What's new

[Chia sẻ] Singapore - Melaka - Penang

Bài viết của mình gồm 2 phần, phần A là chia sẻ các kinh nghiệm cụ thể liên quan tới du lịch tiết kiệm ở Singapore & Melaka (thời điểm tháng 6/2013) và B là du lịch Penang (tháng 6/2012). Mình sẽ cố gắng viết cụ thể và đơn giản để các bạn có thể tự tin đi lần đầu, dù chỉ đi 1 mình về chi phí, lịch trình, nơi ở, các nơi vui chơi & ăn uống.

Theo cá nhân mình thì Kuala Lumpur là 1 thủ đô rất buồn tẻ, ngoài tòa tháp đôi Petronas đã-từng-cao-nhất-thế-giới ra thì chẳng có gì hấp dẫn lắm. Mình thích Malaysia hơn Singapore và đặc biệt thích thành phố Penang nên đã đến đây 2 lần. Mình gộp cả 3 địa danh Singapore, Melaka và Penang vào cùng 1 topic vì đây là 3 thành phố có nền tảng tương đồng.

Về địa lý, cả 3 thành phố đều có vị trí quan trọng về thương mại trên eo biển Mallacca. Về văn hóa, cả 3 nơi đều là sự kết hợp giữa văn hóa bản địa của người Malaysia, từng chịu sự đô hộ của các nước phương Tây và sự di cư của người Hoa, người Ấn. Bạn có thể dễ dàng thấy sự pha trộn về tôn giáo khi bạn có thể thấy nhà thờ của đạo Hindu, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi và chùa chiền ở rất gần nhau. Bản thân Melaka và Penang đều được công nhận là di sản thế giới của UNESCO từ năm 2008.

A. Singapore & Melaka (6/2013)

1. Chi phí
Vé máy bay: Sài Gòn - Sinapore & Kuala Lumpur - Sài Gòn: 2tr5 (vé giá rẻ của Jet Star & Air Asia)
MRT: 12SGD
Bus Singapore - Melaka: 25SGD
Bus Melaka - Kuala Lumpur TSB: 12RM
Bus Melaka - nội thành (2 chiều): 2RM
Bus: TSB - sân bay LCCT: 8RM
Hostel: 2 đêm Singapore (65SGD) + 1 đêm Melaka (35RM)
Vé trò chơi: 80SGD
Tổng định phí: 182SGD + 57RM = 3.5tr
Ăn uống thì tùy mỗi người, chứ mình thì hết thêm 120SGD + 70RM ~ 2tr

2. Lịch trình:

5/6: 9.40pm bay từ TSN
6/6: sáng - dạo khu Bayfront, Singapore Flyer, Singapore Botanic Garden, trưa - check in, chiều - shopping Suntec, Ducktour, tối - chợ đêm Chinatown, ăn tối ở Maxwell food court.
7/6: sáng - mua vé bus đi Melaka, Singapore Museum of Art, trưa - Asian Civillisations Museum, chiều tối - shopping & ăn uống ở Ion Orchard.
8/6: sáng sớm lang thang chụp hình, trưa - đi Melaka, chiều tối - check in, lang thang ăn hàng Jonker Street, đi dạo dọc bờ sông Melaka.
9/6: sáng - đi dạo Dutch square, nhà thờ St.Paul, pháo đài Famosa, chiều - đi Kuala Lumpur, tối bay về SG.

3. Hostel:
Việc đặt phòng của mình thực ra rất đơn giản, cứ lên hostelworld và booking.com xem thử coi chỗ nào được đánh giá tốt và giá cả phù hợp với mình thì đặt. Mình cũng hơi lười nên cũng ko có ý định đến tận nơi rồi đi lòng vòng tìm nhà nghỉ vì cứ tưởng tượng khi đến nơi trời nắng nóng hay mưa sụt sùi còn phải lết thân + hành lý ở nơi xa lạ thì đúng là ... hãi hùng.

1 điểm lưu ý là khi các bạn đặt khách sạn ở hostelworld thì nên xem phần Map & Direction để kiểm tra xem vị trí của hostel có phù hợp với mình hay ko, nhất là phần Direction sẽ có chỉ dẫn cụ thể để từ sân bay, bến xe về hostel như thế nào. Như mình thì mình hay in cả phần này ra để khi đến nơi chỉ việc làm theo cho tiện.

3.1 Singapore - mình ở 5wayfootinn, 227 South Bridge Road (ngay ngã tư với Pagoda St). Dorm 4 người, nhà vệ sinh sạch sẽ, diện tích hơi nhỏ nhưng bù lại vị trí thì cực thuận tiện vì Pagoda St chính là đoạn chợ đêm và 1 đầu chính là trạm MRT Chinatown, cách trạm bus của Hippo bus có vài chục mét, lại cách Maxwell food court. Mỗi lần đi ăn, đi chơi đều rất dễ dàng.
Nhân viên rất dễ thương vì mình béo, ko leo lên giường tầng được nên bạn ấy chuyển mình sang 1 phòng trống luôn, thế là đêm đầu được ngủ 1 mình, đêm thứ 2 thì nửa đêm có 1 bạn Tây vào ở chung nữa nên cảm giác là thoải mái :"> Ăn sáng thì như các hostel khác thôi, có máy pha cafe, sandwich và các loại mứt.

3.2 Melaka

Mình ở Oriental Riverside hostel, phòng riêng nhưng shared-bathroom. Đây là 1 hostel home-run, sạch sẽ, ít phòng nên ít khách, ko ồn ào lộn xộn. Hostel này gần Jonker street (cách cơm gà Famosa tầm 5-7 phút đi bộ) và có mặt sau là bờ sông (khi đặt phòng nên chú thích là chọn phòng có cửa sổ ra bờ sông nhé). Chủ nhà thân thiện, nhiệt tình.

4. Hành trang & đổi tiền:

4.1 Hành trang: dĩ nhiên cũng tùy người nữa nhưng vì đi ngắn ngày nên theo mình chỉ cần mang 1 ba lô ~40l và 1 túi nhỏ là được. Đừng quên mang theo ô thì vì thời tiết ở Sing & Malaysia đều nắng nóng hơn cả SG và 1 chai rỗng để đựng nước. Theo mình thì khi đi, nên mặc quần áo gọn gàng, thoáng mát, giày hoặc dép bệt để dễ di chuyển. Nhớ đừng mang kẹo cao su vào Sing.

4.2 Tiền:
Đợt này trước khi mình đi khá là bận cho nên ko kịp đi đổi tiền nên chờ xuống máy bay mới đổi tiền ở Changi. Ở các Terminal đều có exchange counter, 7 triệu = 406$, => SGD/VND = 17240.
Khi sang tới bến xe Melaka Sentral, mình đổi tiếp từ đô Sing sang ringgit, 110$ = 292RM => SGD/MYR = 2.654 => MYR/VND = 6496. Tỷ giá này mình thấy có lời hơn, vì thấy tỷ giá MYR/VND là gần 7000 cơ, mà thôi kệ, có chênh lệch lời lỗ thì cũng ko đáng là bao vì mình cũng đổi cò con thôi chứ có phải buôn tiền đâu.
 
Last edited:
5. Hướng dẫn đi lại:

5. Hướng dẫn đi lại:
Tất cả chỉ dẫn đều bằng tiếng Anh nên chỉ cần biết tiếng Anh thì đi du lịch Singapore & Malaysia chỉ là chuyện vặt.

5.1 Từ Changi - trung tâm Singapore
Máy bay Jet Star đến Changi ở Terminal 1, để vào thành phố thì di chuyển sang Terminal 2. Cách nhanh nhất ~3 phút là đi Sky Train (hoạt động cả ngày trừ 2.30-5am), nếu khi bạn đến ko có Sky Train thì dùng escalator (băng chuyền) để đi với tốc độ ngang đi bộ, chỉ được cái là đỡ mỏi chân và cảm giác thì trời ơi nó xa vạn dặm.

Từ Terminal 2, bạn có thể bắt bus hoặc MRT để đi vào thành phố. Mình ko đi bus nên ko rõ, chỉ hướng dẫn các bạn đi MRT thôi nhé vì đây là phương tiện di chuyển thuận lợi nhất. Đến trạm MRT, xếp hàng vô ticket counter để mua thẻ ez-link giá 12$ trong đó có 5$ tiền thẻ và 7$ tiền vé, còn máy bán thẻ tự động chỉ bán được vé theo chặng thôi.

Trạm MRT của Changi là trạm đầu của tuyến East West line (màu xanh lá) nên đảm bảo là ko bị lạc. Khi tàu đến trạm EW4 Tanah Merah thì xuống, di chuyển sang Platform B, tiếp tục đi EW line (hướng về phía Joo Koon) để vào thành phố sau đó tùy hỉ đi về địa phương nào để đón tàu tiếp.

MRT của Sing có mấy tuyến cơ bản sau đây:
East West (EW) - màu xanh lá
North South (NS) - màu đỏ
North East (NE) - màu tím
Circle (CC) - màu cam
singapore-mrt_map_big-nhasing.gif



5.2 Singapore - Melaka

Mình dùng Google tra thì thấy ra 1 trang bán vé bus online rồi lại dùng Google tra thử phần đánh giá cho dịch vụ đó xem thế nào. Cuối cùng chọn dịch vụ bus của Asia Air Liner. Bạn có thể mua vé online (và sai lầm của mình là ko mua nên phải đến tận nơi mua vé), giá vé là 25$, xe mới, ghế bự chảng, chỗ để chân rộng rinh (xe ở VN 50 chỗ thì họ chỉ lắp có hơn 30 ghế thôi nên thoải mái lắm) lại còn có chức năng massage. Có rất nhiều chuyến đi từ Singapore tới Melaka, Kula Lumpur, Ipoh, Penang trong ngày.

Điểm xe xuất bến: Golden Mile Tower, Beach Road. (gần trạm MRT Lavender của line EW, từ cửa trạm rẽ trái, băng xuyên qua khu chung cư thì chỉ tầm 10' là tới, còn nếu đi đường vòng Crawford St thì mất tầm 20'). Mất khoảng 1 tiếng để tới biên giới làm thủ tục và hơn 3 tiếng để từ biên giới tới Melaka.

Các xe sẽ dừng ở bến xe Melaka Sentral, để đi vào Dutch Square (có thể coi là trung tâm của Melaka) bắt tuyến 17, mất 1RM.

http://www.busonlineticket.com/
Đây là website trang đặt vé bus online từ Singapore sang Malaysia, các bạn có thể vào lựa chọn thời gian, công ty theo ý cá nhân.

5.3 Melaka - Kuala Lumpur
Có rất nhiều xe đi chặng này, mình thì ko có kinh nghiệm nên khi vừa tới Melaka là lao vào bến xe thấy quầy nào đông người xếp hàng mua thì cũng nhảy vào mua luôn vé cho ngày hôm sau. Giá vé là 11RM hay 12RM tùy hãng. Mình đi của KKKL, xe cũng 1 hàng 3 ghế nhưng ko đẹp như xe đi từ Sing sang.

Nếu ai muốn đi thẳng tới sân bay LCCT hay KLIA từ Melaka thì đi của hãng Transional (chuyện này thì khi đi gần tới KL rồi mình mới biết, huhu). Còn chủ yếu xe từ Melaka và các tỉnh phía Nam Malaysia đều đến bến TBS nên mình phải bắt 1 tuyến bus để đi đến sân bay nữa.

Bến xe TSB rộng và hiện đại (chắc là mấy bạn ấy tới BX Miền Đông nhà mình chắc là bị shock dữ lắm). Bạn có thể xếp hàng mua vé ở các quầy hoặc mua vé ở máy luôn cho nhanh. Mỗi tiếng có 1 chuyến xe từ TSB đến LCCT. Có lẽ tuyến xe này mới đưa vào khai thác nên xe mới tinh mà trên xe chỉ có 4 người cả thảy. Mất 1 tiếng 15 phút để tới nơi.

Ngoài ra, bạn có thể bắt express train (ga ngay đối diện TSB), thời gian rút xuống còn 45'.
 
Last edited:
Chơi bời ở Sing & Melaka

6. Chơi bời
6.1 Singapore
Vì mình đã từng đến Sing cho nên Universal và Sentosa đều đã đi, vì vậy với người lần đầu Singapore có thể dành 1 ngày để đi chơi Universal Studio sau đó cuối buổi chiều & tối thì lang thang ở Sentosa, có thể ghé vào xem show nhạc nước Song of the Sea - coi 1 lần cho biết thôi chứ nội dung có nhiêu đó cả chục năm rồi, hehe. Với các bạn yêu thích động vật thì có thể dành 1 ngày để đi Singapore zoo, Jurong bird park...

Lần này mình mua vé Singapore Pass, mua ở http://www.ducktours.com.sg/spphp, giá 79SGD, có giá trị 48 giờ. Các bạn có thể vào website để check xem liệu Singapore Pass có phù hợp với mình không nhé, mình để kèm cả giá vé nếu mua riêng để các bạn tiện so sánh luôn. Chắc chắn là khó mà đi cho hết những chỗ có trong vé nhưng nói chung là mình thấy mua vé này khá hợp lý. Vé này bao gồm:
1. Singapore DUCKtours (33$) - loại xe lội nước của quân đội Mỹ trước kia được cải tiến lại để làm du lịch, xuất phát từ Suntec city, chạy như ô tô 1 đoạn trong thành phố rồi bơi dưới sông Singapore, thời gian khoảng 1 tiếng (nên đi chuyến 6pm để trời râm mát). Trẻ nhỏ và người lớn có tâm hồn trẻ con đều sẽ thích tiết mục này :")

ducktour.jpg



2. Singapore Flyer
(33$) - đu quay được làm mô phỏng theo London eye, gồm có 28 capsule và mỗi capsule có thể chưa được 28 người. Con số 28 vốn là con số may mắn với người Hoa mà.

flyer.jpg



3. City Sightseeing bus
(33$) & Orignial tour bus (18$) - xe bus cả 3 tuyến đi qua hầu hết các điểm tham quan và landmark của Singapore, chạy từ 9am - 6pm. Có bản đồ trên mạng hoặc khi bạn mua vé, người ta cũng đưa cho bạn bản đồ và bảng trạm, giờ bắt xe để dễ theo dõi. Các bạn Tây thì thích ngồi ở tầng 2 (open top) để tắm nắng & chụp hình, mình thì thích ngồi ở tầng 1 có máy lạng cho mát. Trên xe sẽ bật audio giới thiệu các địa điểm bằng tiếng Anh, tuy nhiên, nhà xe còn phát cho bạn tai nghe để cắm vào nghe phần giới thiệu bằng các thứ tiếng khác nữa ... trong đó có cả tiếng Việt :D

4. River Cruise - (17$) - (có 2 bến thuyền là Clarke quay và Robertson quay) - lần trước mình đã đi cái này rồi nên giờ ko đi nữa. Đơn giản là con thuyền nhỏ chạy dọc theo sông Singapore thôi à.

5. Chinatown Heritage Centre - (10$) - trưng bày các hiện vật, tư liệu về cuộc sống của người Hoa ở Singapore, mình ko đến nên ko rõ lắm.

6. Asian Civilization Museum - (8$) - Bảo tàng này rất đẹp, ở phía đối diện khách sạn Fullerton. Triển lãm những hiện vật liên quan đến lịch sử châu Á. Có cả 1 góc dành cho Việt Nam.
Ngoài ra còn có biểu diễn múa truyền thống của Ấn Độ vài lần trong ngày. Cá nhân mình thấy bàn biểu diễn của mấy anh Ấn Độ rất thú vị, qua nét mặt, đôi mắt, cử chỉ của bàn tay và cả phần band nhạc live phụ họa cực sống động [tới mức biểu diễn ở tầng 2 nhưng vừa bước vô sảnh ở tầng 1 là nghe rần rần rồi].
asianmuseum.jpg


1 điểm đáng kể của bảo tàng này so với các bảo tàng ở VN đó là có sự tương tác với người tham quan. Trong bảo tàng có 1 số màn hình với tai nghe riêng để xem video clip liên quan, mình rất thích đoạn clip giới thiệu quá trình làm gốm ở Giang Tây.

7. Singapore Art Museum - (10$) - nếu bạn là 1 người thích bảo tàng thì ko thể bỏ qua điểm này [nhưng hình như người VN không thích bảo tàng lắm thì phải]. Dành 1 buổi sáng ở đây là hoàn toàn xứng đáng.

8. Singapore Philatelic Museum - chưa vào nên mình ko rõ về điểm này.

9. Botanic/Orchard Gardens
- 8$ (vào cửa Botanic garden thì free cho tất cả mọi người nhưng có vé riêng để vào vườn lan).
garden.jpg


Hoa lan cũng ko đặc sắc như mình kỳ vọng nhưng bù lại Botanic garden là nơi đáng đi với diện tích rộng mênh mông, xanh rợp bóng cây, có cả trảng có rất rộng (lần trước khi mình tới đây là vào chủ nhật, người dân Singapore mang theo bạt và picnic ở đây đông vui lắm).


6.2 Melaka
Melaka khá nhỏ bé cho nên chỉ có Jonker Street, khu di tích lịch sử như St.Paul church, Dutch square. Cũng ko biết hướng dẫn cái gì nên ở những post sau mình sẽ chia sẻ ảnh và 1 số cảm xúc vậy nhé :)
 
Ằn uống

7. Ăn uống
7.1 Singapore
Ở Singapore, ăn tại các foodcourt ở các trung tâm thương mại hoặc ở các foodcentre ở các khu dân cư sẽ có nhiều lựa chọn với nhiều mức giá cả hợp lý. Ăn ở foodcourt thì tầm 8$/bữa sẽ gồm cả 1 món chính và 1 phần tráng miệng/nước nữa. Món của người Hoa thì dễ ăn, món của người Mã và người Ấn mình ăn ko hợp khẩu vị nên ko ăn.



singfood.jpg

thức ăn bình dân, theo chiều kim đồng hồ: bánh xốp kẹp kem vị việt quất [hàng rong ở gần ks Fullerton, mì thập cẩm ở Golden Mile foodcourt, bánh hàu ở Maxwell foodcourt, đá bào với xoài & kiwi chua lè ở Maxwell luôn)

Mình ko ăn cay nên ko ăn chillicrab được và cá nhân mình cũng ko thích món này. Mình đến Sing đặc biệt thích 2 món đó là trà sữa và bánh ngọt. 1 số quán các bạn có thể tham khảo trong list ăn uống của mình :">

Trà sữa:
+ Chatime
+ Each a cup - đặc biệt có size lớn là 1 lít, uống đã lắm ^__^ (sau đó trở thành bạn thân của nhà vệ sinh)

Cafe & Brunch:
+ Ps cafe - hệ thống này có vài cửa hàng lận, giá ko rẻ nhưng phần ăn uống chất lượng & đáng tiền
ps-cafe.jpg

Dimsum:
+ Din Tai Fung ở Orchard, xiao bao rất là ngon nha



7.2 Melaka

Ở Melaka, nổi tiếng nhất vẫn là món cơm gà Hải Nam, và quán nổi tiếng nhất là Famosa trên đường Jonker, quán này còn có món herbal jelly (giống sương sâm của mình á), ngon và mát, ăn cùng với mật ong. Gà được bán theo 1/4, 1/2 hoặc cả con, gà mềm, nước sốt đặc trưng nhưng mà mình thấy ở đâu cũng có thể bán gà như vậy, Singapore hay Việt Nam đều có, có thứ hơi lạ trong quán chính là món cơm gà viên, là cơm trộn với thịt gà và viên lại, 1 viên là 0.3RM. Quán này có hoành thánh cũng ngon nữa...

famosa.jpg


Đá bào, chè ngon nhất là ở quán 88 đường Jonker (thường hay hết sớm, trước 9pm) với đặc sản durian chendol - xếp hàng rồng rắn vô ăn nhưng mình thấy cũng ở mức độ "được" thôi à. Đầu đường Jonker có Hardrock cafe và quán trà sữa OChado.

Ở Melaka còn có 1 quán satay celup rất nổi tiếng, dạng như là ăn lẩu với các món nhúng tự chọn theo xiên vậy. Lần trước được bạn đưa đến, mình phải xếp hàng nửa tiếng mới tới lượt ăn nhưng nước lẩu thì ko hợp vị lắm nên mình của chả ghi chú để quay lại.

1 số món ăn vặt ở Jonker Street.
jonker.jpg

theo chiều kim đồng hồ: bánh củ cải (thơm nhưng ăn ko có ngon) - các loại há cảo, xíu mại bình dân - sinh tố - bánh nướng (nhân bắp, sầu riêng ngon còn nhân đậu đỏ ko ngon)
 
Chao ban. Bai viet cua ban rat huu ich cho nhung ai lan dau di sing-may, thang bay nay minh cung di sing may, hien tai thi minh chua bôbook ks, ban co the huong dan minh book tren hostelworld.com, co bi tinh phi ko, co thanh toan het tien phong ko. Tu h den luc minhdi chac nho ban huong dan hiiiii. Thanks....
 
@Bull15102007: vậy mình đi cùng nhé, đi có bạn đồng hành càng thích ,mình dii 1 mình với con trai nên lơ ngơ lắm . yahoo id minh lovelyrubi2002, mình đi chung nhé, mình ti tiger 14h sg sing ve kulalumper 19h sg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top