacama

Bên phía Chilie, hành lý được săm soi kỹ lưỡng với cả chó đặc vụ. Sau hơn 1 tiếng để qua cửa khẩu Ollague, xe tiếp tục đi Calama. Đường xá bên Chile rất tốt và khá vắng vẻ. Khoảng 2 giờ chiều xe tới Calama, xe tiếp tục đi San Pedro nhưng bọn mình xuống Calama để thuê xe ở sân bay đã đặt trước. Mình có thể chia sẻ là bạn nên thuê xe tự lái khi thăm thú sa mạc Atacama và không cần 4WD. Đường rất dễ chạy, vắng xe, điện thoại có sóng trên hầu hết các tuyến đường. Nếu không thuê xe, bạn sẽ phụ thuộc vào các tour ở San Pedro.

San Pedro là một thị trấn nhỏ nhưng mọi thứ đều đắt. Đây là điểm duy nhất và gần với các nơi cần đi ở sa mạc Atacama, hầu như không có lựa chọn nào khác. Bọn tôi không thật sự thích chỗ đó lắm, có cảm giác như dân nghiện ngập tập trung về đó. Calama là thành phố cửa ngõ của vùng đất giàu khoáng sản nên trông khá hơn nhưng cách San Pedro tới 100km.

Trên đường từ Calama tới San Pedro, thỉnh thoảng dừng lại nghĩ ngơi ngắm cảnh. Sa mạc Atacama với địa hình địa chất trông rất lạ:













Một con đường cát đỏ vắng vẽ ở San Pedro, nhà cửa đường xá đều trông cũ kỹ nhưng khách sạn, quán ăn đều đắt. Phải tốn thêm tiền gửi xe (USD15/đêm) vì khách sạn không có chỗ đậu mà đậu ngoài đường không an toàn (theo lời tiếp tân).



 
Last edited:

oilman

Phượt thủ
Sa mạc Atacama

Điểm không thể bỏ qua ở sa mạc Atacama là Geyser El Tatio. Mạch nước phun đẹp vào lúc bình minh, mình phải khởi hành ở San Pedro từ khoảng 4 giờ sáng. Có cũng khoảng vài trăm du khách lên đây vào buổi sáng hôm đó. Tour đi Geyser El Tatio có phục vụ ăn sáng tại chỗ. Đường lên El Tatio không tốt lắm nhưng không khó đi. Những mạch nước phun như vầy là do nước ngầm chảy vào vùng đá nóng (do hoạt động của núi lửa). Trên đường về mình có thể thấy những đám khói từ ngọn núi gần đó.

Cái lạnh buổi sáng ở sa mạc Atacama



Có khoảng 80 mạch nước phun như vầy







 
Last edited:

oilman

Phượt thủ
Atacama là sa mạc lâu đời nhất trên trái đất, liên tục là sa mạc với lượng mưa trung bình hàng năm là 15mm. Với độ cao trên 2400m, ít mây, ít mưa, không bị khói bụi, nơi đây có nhiều đài thiên văn, trạm nghiên cứu vũ trụ của vài quốc gia khác trên thế giới. Thuê xe tự lái là lựa chọn tốt nhất để có thể tha hồ ngắm cảnh quan lạ mắt ở nơi này. Sau El Taito, bọn mình đi một số nơi nữa nhưng điều ưa thích nhất vẫn là vi vu trên đường, thỉnh thoảng dừng lại đâu đó. Đường rất tốt, ít xe, có thể chạy một mạch tới biên giới với Argentina. Thỉnh thoảng có cảnh sát chặn lại, không biết để làm gì, sau khi nghe mình nói tiếng Anh thì cho qua luôn, chắc mấy chú không hiểu tiếng Anh.

Một vài hình nữa từ sa mạc Atacama:















 

SevenH

Phượt thủ
Bạn ở HN hay HCM vậy ạh? Visa bạn tự xin hay sử dụng dịch vụ ah?