What's new

[Chia sẻ] [Tây Tạng Mùa Đông] Khi nụ cười tràn ngập cao nguyên (2012)

Thôi thúc bởi ca khúc "Lhasa Loạn Tuyết", ấn tượng bởi hình ảnh Potala sừng sững trong gió lạnh và đỉnh Everest mù mịt lúc tuyết rơi; chúng tôi lên kế hoạch đi thăm Tây Tạng mùa đông. Đọc nhiều, tham khảo nhiều, vẫn nghe mùa đông Tibet rất khác, rất lạ, trái với hình ảnh ảm đạm thường có của mùa đông Trung thổ; Tây Tạng những ngày đông tháng giá lại là lúc của trời trong xanh, gió tê người, cảnh sắc sinh động, và đặc biệt là lúc người Tạng tụ về chốn linh thiêng cùng gia đình đón năm mới (Losar Tibetan New Year).

Cũng có nhiều chuyện liên tiếp ngay trước ngày đi làm quân số thay đổi, nhiều vụ bạo động vùng Kham (giáp ranh Tứ Xuyên và Tây Tạng) khiến việc xin permit khó khăn, có lúc tưởng chừng không đi được; nhưng cũng may nhờ agency ở Lhasa nhiệt tình, anh chị em trong đoàn quyết tâm, và (như người ta thường buột miệng) chữ "Duyên", chúng tôi cuối cùng cũng đặt chân được vào Tibet trung tuần tháng 2/2012, trên permit ghi rõ "đến ngày 19 phải ra khỏi Lhasa" vì ngày 20 là bắt đầu đóng cửa Tây Tạng cho đến hết tháng 3.

Nhưng ấn tượng về chuyến đi giờ chỉ còn lại hình ảnh cao nguyên đẹp miên man, đêm Everest tuyết phủ trắng xóa, và đẹp nhất là cuộc sống đầy ắp nụ cười của người Tạng đón năm mới - những nụ cười đã hong khô cái giá rét dưới 0. Chúng tôi không dự định viết nhiều trong lần này, thay vào đó gửi đến bạn đọc những điều thu lượm được của cả đoàn qua 9 ngày rong ruổi Lhasa, Shigatse, Gyantse, E.B.C, Tsetang :)

IMG_073.jpg


IMG_7471.jpg


IMG_027.jpg


IMG_7380.jpg


IMG_2375.jpg
 
Tuyệt quá Yilka, cứ thấy bài nào có thương hiệu Yilka là biết trong đó đầy ăm ắp những thông tin, hình ảnh tuyệt vời. Bữa nào rãnh cafe nhe, nhờ Yilka tư vấn Cửu Trại Câu đây, quỷ tính đi khoảng tháng 10.
 
Deprung - hào quang một thưở

Cảm ơn Yilka, ảnh quá đẹp, như thường lệ :).
Cho mình hỏi tại sao đi vào mùa đông thì lại không bị giới hạn 1 giờ tham quan như mùa khác hả bạn?
Đồng thời, mùa đông thì ảnh hưởng sốc độ cao lại ít hơn mùa khác à? Đi vào mùa lễ hội thì có các màn nhảy múa truyền thống không Yilka? Mình thấy mấy cái festival ở Bhutan có rất nhiều điệu múa truyền thống đẹp, không biết Tibet thế nào?
Vẫn cứ nhủ lòng khi nào được nghỉ phép 2 tuần liên tục nhất định sẽ đi Tibet, nhưng có lẽ phải thay đổi plan đi khoảng 9 ngày trước như các bạn vậy, chứ chờ 2 tuần thì không biết bao giờ mới đi được. Mùa đông năm sau chăng???
Cảm ơn chị hanhlienta, Tây Tạng đi mùa đông vắng khách nên ko bị giới hạn giờ tham quan chị ah, còn đi mùa cao điểm nó xô đẩy và chỉ cho thăm trong 1-2 tiếng khá hạn chế. Lễ hội người Tạng giờ không hoành tráng ở Lhasa lắm chị ạ, cũng có đấy nhưng không thấy vui như những vùng Kham tiếp giáp Tứ Xuyên hay ngoài Thanh Hải, Cam Túc. Nếu mùa đông năm sau chị đi đc Tibet thì hay quá, nhưng đi trước tháng 1 ý chị, cho nó có tuyết, giờ khí hậu cao nguyên Thanh-Tạng ấm lên nhiều nên mấy năm nay tuyết rơi cũng đã ít (theo lời ku HDV du lịch của đoàn em); đi mùa đông vẫn say độ cao như thường ý, được cái cảm giác lạnh cóng làm mình tạm quên đi cơn đau đầu :D

Tommy_ngo said:
Góc ảnh của Em chụp ngày càng đẹp Yilka à , Năm nay chắc lại đi China nhiều hả ? Có sang lại Triều Tiên ko ?

Thanks a Tommy, ảnh e post trên topic rất nhiều ảnh đẹp của a Sơn chụp và ủy quyền e post :D năm nay e hụt chuyến Triều Tiên tháng 4 rồi ah, phòng đã bị đặt hết :( e chỉ biết có đoàn VN 16 nghệ sĩ sang biểu diễn nhân dịp 15/4 là confirm sẽ đi trót lọt, còn du lịch tự túc xem ra ko chen vào nổi, nên chắc là e đi TQ thay vậy :)

quycoctu said:
Tuyệt quá Yilka, cứ thấy bài nào có thương hiệu Yilka là biết trong đó đầy ăm ắp những thông tin, hình ảnh tuyệt vời. Bữa nào rãnh cafe nhe, nhờ Yilka tư vấn Cửu Trại Câu đây, quỷ tính đi khoảng tháng 10.
Dạ dạo này e chạy việc lung tung cả, nên a cần gì cứ mail hay nhắn tin e nhé, tháng 10 đi Cửu Trại thì đẹp lắm nhưng đông đấy anh ah :D

===

Từng là 1 trong 6 ngôi đạo tràng lớn nhất của Hoàng Mạo Cách Lỗ, Deprung nay chỉ còn phảng phất phong độ ngày nào, sinh hoạt tăng chúng không còn nhộn nhịp, các tour đi Lhasa cũng giảm bớt ưu tiên đi thăm Deprung so với Sera hay Ganden. Tuy vậy chúng tôi lại rất thích thú với những phút giây thư giãn vắng vẻ ở tu viện:

IMG_7575.jpg


IMG_7572.jpg


IMG_7594.jpg


IMG_7596.jpg


IMG_7597-2.jpg
 
Deprung - hào quang một thưở

Deprung của năm mới sẽ còn gọn gàng, rực rỡ hơn nhiều so với những gì chúng tôi thấy hôm đó; sẽ có 1 ngày hành lang này, bậc thềm này sẽ đầy ăm ắp dòng người mộ đạo, hay bởi ước mơ về tương lai tốt đẹp hơn luôn là điều cố hữu mỗi khi tôi nghĩ về Tây Tạng:

IMG_7597.jpg


IMG_7610.jpg


IMG_7626.jpg


IMG_7631.jpg


IMG_7637.jpg


IMG_7641.jpg


IMG_7649.jpg
 
Deprung - hào quang một thưở

Chúng tôi gặp một vài nhóm người Tạng xúng xính trong quần áo mới đi lễ chùa dịp năm mới và một vài sư thầy đang dọn dẹp quét tước, cảnh tượng quá bé nhỏ so với khuôn viên Deprung nhưng rất thú vị, ai cũng cười giòn tan, có vẻ giống hệt người Việt ta trước mỗi độ xuân về là lòng lại rạo rực tươi vui ^^

IMG_7601.jpg


IMG_7604.jpg


IMG_7612.jpg


IMG_7663.jpg


IMG_7652.jpg


IMG_7653.jpg


IMG_7679.jpg
 
Deprung - hào quang một thưở

Tạm biệt Deprung, nếu như còn lần thứ 3 tôi trở lại chốn này, mong sẽ lại được ngắm không gian hào sảng bên ngoài và ấm áp bên trong của tự viện như thế này:

deprung_pano.jpg


IMG_7622.jpg
 
Ôi cái màu trời sao mà nó xanh ngăn ngắt và trong thế này, cảnh vật đẹp mê hồn ý....Ảnh quá đẹp yilka ơi. Mùa đông năm sau có đi thì cho tớ nhập đoàn với nhé :)
 
Và chúng tôi lại lên đường

Ngày tiếp theo chúng tôi 9 người chia thành 3 xe rời Lhasa khởi hành đi Shigatse - EBC, từ đây lại là những kỷ niệm khó quên với cảnh vật núi rộng sông dài, không gian mùa đông đẹp lung linh nhưng không kém phần khắc nghiệt đặc trưng của cao nguyên Tây Tạng:

IMG_7696.jpg


IMG_7687.jpg


IMG_3699.jpg


IMG_7701.jpg


IMG_7743.jpg


IMG_7728.jpg
 
Và chúng tôi lại lên đường

Nhờ các bác tài xế tốt bụng và thông thạo địa hình, nhóm chúng tôi dường như chỉ làm mỗi việc là nhảy ra khỏi xe chụp ảnh mỗi khi đến những điểm dừng rất đẹp trên đường. Họ cần mẫn đợi cả nhóm ngao du chụp ảnh thoải mái không giục giã, sau đó lại kiểm soát thời gian chạy nhanh chậm để vừa đảm bảo an toàn lại không muộn so với lịch trình. Có những nơi chúng tôi không biết thông tin, chắc cũng không ghi rõ trên Lonely Planet, nhưng cảnh đẹp quá nên hầu như không có tâm trí nào để thắc mắc. So với cái nắng kinh người mùa hè tháng 6, đường đến Shigatse mùa đông kỳ thú hơn rất nhiều!

IMG_3714.jpg


IMG_7756.jpg


IMG_7770.jpg


IMG_140.jpg


IMG_7760.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top