What's new

Thảo luận xung quanh topic "Xách balô lên và Đi - 2"

Status
Not open for further replies.
Re: Xách ba lô lên và Đi 2 - Đừng chết ở châu Phi

@ tdt
Câu sau bạn viết hay quá bạn:
"Mình tranh luận bằng ngôn từ và lý lẽ, dẫn chứng cụ thể, chứ k dùng 1 vài câu chữ lập lờ đánh lận con đen như vậy bạn ơi. Có ăn có học có trưởng thành trong suy nghĩ thì nên biết sử dụng những điều đó, ít nhất là trong 1 cuộc tranh luận như thế này chứ bạn "

Mình kết nhất là câu sau này:
"Có ăn có học có trưởng thành trong suy nghĩ thì nên biết sử dụng những điều đó, ít nhất là trong 1 cuộc tranh luận như thế này chứ bạn "
Mình nghĩ rằng tdt là người bạn đàm đạo rất thú vị.
Mình thắc mắc tý tại sao nick là tdt mà ko là TDT. Nếu bạn ko phiền trả lời.
Thân.


Mình có vài ý nhỏ trong topic này:
Một cá nhân hoặc một công ty chân chính khi bán một món gì đó cho khách hàng thì mình phải có trách nhiệm chừng mực đến món hàng đó khi nó hư hỏng hoặc không như quảng cáo.
Đây là quyển sách "xách ba lô lên và đi" của bạn Huyền.
Bạn Huyền đã cầm tiền bán sách để chi tiêu cá nhân thì bạn Huyền phải có trách nhiệm giải thích với những đọc giả chân chính yêu cầu chính đáng số đông.
và sự yêu cầu ko có tính đánh đố ngoài tầm tay.
ví dụ: bạn phải mang con cọp mà bạn chụp hình về cho chúng tôi xem thì chúng tôi mới tin bạn đã gặp cọp vv...vv
Còn đây những đọc giả tích cực (khác với đọc giả ko tích cực là đọc gì tin nấy) yêu cầu việc ko có tính đánh đố đó là bạn Huyền mở bàn tay mà Huyền đã cầm tiền đọc giả ra có phải Huyền cầm trong tay PP đi 25 nước hay ko?
Một yêu cầu rất chính đáng: ko đánh đố và trong tầm tay bạn Huyền.
Mà bạn Huyền nhất định ko mở bàn tay mình ra chứng tỏ (khi mình đã cầm tiền bán sách) thì có phải là BẼ BÀNG quá cho đọc giả và những người quan tâm lắm ko hỡi bạn Huyền và những fan của bạn Huyền trong topic này.
Đi ngang qua topic dừng chân có vài lời.
 
Last edited:
Trên Phượt mà cũng tốn tại topic này thì thiệt là bó tay. Coi chừng sẽ có 1 đống rác rưởi giống như trên voz.

Vấn đề chỉ là cứ đi đi rồi sẽ biết, chứ ở nhà "du lịch qua màn ảnh nhỏ" rồi làm anh hùng bàn phím phán như thánh.
 
Mấy ngày nay thấy dân tình xôn xao về vụ em HC quá, mình cũng tò mò vào xem, và mình thấy thật buồn cười vì ngoài 1 số các ý kiến nghiêm túc ra, đa số chả rõ đầu cua tai nheo ra sao nhưng hùa vào lên án, cay cú và phẫn nộ thay cho một bộ phận giới trẻ họ sợ sẽ bị ảnh hưởng sai lệch

Mình ko quen HC, nhưng cũng là người thích lang thang đây đó. Mình cũng may mắn được biết và quen với nhiều dân du lịch bụi backpacker như vậy, đa số là bạn bè nước ngoài. Ở VN thì có thể còn những người khác nữa cũng đã và đang đi ntn nhưng ko chia sẻ trên diễn đàn du lịch nên ko được biết, còn ngoài HC ra thì trước có bạn Lan Anh (vulann) cũng đã từng bôn ba khắp các châu lục với kiểu đi couchsurf, hitch-hike (http://ttvnol.com/f_233/1311782). Mình có nghe về HC và có đọc blog HC trước khi em ý ra quyển 1, cũng như đã đọc hết quyển 1 của HC, và với kinh nghiệm đi lại từ bản thân cũng như từ những người bạn khác, mình có thể nói thế này:

- Về vấn đề visa: các nước ĐNA thì ko cần visa (trừ Đông Timor nhưng xin đc ở cửa khẩu), một số nước khác xin visa cũng rất dễ dàng như Nepal, Ấn Độ hay Ai Cập, ko cần chứng minh tài chính gì hết. Visa Israel nếu có thư giới thiệu thì cũng không có khó khăn gì. Còn các nước châu Phi khác thì tùy mỗi nước có 1 quy định riêng, những nước giàu giàu thường khó như Nam Phi, Nigeria vv (em HC cũng đã nói fail khi xin ở Nam Phi); 1 số nước thì dễ (vd Rwanda, Namibia, Mozambique, Tanzania vv), 1 số nước thì xin từ chỗ này khó nhưng nếu sang nước khác xin thì lại dễ.

Pls lưu ý rằng trước khi em HC xuất bản quyển 1 thì em ý chỉ đi quanh ĐNA, Nam Á và 1 vài nước dễ xin visa ở Châu Phi.

Sau khi quyển 1 xuất bản, em sẽ có thêm $ cũng như có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều người giúp đỡ nên việc tiếp tục hành trình sang Nam Mỹ và xin đc visa là điều hết sức bình thường

Một số bạn ko đọc kỹ cứ lôi visa Mỹ, Châu Âu, Úc, Can vào rồi kêu xạo.

Việc em ý nói "ăn vạ" với bác Vũ Khoan cũng bị lôi ra một cách nặng nề. Theo mình đó chỉ là cách nói vui của em HC. Còn thật sự trong hành trình nhiều đứa bạn mình kể chúng nó phải cứ ngồi lỳ đấy, hoặc năn nỉ, hoặc đút lót, hoặc tìm cách gặp cấp cao hơn "bày tỏ". Mình nghĩ ko nên xoáy sâu vào hai từ đó mỉa mai đả kích và coi như điều "hoang đường".

- Về việc làm: thật sự là dân đi bụi (nhất là những người travel trong thời gian dài) tranh thủ làm thêm rất nhiều khi đi. Có nhiều việc thời vụ, tay chân đơn giản, hoặc có những việc họ ko thuê đc người bản xứ làm do ko có trình độ, trong khi thuê hẳn người nc ngoài làm thì rất đắt, vì thế ko thiếu cơ hội cho những người làm ngắn hạn, làm chui đến từ các nước khác mà có chút trình độ. Bạn vulann mình kể ở trên đã từng xin được làm thu ngân, làm cho công ty tài chính khi ở Châu Phi (bây h nàng ý đang làm ở Mozambique)

Hơn nữa, càng đi, network càng rộng, người đi nếu tích cực tìm kiếm, thêm chút may mắn nữa, có thể đc đứa này đứa kia refer cho chỗ này chỗ kia, có cơ hội kiêm đc việc tốt. Ko thể lấy logic về GDP và mức lương cơ bản nói chung để kết luận rằng "mày chưa học đại học sao mày xin được việc với mức lương abc" được.

Mình ko biết việc em HC có xin đc việc ở casino là thật ko, nhưng đó là điều có thể xảy ra chứ ko phải là ko có cách nào xảy ra được.

Thêm 1 điều nữa mình thấy mọi người lên án gay gắt việc "làm chui". Mình chả cổ xúy, nhưng dân backpacker nếu có cơ hội làm đc việc để có thêm tiền, chúng nó làm hết, điều này hết sức bình thường. Nếu các bạn đọc "lang thang theo định mệnh" sẽ thấy việc dừng lại ở 1 quốc gia nào đó làm vài tuần hoặc vài tháng là điều bình thường. Mình thấy mọi người hơi nâng tầm quan điểm về cái này.

- Về chi phí chuyến đi: Mình có quen ít nhất 3 đứa đã từng đi kiểu couchsurf, hitch-hike, ko ngủ đc nhờ thì ngủ lều, mua đồ về tự nấu nướng với chi phí cực rẻ (trung bình 3EU/ngày). Một số nơi nếu bạn volunteer cho người ta bạn còn được free ăn - ở.

Số tiền 700$ mà mọi người thấy truyền thông gắn với HC, như em ý cũng đã giải thích, và nếu là dân đi thì cũng hiểu, đó chỉ là chi phí ban đầu. Nhiều bạn ko đọc kỹ đã vội vơ vào là "700$ sao mà đi được 25 nước" rồi kêu xạo. Điều này mình thấy lỗi lớn ở truyền thông VN thích giật tít câu view, lại thêm đám đông ko đọc và suy xét kỹ thành ra lung tung xèng hết cả.

Sau đấy để đi đc tiếp, em HC đã làm thêm và mình nghĩ cũng đc hỗ trợ (vay mượn, hoặc đc tài trợ ủng hộ) từ người khác, nhưng em ý ko cho những chi tiết này vào sách vì nghĩ ko cần thiết cái gì cũng phải khai báo ra, thành ra cũng lại to chuyện.

Một số người rất phản đối việc ăn nhờ ở đậu kiểu "ăn xin" "làm xấu hình ảnh quốc gia" thì nói thật là thôi mỗi người 1 suy nghĩ đừng nên áp đặt người này cũng phải nghĩ giống mình. Couchsurf nó ra đời từ lẩu từ lâu rồi và dân đi lại khắp thế giới hàng chục triệu người hàng ngày hàng giờ người ta vẫn sử dụng hết sức bình thường. Đấy là nơi bạn có cơ hội được tiếp xúc với local, và đây là 1 cộng đồng có đi có lại, tức là bây h mày host tao thì sau này tao sẵn sàng host mày treat mày tử tế, hoặc có đứa khác nó host mày treat mày tử tế, chứ nó ko 1 chiều và cũng ko mang tính chất xin xỏ gì cả. Quan điểm của mình là thế. Ai thấy phù hợp thì theo, ko thì cũng ko nên cho rằng đó là kiểu "ăn xin" và lấy đó ra để bôi bác thêm em HC.

- Về tinh thần của cuốn sách nói chung: cá nhân mình thấy rằng nhiều người trước đây đã đọc và thích quyển 1 của em ý rồi vì có thể các bạn cũng tìm thấy những tư tưởng suy nghĩ mới lạ, thú vị nào đó; nhưng sau khi có scandal này thì quay ra phê phán ko thương tiếc, như vậy liệu có bị theo chiều dư luận quá ko?. Khoan xét về sự chân thật của nó, thì mình nghĩ quan trọng cuốn sách đã truyền đc cho bạn 1 niềm cảm hứng nào đó về việc đi lại. Mình nghĩ không có nhiều người đi - viết - chia sẻ và tạo cảm hứng tốt trong giới đi lại ở VN, vì vậy mình thấy khá bất công cho HC khi đa số mọi người chĩa dùi về em ý với thái độ hết sức hiếu chiến, gay gắt và phủ nhận hoàn toàn những mặt tích cực khác mà sách HC mang lại.

Mình cũng ko nghĩ rằng HC đang viết 1 cuốn "cẩm nang du lịch" cho mọi người, mà là em ý chia sẻ về hành trình của mình.

Những ai đọc và nghĩ rằng cuốn sách này phải có trách nhiệm và nghĩa vụ hướng dẫn du lịch chi tiết, là cẩm nang dành áp dụng cho tất cả các đối tượng thì e rằng đã chụp mũ và hồ đồ. Mình có người bạn nói rằng :"Ai cuồng mà tưởng đây là câu chuyện được nhân bản với tất cả mọi người thì đúng là như các cụ dạy ấy "nhiệt tình cộng thiếu hiểu biết". Cuộc đời mình do mình quyết định, đừng cố tìm một cái cớ hay 1 ai đó để đổ trách nhiệm". Tại sao mọi người lại đổ hết trách nhiệm về sự an toàn của du lịch bụi nói chung cho sách của HC vậy? Mình cũng ko nghĩ 1 người như HC chỉ biết "xách ba lô lên và đi" mà trước khi đi em ý cũng phải đọc thông tin tìm hiểu các thứ rất nhiều.

............

Mình ko kiểm chứng được câu chuyện thật giả thế nào, nhưng với những gì mình đã đọc, cũng như từ kinh nghiệm mình có, thì mình khẳng định đó là những điều 1 người trẻ từ VN có thể làm được. Trong sách có thể có những chi tiết ngoài lề HC ko đưa vào (nhất là liên quan đến tài chính) + thói viết giật tít từ truyền thông VN (nhất là cái title 700$ đi vòng quanh thế giới) đã gây ra hiểu lầm lẫn nghi ngờ cho mọi người, vậy thôi. Dù sao, một cô gái trẻ đã dũng cảm đi ra thế giới, theo đuổi giấc mơ của mình, đã cất công chia sẻ với mọi người, thì cũng nên dành cho cô ấy một sự tôn trọng nhất định.

Mình không hề nói là chuyến đi không thể xảy ra, mình đang đặt câu hỏi nghi vấn mà :)
Mình thấy trong phần phản bạn của bạn, chỉ có những câu như "mình nghĩ, mình thấy" mà không hề đưa ra bằng chứng thực tế nào hết. Và mình xin dẫn chứng một sô điều bất hợp lý trong phát biểu của chính bạn Huyền Chip với thực tế
1. Bạn ấy từng trả lời phỏng vấn rằng khi bạn ấy làm thêm cho một tờ báo tại Ấn Độ, bạn ấy viết code, khi sai phải dò hàng ngàn dòng dể tìm lỗi sai @@!. Mình tuy không phải là chuyên về lập trình, những cũng từng có thời gian viết code. xin nói rõ với bạn rằng, khi bạn ấn run, lỗi sai sẽ hiện lên ngay lập tức chứ không phải dò hàng ngàn dòng nhé !
2. Bạn ấy nói rằng từng được làm host (tương đương quản lí – manager) trong sòng bạc ở châu Phi. Vậy mà lúc nãy khi trả lời câu hỏi tại buổi họp báo, bạn ấy nói rằng bạn ấy chỉ làm MC ??? Làm MC thì ai cho bạn ấy vào phòng VIP để mà các tỉ phú, triệu phú gạ tình bạn ấy hả bạn?
Bạn có thể giải thích giùm mình 2 vấn đề trên không, đừng nói với mình câu trả lời dạng "không gì là không thể". Rõ ràng bạn ấy đang nói dối

Trên Phượt mà cũng tốn tại topic này thì thiệt là bó tay. Coi chừng sẽ có 1 đống rác rưởi giống như trên voz.

Vấn đề chỉ là cứ đi đi rồi sẽ biết, chứ ở nhà "du lịch qua màn ảnh nhỏ" rồi làm anh hùng bàn phím phán như thánh.

Mình không biết bạn đi nhiều bao nhiêu, nhưng mong bạn khi phát biểu hãy tôn trong mọi người ở đây. Những bạn phản biện trong đây có không ít bạn đã đi nhiều nơi và có những bài viết chia sẻ trên diễn đàn, bạn có thể tìm đọc. Đừng phát biểu như kiểu "mình biết tát cả, các bạn ở nhà thì biết gì". Nếu topic này bất hợp lý, thì mod sẽ xử lý, không cần bạn phải lên tiếng đâu. Thân

@biendaikho : Bạn là mod của diễn đàn, quản lý trang tin tức. Khi bạn đưa bài đăng của bạn Mabu0701 lên trang tin tức, có vài bạn đưa ra câu hỏi với bạn nhưng bạn không trả lời. Mình nghĩ với tư cách là mod của một diễn đàn, khi các thành viên có câu hỏi chính đáng về một vấn đề nào đó và chỉ đích danh bạn, thì mình nghĩ bạn có "nghĩa vụ" phải trả lời câu hỏi của các thành viên chứ không phải là im lặng và cho qua.
 
Liên quan đến vấn dề về Visa và xin việc làm ở nước thứ 3 như bạn r0sy đề cập ở trên:
- Mặc dù ĐSQ là nơi có thẩm quyền cấp VISA nhưng chủ yếu họ phụ trách mảng dân nội địa. Việc cấp VISA ở nước thứ 3 với hộ chiếu VN, đặc biệt với những nước không có quan hệ Ngoại giao cấp Đại sứ với VN là gần như không thể. Lý do mà họ từ chối chính là việc bạn có ý định vào nước tôi, sao bạn không chuẩn bị từ trứoc. Chuyện ăn vạ đòi gặp cấp cao hơn là chuyện vô lý. Nếu viên chức sứ quán cấp thấp đã từ chối, họ có lý do và viên chức cao hơn chắnc chắn sẽ nghe người của họ chứ không phải nghe bạn. Việc cán bộ ĐSQ Ethiopia ở nước thứ 3 sau 15-20' cấp visa cho HC là điều không tưởng vì Ethiopia là một trong những nước có qui định XNC khó khăn vào loại nhất châu Phi
- Việc xin việc làm trên đường đi tôi không phủ nhận. Kể cả ở một số nước phát triển vẫn tồn tại lao đông chui. Bỏ qua việc luật pháp thì những công việc xin được thường là tay chân, vất vả chứ không có việc mỹ miều đâu. Hơn nữa những công việc này thường sẽ ít phải tiếp xúc khách hàng. Có phải toàn thế giwosi này nói tiếng Anh đâu (đấy là nếu tiếng Anh của bạn tốt), hơn nữa là lao động chui mà cứ chường mặt ra ngoài thì lộ là cái chắc. Bạn đừng so với tây vì Tây khác ta, nhất là về khả năng giao tiếp. Bạn Hc bảo bạn ấy làm micro girl thì nói bằng tiếng gì ạ. Cái người quản lý (nói đặc sệt giọng Nga) ngu hay sao mà tuyển người làm đúng vị trí sở đoản (chưa hỏi bạn HC lấy cơ sở nào để biết giọng Nga đặc sệt =)))
- Về việc ở: bạn nhắc đi nhắc lại về couchsurfing và tinh thần của nó. Xin hỏi bạn đã bao giờ couchsurfing chưa hay cũng chỉ nghe người ta nói vây. Cái gì cũng có luật của nó đấy ạ. Sao bạn HC máy mắn 1 cách đặc biệt thế nhỉ. Những người quen qua mạng luôn dành đúng thời gian bạn Huyền đến để rỗi rãi dẫn đi thăm thú, tìm hiểu mọi nơi

Đây đang là chiến dịch truyền thông để bán sách, nhưng bạn HC đang vi phạm nghiêm trọng qui tắc truyền thông là giấu giếm haowcj không chứng minh được độ chính xác của sản phẩm như nó được quảng cáo. Bạn nói đây là Nhật ký thì phần văn học có thể kém nhưng thông tin, sự kiện phải chính xác. Bạn đi như thế nào thì cứ nói như vậy, có những điều mọi người cũng đã trải qua chứ có phải một mình bạn đi đến nước ấy đâu mà bạn có thể che dấu đươc. Bạn r0sy có nahwcs lại việc giật tít của báo ta, xin lỗi nếu không từ nguồn bạn Hc thì ai biết chuyện 700 và bạn ấy vẫn khăng khăng vừa đi vừa làm ka ka ka. Chưa kể bạn HC còn được mời đến những sự kiện nọ chai ở nước ngoài như khách vip (lòi đuôi có người bảo trợ đằng sau ợ).

Quan điểm của tôi là bạn HC có đi nhưng đựoc chống lưng bởi 1 hoặc nhiều cá nhân, tổ chức. Đã thế thì cách viết phải khác, đằng này bạn ấy lại chém gió thành thần và tham vọng đưa sách bạn ấy thành cẩm nang của dân ưa xê dịch. Mình ghét cay đắng bạn Huyền chip này từ thời điểm bạn ấy lên fb và giật stt là phải viết bài về du lịch việt nam hộ ĐSQ Việt nam để giwosi thiệu cho hội doanh nhân Sri Lanka. Thấy nhục quốc thể đào tạo cán bộ mà phải nhờ con bé mới học hết lớp 12 (theo tiêu chuẩn mới của VN là chưa xóa mù :D) làm hộ cái việc như thế. Cũng chẳng phải bàn thêm về vụ này nữa và các bác cũng chẳng nên phí lời với mấy cái nick âm binh như khachsanbaothy, Thien Di hay cuocsongmauhong làm gì nữa
 
Re: Xách ba lô lên và Đi 2 - Đừng chết ở châu Phi

1- bạn ơi, đến đây thực sự mình nghĩ bạn có vấn đề về đọc hiểu, và k có 1 chút kiến thức nào về tranh luận cả. Mình k đọc sách, cũng k có ý định sẽ mua sách của HC, nhưng 1 vài trích đoạn của bạn ấy thì mình có đc đọc ở vài post

2- mình ví dụ cho bạn nhé, giống như bạn nghe người này người nọ nói trà chanh ngon lắm, bạn đi nếm thử cốc trà chanh nhưng thấy nó k ngon như người ta nói, thì bạn sẽ k uống tiếp hay bỏ tiền ra mua để thưởng thức nó vậy.
Dễ hiểu mà, đúng k bạn? :)

3- // Có ăn có học có trưởng thành trong suy nghĩ thì nên biết sử dụng những điều đó, ít nhất là trong 1 cuộc tranh luận như thế này chứ bạn ;)

Trích nguyên Văn vài điểm chính mà bạn đã nêu nhé.
Là 1 người Có ăn có học có trưởng thành khi tham luận NÊN chú ý viết Hoa đầu câu và không nên viết tắt quá nhiều. Tôn trọng người đọc cũng chính là tôn trọng bản thân mình vì vậy bạn nên chú trọng bài viết của mình hơn. (Trách bị hiểu.. Đúng)

Bạn chê cười người khác (cụ thể là HC). Nhưng bạn quên mất 1 điều cơ bản là: Muốn cười chê ai thì phải nên, học cách cười chê chính bản thân mình trước đi nhé.

Bạn nói không đọc sách của HC và cũng nói là không có ý định mua cuốn sách đó. Nhưng lại Có Tìm Đọc vài trích đoạn rồi vội vã kết luận. Đấy không phải là cốt cách của người hiểu biết có học. Đố kị bầy đàn chính là ở điểm đó!

Bạn đưa ra 1 ví dụ dẫn chứng hay quá đi...! Cửa hàng nào pha trà Chanh cho bạn nếm thử trước khi bán hả? Hay là xin nếm thử của khách rồi mới quyết định????:LL

Hay như bác sa_mac hay 1 vài người khác, đặt câu hỏi thắc mắc cũng vậy. Tác giả HC, có thể hoặc không cần Phải đính chính khúc mắc ở đây. Đơn giản vì đây chỉ là topic THẢO LUẬN chứ không phải HỎI ĐÁP. Yêu thích hay không thì cứ thảo luận nêu lên thôi. Đừng áp đặt suy nghĩ chủ quan, cảm tính nếu chưa thoả mãn.
Đơn giản vậy đi sao cứ thích phức tạp hoá làm gì?
 
Sao không có nút 1.000 like cho bác thik_di_chơi.
Sau những thông tin về vụ họp báo sáng nay càng chứng minh được cuốn nhật ký đó viết ko đúng sự thật.
 
Last edited:
Mình trích một comment của độc giả trên Danviet nhé :)

Chúng tôi cần ở đây là sự minh bạch, nếu Huyền đi với số tiền được tài trợ từ Việt Nam qua, phải nói rõ để những người trẻ không ảo tưởng về một hành trình đầy may mắn. "Phượt" luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, ko thể có chuyện "Cứ đi rồi sẽ đến".

(Ceibga)
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,428
Bài viết
1,152,752
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top