What's new

[Chia sẻ] Tháng Tư ở nước Nga

Kế hoạch đi Nga đến bất chợt khiến tôi đờ ra mấy hôm không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng chuyến đi châu Âu năm ngoái mà ký ức hãy còn tươi mới đã giúp tôi dần dần xác định những việc phải làm. Đầu tiên là đặt vé. Phòng vé thân quen cho biết giá của VNA là tốt nhất, dịch vụ cũng “thân thiện” (đặc biệt với những người không biết một chữ Nga nào như tôi). Tuy nhiên, VNA không bay Nga hàng ngày, vì thế việc du di ngày đi vì lịch bay và cũng vì giá vé cũng phải tính đến. Tôi mua được giá khứ hồi bay Hà Nội - Moscow 920 đô la, không rẻ chút nào. Việc thứ hai là phải xem thủ tục visa Nga. Tìm trên mạng, chỉ thấy nhan nhản quảng cáo làm visa đi Nga của các công ty du lịch, tịnh không có một hướng dẫn “tự làm” nào. Tuy nhiên, sục vào trang web của Sứ quán Nga tại Hà Nội, bạn sẽ thấy có phần hướng dẫn xin thị thực, tuy đơn giản nhưng cũng khá rõ ràng, và nó đơn giản không phải tại vì trang web đưa thông tin sơ sài, mà tại vì yêu cầu thực sự đơn giản, nếu so với yêu cầu của visa Schengen thì đúng là một trời một vực. Tuy nhiên, để chắc ăn, tôi vẫn rình gọi vào số điện thoại của bộ phận thị thực (theo đúng lịch ghi trên trang web của sứ quán), gặp một chị người Nga. Vì biết là chị ấy nói được tiếng Việt, nên dù chị ấy chào bằng tiếng Nga, tôi cứ thao thao hỏi bằng tiếng Việt một cách hết sức tự nhiên. Và đây là yêu cầu hồ sơ visa: 1 thư mời của công ty du lịch (vì tôi nói tôi đi du lịch), vé máy bay khứ hồi (đã xuất, chứ không phải booking đặt chỗ), hộ chiếu (không cần phải copy), bảo hiểm du lịch, bản khai xin visa (load về từ trang web và điền tay vì không có form word để khai trên máy), 1 ảnh hộ chiếu và phí xin visa 50 đô la Mỹ. Lưu ý là không cần đặt hẹn trước, chỉ cần đủ hồ sơ mang đến sứ quán trong giờ làm việc ghi trên trang web để nộp. Và tiền lệ phí thì phải trả bằng đô la chứ không nhận quy đổi ra tiền Việt (tôi không biết trước điều này, nên hơi ớ người khi nghe mọi người xếp hàng bảo nhau, tuy nhiên, ở cổng nộp hồ sơ visa, luôn có một đội “cò” ôm hàng xấp hộ chiếu xin thị thực, và hãy hỏi đổi đô, họ sẽ sẵn sàng). Một điều nữa là dù đã ngồi nhà nắn nót viết bản khai xin visa (vì nhiều chữ phải biết bằng tên tiếng Nga, mà tôi thì không biết một tẹo nào), khi vào nộp, họ sẽ lấy ảnh đã dán của bạn trên bản khai ra, dán vào một tờ mới, giống y chang, cho bạn ngồi khai lại tại chỗ. Nộp 50 đô là và nhận hẹn 1 tuần sau đến lấy. Nếu bạn cần gấp, bạn có thể yêu cầu và trả 90 đô la.
Và tôi nhận visa sau đúng 1 tuần, không có cảm giác siêu hồi hộp như khi nộp visa Schengen. Có vẻ như là nếu có thư mời, bạn sẽ đương nhiên có visa. Visa thuộc dạng du lịch, thời hạn 30 ngày, vào 1 lần. Công ty làm thư mời cho bạn sẽ được ghi trên dấu visa. Vì thế, không phải là đương nhiên, mà lãnh sự quán sẽ dựa trên thống kê về lượng khách “không trốn lại” ở Nga của công ty cấp giấy mời để quyết định có cấp visa cho bạn không.
Và vì đơn giản vậy, tôi cũng khuyên bạn tự làm visa Nga, thay vì mua dịch vụ đắt đỏ của các công ty du lịch Việt Nam. Như bác Kimvanchinh có bảo tôi, giá có khi lên tới 500 đô la lận.
Hơn nữa, khi xem giá phòng ốc, xe cộ tàu bè ở Nga, tôi đều thấy có lựa chọn hỗ trợ về visa. Nghĩa là nếu bạn đặt dịch vụ của họ, họ sẽ xuất thư mời cho bạn (và tính phí), để bạn có thể xin visa. Tôi thấy phí thư mời thấp nhất là khoảng 35 đô la. Nhưng tôi không chắc về độ tin cậy của những thư mời này. Công ty xuất thư mời cho tôi (với giá hữu nghị là 50 đô la).
 
Cảm ơn bác @Bumxiu rất nhiều, nhà em vừa về lại VN sáng hôm qua sau 10 ngày lang thang khám phá theo sự hướng dẫn của bác. Nước Nga thật tuyệt có dịp em sẽ lại sang, vì còn rất nhiều nơi đẹp mà chưa có đủ thời gian và sức khỏe để đến.
 
@Thanhd750: chúc mừng bạn đã có chuyến đi thành công. Mình cũng mong được gặp lại nước Nga.

Cảm ơn bác @Bumxiu rất nhiều, nhà em vừa về lại VN sáng hôm qua sau 10 ngày lang thang khám phá theo sự hướng dẫn của bác. Nước Nga thật tuyệt có dịp em sẽ lại sang, vì còn rất nhiều nơi đẹp mà chưa có đủ thời gian và sức khỏe để đến.
 
Ne15_zpsfd7d61ab.jpg
[/URL][/IMG]
(Lâu đài xanh, sông xanh và trời xanh)

Ne14_zpsbd33d0e7.jpg
[/URL][/IMG]
(Mái vòm của Nhà thờ Thượng Huyết)

Ne16_zpsfbe38389.jpg
[/URL][/IMG]

Ne11_zps20a87c61.jpg
[/URL][/IMG]
(Và đúng như bãi biển thật!!! chúng tôi bất ngờ phát hiện ra có rất nhiều người bỏ hết quần áo ra để phơi nắng trên doi cát này. Ban đầu nhìn xa còn tưởng hình nộm quảng cáo dịch vụ tắm mùa hè, ai dè người thật 100%. Họ "suýt" nude chơi bóng chuyền như thế này (trong khi chúng tôi mũ áo sùm sụp để chống rét)=))

Ne10_zps0b060bf4.jpg
[/URL][/IMG]
(Muôn năm tự do cá nhân) (beer)

Ne18_zps1c0bc7be.jpg
[/URL][/IMG]
(Tháp Nhà thờ vàng rực trong nắng)

Ne17_zps507712cf.jpg
[/URL][/IMG]
(Một cặp đôi mới cưới chụp ảnh trên bờ sông)

Ne19_zps4cd70334.jpg
[/URL][/IMG]
(Ở khúc quanh này, bạn có thể thấy rõ hai nhánh của sông Neva, Nhà thờ Thánh Isac và cột Rostrum của mũi Strelka)

Bumxiu ơi, đây không phải công trình lâu đời nhất Piter nhé. Cạnh đấy có ngôi nhà gỗ của Piotr Đại đế được bảo tồn nguyên vẹn mới là công trình đầu tiên của Piter.
 
Chào mọi người.
Mình hiện là nghiên cứu sinh tại thành phố Saint-Petersburg. Đồng thời cũng làm hdv cho công ty du lịch SaiGon Neva Tour.
Các phượt thủ nếu đến Saint thì có thể liên lạc với mình. Mình sẽ giúp đỡ cung cấp thông tin hết sức có thể. Mình rất yêu thành phố bên bờ sông Neva nên sẽ cố gắng giúp đỡ các bạn không bỏ qua những địa điểm hấp dẫn.
Còn nếu bạn nào cần sự giúp đỡ của hdv cá nhân thì có thể liên lạc với mình.
Chi phí cho hdv cá nhân tầm 80-100$/ ngày (tùy thời điểm).
-----------------------------------------------
Liên hệ qua facebook: Hoang Phuoc Dima
Hoặc sđt: +79650983061 (Viber)
 
Để đi Saint Petersburg từ Matxcova, tàu hỏa có lẽ là phương tiện phổ biến nhất. Bạn có thể đi tàu ngày, hay tàu đêm. Tàu thường (đã gọi là Express) chạy mất khoảng 9 tiếng đồng hồ. Tàu nhanh (Sapsan) chỉ chạy mất 3,5 giờ. Khó có thể bình luận về giá vé tàu vì tùy thuộc vào thời điểm mua vé, hạng vé, loại tàu mà bạn đặt. Ở thời điểm tôi đặt vé, tàu Grand Express, số hiệu 004/ 003, chạy lúc 23:30- đến nới lúc 08:30 (cả hai chiều) giá vé khoang hạng hai (4 giường 2 trên 2 dưới) khoảng hơn 100 đô la Mỹ/ vé/chiều, bao gồm cả thuế và ăn sáng trên tàu. Tôi có hỏi trước các anh chị sống ở Nga, mọi người đều bảo giá vé khoảng như vậy. Kể ra thì đắt thật, bù lại bạn đỡ tốn một đêm ở khách sạn, và đỡ tốn ít nhất là 3,5 tiếng đồng hồ cho việc đi chơi và thăm thú, nhất là khi bạn không có nhiều thời gian trong chuyến đi của mình. Thú thực, ở trên phượt này, tôi đã không tìm thấy chia sẻ nào về việc đặt vé tàu online ở Nga, liệu có vé giá rẻ không, có cần lưu ý gì không, nên khi lọ mọ tự đặt, tôi đúng là đã đánh liều. Hơn nữa, khi hình dung về một nước Nga mà mình không biết tí gì, tôi còn “dám” nghĩ tàu đêm, lại hạng hai, biết đâu lại giống tàu Thống Nhất quê ta, mà nếu thế, coi như tôi sẽ có hai đêm trắng, vì chưa bao giờ tôi ngủ được trên tàu xuyên Việt hay tàu Lào Cai. Nhưng khi lên tàu, tôi đã hoàn toàn yên tâm, và lại tự hỏi một câu ngớ ngẩn “bao giờ quê mình được dư lày???”.
Khi lên tàu, bạn trình vé và hộ chiếu, nhân viên (rất xinh đẹp) sẽ kiểm tra và để bạn lên tàu. Bạn sẽ kéo vali trong hành lang có trải một tấm vải chùi để tránh hành lý và giầy dép làm bẩn thảm trên tàu. Trong khoang, bạn có thể lật giường thấp lên để vali (nhỏ) của mình vào hộc để đồ. Bốn bộ chăn gối + khăn mặt trắng tinh, sạch sẽ và thơm tho để sẵn trên tầng cao, vì tầng một lúc này set là ghế ngồi bọc nỉ. Khi đi ngủ, bạn ấn vào lẫy phía ngoài để lộn ghế xuống, set giường thấp hiện ra, ga bọc phẳng lì và trắng tinh. Và bạn yên tâm có giấc ngủ ngon lành, ấm nóng vì tàu chạy rất êm. Tất nhiên, trừ phi bạn có những người đồng hành vui chuyện mãi không thôi. Có một điều này tôi nên nhắc bạn, đó là trong hộp đồ ăn sáng set sẵn, đã có trà, với máy nước nóng trên tàu, bạn có thể mượn cốc của nhân viên tàu để tự pha trà cho mình. Nếu không biết, bạn có thể sẽ “gia tăng thu nhập” cho nhân viên tàu vì họ sẽ mời bạn mua và bạn sẽ phải trả tiền cho họ. Một ly trà nóng là 23R, trong khi lẽ ra bạn không mất tiền. Bữa sáng, ngoài bánh mì + bơ +phomai + bánh quy + trà… được set sẵn trên bàn, bạn được lựa chọn thêm món “nóng” hoặc bánh xèo với mứt, hoặc trứng omelette. Nhân viên tàu sẽ hỏi bạn khi bạn lên tàu, và sáng hôm sau sẽ phục vụ khi bạn thức dậy.

tagraveu1_zpsb2edb703.jpg
[/URL][/IMG]
Tàu đêm Matxcova - Saint Petersburg

tagraveu3_zps3ee7be32.jpg
[/URL][/IMG]
Set giường ở khoang hạng hai

tagraveu2_zpse4675f60.jpg
[/URL][/IMG]
Ăn sáng bao gồm trên tàu

tagraveu6_zps4e773905.jpg
[/URL][/IMG]
23R một ly trà nóng nếu bạn mua của nhân viên tàu

tagraveu4_zps945acb21.jpg
[/URL][/IMG]
hành lang trên tàu

tagraveu5_zpsf23aba70.jpg
[/URL][/IMG]
omelette "nóng" cho bữa sáng

Bạn có thể đặt vé online trực tiếp trên trang http://www.russiantrains.com/en/page/moscow-to-saint-petersburg, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn bằng tiếng Anh, nhưng đến phần thanh toán sẽ toàn là tiếng Nga, vì thế hãy chắc chắn bạn có anh google bên cạnh để dịch, yên tâm là mình click đúng (ý tôi là khi bạn cũng “mù chữ Nga”, như tôi). Không giống trenitalia khi vé của bạn sẽ ngay lập tức được gửi vào mail, ở Nga, hệ thống sẽ mất ít nhất 24h sau khi bạn thanh toán để thực hiện order của bạn, vì vậy cũng đừng nên sốt ruột quá. Tôi cũng đã hơi lo lắng và check mail liên tục, nhưng rồi cũng ổn. Thậm chí, sau chuyến đi, hệ thống còn gửi cho bạn thư cảm ơn và mong muốn có feedback của bạn về dịch vụ trên tàu. Rất tuyệt phải không ạ? Ngành đường sắt VN liệu có bao giờ dám (cần) hỏi feedback của khách hàng? Vé online có thể mua trước nhiều nhất 45 ngày trước ngày đi.
Không giống như khi đặt tàu ở Pháp hay Ý, bạn sẽ lựa chọn ga tàu, ở đây bạn chỉ chọn thành phố, vì thế khi bắt đầu tôi hơi hoảng vì không biết sẽ đi/đến ở ga nào. Nhưng thực ra chỉ có một ga cho tuyến đường này, và rất dễ nhớ, ở Matxcova là ga Leningrad (tên một thời của Saint Petersburg), còn ở Saint Petersburg là ga Matxcova (Moskovsky Vokzal). Ở Matxcova, ga Leningrad, cùng với hai ga khác (Yaroslavsky & Kazansky) đều có thể đến bằng metro, ga metro Komsomolskaya (giao line 1 và line 5). Ở Saint Petersburg, ga Moskovsky nằm ở một đầu của đại lộ Nevsky, có ga metro liền cạnh là Ploshad Vosstania (M1) & Mayakovskaya (M3).

tagraveu7_zpscaa09ac0.jpg
[/URL][/IMG]
(tượng Pier Đại đế phía trong ga Moskovsky)
Hic không biết chị bumxiu còn hoạt động không, nhưng em muốn đính chính là ở VN có thể đặt vé tàu online từ lâu rồi á, nếu e nhớ k lầm là năm 2012 2013. Với tư cách là 1 người đi tàu chuyên nghiệp từ năm 2009, em có thể khẳng định tàu hoả của mình có thể đặt vé, thanh toán thẻ, thanh toán tiền mặt luôn. Còn được chọn ghế, loại toa. Giờ tàu chính xác. Không cần in vé mà chỉ cần giơ bôking ra cho nv kiểm soát là được. Mọi người tham khảo dsvn.vn ạ. Hic mọi người bi quan nên hiểu lầm cho nền giao thông nước nhà quá.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,498
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top