What's new

[Chia sẻ] Praha - thành phố độc nhất vô nhị

Mặc dù hiện tại, hiện tại thôi nhớ, em rất không ưa bọn Tiệp thế nhưng em vần rất khoái bạn Praha này. Mở Topic này để các bác cùng góp vui.
--------------

Praha, thủ đô của Cộng hoà Czech, nằm cách nơi chúng tôi sống có 160 km, một khoảng cách quá ngắn với dân Phượt, ấy vậy mà mãi năm ngoái tôi mới quay lại thành phố đọc nhất vô nhị này sau lần đầu tôi tới nơi đây khi Tiệp khắc vẫn còn là một nước XHCN.

Giữa 2 lần đi là cả một chặng đường dài tôi sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Lần này so với lần đi trước thành phố đã có quá nhiều đổi thay, lộng lẫy hơn, thân thiện hơn cái thời tôi sang lần đầu tiên.

Lần ấy tôi đi chơi mà cứ mắt trước mắt sau xem có "Phủi" không - thủa ấy các bạn tôi bên Tiệp cũng thường xuyên gặp vạ bởi bọn này.

Bây giờ Praha đã khác hơn nhiều so với ngày ấy, vẫn những chỗ đã quen đã biết nhưng cảm giác khác xưa - bình yên hơn, lãng mạn hơn, gần gũi hơn.
 
Bác tiếp đi nhé, mở đầu đã thấy thú vị rồi.
(beer) (beer)
 
Hay quá, bác tiếp đi nhé. Theo nhà cháu biết thì hầu hét người dân mình đều cảm thất những cái tên XHCN như Tiệp Khắc là vô cùng quen thuộc nhưng thực chất thì ít ai biết gì về những đất nước ấy. cái nhà cháu biết về Tiệp là súng hơi 9 cân rất tuyệt (c) và câu chuyện ngày xưa kể rằng dân Tiệp rất ko thích dân Việt nhất là sau vụ một đ/chí người Việt giết hại một bác sỹ Tiệp :D
 
Cảm ơn các bác đã khích lệ em - lúc này em đang bận chút việc - chiều đi làm về em sẽ hầu các bác sau nhé.
 
Đang giờ nghỉ ăn trưa, viết tiếp vậy
---------

Cả hai lần sang Praha đều đi tầu, tầu của các bạn Tiệp sau bao năm vẫn bân bẩn thế, không được sạch sẽ và êm ái như tầu bên Đức, nhưng cũng khá hơn nhiều so với tầu có lần tôi đi từ Hà nội lên Lào Cai. Xuống tầu điều đầu tiên đập vào mắt tôi vẫn là cái nhà ga lẻ Praha Holesovice, đâu có 4, 5 đường ray thì phải. Ở đây không có gì khác lắm vẫn xơ xác như 18 năm về trước.

Nhà ga nói chung không được sạch sẽ lắm, hối hả là khách du lich từ Đức sang. Loanh quanh trong nhà ga đập vào mắt chúng tôi là dòng chữ „Nhận ghi đề“. Cả hai chúng tôi đều ớ người ra nhưng rồi đều à lên một tiếng và bảo nhau, ừ nhỉ nơi đây cũng có rất nhiều đồng bào của mình đang sống và làm việc mà. Dân Việt dù có đi đâu cũng vẫn ham cờ bạc.

Tôi không ham đề, cái chúng tôi cần là tiền curon. Đã định đổi tiền ở Đức rồi, nhưng chị nhân viên nhà băng khuyên sang đây hãy đổi như vậy rẻ hơn. Chính vì tìm chỗ đổi tiền mà dòng chữ quen thuộc trên đã đập vào mắt chúng tôi.
 
Tiền đã có chúng tôi tìm đường về nhà trọ . Dọc trên con phố nơi chúng tôi thuê phòng chúng tôi đã tia thấy có cửa hàng người Việt, quán ăn Việt, thế là không sợ đói rồi.

Tắm rửa sach sẽ, thơm tho chúng tôi hồ hởi ra trung tâm thành phố - một cảm giác hồi hộp xâm lấn lấy tôi – hồi hộp để bốc phét cho bạn đồng hành về nơi mình thích, nơi mình đã từng qua, hồi hộp nữa là xem cái thành phố vốn được mệnh danh là thành phố vàng bây giờ thế nào.

Trời chiều tháng tám không trong xanh, hơi se lạnh, nhưng cây cầu Charles bridge (Karlův most – cầu mang tên vị hoang đế La mã Karl IV) thì vẫn duyên dáng nối 2 quận Malá Strana với Staré Město. Cầu chỉ dành cho người đi bộ, suốt ngày đêm nhộn nhịp với khách du lich, với các nghệ sỹ đường phố, họ hát, họ chơi đàn, họ vẽ. Là khách du lịch với khung cảnh lãng mạn như vậy bạn có thể bỏ tiền mua đủ thứ mà bình thường chắc ít khi mua. Cầu được xây bằng đá theo kiểu kiến trúc baroque với khoảng 30 tượng của các vị thánh và các vị vua, điển hình là tượng của hoàng đế Karl IV cũng như thánh Jan Nepomuk. Đây là cây cầu bằng đá lâu đời nhất châu Âu. Một cây cầu thât đẹp, lại lãng mạn bậc nhất, chả thế khách du lich luôn đuợc chiêm ngưỡng và chụp ảnh đám cưới của các bạn Tiệp dẫn nhau lên cầu vừa để khoe vừa để chụp ảnh kỷ niệm. Nhưng lãng mạn nhất có lẽ là khi bạn được cầm tay và gì gì nữa với người bạn đang yêu lang thang trên cây cầu này vào ban đêm để cùng nhau chạm vào tượng thánh Nepomuk hay ngồi trên thành cầu ngắm nhìn lâu đài lung linh trên đồi . Chuyện kể rằng thánh Nepomuk trong thời vua Vaclave IV trị vì đã bị giết và ném xuống sông Vltava. Ai qua cầu chạm tay 1 lần lên tượng thánh sẽ có được may mắn và hạnh phúc, chẳng thế mà tên ông bây giờ sáng choang.
 
Last edited:
Vâng ảnh của em đây, không các bác lại bảo chỉ có bốc phét :D

Nhìn từ trên lâu đài Pražský hrad xuống



Đám cưới cô dâu chú rể còn quá trẻ, chú rể hơi luộm thuộm chút, nhưng không sao cười như được mùa là đươc rồi :))

 
Tôi biết đến Tiệp Khắc là chiếc xe đạp ESKA thời năm 84, 85 của thế kỷ trước.
 

Đây có phải là Prague Charles Bridge không bác?
Em qua Prague cách đây hơn 15 năm (đầu những năm 90), hồi đó còn phong trào các thanh niên Tiệp đầu trọc hay đánh người Việt mình.
Các bạn em ở Prague rất ngại ra đường đi chơi vì lý do đó, nên em 1 mình 1 bản đồ lang thang ở Prague. Hồi đó nếu em nhớ không nhầm chỉ có 3 tuyến tầu điện ngầm A, B và C thì phai?. Em không gặp vấn đề gì trầm trọng trong suốt những ngày lang thang ở Prague. Ngoại trừ có 1 lần mấy bạn đầu trọc, đi bốt đen, dây xích đầy người hỏi xin em thuốc lá. Em nói không có, các bạn cũng lịch sự bỏ đi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top