What's new

[Chia sẻ] Queenstown New Zealand 2012

Không biết tự thuở nào và tại làm sao mà người Kinh sống trên xứ Kăng Gà Rù cứ khiêm tốn tự xưng mình là người sống ở "Xứ Miệt Dưới"! Chắc cũng có phần do cái chữ "Down Under" mà ra! Mà chắc tại cũng có phần do nhớ nhà nơi xứ Kinh, nơi mà hai chữ "Miệt Dưới" chỉ về 1 vùng đất phù sa dân tình thuần hậu chất phác!

Do vậy, mà khi muốn đi xem lá vàng lá đỏ ở Niu Dí Lần; hai bác già đã bị tổ trác: Cứ theo "Xứ Miệt Dưới" mà hai bác già sống lâu nay, thì cuối tháng 5 lá trên cành còn chưa hết màu xanh chen lẫn với màu vàng của thu! Có hay đâu là còn một "Xứ Miệt Dưới", dưới hơn cả Xứ Miệt Dưới Căng Gà Rù này! Quá gần với Cực Nam của trái đất yêu dấu, nên khung cảnh hiện ra dưới kia làm hai bác già ngơ ngẩn tưởng đâu mình lạc qua nước Thụy Sỹ trên kia.... Chập chùng đỉnh núi tiếp theo đỉnh núi, điểm xuyết là màu xanh của chút hồ và màu trắng của chút tuyết!

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Ngày cuối cùng ở Queenstown, lại thong thả dạo quanh bờ hồ gần khách sạn. Queenstown lạ lắm bạn à: Nó` lả thủ đo của các trò mạo hiểm, thanh niên từ các nước khác đến đây thường là để trượt tuyết vào mùa đông, nhảy dù, các trò đòi hỏi lá gan lớn!!! Mà không phải rẻ đeu, một trò như thế có thể tốn gần 200$NZ cho một người với khoảng 15 phút (có khi ít hơn, ví dụ trò bungy jumping) và thêm thời gian di chuyển, tất cả độ 3 giờ đồng hồ thôi!!

Mà Queenstown, cũng có những nơi để những người "lá gan nhỏ" và không dám tiêu 200 $NZ cho 3 giờ đồng hồ (nhân 2 = 400) như chúng tôi đây không cảm thấy chán. Như khi chúng tôi nhìn thấy cái quán nhỏ này:

P3271042.jpg

Và con đường cong cong

P3271043.jpg

Là nơi mở ra khung cảnh êm đềm dễ chịu của Queenstown garden:

P3271048.jpg

Có bóng chiếc cầu cong cong soi bóng bên hồ nước, với đàn vịt uyên ương nhởn nhơ rỉa lông 1 cách yên bình

P3271051.jpg


P3271062.jpg

Và nhất là, còn chút thu muộn nán lại cùng chúng tôi, kẻ chậm chân đến từ nước Úc:

P3271057.jpg
 
Queenstown và Fergburger

Chúng tôi trước khi lên máy bay đến Queenstown, cũng tìm tòi xem chơi đâu ăn gì trên tất cả những gì chúng tôi vớ được: internet, Tripadvisor, Lonely Planet New Zealand's South Island....

Trên tất cả các phương tiện chúng tôi vừa nêu trên đều có lời khuyên: đến Queenstown bạn phải ăn hamburger ở Fergburger!!! Từ Sydney đến Queenstown ăn....burger????

Đúng, vì Fergburger không phải chỉ bán burger như Mac Do, mà Fergburger còn được coi như 1 biểu hiệu cho Queenstown, motto của Fergburger là:

"In Ferg we trust"

Bạn có nhớ motto này giông giống cái gì của ai không??? Ờ đúng, giống motto trên đồng dollar bản tệ của Mỹ đó:

"In God we trust"

P3271105.jpg

Nghe bảo tiệm này sắp hàng dài....chúng tôi ghé ngang xem như thế nào lúc 5 giờ chiều, còn sớm cho buổi ăn chiều đối với người Tây Phương nên tuy có khách mà không đông lắm như lời đồn:

P3271104.jpg

Được, vào trong ngó nghiêng 1 tẹo:

P3271102.jpg

Toàn du khách trẻ tuổi, Tây có Ta có; mà Tây hay Ta cũng thủ chiếc máy hình chụp 1 phát;thể thức mua ăn cũng dễ: Vào ngắm cái bảng món ăn và giá tiền treo trên cao đó:

P3271099.jpg

CHọn món (toàn là buger thôi), trả tiền và lấy số, xong lui ra 1 chút ngắm quanh và ...chờ! Chờ anh chàng trẻ tuổi đẹp trai nhưng tay thoăn thoắt gói bánh và tốt giọng rao số của mình; không lâu đâu, độ 15 phút nếu đến sớm khách không đông và .... trên 1 giờ lúc cao điểm

P3271101.jpg
[/CENTER}​
 
New Zealand mưa nhiều nên đồng cỏ xanh tốt không khô cằn như nhiều vùng ở Úc nên nhiều nông trại nuôi súc vật, nhất là trừu Merino để lấy lông và loại trừu thịt. Sau này, nhiều trang trại nuôi nai để bán thịt trong kỹ nghệ du lịch và thực phẩm, gạc và sừng thì Tàu (Tàu lục địa, Tàu Singapore, Tàu Đài Loan....nói chung là Tàu) thầu, mua tất cả với giá rất cao. Mua làm gì thì chắc các bạn cũng biết!

Cho nên một trong những món ăn địa phương là thịt nai. Hồi trưa này đã xơi bánh Venison Pie (bánh nhân thịt nai)

P3271094.jpg

Giờ nhìn kỹ thực đơn của Fergburger:

P3271111.jpg

Thấy có món Sweet Bambi giá 12.50$NZ; cái tên nghe có vẻ rất...Walt Disney nên chọn. Ôi trời, cái bánh nó to, bề kính bằng 1 gang tay lão Bọ xòe ra (ngót nghét 20 cms), nhưng bánh thì không phải loại mềm mềm ngòn ngọt mau mềm mau ngấy như bánh của Mac Do, mà bằng bánh mì hơi hơi dòn, ăn rất đã; trong hình này chúng tôi đặt chiếc bánh gần hộp tissue cho bạn hình dung đường kính của nó:

P3271106.jpg

Có điều, chúng tôi (nhất là bà Bọ) bị lăn tăn 1 vấn đề: Làm thế nào để há miệng to đủ để ngoạm 1 miếng cho gọn không bị rơi các món gia vị bên trong:

P3271108.jpg

Và mở bánh ra thì nhìn như thế này:

P3271109.jpg

Thumb's up!!!
 
Last edited:
Chút điều nhìn thấy và suy ngẫm

Những ngày nghỉ ngắn rồi cũng qua, nhanh như chớp!Mờ sáng lo xuống nhà hàng ăn điểm tâm để còn bắt bus ra phi trường. Nhìn thấy cảnh này; thật ra đã nhìn thấy từ ngày đầu ăn sáng ở khách sạn:

P3270973.jpg

Phòng ăn sáng đồy những người, và tiếng động...từ 6 giờ sáng. Khách ăn sáng sớm để còn kịp chuyến du ngoạn trong ngày. Điều đáng nhận xét là khách phần đông là người Ấn và người Tàu (lục địa): Kinh tế quốc gia họ đang phát triển nên ngày nay công dân 2 nước này dư điều kiện tài chánh đi du ngoạn nước ngoài và họ đi nhiều, đông); nhưng họ vốn sống quen trong môi trường đông dân và thành thật mà nói, không vệ sinh và trật tự cho lắm. Người Ấn và người Tàu, đang biến thành những anh nhà giàu mới. Giàu, có thể qua đêm nhưng sang thì phải từ phong cách sống của gia đình từ nhiều đời nhiễm sâu và thể hiện ra cách cư xử của họ 1 cách rất tự nhiên. Sang chưa chắc đã giàu (hay đã từng giàu và ngược lại, giàu chưa chắc đã sang! Loại nhà giàu mà không sang này bị khinh miệt gọi là "nhà giàu mới"

Chúng tôi nhìn thấy nghĩa 1 chữ "giàu và sang" rất rõ trong khi nhâm nhi ly cà phê sáng: Anh Tàu thì gia đình không đông, thường là 2 vợ chồng và 1, 2 người con. Anh Ấn thì ngược lại, gia đình rất đông và họ thường đưa cả cha mẹ già đi cùng các con nhỏ; một điểm rất tốt mà ngày nay ít thấy!

Anh Tàu: chen lấn lấy thức ăn và nói chuyện rất là to tiếng!

Anh Ấn: Không hơn anh Tàu, cũng chen lấn và cũng to tiếng.

Hai nhóm người này thường ơi ới gọi nhau từ khoảng cách rất xa, có khi là cả chiều dài phòng ăn. Đặt biệt anh Ấn, vì gia đình đông nên thường chen lấn và họ lấy thức ăn rất nhiều. Chúng tôi nhìn dĩa của họ: ngoài thịt bacon, trứng và cơm và súp và xúc xích; ngoài dĩa trái cây đã cắt sẵn họ còn kèm thêm mỗi người 4, 5 trái táo nguyên. Phòng ăn khách sạn để sẵn máy nướng bánh mì sandwich (toaster) cho khách tự nướng. Họ, mỗi người thường là 5 - 6 lát sandwich; gia đình đông nên mỗi lần lấy bánh để xử dụng toaster thì người khách xếp hàng sau họ không còn gì cả, phải chờ nhân viên phục vụ vào bếp mang thêm sandwich ra. Chưa xong, họ chiếm hầu như toàn thể các toasters, khách xếp hàng sau họ chỉ có cách ăn bánh mì ổ hoặc bánh mì sandwich trắng nếu không muốn lỡ giờ đón bus đi tour! Chưa xong! sau khi bao tử đã no cho buổi sáng, họ lại lần lượt mỗi người nướng thêm chừng 4 hay 5 lát sandwich, kẹp vào bacon và trứng và táo rồi hồn nhiên mang cả dĩa thức ăn về phòng để gói lại mang theo ăn buổi trưa cho đỡ tốn!!!!

Bà khách ngồi cạnh chúng tôi, cũng là người Úc nghiêng người khẽ nói: Nếu tôi là dân sống trong đất nước có trên tỷ người, chắc là tôi cũng sẽ huých vào hông người đứng cạnh tôi để nướng sandwich thôi!!!
 
Kết

Phi trường Queenstown nhỏ, giông giống như phi trường Đà Nẵng của Việt Nam hoặc Gold Coast của Úc. Từ khách sạn Novotel chúng tôi kéo vali đi bộ qua vài con phố (chính xác là 2 con phố, độ 100m thôi) đến trước thương xá O'Connell ngay trạm bus Connectabus mua vé lên phi trường. Nhớ hôm mới đến, choáng trước núi và non chúng tôi không hỏi bến xe bus nằm đâu (bạn nhớ là phi trường Queenstown rất nhỏ!) mà nhảy ngay lên chiếc taxi ngay đó. Anh tài xế vui tính, vừa lái xe vừa giảng giải này là núi Coronet, này là rặng Remarkable....với giọng nói có âm điệu hơi khó nghe. Anh cho biết:

- Queenstown sẽ không bao giờ đủ cho ông bà. Tôi đến đây với dự tính 3 tháng và bây giở tôi ở lại đã 10 năm!

Té ra, anh là người gốc Scotish, thảo nào mà âm ngữ nghe hơi khó!

Phi trường Queenstown cách trung tâm thị trấn chỉ có 8 kms, và đồng hồ trên taxi chỉ 53$NZ! Đau điếng người nhưng thôi coi như quà cho anh tài thân thiện! Giá vé bus khi trở lại phi trường của chúng tôi chỉ có 8 $NZ cho mỗi người! Các bạn nhớ, đừng mắc cùng sai lầm này của chúng tôi!

Như nói trên, phi trường Queenstown nhỏ nhưng các phương tiện cho khách vãng lai rất đầy đủ. Có 1 điểm các bạn cần lưu ý: phi trường Queenstown vẫm còn bán vé thuế phi trường chứ không tính cả vào vé máy bay như những nơi khác! Bạn có thể mua trước online qua:

http://www.queenstownairport.com/guide/departing/departure-fee/

Nếu quên mua trước, bạn có thể mua qua quầy đổi tiền Travelex trong phi trường hoặc máy bán tự động gần mấy máy ATM, trả bằng thẻ tín dụng.

P3281113.jpg

Nhỏ, nhưng phi trường cũng có 1 quầy bán hàng miễn thuế, nhiều loại nước hoa on sale nửa giá.

P3281118.jpg

Nhưng hay nhất, là phi trường nẳm ngay chân rặng Remarkable, bước chân ra sân máy bay là nhìn thấy ngay núi:

P3281119.jpg

Du khách, ai cũng cố nấn ná chụp 1 vài pô hình với núi trước khi lên máy bay, và như biết lòng luyến tiếc của khách, vị phi công cất tiếng chào trong hệ thống âm thanh của máy bay:

"Chúng tôi sẽ nghiêng cánh chào từ giã Queenstown và quý khách, nhất là quý khách ngồi bên trái máy bay (hay quá, đúng bên mình ngồi!!) có thể nhìn thấy toàn cảnh thị trấn rất rõ"

Quý khách nhoài người, vẫy tay tạm biệt Queenstown bên dưới:

P3281132.jpg

Chỉ giây phút thôi, rồi thị trấn Queenstown nhường chỗ cho rặng Remarkable, bây giờ đã tuyết trắng phủ dầy trên đỉnh, như chiếc bánh vừa được thợ Tạo Hóa rắc lớp đường bột mịn màng phủ lên!

P3281131.jpg


P3281136.jpg

Chào, Queenstown! Đây với đó chẳng cách trở quan san gì, Sydney-Queenstown chỉ 2 giờ 50 phút bay thôi, rồi mình sẽ tái ngộ!
 
Đang có ý định đi NZ nên kiếm bài để tìm hiểu, em đọc một lèo hết mấy trang của bác Bọ. Cám ơn bài viết hay của bác.
 
Thích quá! Mình có dịp đến NZ 1 lần, yêu đất nước này và mong có dịp quay lại. Quên town đúng là TP tuyệt vời cho cả những người yêu thích khám phá, mạo hiểm và cả những người thích sự yên bình.
 
Bác viết hay quá, ảnh cũng đẹp! Cháu khoái đồ thuộc da và các sản phẩm từ thịt cừu của đất nước này lắm!
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top