What's new

[Chia sẻ] Philippines chuyện lượm lặt

Những kẻ săn bình minh ở Pang Lao - Bohol

Tối, Hà Nội không lạnh chỉ vừa seo seo như trời thu. Ngồi trong căn phòng nhỏ tôi nghe Gạt tàn đầy, giọng Đạt lãng đãng bất cẩn, tiếng guitar lừng phừng...phiêu đãng...tiếng trống gợi mở rộn ràng... sao cuộc sống hôm nay yên bình một cách ngạc nhiên.

Chỉ thiếu chút nữa là tôi quên mình vừa trở về nhà sau một chuyến phiêu du lộng gió và nắng. Philippines là một đất nước kỳ lạ, những hòn đảo đầy bất ngờ hứa hẹn những chuyến khám phá có một không hai, những cuộc chuyện trò khó quên với những người dân bản địa hồn hậu và cởi mở. Lần thứ 3 này trở lại Phil tôi mới thực sự cảm thấy đủ để không hẹn ước một sự trở lại nữa.

Chuyện tối nay tớ muốn kể là chuyện của những kẻ đi săn bình minh ở Pang Lao.

Buổi sáng ở đảo mặt trời dậy sớm, mặt trời lên từ mênh mông biển cả, những kẻ đi săn bình minh muốn chớp lấy những khoảng khắc khi biển - trời - lửa - con người - cá heo hoà làm một thì phải dậy trước mặt trời.

Tôi đặt đồng hồ lúc 4h30, trời còn tối, dậy - đun một ấm trà, úp một gói mỳ tôm, tôi vội vã lên đường ra vịnh. Tối hôm trước tôi đã thoả thuận với một người lái thuyền đưa tôi ra biển vào lúc 5h, những chiếc thuyền mỏng mảnh trắng toát trông thật nhỏ nhoi giữa mặt biển mênh mông không bờ bến...Có lẽ tôi không bao giờ dám đặt trên lên những chiếc thuyền mỏng như lá tre ấy để ra biển nếu người dân đi biển không chế ra những chiếc càng cua giữ thăng bằng ở hai bên mạn thuyền. Mỗi một chiếc thuyền thò ra hai cái càng bằng tre được cột cẩn thận bằng dây cước trắng. Thuyền nhỏ thì càng đôi càng ba, còn chiếc thuyền nhỏ của tôi chỉ có càng đơn. Giữa lòng thuyền được ghép hai chiếc ghế gỗ ngồi nhô ra biển, vì thế dưới mông bạn là nước, trên đầu bạn là trời, bạn ngồi trên thuyền nhưng lại đang ngồi giữa trời nước mênh mông. Chiếc thuyền thân dài, người lái thuyền ngồi chơi vơi ở cuối thuyền cầm một chiếc dây cước một đầu nối với mô tơ một đầu nối với một chiếc vòng nhựa nhiều mầu. Tôi chỉ sợ ông bất ngờ ngã bổ chửng thì tôi biết xoay sở ra sao...

Người lái thuyền đã quá trung tuần, ông thoả thuận với tôi một cái giá phải chăng 25$ cho 1 chuyến đi biển săn bình minh. Ông ít nói và có vẻ cam phận với chiếc thuyền quá bé của mình nên khó kiếm được những vị khách sộp. Dù sao thì chúng tôi cũng cột nhau vào một cuộc thám hiểm trước mắt.

Trên bờ biển vắng vẻ ông neo chiếc thuyền trắng của mình vào một bãi nông. Bờ biển ở đây mịn cát, từ mép nước cát chạy dài ra khoảng 15m là đã đến vùng biển có nhiều rong và rất nhiều sao biển, cá, san hô... Tôi đã bảo Phil là một đất nước kỳ diệu mà lại. Tôi lội ra thuyền, ông nở một nụ cười chất phác rồi đẩy thuyền qua bãi nước nông. Chiếc thuyền tròng trành nhưng không bao giờ mất thăng bằng vì được giữ bởi hai chiếc càng khệnh khạng, thuyền nổ máy chúng tôi ra khơi.

Biển mênh mông bạc trắng, những con sóng cồn lên trông rất lạ. Sau khi ra khơi được hơn 40 phút thì tôi rơi vào những ảo ảnh. Tôi có cảm giác con thuyền đang đi trên một khung lụa khổng lồ màu xanh sẫm. Nước không còn là nước, biển và nước có một sức mạnh vượt quá sức cảm nhận của tôi. Dường như nước là một khối đặc quánh, bề mặt là tấm lụa nhăn cuộn lên trước gió... Đôi khi để phá vỡ không gian đặc quánh bởi tiếng máy nổ bởi tiếng sóng đập vào thân thuyền đều đặn, như để cứu tôi khỏi những miên man suy nghĩ... bọn cá từ đâu bay vèo lên khỏi mặt biển. Giống như chim, chúng đập những chiếc vây vèo vèo như cánh, bay được chừng dăm thước thì kiệt sức hoặc bị một tấm cửa nước vừa dồn lên chặn lại, chúng biến mất vào một con sóng. Biến mất hiện ra, bay, như lũ trẻ con chúng làm tôi cười.

Mặt trời dần lên, không run rẩy không từ tốn, mà mặt trời ở đây tròn trịa, đỏ ối đầy năng lượng... Rất nhanh nó nhô lên từ mặt nước và vội vã nhuộm đỏ vạn vật, chỉ một loáng sau tôi đã cảm thấy sức nóng cuông nhiệt của nó đốt tí tách trên da tôi.

Chúng tôi đi cả tiếng chỉ để cảm nhận 1 phút giây một tích tắc một cái nháy mắt. Nhưng ai quan tâm chứ, đôi khi một giây phút có thể thay đổi cả cuộc đời.

Sau khi đi hơn 2h đồng hồ chúng tôi đã ở khá xa bờ., sóng trở nên hung bạo hơn, biển xanh hơn và thăm thẳm hơn, gió lạnh. Tôi có thể nhìn thấy những chiếc thuyền to xuất phát sau chúng tôi đang dần bắt kịp để cùng gặp nhau ở một điểm mơ hồ phía xa.
Mặt trời đốt ấm da tôi làm cho những bọt nước bắn lên trở nên lạnh buốt, tuy đã mặc một bộ quần áo dầy để có thể snorkeling trong nhiều tiếng nhưng tôi vẫn thấy rất lạnh. Đúng lúc đấy tôi nghe thấy tiếng hát, rất có thể là ảo giác, tiếng hát nghe như phát ra ở một tần số khác lạ. Tôi lắc đầu để tự khẳng định đó là tiếng chão hay tiếng gió đang muốn lật tung bạt, hoặc giả là tiếng nước biển... nhưng không những âm thanh này đem đến cho bạn một niềm hưng phấn kỳ lạ... Và rồi tôi nhìn thấy cá heo.

Dù đã nhìn thấy và bơi cùng cá heo 2 lần ở vùng vịnh Palawan Phil nhưng lần này cảm giác của tôi thật đặc biệt. Bạn không còn đủ sức mạnh để chụp ảnh hay để làm bất cứ điều gì khác ngoài chăm chăm nhìn vào những chiếc lưng đẹp nhất trên biển. Tôi nghĩ mình mơ vì hàng ngàn con sóng nhấp nhô chẳng khác gì lưng cá heo, nhưng khi con cá đầu tiên tung mình lên trên mặt nước thì tôi trào lên một niềm vui khôn tả. Người lái thuyền reo lên và chiếc thuyền trườn về phía đàn cá.

Những tấm thân bóng loáng nước ánh lên dưới mặt trời, bọn cá đang hát có phải không nhỉ. Chúng nhẩy lên, bơi và tạo nên một khung cảnh thần tiên như là khi bạn tìm thấy ốc đảo trên sa mạc vậy. he so sánh thật khập khiếng!!!

Tôi tròng trành đứng ở mạn thuyền, đeo chiếc kính bơi vào. Thật điên nhưng tôi muốn được xuống bơi cùng lũ cá. Người lái thuyền có vẻ hoang mang, ông không tin là tôi có thể bơi được ở đây, tôi đảm bảo với ông và xoè bàn tay như muốn nói chỉ 5'' thôi. Và ông dừng máy.
Tôi trườn xuống biển, lạnh kinh người, tôi nhoài vào nước cảm giác sợ chạy dọc sống lưng. Sóng khá to và dòng nước không theo ý của tôi. Tôi ra hiệu cho người lái thuyền đi thêm một đoạn về phía trước thuận dòng để thôi có thể bắt kịp ông mà không bị kiệt sức. Tôi bắt đầu bơi, sóng dìm tôi xuống tôi nhô lên thì lại bị một cơn sóng khác ập đến. Lũ cá heo đã lặn sâu xuống biển, có lẽ chúng không muốn chơi có lẽ chúng không thích tiếng mô tơ. Tôi lái người quay lại thuận theo dòng nước, chỉ hơn 5'' ở dưới nước tôi đã cảm thấy kiệt sức vì lạnh và hụt hơi, tôi bắt kịp chiếc thuyền và đu người vào thân nó. Mất một lúc tôi mới leo được lên thuyền. Chúng tôi tiếp tục đi, không có đồng hồ tôi không rõ là đã mấy giờ, ước chừng chúng tôi đã đi được 3 tiếng

Quanh tôi giờ đã có 3 chiếc thuyền khác, có lẽ những kẻ săn bình minh đều biết rằng ở đây họ có thể gặp cá heo, biểu tượng của may mắn hạnh phúc.

Chúng tôi còn gặp thêm 3 đàn cá heo nữa trong buổi sáng kỳ diệu ấy nhưng không đến được gần vì những người bạn trên những chiếc thuyền lớn đang quần đảo ầm ỹ để được một cơ hội may mắn như tôi, được ở gần đàn cá heo hơn một chút. Mặt biển trở nên trống rống lạ thường khi lũ cá đã bỏ đi, tôi cứ ngỡ lưng sóng là lũ cá, tiếng dây cáp cọ vào gỗ là bài hát cá heo...
Tuy nhiên như hoàng tử bé đã thì thầm rằng khi bạn có một người bạn trên một vì sao, khi bạn nhìn lên trời bạn sẽ thấy tất cả các vì sao đang cười với bạn. Với tôi chuyến đi biển không còn bị ảo ảnh với sức mạnh của sóng nước nữa vì tôi đã được nhào vào lòng nó và tin rằng dưới kia những người bạn thân thiện nhất của đại dương sẽ không bỏ người đi biển trong lúc khó khăn.

Tiếng máy lại rộn rã nổ, chúng tôi đi tìm một hòn đảo để thả neo và tôi có thể snorkel... Tôi cảm thấy một sự gắn bó vô hình đã nối tôi lại với người lái thuyền khi tôi và ông cùng reo lên hạnh phúc khi thấy những con cá heo làm bắn tung ánh nắng rộn rã của buổi sáng kỳ diệu này...

Nào mình cùng lên báo:

Những kẻ săn bình minh trên SGTT
 
Last edited by a moderator:

pvc

Nhựa
Đang đợi được đọc tiêp bài của bạn LE.(c) Thật là mình ghen tị với bạn nhiều lắm đấy nhé
 

LinhEvil

Mẹ em Mins
Philipines và cú lạc đường!

Chắc mọi người đều biết con Tasier là loài động vật linh trưởng nhỏ bé nhất trên thế giới Với ngón tay cái có thể xoè ra 90o để bám một cách linh hoạt, với 2 con mắt to thồ lố như bọn Gia tinh trong Harry Porter... con Tasier làm người ta tò mò ghê lắm!!!

Philipines tự hào về con Tasier như người New Zealand tự hào về con Kiwi vây.
Có khác là con Tasier lười như con lười, nó nằm đờ đẫn trên cây cả ngày, lông nó nhạt và xám như mớ rẻ rách. Muốn tìm được nó trong thiên nhiên là vô cùng khó, vì thế người ta túm hết bọn tasier vào 1 khu bảo tồn

Đến Philipin chẳng nhẽ lại ko xem em Tasier và thế là tôi lọ mọ cầm trên tay chiếc bản đồ vô cùng cơ bản để đi tìm lũ Linh trưởng tí hon và lười nhác này

Sau khi ăn một bữa trưa trong nhà hàng trên đỉnh một ngọn đồi Sôcôla, tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình vào lúc 2h chiều đến điểm tập kết Tasier.

Không hiểu lang thang và say nắng thế nào mà tôi đánh rơi mất chiếc bản đồ đút ở túi quần sau. Cũng ko muốn quay lại tôi cương quyết đi tiếp, và rất nhanh tôi nhận ra là mình bị lạc, con đường đất càng ngày càng nhỏ. Rồi tôi đi giữa trập trùng đồi hoang và cỏ lau rầu rĩ. Cũng ko có gì đáng ngại tôi cứ theo đường mà đi thôi cho đên khi tôi tiến vào 1 ngôi làng như bao ngôi làng khác. Chỉ khác là làng hoang vu hơn và lặng lẽ hơn, đường đất lầy lội vón cục, một vài cây gỗ to ngả ngang đường đã được kéo sang một bên lấy chỗ đi. Người già tựa cửa nhìn tôi lắc đầu khi tôi đi qua, trẻ con thì chạy theo hoa chân múa tay...

Tôi lầm lũi lựa chọn giữa các ngã 3 trong làng, phải suy đoán khá nhiều trước những lựa chọn VD như rẽ vào đường xi măng hay "la pán Tẩn" đường đất. Có đoạn rẽ vào đường xi măng nhưng được một đoạn đề mô là nó lại thành đường đất lổn nhổn. Vì thế loanh quanh giữa 1 cái làng to mà ko thể hỏi đường, nói gì cũng nhận được những cái xua tay.. trời càng ngày càng xế chiều. Trình độ xác định phương hướng kém vì thế tôi loanh quanh mãi mới thoát ra được 1 cái đường quốc lộ rải nhưa. Toát mồ hôi hột khi đề pa được thêm hơn 200m thì xe tôi xịt ngóm lốp sau. Dắt vào 1 hàng vá chín ven đường tôi thở phào nhẹ nhõm trên chiéc ghế gỗ.

Em xe được ngả ra vá chín. Lửa đốt nghi ngút. Người vá xe lấy chuyện làm quà, hỏi tôi đi đâu về, từ đâu đến.

Sau dăm câu thì anh ta kể trong cái khu làng đấy đấy, rẽ vào kia đấy, bọn "chúng nó" chặt cây nhá block cái làng lại, rồi bắt người tourist nhá treo lên cây dừa, cảnh sát đến bắn nhau pòm chéo pòm chíu....

Tự dưng thấy lạnh hết sống lưng, bảo tao mới ở cái làng ấy đi ra đấy

Ông sửa xe tròn cả mắt gọi 2 thằng con ra nói 1 hồi vào mặt bọn trẹ Chẳng hiểu gì nhưng đoán là " Chúng mày đừng ngu như con bé kia nhá"

Xe tôi bị 2 lỗ thủng do nện lên xuống con đường lổn nhổn. Tôi trả tiền cám ơn rối rít

Chiều xuống cực đẹp, tôi đi như bay trên con đường vắng vẻ, cảm thấy tay run rần rật. Tôi về Tabilaran lúc tối sập xuống, từ đó quay về Pang Lao ko xa.

Thực ra chuyện khủng bố kia tôi chẳng biết thật hay không nhưng thời gian tôi hay bay sang Phil thì là thời gian khủng hoảng an ninh ở những vùng đảo phía Nam.

Dù sao thì đêm đó tôi cũng khoá 2 lần cửa và ngồi mãi trên giường ko ngủ được, tôi thề là lần sau sẽ không phiêu lưu nữa

Nhưng ai mà tin được lời thề của một đứa như tôi!

Ngày hôm sau tôi lại đi tìm bọn Tasier(BB)
 

LinhEvil

Mẹ em Mins


Sau khi lạc đường thiên nhiên tặng em một cái hoàng hôn rực lửa như zầy để nhắc nhở em thêm yêu cuộc sống
 

akaru

Phượt tử
Linh evil wrote :
"Bỗng nhiên dưới mắt tôi, lòng biển tối sầm lại, gần như đột ngột không báo trước lòng biển thụt sâu xuống ít nhất là bằng toà nhà 6 tầng, mặt biển vẫn phẳng lặng không nổi sóng nhưng lòng biển sụt xuống một cách kinh người. Tôi cảm thấy nước biển lạnh ngắt ùa vào từng thớ thịt và một cảm giác lạnh rợn sốgn lưng ập lên tôi

Cảm giác não tôi ngừng hoạt động và tôi tê đại

Tôi hơi chìm xuống, nỗi sợ hãi làm tôi đông lạnh

Tôi sợ cái cảm giác vực thẳm mà tôi đang đối diên... một vực thẳm thực sự thăm thẳm và tôi nghĩ mình đang nằm dưới đáy sâu đó. Tôi không biết lặn!!!

Bỗng tôi choàng tỉnh khi nước chảy ào vào ống thở, tôi thổi thật mạnh vào ống thở và nước bắn tung ra ngoài Tôi kéo mặt nạ ra khỏi mặt và bắt đầu bơi, tuy nhiên do sợ hãi tôi cảm thấy kiệt sức. Tôi cố bơi vào bờ, bơi cho tính mạng mình
"
Woa woa !!! thật là một trải nghiệm không thể nào quên được trong đời !!!
 

Chitto

Phượt thử
Staff member
Ôi, đường hoang vu của các bạn Phi Luật Tân còn tốt chán, hơn chán vạn đường to "có trên bản đồ" của nhà mình.

Bạn Vồ viết tiếp nhá, phê quá.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
46,167
Bài viết
1,087,971
Members
183,744
Latest member
88balez
Top