What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
Chuyến đi của bạn xuyên giữa Sibêri bí hiểm. Những bức ảnh mới tuyệt vời làm sao vừa do tay nghề, vừa do tình yêu với nước Nga và thiên nhiên Nga, vừa do tính độc đáo của nó giữa mùa đông lạnh giá của Siberi... Mong được nhiều thông tin và hình ảnh của bạn.
 
Chuyến đi của bạn xuyên giữa Sibêri bí hiểm. Những bức ảnh mới tuyệt vời làm sao vừa do tay nghề, vừa do tình yêu với nước Nga và thiên nhiên Nga, vừa do tính độc đáo của nó giữa mùa đông lạnh giá của Siberi... Mong được nhiều thông tin và hình ảnh của bạn.

Hì, còn nhiều thành phố và làng mạc lắm. Cứ tiến độ thế này 1 mình mình cũng đủ kéo thớt được tầm hơn 20 trang rồi nên ko lo bị đứt. Mà mình vẫn còn đang đi chứ chưa dừng lại :D Mong các bạn ủng hộ :D
 
KRASNOYARSK

7. Bờ Nam sông Yenisei.

Thành phố Krasnoyarsk chia làm hai nửa ngăn giữa bởi sông Yenisei, trong đó các trung khu hành chính, văn hóa, tượng đài, trường đại học, lễ hội đều nằm hầu hết ở bờ phía Bắc. Bờ phía Nam được phát triển muộn hơn với nhiều cơ sở công nghiệp được xây dựng bởi nhân lực tù binh phát xít sau Thế chiến 2 cùng với các khu dân cư, buôn bán. Tại đây cũng có một cộng đồng nhỏ người Việt kinh doanh với chợ truyền thống kiểu phương Đông cùng với các cộng đồng khác người Trung Quốc, Tajik. Nói chung chuyến đi của mình thành hiện thực cũng nhờ sự giúp đỡ rất lớn của đồng bào mình ở đây :D

Một nhà máy (nghe kể là ) được xây dựng bởi tù binh phát xít Đức. Mình cực kỳ ấn tượng tới cảnh này vì nó gợi cho mình nhớ đến thành phố Komkolgrad trong game Syberia :))

Kras-36_zpsmkikpnuh.jpg


Trung tâm thương mại Vostok (phương Đông), nơi có nhiều bà con người Việt làm ăn sinh sống.

Kras-37_zpsa9w6qnvh.jpg


Quán ăn Việt Nam (hình như là duy nhất) trong thành phố. Ở đây sau hơn 1 năm chỉ xơi bánh mỳ khoai tây mình đã lại được ăn bát cơm với thịt kho tầu tử tế, cảm xúc khó tả :(( (Chữ trên biển: Món ăn Việt Nam - nhanh chóng và ngon lành)

Kras-38_zpsdmmso69q.jpg


Một bến xe bus được xây dựng khá cầu kỳ

Kras-39_zpsagnyzqqw.jpg


Khung cảnh từ bờ Nam nhìn sang bờ Bắc, những ngôi nhà gỗ đặc trưng của làng quê Siberia đối lập hẳn với phố xá tấp nập của bên kia (cơ mà ảnh không thể hiện được :)) )

Kras-40_zps0mhwzkie.jpg



Và một câu tỉnh tò trên tường nhà của một anh chàng nào đó đã bị phũ một cách không thương tiếc.
Chữ trên tường: Em yêu anh không? - Không

Kras-41_zpsbt85d4hh.jpg
 
KRASNOYARSK

8. Làng Vabarovsk

Đây là một làng nằm dưới chân núi xa phía Nam của thành phố. Muốn đến đây từ trung tâm thành phố sẽ tốn khoảng hơn 1 tiếng ngồi trên xe bus. Đây là nơi mình đi bộ qua trước khi lên khu vực Bobrovyi Log (sẽ đề cập đến ở phần tiếp theo). Giống như mọi ngôi làng khác của nước Nga, đặc điểm nổi bật ở đây là những ngôi nhà gỗ, lác đác một số nhà gạch của các gia đình có điều kiện kinh tế mua xây kín cổng cao tường, những chiếc xe cũ từ thập niên 90 phủ kín tuyết, những cây thanh lương trà đỏ trĩu quả và cơ man nào là chó. Nói chung đi đến đâu chó sủa nhặng lên đến đấy thì kể ra cũng không vui gì hết. Những chuyến đi thế này trừ xe bus thì cũng phải cuốc bộ thêm dăm bảy cây số nữa mới tới nơi cần đến.

Đi bộ từ bến xe bus cuối cùng, một nhà thờ nhỏ xíu trong tầm mắt. tuy nhiên vẫn đủ chóp vàng củ hành và thánh giá chính thống giáo. Các khu nhà chung cư vừa mới xây chắc để giãn dân.

Kras-42_zpsg6ud84rk.jpg


Một chiếc Volga cũ đỗ trước căn nhà gỗ với các khung cửa sổ làm đúng kiểu truyền thống hàng trăm năm của Nga. Những chiếc xe này cực bền và rẻ, một chiếc secondhand có thể mua với giá chỉ 50.000 rúp, tức là khoảng hơn 700 USD.

Kras-43_zpsd7oapwfe.jpg


Một chú mèo nằm trên bệ cổng, khi thấy ống kính máy ảnh đã khó chịu bỏ đi. Chẳng hiểu mèo là loài chịu lạnh kém mà -25 độ ông tướng này vẫn ra hóng gió được mới tài.

Kras-44_zpsb0vxszjt.jpg


Nhà gỗ tiêu biểu của người Nga. Thực ra mình đi mấy làng ven ven Mát thì cũng như thế này, nhưng ở Siberia thì nó phổ biến hơn rất nhiều. Nhà mái dốc, xung quanh là vườn hoa (đã đóng băng), chuồng gà, chuồng chó kèm một ngôi nhà kính nho nhỏ có sưởi để trồng rau quả qua mùa đông. Đi qua những căn nhà này, hít mùi khói bạch dương cảm giác đến nao lòng.

Kras-45_zpsmwxrkyin.jpg


Chó, thứ mình ghét nhất khi đi chơi ở vùng này. Cực kỳ kém thân thiện và lắm mồm. Chúng không biết lạnh và sẽ bám theo dai dẳng sủa từ lúc phát hiện ra mình cho đến khi đã khuất dạng X(

Kras-46_zpsaucqm6ma.jpg


Một dòng sông nhỏ chảy gần làng đã đóng thành băng.

Kras-47_zpsbrwsg95w.jpg
 
Bác chủ topic có chuyến đi chắc theo công vụ đến được những vùng mà chắc chả có dân phượt Việt nào có dũng cảm đến được, nhất là vào mùa đông lạnh giá. Những hình ảnh và cảm nhận quý giá của bác chủ cho tôi biết về một vùng đất bao la của nước Nga vĩ đại, thân yêu.
Trong cảnh vật tôi thấy vùng này của Nga có đời sống khá cao so với nhiều vùng quê khác của Nga. Chắc ở đây họ làm nghề khai thác tài nguyên là chính (các loại mỏ hoặc gỗ), thu nhập chắc cao hơn nhiều so với các vùng thuần nông nghèo khó khác.
Đúng là ở Nga có rất nhiều chó (cả chó nhà và chó hoang hoặc bán hoang), chúng ít khi cắn người thực sự nhưng tiếng sủa của nó thật khó chịu vô cùng, nhất là đối với dân săn ảnh như bác chủ topic.
 
Bác chủ topic có chuyến đi chắc theo công vụ đến được những vùng mà chắc chả có dân phượt Việt nào có dũng cảm đến được, nhất là vào mùa đông lạnh giá. Những hình ảnh và cảm nhận quý giá của bác chủ cho tôi biết về một vùng đất bao la của nước Nga vĩ đại, thân yêu.
Trong cảnh vật tôi thấy vùng này của Nga có đời sống khá cao so với nhiều vùng quê khác của Nga. Chắc ở đây họ làm nghề khai thác tài nguyên là chính (các loại mỏ hoặc gỗ), thu nhập chắc cao hơn nhiều so với các vùng thuần nông nghèo khó khác.
Đúng là ở Nga có rất nhiều chó (cả chó nhà và chó hoang hoặc bán hoang), chúng ít khi cắn người thực sự nhưng tiếng sủa của nó thật khó chịu vô cùng, nhất là đối với dân săn ảnh như bác chủ topic.

Dạ, đúng là em có công vụ, nhưng ở chỗ khác ạ, chỗ này em sẽ để sau cùng. Còn những chỗ em review này đúng là em phượt đến ạ ( đi xe khách, đi nhờ xe dân bản địa qua dịch vụ share xe trên mạng của Nga, cũng vài ngàn cây số :D, ở nhờ, ăn nhờ cộng đồng mình cũng có ), ưu thế hơn các bạn khác ở mỗi cái là không phải xin visa thôi ạ :D Các vùng quê em cũng đi nhiều rồi, sẽ có tiếp các phần sau B-)
 
KRASNOYARSK

9. Bobrovyi Log
Bobrovyi Log là một khu nghỉ dưỡng nằm trên dãy núi chặn phía Nam của thành phố Kras. Công viên giải trí (Funpark) này rộng khoảng 80 héc ta, có các đường trượt tuyết từ đỉnh núi cao khoảng 500 mét xuống phía dưới và rất nhiều các loại hình dịch vụ giải trí như trượt băng, vui chơi trong nhà cùng nhà hàng, khu nghỉ. Tuy nhiên, giá cả ở đây có vẻ đắt đỏ hơn so với các khu khác mà mình đã đi qua + không ấn tượng lắm nên mình chỉ dạo quanh, nghỉ ngơi và chụp ảnh.

Đường vào khu Bobrovyi Log. Trên tấm bảng là sơ đồ các đường trượt tuyết ghi rõ nơi dành cho người mới tập trượt, đã thạo hay chuyên nghiệp. Phía xa là khu nhà dịch vụ, nơi bán vé, dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi cho thuê đồ và thể thao trong nhà. Các quầy bán vé đều có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ visa/mastercard rất tiện lợi.

Kras-48_zpsipohdx2u.jpg


Hồ nước mùa đông đã bị đóng băng. Mùa hè chỗ này sẽ là nơi biểu diễn cá heo và nhạc nước. Giờ không biết mấy con đó đang cất đâu nữa :))

Kras-49_zpsdeup34ut.jpg


Cáp treo lên đỉnh núi. Giải thích cho bạn nào chưa biết là mấy môn như trượt ván (snowboard) bắt buộc phải trượt từ chỗ cao tới chỗ thấp, yêu cầu là tuyết phải dày, khô, mịn nên kiếm được một chỗ để trượt rất khó, như ở châu Âu hoặc ngay như Sochi ở Nga cũng nhiều lúc phải dùng tuyết nhân tạo. Riêng Siberia thì món này được trời phú.
Dịch vụ cáp treo ở đây khá là đắt (250 rúp/ lượt) và ngồi ghế kiểu này nếu bạn nào mới lần đầu đi hoặc sợ độ cao thì cả lúc lên xuống hay lúc ngồi trên đều sẽ không sung sướng lắm đâu. B-)

Kras-50_zpsgllyeh0e.jpg


Quang cảnh nhìn từ trên đỉnh núi phía trên Bobroviy Log. Ngay chân núi là những ngôi làng nằm gọn trong thung lũng, trong đó có làng Vabarovsk mình đã nhắc đến ở phần 8. Phía xa chính là thành phố Krasnoyarsk sầm uất. Nếu ở giữa thành phố Kras vào ban đêm nhìn sang thì vẫn có thể thấy ánh điện sáng rực nơi đây.

Kras-51_zpsueo4axig.jpg


Nhà hàng Khazyain Taighi (Chủ rừng Taiga), chuyên các món đặc sản vùng Siberia dưới chân Bobroviy Log. Đây là một nhà hàng có chất lượng rất khá và được đánh giá cao trên Tripadvisor. (Link tham khảo: https://www.tripadvisor.ru/Restaura...yarsk_Krasnoyarsk_Krai_Siberian_District.html). Không gian ấm cúng, phục vụ lịch sự, tận tâm; nói thật là lúc vào với bộ dạng dân đi phượt quần áo hơi có phần lếch thếch lưng đeo ba lô mình cũng hơi ngại :">

Kras-52_zpskg8adxqx.jpg


Nhà hàng chủ lực về các món thịt rừng (lợn rừng, nai, tuần lộc), các món cá hồi, vịt trời và mấy món súp đặc sản. Nội thất bài trí chủ yếu bằng gỗ với các đồ đi săn, trượt tuyết được treo trang trí. Hơi ngại nên mình không chụp ảnh mấy nhưng trên link tripadvisor mình trích phía trên cũng có khá nhiều ảnh. Mình gọi steak tuần lộc kèm khoai bỏ lò cùng đồ uống. Giá cả tính theo 100g, cả suất kèm nước/bia khoảng 25$, cũng không đắt lắm. Bia Đức 3$/ chai cũng khá ổn.
Sau này có dịp, nhất định mình sẽ quay lại với sự chuẩn bị tốt hơn :))

Kras-53_zpsqupjbee5.jpg
 
Chỉ hỏi bác cái này tí thôi, e đây mù tiếng Nga, chữ bẻ đôi cũng ko biết, tiếng Anh thì ko phải lo lắng nhiều. Nhưng e rất muốn cắp ba-lô lên rồi đi xuyên nước Nga, liệu có gặp trắc trở nhiều không? Họ có hỗ trợ du khách tốt không? Hay vẫn phải đi nhờ qua công ty du lịch?
 
Chỉ hỏi bác cái này tí thôi, e đây mù tiếng Nga, chữ bẻ đôi cũng ko biết, tiếng Anh thì ko phải lo lắng nhiều. Nhưng e rất muốn cắp ba-lô lên rồi đi xuyên nước Nga, liệu có gặp trắc trở nhiều không? Họ có hỗ trợ du khách tốt không? Hay vẫn phải đi nhờ qua công ty du lịch?

Tiếng Nga chưa sõi đã khổ rồi, còn không biết tiếng Nga thì sang Nga chỉ đi tour có tour guy dẫn đường được thôi bạn ạ. Ngay ở các thành phố lớn như Mát/ Xanh ngoại ngữ của người dân rất tệ rồi, hầu như tất cả các hostel đều không có người nói tiếng Anh. Ở đất Siberia này nếu bạn không biết tiếng Nga thì người ta sẽ gần như nổi cáu ngay lập tức khi bạn hỏi han hay nhờ giúp đỡ bất cứ điều gì. Khi mua hàng của dân địa phương mà bất đồng ngôn ngữ thường họ còn không thèm bán :))
Tất cả các biển chỉ đường, hướng dẫn tầu xe, website đều 100% tiếng Nga và hỗ trợ rất ít tiếng Anh, hầu như không có. Bạn sẽ bị lạc/ phiền phức ngay từ lúc xuống sân bay khâu nhập cảnh. Còn khi bạn biết tiếng Nga, càng giỏi thì mọi thứ sẽ càng dễ, thậm chí đi đường dễ dàng bắt xe đi nhờ free của dân địa phương B-)

Năm ngoái mình có phi lên Mát chơi 1 mình xem duyệt binh mừng chiến thắng, lúc đặt hostel qua booking.com ghi rõ ràng là chủ có nói tiếng Anh mà lúc tới nhận phòng nói tiếng Anh phát bị nhìn = ánh mắt hình viên đạn luôn :)).
 
KRASNOYARSK

10. Quảng trường chiến thắng - Đài tưởng niệm.
Không một ai quên, không một thứ gì bị quên lãng - đó là khẩu hiệu của người Nga về những người đã hy sinh trong cuộc chiến chống phát xít trong Thế chiến 2. Chính vì vậy, bất kỳ một thành phố thị xã nào của Nga cũng có ít nhất một đài tưởng niệm các liệt sĩ Thế chiến 2. Krasnoyarsk cũng không ngoại lệ, họ có một bảo tàng nhỏ, bia tưởng niệm, nghĩa trang và tất nhiên không thể thiếu là ngọn lửa bất tử.

Đài tưởng niệm Quảng trường Chiến thắng.

Kras-54_zpsilhkey4j.jpg


Tượng đài, có chỗ là người mẹ trao kiếm, ở Kras lại là ông bố. Phía sau là nghĩa trang liệt sĩ.

Kras-55_zpslkiphvwm.jpg


Ngọn lửa bất tử

Kras-56_zpsa90djpax.jpg


Bia tưởng niệm các liệt sĩ.

Kras-57_zpsayveguyj.jpg


Xe tăng T-34-85 và IS-3 trong khu tưởng niệm.

Kras-58_zps1do1fhk4.jpg


Tranh Mosaic ghép từ ảnh các liệt sĩ của thành phố.

Kras-59_zpsbogammg0.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,364
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top