What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
KIREEVSK

Một lá cờ Việt Nam giữa miền đất lạ, mình cũng khá bất ngờ vì chưa từng nghe thấy là có người Việt ở vùng này. Hóa ra đúng thật, đây là nhà một bác kỹ sư Vietsopetro đã công tác ở Việt Nam và rất quý Việt Nam, đến mức mua cả cờ ta về treo. Thế giới thật là nhỏ bé.

kireevsk-47_zpskjynmqkx.jpg
Ngôi nhà Nga với lá cờ VN thật độc đáo. Cảm ơn bạn đã cho mọi người thưởng thức một topic rất hay :)
 
Tôi có cảm nhận cuộc sống nơi đây hầu như không bị ảnh hưởng gì bởi những biến động bên phía Tây của Nga. Cuộc sống vẫn sung túc (theo kiểu Nga), vẫn vui tươi theo kiểu Nga, vẫn những giá trị soviet và phong cách mugic hồi xưa. Cuộc sống như vậy thật phù hợp với Siberi giàu có và biệt lập với thế giới. Chúng ta phải ghen tỵ với họ.

Nhiều lúc ở đây em cảm giác như Liên Xô chưa từng sụp đổ luôn ạ :))
 
III. TIMIRYAZEVSK

III.1. Bờ sông

Timiryazevsk là một làng nhỏ nằm cách thành phố Novosibirsk khoảng 200 km về phía Đông. Nói chung là chẳng có gì đặc biệt, chỉ là một trong những nơi mình đi qua vào mùa đông. Có lẽ nhiều bạn ham chụp ảnh cũng biết, không có gì thú vị bằng việc cầm máy ảnh lên và đi đến một nơi lạ hoắc, thậm chí chưa nghe đến bao giờ chỉ để tìm một thứ gì đó mới mẻ khác với cuộc sống ngày thường. Siberia tháng 1, thời tiết xuống đến mức lạnh nhất trong năm. Tuy nhiên vùng này ở phía Nam lên không lạnh lắm, "chỉ" loanh quanh khoảng -30 - -35 độ C mà thôi.

Những cánh đồng trồng khoai tây tuyết phủ trắng mùa đông. Đất rộng, người thưa, chỉ có gió và tuyết.

timi-01_zpsmizs354c.jpg


Vừa tết dương lịch xong nên vẫn còn nguyên vỏ hộp pháo hoa bắn ở bờ sông. Nhậu nhẹt, nướng thịt và bắn pháo hoa đón giao thừa.
Giá 1 hộp pháo 49 quả trong hình là khoảng 10.000 rúp, cỡ 130$ nhưng có vẻ họ không cần tiết kiệm lắm.

timi-02_zpsxnogduyi.jpg


Một quầy hàng bán thịt nướng bên bờ sông, có cả vọng cảnh lầu, chỗ này vào mùa hè sẽ khá là lãng mạn.

timi-03_zpsdwgqqccc.jpg


Những con tầu nằm dài trên bãi sông đợi mùa xuân.

timi-04_zps6hth2t9v.jpg


Xen giữa sông với làng là những đầm lầy. Tuy nhiên vào mùa đông thì nó cũng chỉ là những khoảng không đầy tuyết.

timi-05_zps2akmyz4s.jpg



Cái này gọi là "bỏng lạnh" đây các bác ạ. Chỉ có đi bộ, bê máy và chụp nhưng nhiều lúc cũng không dễ dàng gì :))

timi-06_zpsz773hwf4.jpg
 
TIMIRYAZEVSK

III.2. Đường

Những con đường mùa đông ngoài thành phố ở Siberia thì tựu chung là buồn. Hai bên ngập đầy tuyết trắng, pha lẫn màu xám xám bẩn bẩn của cát bắn lên (mùa đông có xe rải cát + muối trên đường để chống trơn trượt). Đi bộ lang thang trên những con đường thế này cũng khá đau tim vì dù có rải cát, đường vẫn rất trơn trong khi phần đường cho người đi bộ/ xe đạp đã bị tuyết phủ kín.

Hai bên là lối cho người đi bộ có rào chắn đấy ạ, nhưng tuyết nó lấp hết mất rồi.

timi-07_zps9hefmvpl.jpg


Một trạm xăng dầu bên đường của Lukoil, công ty dầu khí lớn thứ hai tại Nga. Ở Nga giá xăng do các công ty bán tự điều chỉnh, không chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước. Nói chung, giá xăng hầu như không biến động mấy và không phụ thuộc vào giá dầu thô và đô trên thế giới. Trung bình khoảng 10K VNĐ/ 1 lít xăng A92.

timi-08_zpskeumnfva.jpg


Một trạm nghỉ chân của cánh lái xe tải đường dài, có hàng ăn, motel, cửa hàng tạp hóa và thậm chí là một nhà thờ nhỏ.

timi-09_zps96q8c4bk.jpg


Trời xanh, mây trắng, hai bên hai hàng bạch dương và một tấm biển "Không xả rác" :))

timi-10_zpsqlqjxvhf.jpg


Gặp hai bác đang bán cá câu được từ dưới sông lên. Cá chép to & tươi nguyên giá 250 rúp/ kg. Có những con phải đến gần chục kg.

timi-11_zpsbucw5kix.jpg


Hay cả những cỗ xe chó kéo mà ngày xưa mình chỉ biết đến qua truyện "Tiếng gọi nơi hoang dã". Hơi thất vọng vì Husky Siberia bé tẹo (chỉ cỡ < 20 kg/ con) và đúng là hôi như chó :)). Được cái, băng đồng mà ngồi xe chó kéo chắc không gì sướng bằng.

timi-12_zpsejejwrlc.jpg
 
Vẫn đang đi chu du hay sao mà lâu post bài thế bác ơi? Đi đến đâu làm luôn đến đấy cho nóng đi chứ?

Thứ 2 là ngày đầu tuần công việc bận quá thôi ạ :D
Các bác cứ yên tâm là với những chỗ em đã đi còn đủ thoải mái câu kéo.
 
TIMIRYAZEVSK
III.3. Làng
Đối với các làng quê Siberia, vẻ đẹp mùa đông bao giờ cũng mang lại nhiều cảm xúc nhất. Không giống với Vabarovsk đã được đề cập đến ở phần 1, Timiryazevsk nằm khá xa thành phố và các địa điểm du lịch có thể có sự xuất hiện của "nền văn minh", do đó, nét văn hóa Siberia ở đây được thể hiện hết sức đặc trưng và rõ nét.

Ngôi làng nhìn từ phía đường cái, cách đường khoảng 2-3 km. Sát đường là một khu đô thị mới đang được xây dựng nên không có view đẹp hơn để chụp tấm này. Mọi người có thể thấy khói lò sưởi bốc lên, nhưng bị làm lạnh nên không tan, không bay lên cao được, tạo thành một lớp mây mù bay là là trên các nóc nhà.

timi-13_zpstphqe3gc.jpg


Ngôi nhà gỗ, cây bạch dương đặc trưng của miền đất này. Mấy cái nhà gỗ này là không có wc trong nhà đâu ạ, phải dùng wc kiểu 2 ngăn để riêng ở 1 góc vườn :))

timi-14_zpso5vrzlmm.jpg


Rất là tương phản với khu đô thị đang được xây dựng đằng sau.

timi-15_zpslpqvsurp.jpg


Một ngôi nhà gỗ xây dựng khá cầu kỳ với họa tiết chạm trổ. Mình đã hỏi thử thì chi phí cả đất cả một căn nhà full gỗ độ 5-70 mét vuông (đất 3-400 mét) ở đây cũng ở mức khoảng 100.000 USD, không rẻ lắm vì đây vẫn là vùng nông thôn. Chứng tỏ dân cũng đâu có nghèo lắm.

timi-16_zpsittkizci.jpg


Con đường làng thơ mộng với hai bên là thông đỏ.

timi-17_zpszf4usjcg.jpg


Một chiếc ô tô có lẽ đã bị bỏ qua đêm ngoài trời.

timi-18_zps6tndbvya.jpg
 
TIMIRYAZEVSK
III.4. Thanh lương trà.

Thanh lương trà (ryabina) là một họ các loại cây rất phổ biến không chỉ ở Nga mà có lẽ châu Âu, Bắc Mỹ đều có. Tuy nhiên, nó cũng có mấy loại và không phải loại nào cũng đẹp. Vì thế, vẻ đẹp của những quả thanh lương trà đỏ chói và mọng nước giữa tuyết trắng trong làng Timiryazevsk quả thật mình cũng chưa từng thấy ở bất cứ nơi nào đã đặt chân qua. Do đấy post hẳn một bài về loại quả này luôn.

Những quả thanh lương trà đỏ mọng không chỉ làm cho quang cảnh mùa đông Siberia bớt buồn thảm hơn mà nó còn là thức ăn cho lũ sẻ tuyết ở đây. Quả thanh lương trà thơm nhưng chát nên chỉ được dùng để ủ chung với rượu cognac.

timi-19_zpsx8v0nifu.jpg


Một vẻ đẹp không cưỡng nổi của mùa đông Siberia

timi-21_zpsskldrtyu.jpg


timi-20_zpsoirhl5ui.jpg



Hàng thanh lương trà phủ đầy tuyết trắng nằm bên tường bao một căn biệt thự.

timi-22_zpsooxkxbuj.jpg



Ryabina (thanh lương trà), Kedr (thông đỏ) và Beryozka (bạch dương) - 3 loài cây biểu tượng của vùng Siberia

timi-23_zpslkozpmtb.jpg


Những thân cây rực một sắc đỏ giữa trời tuyết trắng này có lẽ sẽ là một trong những thứ mình nhớ nhất khi quay trở lại Việt Nam.

timi-24_zpsnpyv8mea.jpg
 
Bác chủ có mắt quan sát quá tinh tường.

Về chuyện nhà vs để ngoài nhà chính, ban đầu tôi có cảm giác họ sống cổ hủ và thiếu văn minh. Nhưng nghĩ kỹ thì có lẽ do kỹ thuật chưa cho phép, mà khí hậu lạnh nên yêu cầu kín khí giữ nhiệt cao nên có lẽ họ làm vậy để nhà chính không bị mùi hôi.

Cám ơn. Tôi cũng sắp đi Nga, nhưng không được về thôn quê như bạn. Chỉ gặp mấy bác Nga ở lãnh sự quán xin visa cũng đã cảm nhận sự chất phác, thô lỗ nhưng khá thật thà của so với người Việt. Cảm giác này tuy có khó chịu nhưng không bất lường và dễ chịu hơn nhiều cảm giác trong lãnh sự Mỹ.
 
Ôi, bạn cho xem những bức ảnh về vùng quê Siberi với hàng Riabina (thanh lương trà), thông đỏ và bạch dương làm tôi thêm nao lòng nhớ nước Nga. Về cây thanh lương trà Nga có bài hát (làn điệu dân ca cải biên) Uralskaya Riabinuska (Cây Thùy Dương Ural yêu mến). Cái hay của bài hát khi dịch sang tiếng Việt là dịch giả không biết dịch cây Уральская рябинушка là gì nên dịch đại là cây thùy dương. Đến nay, nhiều người Việt vẫn không biết cây thùy dương là gì. Thực ra đây là một cái tên do dịch giả bịa ra cho hợp vần điệu và không có trong từ điển. Cây này về mùa hè hoa trắng kiểu hoa sưa ở mình.

Bài hát cây Riabina thực ra rất buồn nói về tâm trạng các chị phụ nữ sau chiến tranh nhỡ chồng đi dưới hàng thanh lương trà (thùy dương) trông mong có ai đó xuất hiện dưới bóng cây để trao trái tim đang muốn yêu. Nhưng đi mãi, chờ mãi chỉ thấy hàng thanh lương lặng lẽ bên cánh đồng cỏ với lò rèn xa xa... Lời tiếng Việt có biến đổi vui tươi hơn...

http://www.freedrama.video/watch/уральская-рябинушка-уральский-хор-with-lyrics.PlRHjWgoMRP/
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,183
Bài viết
1,150,411
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top