What's new

[Chia sẻ] Tết ở Hà Lan

Dutch_windmill.jpg

Năm nay gia đình tôi đón năm mới ở Hà Lan - xứ sở của hoa tulip và những chiếc cối xay gió. Chúng tôi ở nhà một người bạn Hà Lan ở Maarssen cách Amsterdam 30km về phía Nam. Maarssen là một thị trấn yên bình và thịnh vượng, có nhiều villa biệt thự trị giá hàng triệu euro nằm dọc theo bờ sông Vecht. Hà Lan hầu như không có sự khác biệt về mức sống giữa nông thôn và thành thị. Một thị trấn nhỏ như Maarssen được qui hoạch rất khéo léo, dọc theo các con kênh đào là các ngôi nhà đều được thiết kế theo kiến trúc cổ, mái ngói và có ống khói lò sưởi, trước hiên nhà là 1 khoảnh sân vườn nhỏ với những bụi cây được cắt tỉa gọn gàng và chăng đèn kết hoa, sau nhà là khu vườn dẫn ra bờ kênh nơi đàn vịt bơi lội thong thả kiếm mồi. Vườn sau nhà nào cũng có sàn bằng gỗ đua ra trên mặt nước để mùa hè ta có thể ngồi đây đọc sách, uống trà và tắm nắng.
CIMG3803.jpg

Mùa đông năm nay băng giá, hầu hết các con kênh nhỏ đã đóng băng và đàn vịt dồn sang cư ngụ ở dòng sông chính khi lớp băng mỏng sớm bị tan chảy dưới ánh nắng mặt trời. Nhiều người biết đến Hà Lan với môn thể thao bóng đá, với “cơn lốc màu da cam” mạnh mẽ nhưng thực tế Trượt Băng lại là môn thể thao quốc gia được người Hà Lan ưa chuộng nhất. Trẻ em Hà Lan từ 3-4 tuổi đã háo hức mong chờ lần đầu tiên được trượt băng bằng đôi giày riêng của mình trên con kênh quen thuộc sau nhà. Ngay cả dự báo thời tiết địa phương ở đây cũng rất chi tiết về độ dày của lớp băng trên những con kênh đủ điều kiện để nhà nhà mang giày ra trượt (độ dày an toàn tối thiểu của lớp băng là 7cm).

iceskating.jpg

Những cánh đồng cỏ xanh mướt để thả gia súc vào mùa hè thì vào mùa đông các cánh đồng này đều được đổ ngập nước để làm sân băng. Mùa đông hàng năm người dân Hà Lan đều háo hức với cuộc thi Tour Skating liên tỉnh, đó là giải trượt băng marathon trên dòng sông chính chảy qua các làng mạc thành phố Hà Lan.


Thị trấn nào dù nhỏ cũng có tiệm bánh nhưng hầu hết các nhà đều có lò nướng bánh mì riêng. Nó như là 1 Văn hóa truyền thống mà người Hà Lan vẫn muốn giữ mặc dù lò nướng bánh mì giờ đã hiện đại và nhỏ như chiếc nồi cơm điện vậy. Trước khi đi ngủ chúng tôi chỉ việc đổ bột mì trộn ngũ cốc, men bánh và nước vào khuôn. Sáng hôm sau chúng tôi thức dậy với mùi bánh mì thơm phức tỏa ra từ trong bếp. Một ngày thật sảng khoái khi bắt đầu từ mùi bánh mì mới ra lò như vậy. Hạnh phúc thật giản đơn.

IMG_4807.jpg


Món ăn Hà Lan cũng thật đơn giản và ít gia vị. Buổi tối chúng tôi được ăn món ăn đặc trưng của Hà Lan - món khoai tây nghiền trộn rau endive (giống như rau bắp cải) và 1 khúc súc xích. Ngày hôm sau, đáp lại thịnh tình của chủ nhà, tôi đi chợ châu Á ở Amsterdam và nấu cơm với cá bông lau kho tộ, rau muống xào tỏi, tráng miệng với nhãn lồng tươi, kết thúc bằng những tuần trà mạn nóng hổi với mứt dừa bên lò sưởi ấm áp. Chủ nhà Hà Lan cứ tấm tắc khen món ăn Việt Nam ngon quá, và đặc biệt ấn tượng với trà mạn và mứt dừa đặc trưng ngày Tết ở Việt Nam.
 
Amsterdam

Ngày cuối cùng của năm cũ chúng tôi tạm biệt Maarssen đi Amsterdam nơi chúng tôi đã đặt phòng trước ở một khách sạn nằm ngay trung tâm thành phố, bên bờ kênh Heren Gracht. Có rất nhiều khách nước ngoài cũng chọn Amsterdam để đón năm mới nên các khách sạn ở đây đều chật kín phòng. Quả thật chúng tôi đã có một sự lựa chọn tuyệt vời khi đón năm mới ở Amsterdam, thủ đô của Hà Lan.

CIMG3824.jpg


Amsterdam là một thành phố nổi tiếng với hệ thống kênh rạch và là trung tâm văn hóa xe đạp của châu Âu. Amsterdam có 165 con kênh, 1.281 cây cầu và có khoảng 600.000 chiếc xe đạp (theo thống kê của cục du lịch Amsterdam năm 2006). Với hệ thống giao thông chủ yếu là xe đạp nên giao thông ở Amsterdam khá an toàn, chỉ có 18 người chết do tai nạn giao thông năm 2007 . Tuy nhiên nạn trộm cắp xe đạp ở đây cũng ở mức cao, khoảng 54 000 chiếc xe đạp đã bị lấy trộm vào năm 2005.



Amsterdam cũng nổi tiếng là một thành phố “dễ dãi” đối với việc hút thuốc phiện (marijuana) và nghề mại dâm. Dù sao đây cũng là những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch tới Amsterdam. Hàng năm có hơn 15 triệu khách du lịch quốc tế tới đây và con số này tăng cao mỗi năm. Các coffee shop ở đây đều có menu là các loại thuốc phiện để khách có thể tự cuốn và hút thuốc ngay tại quán hoặc mang đi. Để phân biệt quán cà phê thuốc phiện với quán cà phê thông thường ta phải chú ý đến biển hiệu bên ngoài, quán có bán thuốc phiện sẽ đề là Coffee Shop với dòng chữ “cấm trẻ em dưới 18 tuổi” còn quán cà phê thông thường sẽ đề là Bar Café. Việc buôn bán ma túy (cocain) ở Amsterdam thì vẫn bị nghiêm cấm tuyệt đối như ở các nước khác.


Khu đèn đỏ nằm ngay trung tâm thành phố và luôn là khu vực nhộn nhịp nhất. Khách du lịch từ khắp nơi trên Thế giới đổ về đây để được thỏa chí tò mò ngắm nhìn những cô gái bán hoa mặc đồ lót khêu gợi đứng sau khung kính cửa sổ. Nghề mại dâm ở đây rất phát triển và được quản lý theo hệ thống. Các cô gái bán hoa đều phải có giấy phép hành nghề và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên chính phủ Amsterdam cũng đang xem xét việc thắt chặt nghề mại dâm do nạn buôn người từ các nước Đông Âu sang Hà Lan đang ngày càng gia tăng.

24amsterdam-inline-650.jpg


Với con số 51 viện bảo tàng, Amsterdam cũng chiếm thứ hạng cao về văn hóa bảo vệ di sản. Tuy nhiên các viện bảo tàng ở đây cũng đa dạng và độc đáo như Viện bảo tàng túi xách (Tassenmuseum), Viện bảo tàng Sex, Viện bảo tàng thuốc phiện, Viện bảo tàng người sáp (Madame Tussaud’s) nơi trưng bày tượng những người nổi tiếng được làm bằng sáp... bên cạnh các Viện bảo tàng quan trọng như Viện bảo tàng Van Gogh, Viện bảo tàng lịch sử Amsterdam, Viện bảo tàng quốc gia (Rijksmuseum)...


Năm nay chính phủ Hà Lan phát hành xổ số đặc biệt lớn chưa từng có với giải đặc biệt là 25 triệu euro và kết quả được công bố vào đúng đêm giao thừa 2008-2009. Phần lớn người dân Hà Lan đều háo hức tham gia và các vé số đã được bán hết trong thời gian ngắn mặc dù giá mỗi vé số không phải nhỏ, 25 euro/vé.


Đêm giao thừa hay những dịp lễ trọng đại, nhà nước Hà Lan không chi tiền cho việc bắn pháo hoa trên toàn quốc mà thay vào đó là chính sách tự do đốt pháo cho người dân. Theo đó, nhà nhà đều đốt pháo đón giao thừa ở Hà Lan tạo nên bầu không khí náo nhiệt và ấm cúng. Theo tin đài truyền hình Hà Lan đưa, ước tính năm nay người dân Hà Lan đã chi khoảng 60 triệu euro chỉ để mua pháo các loại.


Nếu như người Việt Nam không thể thiếu bánh trưng/bánh tét trong ngày Tết thì người Hà Lan cũng không thể không có bánh Oliebollen để đón năm mới.

Oliebollen.jpg


Oliebollen là loại bánh bột mì trộn với nho khô viên tròn bằng nắm tay và chiên lên, rắc thêm bột đường khi ăn. Khách sạn chúng tôi ở cũng tổ chức tiệc đón năm mới và chiêu đãi khách với đủ loại đồ uống và bánh Oliebollen. Sau đó là màn bắn pháo hoa như nhiều doanh nghiệp dịch vụ tư nhân khác cùng bắn pháo hoa ở khắp thành phố vào giờ khắc giao thừa.

CIMG3847.jpg


Khoảng 11h đêm chúng tôi theo dòng người đổ về quảng trường trung tâm Dam Square nơi một sân khấu lớn được dựng lên và các ban nhạc Hà Lan cùng tham gia biểu diễn. Thời khắc giao thừa đã đến, chúng tôi hòa cùng đám đông đếm 5-4-3-2-1- HAPPY NEW YEAR.. Không khí ngập tràn hạnh phúc, các đôi lứa già trẻ cùng hôn nhau, chúc nhau một năm mới hạnh phúc và pháo hoa được bắn lên trời suốt 30 phút. Khắp nơi trong thành phố tiếng pháo nổ râm ran, bầu trời đêm sáng rực với pháo hoa được bắn lên từ mọi góc thành phố.


2h sáng chúng tôi thả bộ về khách sạn. Tôi dạo bước trên xác pháo hồng trong không khí phảng phất mùi pháo mà lòng nao nao nhớ cái Tết ở Việt Nam đầu những năm 90...

DSC06199.jpg


Chúc mừng năm mới! Chúc một năm an khang thịnh vượng tới tất cả chúng ta!

Tâm Phan
 
Tưởng em Trym nhảy ổ rồi chứ hoá ra vẫn đi chơi à? Mà chụp ảnh ở khu Đèn Đỏ không bị chửi à? (Hồi anh đi nó không cho chụp). Tết ở Hà lan làm gì có hoa tulip nhỉ ???
 
ehehe.. sắp vỡ chum gồi nhưng em vưỡn đi như thường. hì. sau Hà Lan em còn đi Marốc cưỡi lạc đà ra sa mạc cơ. đó mới là chuyến đi cuối cùng trước khi đẻ. các hãng máy bay giờ ko chịu chở em nữa gồi :D

trên đây có 3 tấm hình em lấy từ net:

1 là hoa tupip (biểu tượng Hà Lan, dịp Tết ko có)
2 là gái đèn đỏ (mình chụp nó chửi)
3 là bánh oliebollen (bánh em chụp trông ko ngon bằng)

còn lại tất tật là máy nhà chụp (beer)
 
ehehe.. sắp vỡ chum gồi nhưng em vưỡn đi như thường. hì. sau Hà Lan em còn đi Marốc cưỡi lạc đà ra sa mạc cơ. đó mới là chuyến đi cuối cùng trước khi đẻ. các hãng máy bay giờ ko chịu chở em nữa gồi :D

trên đây có 3 tấm hình em lấy từ net:

1 là hoa tupip (biểu tượng Hà Lan, dịp Tết ko có)
2 là gái đèn đỏ (mình chụp nó chửi)
3 là bánh oliebollen (bánh em chụp trông ko ngon bằng)

còn lại tất tật là máy nhà chụp (beer)

Chụp bằng Canon Kiss X2 hả bạn Trym?
 
chụp được tấm ảnh mà nghe chửi 1 chút cũng ko sao nhưng các em này cứ thấy mình thò tay định móc cái gì ra là biến mất tăm, cửa sổ trống trơn.

Bác Chitto cứ nhìn tấm hình trên thì thấy là hình chụp lén từ trên cao xuống, các gái ko hề biết :D
 
Nhìn cái cảnh gái đứng trong khu đèn đỏ lại làm e nhớ đến phim Taken 2008 nói về nô lệ tình dục (slave trade) em mới xem :(

Thật là ác mộng luôn :(

Chẹp, e lảm nhảm tí, chả liên quan gì đến bác Birdy nói về Hà Lan nhé, không lại bảo e ném đá :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,407
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top