What's new

[Chia sẻ] [Tây Tạng Mùa Đông] Khi nụ cười tràn ngập cao nguyên (2012)

Thôi thúc bởi ca khúc "Lhasa Loạn Tuyết", ấn tượng bởi hình ảnh Potala sừng sững trong gió lạnh và đỉnh Everest mù mịt lúc tuyết rơi; chúng tôi lên kế hoạch đi thăm Tây Tạng mùa đông. Đọc nhiều, tham khảo nhiều, vẫn nghe mùa đông Tibet rất khác, rất lạ, trái với hình ảnh ảm đạm thường có của mùa đông Trung thổ; Tây Tạng những ngày đông tháng giá lại là lúc của trời trong xanh, gió tê người, cảnh sắc sinh động, và đặc biệt là lúc người Tạng tụ về chốn linh thiêng cùng gia đình đón năm mới (Losar Tibetan New Year).

Cũng có nhiều chuyện liên tiếp ngay trước ngày đi làm quân số thay đổi, nhiều vụ bạo động vùng Kham (giáp ranh Tứ Xuyên và Tây Tạng) khiến việc xin permit khó khăn, có lúc tưởng chừng không đi được; nhưng cũng may nhờ agency ở Lhasa nhiệt tình, anh chị em trong đoàn quyết tâm, và (như người ta thường buột miệng) chữ "Duyên", chúng tôi cuối cùng cũng đặt chân được vào Tibet trung tuần tháng 2/2012, trên permit ghi rõ "đến ngày 19 phải ra khỏi Lhasa" vì ngày 20 là bắt đầu đóng cửa Tây Tạng cho đến hết tháng 3.

Nhưng ấn tượng về chuyến đi giờ chỉ còn lại hình ảnh cao nguyên đẹp miên man, đêm Everest tuyết phủ trắng xóa, và đẹp nhất là cuộc sống đầy ắp nụ cười của người Tạng đón năm mới - những nụ cười đã hong khô cái giá rét dưới 0. Chúng tôi không dự định viết nhiều trong lần này, thay vào đó gửi đến bạn đọc những điều thu lượm được của cả đoàn qua 9 ngày rong ruổi Lhasa, Shigatse, Gyantse, E.B.C, Tsetang :)

IMG_073.jpg


IMG_7471.jpg


IMG_027.jpg


IMG_7380.jpg


IMG_2375.jpg
 
Tây Tạng trời xanh mây trắng, dõi chờ theo topic này của yilka, chắc chụp bằng 5DII với 24-70 hay 70-200 quá, màu đẹp góc rộng
 
Xin lỗi anh chị em vì sự trậm chễ ngoài ý muốn, tuần rồi mình chạy suốt nên chưa kịp cập nhật topic, mình sẽ post bài lên sớm trong nay mai :) Cảm ơn mọi ng theo dõi và động viên!
 
Re: Lịch trình và chi phí chuyến đi

@yilka: Bạn vui lòng cho mình hỏi bạn đi với agency nào vậy. Lần trước mình đi với F.I.T hết 845usd/person/12days vào mùa hè. Định hè sang năm làm chuyến nữa đến Tibet. Bất cứ khi nào nhìn lại hình đã chụp ở Tibet cũng mang đến cho mình một cảm giác rộn ràng khó tả, một cảm giác độc nhất mà chưa có vùng đất nào mang lại. Chắc chắn mình sẽ quay lại đó.
 
Last edited by a moderator:
Quá đẹp để mơ ước. từ thành đô bay Lhasa mất bao nhiêu thời gian? bao nhiêu tiền? bay của hãng nào? và còn nữa, xin permit vào Tibet như thế nào qua công ty lữ hành nào ở thành đô? Bác hướng dẫn cụ thể cho em với vì cũng đang nhăm nhe vụ này năm sau. Cảm ơn bác.
 
Trở lại Potala

@ dinhnguyen và VoAPhu: mình đặt tour qua bạn agency tên Kong (người Hongkong sống ở Lhasa), chủ của quán cà phê Spinn Cafe: http://www.cafespinn.com/ Bạn này nhiệt tình và biết khá nhiều. Nếu bạn muốn đi qua agency Thành Đô thì nên thử Sim's Cozy hoặc MixHotel. Về giá vé máy bay hay đi hãng nào thì bạn có thể tham khảo trực tiếp từ http://english.ctrip.com hoặc http://www.elong.net. Thời gian bay trung bình khoảng 1h30', giá vé trung bình là 1500RMB/chiều (rẻ hơn nếu mua 2 chiều vì chiều ra thường có discount 60%)

===

Trở lại với topic, chúng tôi dành nguyên nửa ngày để dạo quanh Potala, lần leo cung này không còn cảm giác mệt mỏi và ồn ào như đợt mùa hè năm ngoái, cũng không bị giới hạn thời gian 1 giờ đồng hồ nên cả nhóm chậm rãi lượn qua hết các gian điện thờ.

Potala của 1 mùa đông xưa cũ (ảnh sưu tầm)

Potala_Past.jpg


Và đây là Potala của 1 ngày lạnh năm nay:

IMG_7533.jpg


IMG_7541.jpg


IMG_7543.jpg


IMG_7547.jpg


IMG_7552.jpg


IMG_7554.jpg
 
Trở lại Potala

Potala đang được quét dọn và thay trang phục nhân dịp Tết Losar, tường trắng uy nghi, mái đỏ rực rỡ, khang trang từ trong ra ngoài, còn dưới chân cung điện vẫn là vòng Kora trứ danh đầy màu sắc ^^

IMG_7556.jpg


IMG_7565.jpg


IMG_7570.jpg


IMG_0950.jpg


... Chiều đang buông xuống trên Lhasa, quảng trường trước cung bắt đầu lên đèn, những mái điện Potala lại chìm trong sự tĩnh lặng thanh bình ấm cúng.

IMG_0934.jpg


IMG_072.jpg


IMG_3586.jpg
 
Cảm ơn Yilka, ảnh quá đẹp, như thường lệ :).
Cho mình hỏi tại sao đi vào mùa đông thì lại không bị giới hạn 1 giờ tham quan như mùa khác hả bạn?
Đồng thời, mùa đông thì ảnh hưởng sốc độ cao lại ít hơn mùa khác à? Đi vào mùa lễ hội thì có các màn nhảy múa truyền thống không Yilka? Mình thấy mấy cái festival ở Bhutan có rất nhiều điệu múa truyền thống đẹp, không biết Tibet thế nào?
Vẫn cứ nhủ lòng khi nào được nghỉ phép 2 tuần liên tục nhất định sẽ đi Tibet, nhưng có lẽ phải thay đổi plan đi khoảng 9 ngày trước như các bạn vậy, chứ chờ 2 tuần thì không biết bao giờ mới đi được. Mùa đông năm sau chăng???
 
Hình đẹp quá. Cảm ơn bác chủ topic, không gian lẫn khung cảnh nhìn yên tĩnh thoáng đãng nhỉ.
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,788
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top