What's new

Phượt vặt

PHƯỢT VẶT
Ham chơi, nên thấy có làng Phượt là nó mừng lắm. Ở đấy toàn những tay tổ, vân du đủ Nam Bắc Tây Đông …, hành tẩu khắp Á, Âu, Phi, Mỹ… Đi về kể chuyện, cả làng Thanks chiu chíu. Nó thì mon mem mấy ngõ quanh làng, mò mẫn mấy chỗ khuất nẻo rồi tự sướng là chưa ai kể để học đòi bi bô. Có thế thôi! Nhưng mà không lẽ ở làng lại cứ ngồi không ăn sẵn, chỉ biết hóng chuyện hay ho của các bậc danh vọng trong làng. Thôi thì cũng con cà con kê chuyện làng chuyện xóm, ai chưa thấy thì ghé qua chơi, hay khen dở mắng, cũng đáng cho chỗ chõng tre lều cỏ cuối bãi mà nó vừa dọn đến. Hôm trước Thầy Xe ghé chơi khen mấy câu làm nó sướng âm ỉ mấy hôm liền. Đến giờ mới biết Thầy khen để nó bi bô tiếp, chứ xào xáo mấy gói mìn ăn liền thì thiên hạ làm ngon hơn nó nhiều, bắt trước chỉ tổ ế hàng lỗ vốn thôi.
Lĩnh ý Thầy rồi mà thấy làm khó khăn quá.
Nào là cơm áo gạo tiền, nào là thời giờ của nó mà không hoàn toàn của nó. Vì thế xin có trước mấy dòng mong các bậc tiên chỉ, bô lão trong Làng biết trước mà thứ cho nó khi lễ lạt không đủ tuần thứ.
 
Một chút linh tinh


Thôi chết , nhà Cậu xưng hô thế này , người ta mà hiểu lầm thì khốn đốn cho Xe " Chân đất , mắt toét " tôi lắm Cậu ơi ! Chi bằng ta hãy cứ là những NGƯỜI BÌNH ĐẲNG như nhau có lẽ hay hơn Cậu nhỉ ?

Những cảm nhận chân thực , khách quan , không " Hào nhoáng hóa " , không " Tư tưởng hóa " của bất cứ một ai đó trước những thực tế cuộc sống quanh ta , trước những cái họ đã thực hiện , đã nhìn thấy và đã kinh qua đều khiến cho Xe tôi thú vị lắm lắm . Vậy nên cái sự thích thú khi đọc những cảm nhận Cậu có được trong mấy bài viết khi trước kia , âu cũng là một tất yếu của Xe tôi mà thôi .

" Cuộc sống trên thực tế chỉ là sự mon men lần về với cõi chết " , câu này Xe tôi được nghe thấy ở đâu đó trên đường đời của mình . Hãy khoan bàn về tính " Tiến bộ " hay " Tiêu cực " của câu nói đó , song ở đây " Cuộc sống " có nghĩa là sự " Động đậy " , là sự " Di chuyển " thì chắc chắn rồi Cậu nhể ? Tôi di chuyển ! Cậu di chuyển ! Nó di chuyển .....và chúng ta cùng chúng nó di chuyển .... có khác chăng ấy là di chuyển " Hữu cảm " hay " Vô cảm " ? di chuyển " Cho mình " hay " Cho người " ? di chuyển vì " Cá tính riêng " hay chỉ vì " Phong trào " ? Nếu Cậu cũng đồng ý với Xe tôi về những điều trên kia thì : Voa la ! những điều Cậu sắp " Điều trần " thật hợp với tiêu chí là " Chỉ nói về những chủ đề " Di chuyển " của PHƯỢP.Com " rồi !!!! Còn có gì để Cậu phải ngại nữa đâu phải không ?

Mình sang và đem kể cho mọi người những chuyện " Xóm của Tôi " , ấy là " Chuyện Du lịch của Mình " . Tôi đến rồi khoe với xung quanh chuyện " Phố của Mình " ! ấy là " Chuyện Du lịch của Tôi " . Vậy nên Mình kể chuyện " Phố của Mình " và Tôi khoe " Xóm của Tôi " , chung quy cũng đều là " Chuyện Du lịch " cả , có phải thế không nhỉ ???? Gần hay xa ? Núi cao hay biển lớn ? Đô thị sầm uất , giàu có hay làng mạc thanh bình , nghèo nàn ? Cuộc đi suôn sẻ hay trắc trở ? Có quan trọng gì đâu !!! Xe tôi chỉ tò mò , háo hức chờ những cảm nhận trước những gì nhà Cậu đã trải nghiệm kia mà thôi .

Nào ! hãy bắt đầu đi .....
 
Vâng. Thầy Xe đã nói vậy thì em cũng cố. Cái khó của em ở chỗ: cái sự đi của em là nhân công việc của Ông Lý nhà em. Việc chưa xong thì em không còn thời giờ để trình lễ đều đặn với làng xã. Mà em đi cũng chỉ nghiêng ngó thoáng qua, cưỡi ngựa xem hoa. Cảm xúc, cảm cuốc nhiều khi nó chưa kịp đến thì em đã về rồi.

Tỉ như vừa rồi, Phó Lý nhà em bận, có đám giỗ xóm bên mời không đi được đành bảo em: "Thầy xem đưa mấy anh em sang ăn giỗ làng bên giúp em với. Dạo này em bận quá". Thế là chuẩn bị, khăn gói quả mướp lên cùng mấy anh em vai vế trong làng đi. Trước đây em cũng hay sang làng ấy, phong tục tiếng nói cũng biết, nhưng toàn đi cùng Phó Lý, mọi việc Phó Lý quyết cả. Lần này mình đi chịu hết mọi việc, anh em đi cùng có mấy khi giao tiếp làm ăn với họ đâu. Cũng may chỉ là giỗ chạp, mọi việc cũng chỉ là xã giao. Em thì thích quyết việc nhà mình chứ việc nhà Lý thì em chả muốn. Lý nói thế thì không lẽ chối từ. Mấy anh em đi cùng thấy vui lắm, làng ấy nhiều thứ hay ho. Lại đi cái xóm ngoài bãi, đối diện làng mình. Hàng ngày cứ đứng bên này nhìn sang, rồi nghe người ta đồn mà háo hức, nay được đi sang mục đích sở thị còn gì bằng. Thế là lên đường, đến ngã ba đầu làng cũng đã trưa, anh em vào làm bữa chuấn bị tự tống tiễn mình:

attachment.php


Mà Quán này hay lắm, vào không cần gọi món chỉ cần bảo ăn bao nhiêu một người: 30-40 hay 50đồng. Vậy chủ quán liền báo cho người nhà cứ thế dọn, các thức cũng rất dễ ăn, hợp được với nhiều người. Nhiều lần em cũng đã thấy người làng phượt ăn ở đó. Em không vào gặp, cũng đoán qua áo quần xe ngựa mà luận vậy thôi. Kể như vậy cũng tiện thật, nhất là cho những người như em. Đỡ phải nghị ngợi món nào đi với món nào như mợ nhà em. Phát mệt.

Sau đó thì lên đường ra cổng làng. Cái cổng này có từ các cụ cố. Khi xưa chỉ có giấy bản mực tàu ghi chép cũng đã nhiều chuyện về nó. Nay lại có thêm máy hình. Chữ không cần viết, mực không cần mài, thêm mấy chuyện cây nhà tôi, vườn nhà anh nên tốn nhiều giấy mực ghê lắm:

attachment.php


Dọc đường đi cũng nhiều thứ vui thú. Có điều em đi đường ấy nhiều rồi nên chả buồn nhiếp ảnh, thành ra lại kể chuyện xuông. Xóm bãi ấy không đi xe được, đành phải cưỡi diều. Mà chuyến ấy mãi đêm mới có gió. Anh em nhà em chờ đến ngáy vặt sái cả quai hàm mới đến lượt cưỡi. Cứ nghe mõ
bãi diều xi xồ anh em lại nhao lên hỏi: đến lượt mình chưa thầy? Đến khi đến lượt mình, xuống bãi xóm ấy đã gà gáy canh 3, em cũng cố nghiếp lấy cái hình trình bà con làng nước. May mà tay vững, hình cũng ít méo mó. Tay em đấy không có cột kèo gì đâu, các thầy có thấy em phục em không ;):

attachment.php


Người nhà ấy vẫn đứng đón chờ. Em cũng lần đầu đến bãi này. Xóm này trước đây em chỉ đến bãi đầu xóm thôi. Đầu xóm gần bờ hơn, cũng đông đúc hơn. Nhưng cuối làng này lại là chỗ hay ho, mấy năm trước mấy cô thôn nữ các làng các tổng về đây đọ sắc, khoe tài nên ở đây nên thành nổi tiếng. Em cũng háo hức từ khi bước chân khỏi diều. Ấy mà thấy vòng quanh nhiều thứ họ bỏ nhổn ngang, phí quá phí quá. Ở làng em mà thế thì các cố đem về đựng rượu rồi. Khỏi phải khoét trái bầu, tiện ống nứa cho mệt:

attachment.php
 
Last edited:
Nhà bên ấy năm nay làm giỗ đầu nên long trọng lắm. Khách khắp cả huyện, cả tỉnh, ngược xuôi đều có. Ngựa xe nườm nượp đón rước khách khứa, gia nhân chạy tới chạy lui tới tấp. Xe đón chúng em còn khách của mấy làng nữa. Mán Mường đủ cả chừng hơn chục người. Hình như là chuyến cuối cùng trong ngày vì thấy mấy nàng trong xóm bãi chuyên đón khách cũng về theo xe. Đến gần đình làng thì các nàng xuống, hẹn hò nhau: Có dịp gặp lại nhé. Trời tối, đêm khuya thanh vắng, cũng không thấy nhiều đèn đóm xanh đỏ tím vàng như cách thức làng ấy. Một không gian tĩnh lặng. Trên xe ai cũng mệt, chào xã giao nói mấy câu chuyện không ảnh hưởng đến ai rồi mạnh ai nấy ngủ. Mệt thật. Khi đến nhà khách thì đã giờ tí. Thấy cái cổng bé bé. Sảnh đón khách thây cũng không có vẻ gì ghê lắm cả. (kể ra cũng sạch và rộng hơn ở làng mình đôi chút, nhưng kém xa với những gì tụi em tưởng tượng trước đó. Mấy cô nhà khách dẫn anh em về phòng nghỉ. Hành lang tôi tối, thấy cũng hèm hẹp. Đã thế cầu thanh lại đi lòng vòng cứ như là ở góc nào đó heo hút lắm. Thôi thi mặc kệ, mình là khách, chủ tiếp sao nhận thế. Lạ ở chỗ là trước đây nghe đồn đẹp lắm hay lắm. Đấu sảo nhan sắc cả tỉnh bài biện ở đây mấy lần cơ. Vào phòng đánh cái đèn tây lên thấy cũng sạch sẽ, sáng sủa. Ờ vậy là được rồi, tắm xong đi ngủ. Tối nay cứ cần vậy đã. Cậu gia nhân nhà ấy chúc ngủ ngon, bảo: các anh cứ ngủ thoải mái, mai chưa có gì vội vã cả. Dậy khi nào đi ăn sáng khi đó. Nhà ăn ở góc đấy, nếu không tìm được thì cứ alo cho em. Nhớ đeo thẻ ngà đấy nhé. Ừ giỗ chạp lớn ghê, đi ăn cũng cần thẻ ngà cơ đấy.

Sáng ra mở mắt mới thấy Nhà ấy cũng đẹp đấy chứ, mỗi tội buổi tối không nhìn ra thôi:

attachment.php


Chỉ có điều không hợp với em lắm, em thì chỉ thích đi phượt thôi. Ở tạm vài ngày thì được. ở lâu thấy buồn: chả có gì mới cả.
 
Last edited:
Thôi thì mặc họ, việc cũng không phải do mình lựa chọn. Xong việc nhà Lý thì em tự liệu. Chiều đó em cũng nhân dịp hết phần lễ lạt nhà họ, lọ mọ nhìn ngắm xung quanh vườn nhà. Không có gì lạ thì cũng biết chắc chắn là như vậy. Chả nhẽ thấy thế là mình không xem xét gì,rồi về nói bừa, nói phứa là không lạ. Hay lại tiếc rẻ là sao lại không đi xem thực hư thế nào. Nói có sách, mách có chứng vẫn hơn. Bờ rào nhà ấy đây ạ:

attachment.php


Còn đây là bãi:

attachment.php


Thế mới biết bãi nhà mình có đá có rêu, có cây có cỏ, Mường Mán thích là phải. Bãi đây chỉ có cát ven bờ, nhìn ra mênh mông một màu nước đơn điệu:

attachment.php


Khi quay về có được cái này :

attachment.php


Thế cũng gọi là có chút vốn phượt. Gọi là Phượt vặt =))
 
Last edited:
Úi giời đầu tiên lại tưởng là Phượt vặt nghĩa là vừa đi Phượt vừa tiện tay vặt cái kiếng ô tô, gương xe LX để tiếp tục trang trải chi phí đi Phượt tiếp...

Hóa ra ko phải, hóa ra là đi vặt cỗ làng khác...:)
 
@ LinhEvil: Cũng định vặt gương ô tô đấy. Ngoài bãi có mấy cái bày lổn nhổm:

attachment.php


Nhưng thấy gương ấy không đủ tiền đi phượt nên thôi. Giờ tiếp theo trình tự đã.

Tối về, nhà ấy bày tiệc ngoài sân, trăng thanh gió mát, quả là cũng biết hưởng thụ. Mấy anh em ngồi với nhau, cũng chiếm hơn nửa nâm rồi, mâm của họ xếp 10 người cơ. Chỉ có 3 vị người làng khác. Ăn uống thì cũng như mọi nơi, chủ nhà khách khứa chúc tụng nhau. Nám Mường Dao Mông đủ các thứ tiếng. Ăn gần xong thì đào kép đến. Ừ thế chứ không lẽ chỉ mấy ông đực với nhau. Khách chủ vốn đã ít gái. Gì thì gì có trai có gái mới nên xuân, dù chỉ ngồi nhìn thôi, không khí cũng thoải mái hơn. Chả lẽ lúc nào cũng mục tiêu, kết quả, định hướng suốt ngày suốt tối:

attachment.php


Mới đầu còn vừa ăn vừa xem, ngồi nghe rồi bình phẩm. Sau rồi nhà ấy khéo mời, cũng để thể hiện hòa đồng, vui vẻ không có gì phải cách biệt các quan khách cũng cũng tham gia vòng xòe:

attachment.php


Cũng phải thôi, có gì cứ phải lên gân tư tưởng,quan điểm, lập trường chứ. Là con người mà, khi làm thì nhiêm túc (mà là nghiêm túc thôi chứ không cần đến ra vẻ nghiêm khắc, việc này ở làng hay lẫn lộn lắm), hết giờ thì bình dân học vụ, mà vui vẻ thoải mái, chứ chờ đến lúc mon men quá gần cái chết, không muốn mon men nữa cũng bị đẩy đi ấy, nằm đấy thở hắt ra mà tiếc. Ai đó chả nói: "Là con người, tôi không lạ lẫm những gì thuộc về con người". Là cao quý, sang trọng, quân tử cao thượng, đến nghèo hèn đói khổ, bỉ ổi tiểu nhân đốn mạt giảo hoạt...biết, không có gì phải ngạc nhiên cả. Nghe nó nghịch nhĩ một chút, nhưng đó là sự thực. Thà rằng cứ nói thế đi còn hơn nói một đằng làm một nẻo nhỉ.
E là con người, vừa con vừa người nên em nói thế. Không có ý nói cao nhân cũng như em đâu. Các bậc thánh nhân, cao nhân đừng mắng em, kẻo tội.

attachment.php


Cái tự nhiên hòa đồng vui vẻ ấy chả ai từ chối, chả ai phải giấu diếm cả, vòng xòe càng ngày càng đông. Âm nhạc càng ngày càng rội rã lòng người càng ngày rộng mở, lâng lâng:

attachment.php


Các cô đào cũng càng ngày càng nồng nhiệt:

attachment.php
.
 
Last edited:
Cuối buổi là màn pháo hoa rực rỡ. Quy mô nhỏ thôi, nhưng đủ làm các quan khách phấn chấn, hào hứng:

Này là rung tay:
attachment.php


Này là hoa lửa:
attachment.php


Này là bạc xòe:
attachment.php


Này là đốm sao:
attachment.php


Chiều hôm sau, sau khi việc lễ lạt nhà ấy xong, em lại ra đường lượn lờ. Nhà ấy cũng hay, trừ hôm ra mắt, những ngày sau, hết giờ lễ nghi thì tự do, bếp đấy đồ ăn đấy, từ giờ đấy đến giờ ấy, ai muốn ăn lúc nào thì ăn, ăn gì tự chọn lấy, không nhất thiết cứ phải bày đặt mân bát đầy đủ. Thế là em lại có thời gian cùng anh em ra đường. Vừa ra khỏi cửa đã thấy các bạn phượt trên đường:

attachment.php


Nếu đi một mình em đã tìm cách mướn xe đi như các bạn, nhưng không lẽ để anh em đó bỏ đi một mình.
Lên xe đi được một hồi lâu mới đến đầu ngõ, trời đã chạng vạng tối:
attachment.php
 
Last edited:
Bên đường có đám trai làng tụ tập, không biết là chợ người hay là tụ tập chặn đám trai thiên hạ ngáo ngơ:
attachment.php


Nhưng dù là gì cũng trông lam lũ. Giống như đám nhà lúc nãy vừa qua:
attachment.php


Núp trong rặng cây, gạch trần không cả trát. Cũng giống như nhiều nhà ở làng ta:
attachment.php


Ngoài đồng dân làng cũng vẫn cặm cụi cày cuốc trên mảnh đất cát sỏi đã bạc màu:
attachment.php


Cho dù ở đây đất rộng người thưa:
attachment.php


Cho dù cũng có một số công nghệ giản đơn hỗ trợ:
attachment.php


Cho dù những nỗ lực của dân làng mong để ruộng đồng xanh hơn:
attachment.php


Cuộc sống vẫn còn nhiều lao khổ. Vì thế kỹ nghệ làm tiền ở ngoài đình làng này cũng giống nhiều chỗ ở làng Kinh mình lắm. Bác nào đến đây phượt thì cũng đừng lơ là cảnh giác nhé. Em thì chưa gặp, nhưng nhiều người trong huyện ấy dặn em nhiều lần lắm. Ngay người trong Huyện với nhau họ cũng thế. Có lửa mới có khói. Nghĩ lại nếu nghe người thiên hạ nói về làng mình thì... Em cũng thấy nỗi lòng Thầy Xe khi nghe ông bạn Mán của thầy ấy nói.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,640
Bài viết
1,154,273
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top