What's new

[Chia sẻ] Tháng Tư ở nước Nga

Kế hoạch đi Nga đến bất chợt khiến tôi đờ ra mấy hôm không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng chuyến đi châu Âu năm ngoái mà ký ức hãy còn tươi mới đã giúp tôi dần dần xác định những việc phải làm. Đầu tiên là đặt vé. Phòng vé thân quen cho biết giá của VNA là tốt nhất, dịch vụ cũng “thân thiện” (đặc biệt với những người không biết một chữ Nga nào như tôi). Tuy nhiên, VNA không bay Nga hàng ngày, vì thế việc du di ngày đi vì lịch bay và cũng vì giá vé cũng phải tính đến. Tôi mua được giá khứ hồi bay Hà Nội - Moscow 920 đô la, không rẻ chút nào. Việc thứ hai là phải xem thủ tục visa Nga. Tìm trên mạng, chỉ thấy nhan nhản quảng cáo làm visa đi Nga của các công ty du lịch, tịnh không có một hướng dẫn “tự làm” nào. Tuy nhiên, sục vào trang web của Sứ quán Nga tại Hà Nội, bạn sẽ thấy có phần hướng dẫn xin thị thực, tuy đơn giản nhưng cũng khá rõ ràng, và nó đơn giản không phải tại vì trang web đưa thông tin sơ sài, mà tại vì yêu cầu thực sự đơn giản, nếu so với yêu cầu của visa Schengen thì đúng là một trời một vực. Tuy nhiên, để chắc ăn, tôi vẫn rình gọi vào số điện thoại của bộ phận thị thực (theo đúng lịch ghi trên trang web của sứ quán), gặp một chị người Nga. Vì biết là chị ấy nói được tiếng Việt, nên dù chị ấy chào bằng tiếng Nga, tôi cứ thao thao hỏi bằng tiếng Việt một cách hết sức tự nhiên. Và đây là yêu cầu hồ sơ visa: 1 thư mời của công ty du lịch (vì tôi nói tôi đi du lịch), vé máy bay khứ hồi (đã xuất, chứ không phải booking đặt chỗ), hộ chiếu (không cần phải copy), bảo hiểm du lịch, bản khai xin visa (load về từ trang web và điền tay vì không có form word để khai trên máy), 1 ảnh hộ chiếu và phí xin visa 50 đô la Mỹ. Lưu ý là không cần đặt hẹn trước, chỉ cần đủ hồ sơ mang đến sứ quán trong giờ làm việc ghi trên trang web để nộp. Và tiền lệ phí thì phải trả bằng đô la chứ không nhận quy đổi ra tiền Việt (tôi không biết trước điều này, nên hơi ớ người khi nghe mọi người xếp hàng bảo nhau, tuy nhiên, ở cổng nộp hồ sơ visa, luôn có một đội “cò” ôm hàng xấp hộ chiếu xin thị thực, và hãy hỏi đổi đô, họ sẽ sẵn sàng). Một điều nữa là dù đã ngồi nhà nắn nót viết bản khai xin visa (vì nhiều chữ phải biết bằng tên tiếng Nga, mà tôi thì không biết một tẹo nào), khi vào nộp, họ sẽ lấy ảnh đã dán của bạn trên bản khai ra, dán vào một tờ mới, giống y chang, cho bạn ngồi khai lại tại chỗ. Nộp 50 đô là và nhận hẹn 1 tuần sau đến lấy. Nếu bạn cần gấp, bạn có thể yêu cầu và trả 90 đô la.
Và tôi nhận visa sau đúng 1 tuần, không có cảm giác siêu hồi hộp như khi nộp visa Schengen. Có vẻ như là nếu có thư mời, bạn sẽ đương nhiên có visa. Visa thuộc dạng du lịch, thời hạn 30 ngày, vào 1 lần. Công ty làm thư mời cho bạn sẽ được ghi trên dấu visa. Vì thế, không phải là đương nhiên, mà lãnh sự quán sẽ dựa trên thống kê về lượng khách “không trốn lại” ở Nga của công ty cấp giấy mời để quyết định có cấp visa cho bạn không.
Và vì đơn giản vậy, tôi cũng khuyên bạn tự làm visa Nga, thay vì mua dịch vụ đắt đỏ của các công ty du lịch Việt Nam. Như bác Kimvanchinh có bảo tôi, giá có khi lên tới 500 đô la lận.
Hơn nữa, khi xem giá phòng ốc, xe cộ tàu bè ở Nga, tôi đều thấy có lựa chọn hỗ trợ về visa. Nghĩa là nếu bạn đặt dịch vụ của họ, họ sẽ xuất thư mời cho bạn (và tính phí), để bạn có thể xin visa. Tôi thấy phí thư mời thấp nhất là khoảng 35 đô la. Nhưng tôi không chắc về độ tin cậy của những thư mời này. Công ty xuất thư mời cho tôi (với giá hữu nghị là 50 đô la).
 
@Bumxiu: Cảm ơn Bạn. Hôm qua mình đã nhờ được người xuất thư mời rồi, mừng quá trời! Bây giờ đang search khách sạn, vé máy bay. Lên lịch trình thật cụ thể vì có em bé đi cùng.
 
@4em: vậy bác chắc phải ở tuổi phụ huynh của cháu rồi :)
Chúc bác và gia đình có một chuyến đi vui vẻ. Nước Nga mùa hè chắc phải đẹp lắm, cháu cũng sẽ cố gắng phấn đấu để đi nữa, để chiêm ngưỡng nước Nga của mùa hè rực rỡ .

Một cú điện thoại:
- Bố ơi, con định đặt vé sang Châu Âu hè này. Con sẽ ở Nga từ 12-21/7. Bố mẹ đi cùng con nhé.
- Bố mẹ mới đi Nam Phi về. Quỹ thời gian đi chơi của năm nay còn ít lắm. Để hỏi mẹ xem mẹ có bố trí đi được không.
- Mẹ bảo mẹ có thể đi được khoảng mươi ngày.
- Thế còn em?
- Em định đi Nhật nhưng đã bỏ kế hoạch đó để theo con rồi. Nó định sang Nga từ 25/6 đến 24/7.
- Để bố cân nhắc thêm. Bay cùng mẹ thì ngắn quá, bay cùng em thì dài quá. Mới lại cũng vừa ...cháy túi.
- Con tặng bố vé máy bay nhé
- Ái chà, định 'hối lộ' để 'mua chuộc' đấy à. Thế còn khách sạn ai trả đây?
- Hí hí, ông bô lo được mà.
...

Chuyến thăm cố đô Nga đã hình thành như thế đó. Không phải 'phụ huynh'... dắt con mà ngược lại.
Bao năm không dùng Tiếng Nga rồi, đôi khi gặp người Nga, nghe vẫn hiểu nhưng trả lời cứ bập bõm Nga + Anh. Kỳ này đi mong phiên dịch được cho con cái khi gặp lại bạn bè cũ.
Đã ở Nga 4 năm thấy mùa nào cũng đẹp, không cứ mùa hè đâu Bumxiu à. Tặng bạn bài thơ, thời chúng tôi ở Nga, ai cũng thích bài này:

Mùa hè rớt Бабье лето
Olga Berggoltz/ Bằng Việt


Có một mùa trong sáng diệu kỳ,
Cái nóng êm ru, màu trời không chói,
Mùa hè rớt cho những người yếu đuối,
Cứ ngỡ ngàng như lúc mới vào xuân.

Trên má mơ hồ tơ nhện bay giăng,
Se sẽ như không, nhẹ nhàng, phơ phất...
Lanh lảnh bầy chim bay đi muộn nhất,
Hoa cuối mùa sặc sỡ lo âu.

Những trận mưa rào đã tắt từ lâu,
Tất cả thấm trên cánh đồng lặng sẫm,
Hạnh phúc ít hơn mắt nhìn say đắm,
Ghen tuông dù chua chát...cũng thưa hơn.

Ôi cái mùa độ lượng rất thân thương,
Ta tiếp nhận vì ngươi sâu sắc quá,
Nhưng ta nhớ, trời ơi, ta vẫn nhớ,
Tình yêu đâu? Rừng lặng... bóng sao đi...

Sao ơi sao, sao sắp rụng vào đêm,
Ta biết lắm thời gian đang tiễn biệt,
Nhưng mãi đến bây giờ ta mới biết,
Yêu thương - giận hờn - tha thứ - chia li...
 
Last edited:
@4em: úi cha, nhà bác đi chơi thích nhỉ, vi vu như sinh ra chỉ để đi chơi:D. Và bài thơ cũng rất tuyệt vời. Chúc bác có một chuyến đi mỹ mãn. Xong rồi lại kể chuyện nước Nga.
 
NGLIEN05:bạn có thể pm cho mình địa chỉ công ty xuất thư mời giúp mình đc ko? A chị mình đag nghiên cứu làm mà họ hét giá quá trời. Có gì pm cho mình theo đc này nhé [email protected]. Cảm ơn bạn nhiều.
 
Vừa rồi mình mua vé khứ hồi HN-MOSCOW-HN khuyến mại của VN Airlines có 600$ cho tháng 6 bay, nếu mua hoàn hủy đổi bây giờ của VN Airlines là 750$. Tuy nhiên mua của Aeroflot thì 650$ được đổi (không được hoàn). Đồng rúp của Nga đang mất giá nên đi du lịch Nga sẽ lợi hơn trước. Giá khách sạn, căn hộ thuê rẻ vô cùng so với trước đây. Mình vừa đặt căn hộ khá tiện nghi cho 4 người ngay trên đại lộ trung tâm Nhevski ở Saint Petersburg, tiện metro mà chỉ có 65 $ /night - rẻ đến bất ngờ.
CHị ơi, chị có thể cho em thoing tin căn hộ mà chị đặt ko ah? Cám ơn chị
 
Trước đó mình tự book ks Aleksandr Grin ở Saint Petersburg. Tuy nhiên sau đó cancel vì phải làm visa qua 1 Cty du lịch và Cty bên Nga không chịu book cho mình ks này. Đơn giản là họ mời mình, họ bắt mình phải sử dụng dịch vụ ks theo họ book. Vì vậy mình phải chọn ks khác và cuối cùng cũng ép được họ theo ks mới mình book. Mình vừa có vào xem lại ks này trên booking.com thì hầu như tháng 6,7 đã sold out. Bạn có thể vào booking.com, đánh TP là Saint Petersburg, chọn Tsentralny district, Saint Petersburg – Metro access (cho nó trung tâm) sau đó chọn tiếp ks phù hợp với mình. Nếu bạn đi theo giấy mời không phải Cty tour mời thì việc chọn ks của bạn linh hoạt hơn nhiều.

@ All: VN Airlines hiện đang có chương trình chào hè 2015, vé khứ hồi HN-Mos-HN chỉ có gần 12 tr, rẻ chưa từng có, tin vui cho những ai đang muốn du lịch nước Nga vào dịp hè này ;)
 
Cám ơn chị ah, bọn em cuối tháng 9 mới đi. Cũng vừa mua vé của vnair giá 544$. Vậy ks chị book giá 65$ là ks Aleksandr hả chị?
 
Mình vừa đi du lịch Nga về, hiện còn 4 vé metro MOscow còn khoang 8-9 ride/ vé thời hạn đến khoảng ngày 10/11/2015. Neu ban nao co nhu cau thì lên tieng nhe mình sẽ gửi cho. Mình ở tp HCM.
 
phong cảnh nước Nga thật tráng lệ, mòng có cơ hội 1 lần được đặt chân đến đất nước xinh đẹp này ... cám ơn bạn chủ Thớt đã chia sẽ những bức ảnh tuyệt đẹp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,390
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top